|
3
|
AIL-STRWYTHURO CYNNAL A’R CYD-BWYLLGOR
ANGHENION ADDYSGOL ARBENNIG
|
|
|
|
|
|
Rhoddodd Pennaeth Gwasanaeth (Ysgolion) Cyngor Gwynedd
amlinelliad bras o gefndir y mater uchod, a diweddarodd yr aelodau
ynglyn â’r sefyllfa gyfredol fel a ganlyn:
|
|
|
|
|
i.
|
cynhaliwyd arolygiad o wasanaethau anghenion addysgol
arbennig Awdurdodau Addysg Môn a Gwynedd peth amser yn
ôl ac un o ddeilliannau’r arolwg oedd y dylid rhoddi
ystyriaeth i ddod â gwasanaethau Cynnal a’r
Cyd-Bwyllgor ynghyd. Yn flaenorol i hynny fel rhan o’i gylch
blynyddol o arolygu awdurdodau, bu i Estyn gynnal arolygiad
o’r gwasanaeth gwella ysgolion (h.y. y gwasanaethau a
ddarperir gan Cynnal) ac yn gynwysiedig yn yr argymhellion ôl
arolwg oedd y dylid ystyried cyfuno rhai o swyddogaethau’r
Cyd-Bwyllgor a Cynnal;
|
|
|
ii.
|
yn gychwynnol aethpwyd ati i ymateb i’r argymhellion
hyn trwy gynyddu’r cyfleoedd i Seicolegwyr y Cyd-Bwyllgor ac
Ymgynghorwyr Cynnal gyd-weithio ar brosiectau, ac mae’r
gwaith hwn wedi llwyddo.Yn ddiweddar, ystyriwyd ei bod yn amserol
rhoddi sylw mwy manwl i argymhellion Estyn gan edrych i ba
raddau y gellir dwyn gwasanaethau’r Cyd-Bwyllgor a
gwasanaethau Cynnal ynghyd, a hynny am y rhesymau a nodir isod
-
|
|
|
|
|
Ÿ
|
mae gwasanaethau gwella ysgolion yn ymwneud â
gwarchod a chodi safonau ysgol, sef swyddogaeth greiddiol Cwmni
Cynnal; mae rôl seicolegwyr addysgol yn raddol newid ac yn
dod yn rhan hanfodol o’r agenda codi safonau, a thrwy hynny
yn ymdebygu fwy fwy i waith ymgynghorwyr Cynnal;
|
|
|
Ÿ
|
gwelwyd newid yn y ffordd mae seicolegwyr yn gweithredu -
maent yn gweithio’n gynyddol mewn dull ymgynghorol
gyda’r ysgolion;
|
|
|
Ÿ
|
mae’r amseriad yn addas am y gwelir bod rhai
agweddau o’r gefnogaeth a roddir i ysgolion yn pontio gwaith
y Cyd-Bwyllgor a gwaith Cynnal, megis hyrwyddo ymddygiad da sydd yn
faes amlwg ar gyfer sylfaenu gwasanaethau mwy integredig eu naws
sydd yn cwmpasu agweddau cwricwlaidd yn ogystal ag anghenion yr
unigolyn. Maes arall y gwelir ei bod yn briodol ac yn fanteisiol i
seicolegwyr ac ymgynghorwyr gyd-weithio ynddo yw codi cymhelliant
disgyblion a’u hannog i ymddiddori mewn dysgu;
|
|
|
Ÿ
|
ysgogiad arall ar gyfer cymryd camau i asio
gwasanaethau’r Cyd-Bwyllgor a gwasanaethau Cynnal yw Rhaglen
Llywodraeth y Cynulliad - Gwneud y Cysylltiadau sydd yn hyrwyddo
cyd-weithio amlach a lletach ar gyfer y dyfodol.
|
|
|
|
|
iii.
|
mae’r camau a gymerwyd hyd yn hyn wedi canolbwyntio
ar ganfod cyfleoedd ar gyfer cyd-weithio ac ar edrych ar y math o
wasanaethau mae’r ddau endid yn eu darparu.Mae gwaith ymchwil
i bwrpas canfod strwythur rheolaethaol priodol ar gyfer yr endid
cyfunol newydd yn y pen draw yn ei ddyddiau cynnar, a bydd gofyn
gwneud cryn dipyn o waith ar gloriannu manteision ac anfanteision y
gwahanol ddewisiadau.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb i ymholiadau gan aelodau, adroddodd y Pennaeth
Gwasanaeth (Ysgolion) ymhellach bod y pwyslais ar ymagweddu tuag at
y dasg hon gam wrth gam gan weithredu’n bwyllog a chan
sicrhau bod gwaith ymchwil manwl yn cael ei wneud i sicrhau y deuir
at strwythur addas fydd yn ateb gofynion y ddau awudurdod yn
ogystal ag Agenda Gwneud y Cysylltiadau.
|
|
|
|
|
|
Diolchwyd i’r Pennaeth Gwasanaeth (Ysgolion) am ei
grynodeb cytbwys o’r sefyllfa gyfredol a mynegwyd
gwerthfawrogiad o’r wybodaeth.
|
|
|
|
|
|
Penderfynwyd nodi’r sefyllfa mewn perthynas ag
ail-strwythuro Cynnal a’r Cyd-Bwyllgor gan ddiolch i Bennaeth
Gwasanaeth (Ysgolion) Cyngor Gwynedd am y
wybodaeth.
|
|
|
|
|
4
|
GWAITH YR UNED DDARPARU AAA
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad yr Uned Ddarparu AAA am Dymor yr
Haf, 2006 gyda chyfeiriad penodol at y newidiadau strwythurol
i’r Uned Ddarparu, effaith y newidiadau ar y gwasanaeth
ynghyd ag ansawdd y gwasanaeth o safbwynt y cleient a’r
ysgolion.
|
|
|
|
|
|
Ymhelaethwyd ar y prif bwyntiau fel a ganlyn -
|
|
|
|
|
i.
|
Mai’r newid mawr a ddigwyddodd o safbwynt rheolaeth
dydd i ddydd yr Uned Ddarparu oedd ymddeoliad y Prif Seicolegydd
Addysgol/Rheolwr yr Uned ac effaith hynny ar weithdrefnau’r
Uned Ddarparu. Methwyd â phenodi olynydd i Reolwr yr Uned ac
fe ail hysbysebwyd am swydd Prif Seicolegydd yn unig, ac fe wnaed
penodiad yn yr Haf;
|
|
|
ii.
|
bu cryn symud o ran cryfhau’r berthynas rhwng Cynnal
a’r Cyd-Bwyllgor, ac oherwydd bod y cyswllt rhwng y ddau
sefydliad yn un cadarnhaol iawn bellach, penderfynwyd yn y cyfnod
interim ar y strwythur rheoli canlynol :
|
|
|
|
|
Ÿ
|
y Prif Seicolegydd Addysgol fydd yn rheoli gwaith ac
ansawdd y gwasanaeth seicolegol addysgol gan gymryd cyfrifoldeb
hefyd trwy’r Cydlynwyr Datganiadau, am brosesau asesu
statudol a datganiadau a, thrwy’r Cydlynydd 3*, am
brosesau’r Cynllun 3*;
|
|
|
Ÿ
|
yr Ymgynghorydd Anghenion Addysg Ychwanegol fydd â
chyfrifoldeb dros reoli gwaith ac ansawdd y tîm o athrawon
arbenigol yn y Cyd-Bwyllgor, a hynny yn ogystal â’i
gwaith gyda Cynnal;
|
|
|
Ÿ
|
bydd rheolaeth dydd i ddydd swyddfa’r Cyd-Bwyllgor
yn gyfrifoldeb yr Uwch Swyddog Gweinyddol;
|
|
|
Ÿ
|
bydd cyfrifoldeb dros gydlynu’r agweddau hyn yn
disgyn ar Brif Weithredwr Cynnal ac ef fydd, drwy Bennaeth
Gwasanaeth Ysgolion Gwynedd a Chyfarwyddwr Addysg a Hamdden
Môn, yn atebol i’r Cyd-Bwyllgor Anghenion Addysgol
Arbennig;
|
|
|
Ÿ
|
bydd y ddarpariaeth statudol sydd yn cynnwys y
ddarpariaeth addysgol arbennig i ddisgyblion sydd ar ddatganiadau
yn parhau yn gyfrifoldeb Swyddogion Addysg AAA Gwynedd ac Ynys
Môn;
|
|
|
|
|
iii.
|
yn y cyfamser, comisiynwyd adroddiad gan arbenigwr yn y
maes i edrych ar ddyfodol y ddau sefydliad gyda’r bwriad yn
unol ag argymhelliad Estyn, i sefydlu un corff i weithredu ar gyfer
cefnogi, arfarnu a herio ysgolion mewn perthynas â chodi
safonau disgyblion;
|
|
|
iv.
|
o ran gwasanaethau, cyfarfu Grwp Defnyddwyr yr Uned
Ddarparu AAA, sef cynrychiolwyr ysgolion unwaith yn ystod y tymor
pryd rhoddwyd sylw i Asesu Da, lleihau biwrocratiaeth a datganoli
cyllid AAA i ysgolion;
|
|
|
v.
|
yng nghyswllt sefyllfa staffio’r Gwasanaeth Seicoleg
Addysgol, methwyd â phenodi i’r swydd Asesydd Risg a
pharheir i brynu’r gwasanaeth i mewn gan gwmni annibynnol am
y tro.Bu parhad hefyd ar y gwaith o lunio rhaglen hunan arfarnu
i’r gwasanaeth;
|
|
|
vi.
|
bu’r gwasanaeth yn ymhel â nifer of
weithgareddau mewn perthynas â chodi safonau addysgiadol gan
gynnwys y canlynol -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
creu pro forma i ysgolion o Gynllun Ymddygiad Unigol a
threfnu hyfforddiant yn yr Hydref i gymorthyddion cynradd ar sut
i’w ddefnyddio;
|
|
|
Ÿ
|
ail edrych ar ddull y gwasanaeth o adrodd yn statudol pan
fo anawsterau ymddygiadol dan ystyriaeth.Crëwyd strwythur
newydd i’r adroddiadau hyn fydd yn galluogi’r
seicolegwyr i bortreadu anawsterau’r unigolion mewn modd mwy
strwythuredig;
|
|
|
Ÿ
|
parhau gyda’r gweithgor yn Ysgol Friars, Bangor sydd
yn edrych ar sustemau o gefnogi plant a chodi eu
cymhelliant;
|
|
|
Ÿ
|
cynnig hyfforddiant i gymorthyddion yn Ysgol Uwchradd
Caergybi ar ddulliau o ffocysu ar ddatrysiadau;
|
|
|
Ÿ
|
parhau gyda’r gwaith yn Ysgol Coed Menai lle
mae’r seicolegydd yn cydweithio gyda’r staff ar lefel
systematig i edrych am y ffyrdd gorau o gefnogi
disgyblion;
|
|
|
Ÿ
|
cwblhau dogfen ar ddatblygiad ffonics i’w rhannu
gydag athrawon - bydd hyn yn adnodd hynod o effeithiol i helpu
staff ysgolion i greu tasgau penodol a phwrpasol i hyrwyddo sgiliau
darllen;
|
|
|
Ÿ
|
parhau i annog ysgolion i ddefnyddio Dysgu Manwl fel dull
o hyrwyddo sgiliau darllen, sillafu a rhifedd;
|
|
|
|
|
vii.
|
bu’r Gwasanaeth Cyn Ysgol yn weithgar iawn yn ystod
y cyfnod o ran hyfforddi staff ac o ran gweithagreddau
Portage;
|
|
|
viii.
|
yn yr un modd, bu’r athrawon arbenigol yn ymgymryd
â nifer o gyrsiau hyfforddi a datblygiad proffesiynol pellach
yn arwain at gymwysterau penodol mewn nifer o feysydd yn ogystal
â derbyn cyflwyniadau ac arweiniad ar feysydd
arbenigol.Gwelwyd dros 250 o ddisgyblion gan yr athrawon arbenigol
yn ystod tymor yr Haf, 2006, gan gynnwys ymweliadau rheolaidd
addysgu un i un ac ymweliadau monitro.Cynigiwyd arweiniad i
ddisgyblion cyn-ysgol hyd at flwyddyn 13;
|
|
|
ix.
|
perfformiodd nifer o ddisgyblion â namau synhwyrol
yn dda yn eu arholiadau allanol yn yr Haf, a braf yw gallu adrodd
am lwyddiant arbennig dau ddisgybl dall/rhannol ddall yn eu
arholiadau Lefel “A” y maent bellach wedi cychwyn
ar gyrsiau gradd yn y brifysgol;
|
|
|
x.
|
o ddod at waith gweinyddu prosesau statudol ac asesu,
gwelwyd bod y nifer o ddisgyblion gyda datganiad ar Ynys Môn
ar ei isaf ers Ionawr, 1998 sef 418. Mae gostyngiad sylweddol hefyd
yn y nifer o blant sy’n derbyn cymorth ychwanegol
trwy’r Cynllun AAA 3* o 212 ym mis Ionawr, 2006 i 120 ym mis
Hydref, 2006.Mae hyn wedi digwydd yn bennaf oherwydd i ddisgyblion
yn yr uwchradd dderbyn cymorth trwy Gweithredu gan yr Ysgol a Mwy yn dilyn y peilot i ddatganoli cyllidebau AAA i’r
ysgolion.Yn yr un modd, mae’r nifer o ddisgyblion gyda
datganiad yng Ngwynedd ar ei isaf ers o leiaf 9 mlynedd ond yn
wahanol i Fôn, mae’r nifer o ddisgyblion sydd yn derbyn
cymorth trwy’r Cynllun 3* wedi codi ychydig;
|
|
|
xi.
|
rhagwelir bydd y meini prawf anghenion addysgol arbennig
newydd a’r bwriad i ddatganoli cyllid AAA i’r ysgolion
yn effeithio ymhellach ar y niferoedd yn y ddau
Awdurdod;
|
|
|
xii.
|
mae’r canran o ddisgyblion gyda datganiad yn
Ngwynedd a Môn wedi gostwng yn sylweddol yn ddiweddar o 4.22%
yn mis Ionawr, 2006 i 3.76% ym mis Hydref, 2006 ond pery i fod uwch
na chanran Cymru (3.20% yn Ionawr, 2006);
|
|
|
xiii.
|
rhaid nodi i fwy o asesiadau statudol gael eu
cwblhau’n wythnosol o fewn Uned Ddarparu’r Cyd-Bwyllgor
nag unrhyw Awdurdod arall yng Nghymru yn 2004.Yn 2005, cwblhawyd
mwy o asesiadau statudol yn wythnosol o fewn yr Uned Ddarparu nag
unrhyw Awdurdod arall heblaw Caerdydd;
|
|
|
xiv.
|
mewn perthynas â thargedau ar gyfer 2007, amcanir at
barhau i weithio ar y datblygiadau i uno Cynnal a’r
Cyd-Bwyllgor; edrych ar waith data a’i ddefnyddio i geisio
adnabod gwerth ychwanegol a chyd-weithio ymhellach gyda Cynnal ar y
prosiect o leihau biwrocratiaeth yng nghyswllt AAA mewn
ysgolion.
|
|
|
|
|
|
Diolchodd yr aelodau yn fawr iawn i’r swyddogion am
adroddiad cynhwysfawr a chafwyd trafodaeth eang arno. Ymhlith y
pynciau trafod, codwyd y materion canlynol -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
cyfeiriwyd at swydd wag yr Asesydd Risg a phwysleisiwyd
bwysigrwydd y swydd hon yng ngyhswllt y maes anghenion addysgol
arbennig a’r angen i sicrhau bod y gwaith yn cael ei
gyflawni;
|
|
|
|
|
|
mewn ymateb adroddwyd y bwriedir ail-edrych ar
ddyletswyddau’r swydd hon yng nghyd-destun cyfundrefn asesu
risg y ddau Awdurdod. Mae’r maes hwn yn faes y mae’r
gofynion ynddo yn cynyddu gyda mwy a mwy o ddisgyblion yn dod o
fewn y categori. Yng ngoleuni hyn, mae gofyn ystyried
ehangu’r capasiti yn y maes a chael cefnogaeth ychwanegol
i’r swydd.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
holwyd ynglyn â datganoli cyllid AAA i’r
ysgolion a gofynnwyd gyda chyfeiriad penodol at Ynys Môn, a
oes yna bryder ynghylch hyn o ystyried patrwm gwariant y sector
uwchradd ym Môn.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb, nodwyd bod gorwario ar integreiddio yn
problem anodd ei datrys. Mae datganoli cyllid ym Môn wedi
annog yr ysgolion uwchradd i dderbyn perchnogaeth o’r mater
ac i weithredu’n fwy rhagweithiol i ddatrys problemau o fewn
yr adnoddau sydd ganddynt.Ystyrir bod yna fanteision all ddeillio o
ran gosod y cyfrifoldeb ar ysgol oherwydd bod yr ysgol yn y
sefyllfa rheolaethol orau i ganfod beth sydd ei angen a sut i
ddefnyddio adnoddau.Ymhellach, mae datganoli yn cynnig llwybr gyrfa
i gymorthyddion hefyd o’r safbwynt fod yna ragor o ofynion am
eu cyfranogiad yn y dosbarth sydd yn arwain at sefydlogrwydd swydd
a chyfleoedd hyffordiant fydd yn y pen draw yn gwella’r
gwasanaeth.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
er cydnabod gwerth datganoli cyllid o ran ei fod yn
hyrwyddo rheolaeth a datrys problemau yn lleol, nodwyd bod yna
achosion lle mae gan rieni bryder ynghylch a yw eu plentyn yn
derbyn y gefnogaeth arbenigol mae ef/hi ei hangen. Roedd yna
deimlad gan aelodau bod angen lleddfu pryderon rhieni trwy sicrhau
bod y genadwri uchod yn cael ei chyflwyno iddynt yn
effeithiol.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb, gwnaed y sylw y credir bod cryfhau’r
hyfforddiant i gymorthyddion dosbarth a thrwy hynny creu pwl o
arbenigedd yn gam yn y cyfeiriad iawn. Nodwyd yn ogystal bod
rôl i rieni hefyd yn hyn o beth fel bod yna
atgyfnerthu’r cymorth ychwanegol a roddir gan yr ysgol. Mae
lle i ddatblygu’r potensial hwn fydd hefyd yn hyrwyddo gwella
gwasanaeth.
|
|
|
|
|
|
Dygwyd sylw’r aelodau yn benodol at y prosiectau
ymchwil arbennig a grybwyllwyd sydd yn cael eu cynnal yn yr
ysgolion megis yn Ysgol Friars ac yn Ysgol Uwchradd Caergybi, a
nodwyd eu bod yn rhoddi cyfle i’r awdurdodau ddysgu ohonynt
ac i rannu’r profiadau gydag ysgolion eraill. Mae
gweithgareddau fel hyn yn weithgareddau hollbwysig o ran gwella
ansawdd gwasanaethau.
|
|
|
|
|
|
Bu i Swyddog Addysg AAA Ynys Môn ddwyn sylw’r
aelodau at swydd y Cydlynydd 3* ac i’r ffaith nad yw hon yn
swydd barhaol ar sefydliad y Cyd-Bwyllgor a’i bod
wedi’i chreu i ymateb i’r newid pwyslais o ddatganiadau
i’r Cynllun 3* sydd wedi creu gofynion newydd.Bydd yn rhaid
i’r ddau Awdurdod ystyried sut maent yn dymuno ymdrin
â’r swydd - mae’r capasiti yn bresennol yn
cael ei gyllido o’r balansau ond nid yw’r sefyllfa hon
yn gynaladwy yn y tymor hir.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn
yr adroddiad ar weithgareddau’r Uned Darparu AAA yn ystod
tymor yr Haf, 2006, gan nodi’r wybodaeth a chan ddiolch
i’r swyddogion am fanylder yr adroddiad.
|
|
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad gan
Bennaeth Gwasanaeth Cyllid Cyngor Gwynedd yn ymgorffori adolygiad o gyllideb 2006/07.
|
|
|
|
Bu i’r Uwch
Gyfrifydd Addysg adrodd ar y prif ystyriaethau fel a ganlyn
-
|
|
|
|
i. dengys adolygiad o’r gyllideb, ar hyn o bryd,
danwariant o £39,840 i’w briodoli i’r ffactorau a
nodir isod:
|
|
|
|
Ÿ
|
£44,640 Seicolegwyr
- swydd wag Uwch Seicolegydd
-
absenoldeb mamolaeth
|
|
|
Ÿ
|
£5,660 Athrawon
-
costau cyflenwol yn is na
chostau’r sefydliad
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
£10,760 Costau hysbysebu swyddi gwag (Rheolwr ac
Asesydd Risg)
|
|
|
Ÿ
|
£2,390 Staff Gweinyddol - costau
cyflenwol uwchben y sefydliad.
|
|
|
|
|
ii. bydd canlyniad y tanwariant yn ddibynnol ar allu’r
Cyd-Bwyllgor i benodi i’r swydd wag a hefyd, amseriad y
penodiad.Disgwylir gweld cynnydd yn y costau hysbysebu swyddi.Mae
cyllid ar gael o fewn y gyllideb i alluogi’r Cyd-Bwyllgor
wneud trefniadau dros dro er mwyn cyflawni gwasanaethau yn y cyfnod
interim.
|
|
|
|
|
Gwnaed y sylw nad yw effaith unrhyw arbedion
effeithlonrwydd y mae disgwyliad ar yr awdurdodau i’w
gweithredu yn gynwysiedig yn y gyllideb.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn
yr adolygiad o gyllideb 2006/07 a nodi’r
wybodaeth.
|
|
|
|
|
|
Cynghorydd Mrs B.Burns, MBE
|
|
Cadeirydd
|