|
|
|
|
Adroddwyd ynghylch y prif bwyntiau fel a ganlyn
-
|
|
|
|
|
3.1
|
Gweithgareddau Cyffredinol
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Parheir gyda’r trefniadau interim a roddwyd yn eu
lle mewn perthynas â rheolaeth a gweinyddiaeth gwahanol
agweddau o waith yr Uned tra bod trafodaethau ynglyn ag uno
gwasanaethau’r Cyd-Bwyllgor a Cynnal yn mynd rhagddynt.
Ymhelaethwyd ar y trefniadau hyn yng nghyfarfod blaenorol y
Cyd-Bwyllgor ym mis Tachwedd, 2006;
|
|
|
Ÿ
|
cynhaliwyd cyfarfod rhwng holl staff y Cyd-Bwyllgor a
Phrif Weithredwr Cynnal er mwyn rhoddi iddynt drosolwg o’r
sefyllfa gyfredol a’r posibilrwydd o, a threfn unrhyw
gyfuno;
|
|
|
Ÿ
|
rhoddwyd ystyriaeth bellach i geisio sefydlu un endid
rhwng Cynnal a’r Cyd-Bwyllgor ac adroddir yn fwy manwl ar y
camau a gymerwyd hyd yma yn nes ymlaen ar raglen y
cyfarfod.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
mewn perthynas â gwasanaethau, bu’r Gwasanaeth
Therapi Cerdd yn gweithio’n bennaf yn yr Unedau Asesu
Cyn-Ysgol gyda phlant gydag anawsterau iaith a chyda plant sydd
â’u hanawsterau ar y sbectrwm awtistig, mewn
cyd-weithrediad â Chanolfan Gerdd William Mathias. Cynhaliwyd
11 diwrnod hyfforddiant gogyfer y Mudiad Ysgolion Meithrin a
chafwyd adborth cadarnhaol iawn;
|
|
|
Ÿ
|
cyfarfu’r grwp Cyswllt Iechyd-Addysg unwaith yn
ystod y tymor a phrif eitem trafod y cyfarfod hwnnw oedd dyfodol a
ffurf y grwp.Penderfynwyd byddai’n fanteisiol parhau
gyda’r grwp i bwrpasau cyfnewid a rhannu gwybodaeth yn y ddwy
asiantaeth, fel fforwm i godi materion pwysig ynddi ac i godi
ymwybyddiaeth.
|
|
|
|
|
3.3
|
Gwasanaeth Seicoleg Addysgol
|
|
|
|
|
Ÿ
|
bu’r tymor yn un cymharol drwm i’r gwasanaeth
oherwydd prinder staff (1 swydd wag ac 1 cyfnod mamolaeth) gyda dim
ond un diwrnod yn cael ei gyflenwi gan seicolegydd dros dro. Fodd
bynnag, yn Rhagfyr, 2006, cynhaliwyd cyfweliadau a phenodwyd
i’r swydd uwch Seicolegydd Addysgol;
|
|
|
Ÿ
|
bu’r Gwasanaeth Seicoleg Addysgol yn weithgar yn
ystod y cyfnod yn y maes codi safonau addysgiadol a chafodd
seicolegydd ei gwahodd gan y Gymdeithas Seicoleg Brydeinig i siarad
am ei maes arbenigedd (hunan-niweidio) mewn cynhadledd iechyd
meddwl yn yr Alban;
|
|
|
Ÿ
|
hefyd, bu’r seicolegwyr yn brysur yn eu hysgolion yn
ymateb i gyfeiriadau gan ddefnyddio’r dull ymgynghori a
ffocysu ar ddatrysiad; mae hyn yn galluogi’r gwasanaeth i fod
yn fwy ataliol wrth ymwneud ag ysgolion;
|
|
|
Ÿ
|
cafwyd ymateb cadarnhaol i’r hyfforddiant a roddwyd
yng Ngwynedd ar y Cynllun Ymddygiad Unigol a grewyd gan y
Gwasanaeth Seicoleg Addysgol. Bu i bob athro/awes a chymhorthydd
cynradd dderbyn yr hyfforddiant hwn ar sut i ffocysu ar
ddatrysiadau i anawsterau ymddygiadol. Rhoddwyd hyfforddiant ar
ddulliau o ffocysu ar ddatrysiadau i weithwyr Cynllun Datgloi
Potensial ym Môn;
|
|
|
|
|
3.4
|
Gweithio’n Aml-Asiantaethol
|
|
|
|
|
Ÿ
|
rhydd yr adroddiad enghreifftiau o weithio’n
aml-asiantaethol a chyda’r pennaf ohonynt yw cwrs hyfforddi
sylweddol a roddir yn y Gwanwyn gan arbenigwr ym maes therapi
byr/ffocysu ar ddatrysiad. Mae’r Gwasanaeth Seicoleg Addysgol
wedi gwahodd gweithwyr o’r sector Iechyd a’r
Gwasanaethau Cymdeithasol yn ogystal â chydweithwyr eraill o
fewn y ddau awdurdod addysg i gyfranogi yn y cwrs er mwyn iddynt
hwythau ddeall y cyfeiriad mae’r Gwasanaeth Seicoleg Addysgol
yn ei gymryd a’r dulliau newydd mae’n eu
defnyddio;
|
|
|
Ÿ
|
mae’r Prif Seicolegydd Addysgol wedi bod yn mynychu
cyfarfodydd sy’n edrych ar Wasanaeth Iechyd Meddwl Plant a
Phobl Ifanc yng Ngogledd Orllewin Cymru, a hefyd ar draws Gogledd
Cymru gyda golwg ar greu gwell cydweithio a dealltwriaeth o’r
cyfrifoldebau rhwng Iechyd, Addysg, Gwasanaethau Cymdeithasol
a’r holl weithwyr/asiantaethau gwirfoddol sy’n
defnyddio’r Gwasanaeth Iechyd Meddwl Plant a Phobl Ifanc
(CAMHS) ar hyn o bryd;
|
|
|
Ÿ
|
fel gwasanaeth, mae gwaith y seicolegwyr addysgol fel
aelodau o’r Gwasanaeth Arbenigol Plant yn parhau a cheir y
cydweithio agos yma’n hynod o fuddiol i les plant.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
pery’r gwasanaeth Cyn-Ysgol i gefnogi a
monitro’r plant ieuengaf yn y ddau awdurdod trwy ei waith
gyda’r unedau cyn-ysgol, y Mudiad Meithrin, staff y
blynyddoedd cynnar o fewn ysgolion ynghyd â gweithwyr o
asiantaethau eraill;
|
|
|
Ÿ
|
ar hyn o bryd, mae 75 o blant yn yr Unedau Asesu
Cyn-Ysgol, 31 ar Restr Aros a 56 yn cael eu monitro;
|
|
|
Ÿ
|
dan arweiniad y Seicolegydd Blynyddoedd Cynnar,
mae’r athrawon unedau wedi bod yn edrych ar ddulliau o asesu
plant ifanc.Maent wedi defnyddio proffil asesu cyn ysgol o dan
benawdau’r Canlyniadau Dymuno;
|
|
|
Ÿ
|
mae’r Gwasanaeth Portage yn parhau i
weithredu’n llwyddiannus ar draws yr Awdurdodau Addysg
Lleol.
|
|
|
|
|
3.6
|
Gwasanaeth Athrawon Arbenigol
|
|
|
|
|
Ÿ
|
bu’r Athrawon Arbenigol yn ymwneud â nifer o
gyrsiau hyfforddiant a datblygiad proffesiynol yn ystod y tymor
ynghyd â chyfranogi mewn cyfarfodydd a chyflwyniadau gyda
gweithwyr o gyrff ac asiantaethau eraill gan gynnwys gyda staff
iechyd yn Ysbyty Gwynedd yn yr adrannau awdioleg ac opthalmeg ar
waith a rôl yr athrawon arbenigol a chyda aelodau GAP Dwyfor
ymhlith eraill;
|
|
|
Ÿ
|
trefnwyd ymweliad a chyfarfod i ddisgyblion byddar gan un
o’r athrawon nam clyw a pharheir y gwaith o ymweliadau
addysgu, monitro ac asesu gan yr athrawon arbenigol yn ystod y
tymor. At hynny, secondiwyd athrawes llawn amser i gyd-weithio a
chynorthwyo’r tîm anabledd corfforol/meddygol am
flwyddyn, gyda’r secondiad wedi cychwyn ers mis Medi,
2006;
|
|
|
|
|
3.7
|
Gweinyddu Prosesau Asesu ac Adolygu
|
|
|
|
|
Ÿ
|
yn y swyddfa, medrwyd gwneud trefniadau cyflenwol boddhaol
mewn ymateb i absenoldeb salwch estynedig.Cyflogwyd Cydlynydd 3*
dros dro am 2 ddiwrnod yr wythnos, gan ddefnyddio arian o’r
balansau;
|
|
|
Ÿ
|
daeth meini prawf newydd ar gyfer asesu statudol a 3* i
rym ym mis Medi, 2006, ac mae hyn wedi golygu newid yn nulliau
gweithio’r Cydlynwyr Datganiadau;
|
|
|
Ÿ
|
trefnwyd i’r Cydlynydd Datganiadau Cynorthwyol wneud
gwaith ychwanegol er mwyn cynorthwyo gyda’r gwaith o brosesu
adolygiadau blynyddol disgyblion Blwyddyn 6 ac fe ryddhawyd yr Uwch
Swyddog Gweinyddol am gyfnodau i weithio gyda Cynnal ar y prosiect
lleihau biwrocratiaeth.
|
|
|
|
|
3.8
|
Asesu Statudol, Llunio Datganiadau a’r Cynllun
3*
|
|
|
|
|
Ÿ
|
dengys Tabl 1 yr adroddiad bod 427 o ddisgyblion yn Ynys
Môn gyda datganiad o anghenion addysgol arbennig ym mis
Ionawr, 2007 o’i gymharu â 467 ym mis Ionawr, 2006.
Fodd bynnag, mae’r nifer o ddisgyblion sy’n derbyn
cymorth trwy gyfrwng y Cynllun 3* yn sefyll ar 234 ym mis
Ionawr, 2007 o’i gymharu â 212 ym mis Ionawr, 2006.
Rhydd hyn gyfanswm o 661 o ddisgyblion ym Môn sy’n
derbyn cymorth unigol trwy drefn a reolir yn ganolog, sef 6.6%
o’r boblogaeth ysgol;
|
|
|
Ÿ
|
yng Ngwynedd, mae’r nifer o ddisgyblion gyda
datganiad ar ei isaf ers 9 mlynedd, sef 647 o’i gymharu
â 730 ym mis Ionawr 1998 a 738 ym mis Ionawr, 2006. Mae 472 o
blant o fewn y sir yn derbyn cymorth ychwanegol trwy gyfrwng y
Cynllun 3* o’i gymharu â 419 ym mis Ionawr, 2006. Rhydd
hyn gyfanswm o 1,119 o ddisgyblion yng Ngwynedd sy’n derbyn
cymorth unigol trwy drefn a reolir yn ganolog, sef 6.2% o’r
boblogaeth ysgol;
|
|
|
Ÿ
|
mae’r canran o ddisgyblion gyda datganiad yng
Ngwynedd a Môn wedi gostwng yn ddiweddar - 3.58% yng Ngwynedd
ym mis Ionawr, 2007 (4.03% yn Ionawr, 2006) a 4.27% ym Môn ym
mis Ionawr, 2007 (4.55% yn Ionawr, 2006), ond mae’n parhau i
fod yn uwch na chanran Cymru (3.2% yn Ionawr, 2006);
|
|
|
Ÿ
|
mae’r nifer o asesiadau statudol sydd ar y gweill
wedi aros yn eithaf sefydlog yng Ngwynedd ac ar Ynys Môn yn y
12 mis diwethaf (17 yng Ngwynedd a 18 ym Môn ar 31 Rhagfyr,
2006).
|
|
|
|
|
|
Adroddwyd ymhellach mewn perthynas â’r
ystadegau ym mharagraff 3.8 uchod y credir bod lle i gadw golwg ar
y data yma yn arbennig y cynnydd yn y nifer o ddisgyblion
sy’n derbyn cymorth trwy gyfrwng y Cynllun 3* a’r
ffaith bod y ganran o ddisgyblion ym Môn a Gwynedd gyda
datganiad yn parhau i fod yn uwch na chanran Cymru. Dygodd Swyddog
Addysg (AAA) Ynys Môn sylw at y ffaith bod newid pwyslais
wedi digwydd o ddarparu ar gyfer plant ag anghenion arbennig trwy
ddatganiad i ddarparu ar eu cyfer trwy’r Cynllun Gweithredu
gan yr Ysgol a Mwy. Ni welwyd effaith gweithredu’r
meini prawf newydd hyd yma a gwir dweud mai ychydig iawn o
geisiadau am gymorth ychwanegol a wrthodir sy’n tystio at y
ffaith bod y lefel o angen yn parhau’n uchel yn y ddwy sir.
Serch hynny, mae’r ystadegau yn nhabl 4.2.4 yr adroddiad
sy’n dangos bod yna ostyngiad wedi bod yn y nifer o
ddisgyblion yn y ddwy sir sydd gyda datganiad, ac yn nhabl 4.2.5
sy’n awgrymu bod y nifer o asesiadau statudol wedi sefydlogi
ar y cyfan yn cyfleu cenadwri galonogol. Mae’r data mewn
perthynas â’r nifer o ddisgyblion sydd angen cymorth
ychwanegol ym Môn yn achos peth pryder - mae’n
tanlinellu’r ffaith fod yna nifer uchel blant gydag anghenion
dwys o fewn poblogaeth y sir.
|
|
|
|
|
|
Ategodd Pennaeth Gwasanaeth Ysgolion Cyngor Gwynedd y
sylwadau uchod a nododd bod yr un math o duedd yn perthnasu i
Wynedd hefyd ac er gwneud cryn ymdrech i leihau’r nifer o
blant sydd gyda datganiad, nid yw’r nifer o ddisgyblion yn yr
ysgolion sydd ag anghenion addysgol arbennig y mae angen cymorth
ychwanegol arnynt yn gostwng. Nid oes yna leihad wedi bod yn y
gofyn am fewnbwn gan y Cynllun 3*, ac felly nid oes lleihad wedi
bod yn y gwariant.
|
|
|
|
|
|
Crynhodd y Cadeirydd y drafodaeth drwy sylwi y
dylai’r Cyd-Bwyllgor felly fod yn ymwybodol o’r ffaith
nad oes newid wedi bod yn y galw am gymorth ychwanegol.
|
|
|
|
|
|
Cyfeiriodd Swyddog Addysg (AAA) Ynys Môn at y
Gwasanaeth Athrawon Arbenigol a rhoddodd wybod i’r aelodau
bod angen edrych ar y tîm o ran dosbarthiad pwysau gwaith.
Gweithia’r tîm o dan bwysau sylweddol ac amserol yw
edrych ar y capasiti oddi mewn iddo.
|
|
|
|
|
|
Cytunodd y Cadeirydd ei fod yn fater y dylid ei
nodi.
|
|
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn yr adroddiad ar waith yr Uned
Ddarparu AAA yn ystod tymor yr Hydref, 2006 gan nodi ei gynnwys a
chan ddiolch i’r swyddogion am eu mewnbwn.
|
|
|
|
|
4
|
AIL-STRWYTHURO CYNNAL A’R CYD-BWYLLGOR
AAA
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad yn
ymgorffori ffrwyth adroddiad a gomisiynwyd gan gwmni Windsor &
Associates mewn perthynas â’r opsiynau ar gyfer
sefydliad newydd cyfunol Cynnal a’r Cyd-Bwyllgor
AAA.
|
|
|
|
|
|
Bu i Bennaeth Gwasanaeth Ysgolion Cyngor Gwynedd
atgoffa’r aelodau yr adroddwyd iddynt yng nghyfarfod diwethaf
y Cyd-Bwyllgor am rhai o’r rhesymau sy’n
ysbarduno’r broses i ddod â sefydliadau’r
Cyd-Bwyllgor a Chwmni Cynnal ynghyd, ac fe osodir allan drachefn y
rhesymau hynny yn yr adroddiad uchod gan gynnwys rhaglen
Llywodraeth y Cynulliad - Gwneud y Cysylltiadau, Deddf Plant, 2004
a chynnwys y Cynllun Addysg Sengl. Ymhlith y pennaf ohonynt o
safbwynt atebolrwydd yr awdurdodau yw deilliannau arolygiadau, ac
mae dau adroddiad diweddar Estyn (Gwella Ysgolion ac Anghenion
Addysgol Arbennig) yn nodi’r angen i adolygu’r
strwythur er mwyn hyrwyddo cydweithio rhwng y ddau wasanaeth.Mae
cynllun gwella’r ddau awdurdod yn nodi’r bwriad i roi
sylw i hyn.
|
|
|
|
|
|
Yn dilyn cyfarfod y Cyd-Bwyllgor ym mis Tachwedd 2006,
aethpwyd ati i gomisiynu adolygiad dichonolrwydd gan gwmni
arbenigol o ran pa fath o fodelau gweithredu fyddai’n gweddu
i’r corff newydd.Bellach, derbyniwyd adroddiad cynhwysfawr
sydd yn amlinellu manteision ac anfanteision y gwahanol
ddewisiadau.
|
|
|
|
|
Y tri opsiwn a nodwyd fel
posibiliadau yw -
|
|
|
|
Ÿ
|
model craidd a masnach lle mae agweddau mwy statudol eu
naws yn cael eu rhedeg gan gyd-bwyllgor ac agweddau marchnadol yn
cael eu rhedeg gan gwmni;
|
|
|
Ÿ
|
cyd-bwyllgor sy’n ymdebygu i’r strwythur
mae’r Cyd-Bwyllgor AAA yn ei weithredu yn
bresennol;
|
|
|
Ÿ
|
cwmni wedi’i gyfyngu drwy warant sy’n debyg
i’r Cynnal presennol.
|
|
|
|
|
Diystyrwyd yr opsiwn
cyntaf am ei fod yn gweddu’n well i awdurdodau poblog
dinesig. O ran y ddau opsiwn arall, mae’r adroddiad
annibynnol yn pwyso’n drwm tuag at gwmni wedi’i gyfyngu
trwy warant, a hynny am y rhesymau canlynol -
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
byddai’r cyfleoedd i arloesi a’r pwysau i
weithredu sydd wedi llwyddo i siapio Cynnal yn bodoli yn achos pob
gwasanaeth. Mae Cynnal yn cael ei weld fel endid effeithlon ac
mae’r ddisgyblaeth o weithredu fel cwmni wedi cymell Cynnal i
geisio lleihau costau cyn belled â phosibl;
|
|
|
Ÿ
|
byddai “brand” llwyddiannus Cynnal yn cael ei
gadw;
|
|
|
Ÿ
|
byddai’r pwysau ar gostau a biwrocratiaeth
cyd-bwyllgor yn gostwng;
|
|
|
Ÿ
|
byddai’n llawer haws bod yn rhan, mewn ffordd glir a
hylaw, o unrhyw drefniadau Gogledd Cymru ehangach;
|
|
|
Ÿ
|
byddai gan bob gwasanaeth gyfle i fasnachu a
datblygu’u darpariaeth yn well i fod yn fwy addas i
ddymuniadau ysgolion, ar y cyd â’r gwasanaethau hynny a
brynir ac a nodir gan y cynghorau;
|
|
|
Ÿ
|
byddai cwmni llwyddiannus ac adnabyddus yn gymorth i herio
dyheadau’r sector annibynnol i gael mynediad i’r
farchnad ysgolion cyfrwng Cymraeg;
|
|
|
Ÿ
|
mae’r math hwn o bartneriaeth yn cyd-fynd â
rôl yr Awdurdod Lleol modern, h.y. comisiynydd, eiriolwr a
sicrhau ansawdd;
|
|
|
Ÿ
|
gellid delio’n haws â dyraniad annheg gyda
threfniadau cytundebol;
|
|
|
Ÿ
|
daw statws cwmni cyfyngedig â phwysau buddiol a
fyddai’n annhebygol, mewn gwirionedd, o godi o dan opsiwn
cyd-bwyllgor.
|
|
|
|
|
Nodir hefyd, os rhoddir
pwyslais ar sicrhau bod y sefydliad newydd dan reolaeth cynghorau
Môn a Gwynedd, mai strwythur cwmni cyfyngedig a reolir trwy
warant yw’r opsiwn a ffafrir.Gofynnir felly am gefnogaeth y
Cyd-Bwyllgor i barhau gyda’r gwaith o ddatblygu ymhellach y
syniad o dderbyn strwythur addas ar gyfer cyfuno’r
Cyd-Bwyllgor AAA a Chwmni Cynnal i’r dyfodol, ac yn benodol,
y cysyniad o gwmni wedi’i gyfyngu drwy warant. Os yn gefnogol
i’r cynnig hwn i symud ymlaen, gofynnir i’r
Cyd-bwyllgor ystyried yn ogystal, enwebu aelod o’i blith i
ymuno â’r swyddogion perthnasol ac aelod cyfatebol o
Bwyllgor Rheoli Cwmni Cynnal i adnabod y tasgau sydd angen ymgymryd
â nhw a throsi hynny wedyn yn gynllun prosiect
pwrpasol.
|
|
|
|
Adroddodd Cyfarwyddwr
Corfforaethol Addysg a Hamdden Ynys Môn y sefydlwyd y
gweithdrefnau presennol yn 1996 ar ffurf dau sefydliad ar
wahân, y naill yn ymwneud ag elfennau mwy statudol a’r
llall ag elfennau mwy masnachol am y dyna y bernir yn orau bryd
hynny er y cafwyd trafodaeth ar y pryd ynglyn â sefydlu un
corff cyfansawdd. Erbyn hyn, mae Cwmni Cynnal wedi ymsefydlu fel
corff adnabyddus ac iddo barch ac enw da fel esiampl o ymarfer da o
ran cydweithio - mae ar seiliau cadarn a ganddo hanes profiedig o
weithredu effeithiol. O gynnal dau sefydliad, yn anorfod ceir elfen
o ddyblygu gwaith, ceir dau set o orbenion a hefyd tueddir i raddau
i adrannu’r gwasanaeth yn ymgynghorwyr ac yn seicolegwyr er
bod yna agweddau cyffredin i waith y ddau grwp. Dyma fu i arolygwyr
Estyn ei ganfod a bu iddynt dynnu sylw at y ffaith bod lle i ddod
â’r ddau dîm ynghyd a’u cyfuno mewn uned
gyfansawdd i ddarparu strategaeth cefnogi ysgolion. I bwrpas
hyblygrwydd a gwarchod y bartneriaeth gyda’r ysgolion, y
cynnig yw dod â’r Cyd-Bwyllgor o dan fantell
Cynnal. At hynny, mae yna symudiadau cyfochrog i annog ffordd o
weithio ar sail ranbarthol lle byddir yn gweld chwe awdurdod lleol
Gogledd Cymru yn cyd-weithredu ar raddfa fwy eang yn enwedig mewn
perthynas â’r ddarpariaeth anghenion addysgol arbennig
tra’n parchu hawliau, buddiannau a sofraniaeth yr awdurdodau
unigol. Fodd bynnag, pwysleisir, am fod y maes yn ymwneud ag
anghenion plant bregus, nad yw’r cyd-bwyllgor a’r
persbectif AAA yn cael eu traflyncu, a bod gofyn cadw grwp fydd yn
gofalu am yr agwedd hon yn benodol. Y bwriad yw gwarchod y gorau
o’r ddwy gyfundrefn tra’n ceisio sicrhau bod yr
awdurdodau yn ymateb i’r galw cynyddol i weithio mewn ffordd
sydd yn fwy effeithiol, effeithlon ac yn fwy deallus.
|
|
|
|
Roedd consensws ymhlith yr
aelodau bod y cynnig i gyfuno’r Cyd-Bwyllgor a Chwmni Cynnal
ar y llinellau a amlinellir yn ddatblygiad i’w dderbyn ar y
sail ei fod yn amserol bellach adolygu’r trefniadau presennol
er mwyn ymateb i’r agenda foderneiddio a’r disgwyliad
bod awdurdodau lleol yn gweithredu mewn ffordd fwy effeithlon sydd
yn gwneud y defnydd gorau o adnoddau. Codwyd y pwyntiau trafod
canlynol ar y wybodaeth a gyflwynwyd -
|
|
|
|
Ÿ
|
gofynnwyd a oes yna bosibilrwydd o wrthdaro rhwng yr elfen
statudol a’r elfen fasnachol mewn endid sy’n
cyfuno’r ddwy agwedd?
|
|
|
|
|
|
Ymatebwyd bod Cynnal eisoes yn cyflawni agweddau statudol
ar ran yr awdurdodau megis goruchwylio safonau yn yr ysgolion, ac o
sicrhau bod trefniadau comisiynu, rheoli ac atebolrwydd priodol a
chadarn yn eu lle, ni ddylai hynny fod yn rhwystr. Mae yna
werthoedd cytunedig pendant yn sail i Gwmni Cynnal ac mae’r
gwerthoedd hynny sydd yn gyffredin i’r ddau awdurdod wedi
gwasanaethu’r ddau gyngor a’u hysgolion yn arbennig yn
ystod y degawd diwethaf. Buddiannau’r ddau awdurdod
sy’n flaenllaw gan y cwmni, ac fe fasnachir ond i’r
graddau mae hynny wedyn yn ei dro yn cryfhau, ehangu ac yn
gwella’r gwasanaethau hynny gogyfer defnydd y ddau awdurdod.
Mae sefydlu Cwmni Cynnal wedi galluogi Awdurdodau Môn a
Gwynedd dderbyn lefel gymaint uwch o ddarpariaeth na fyddai’r
ddau awdurdod unigol yn gallu ei gynnig. Diben bodolaeth Cynnal yw
nid cynhyrchu elw ynddo’i hun, ond defnyddio cyfleoedd i
ddenu incwm i mewn i gyfoethogi, ymestyn a gwella ystod y
ddarpariaeth a gynigir yn fewnol i ysgolion Ynys Môn a
Gwynedd. Mae’n farchnad ac iddi botensial eang a rhaid rheoli
lefel y busnes; fodd bynnag mae perchnogaeth y ddau awdurdod
a’u haelodau ar y gyfundrefn yn gadarn ac nid yw’r
cwmni yn gweithredu’n groes i’w gwerthoedd na’u
dyheadau.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
gofynnwyd a oedd yna ddiweddaru staff ynglyn
â’r datblygiadau?
|
|
|
|
|
|
Ymatebwyd pan sefydlwyd y gweithdrefnau presennol yn 1996
roedd yna ymdrech fwriadus i sicrhau bod staff yn ymwybodol
o’r datblygiadau. Credir ei fod yn hollbwysig glynu at yr un
drefn y tro hwn hefyd. Cynhaliwyd cyfarfodydd eisoes gyda’r
seicolegwyr, yr athrawon arbenigol a staff uned weinyddol y
Cyd-Bwyllgor yn eu tro fel eu bod yn gwybod ac yn deall yr hyn
sy’n digwydd. Bydd cynnal proses o gyfathrebu rheolaidd gyda
staff yn ystod y misoedd i ddod yn hanfodol bwysig.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd -
|
|
|
|
4.1
Cefnogi parhau gyda’r gwaith o
ddatblygu ymhellach y syniad o dderbyn strwythur addas ar gyfer
cyfuno’r Cyd-Bwyllgor AAA a Cynnal i’r dyfodol, ac yn
benodol, y cysyniad o gwmni wedi’i gyfyngu drwy
warant;
|
|
4.2
Enwebu’r Cynghorydd Arwel Jones i
wasanaethu ar ran y Cyd-Bwyllgor ar dasglu i adnabod y tasgau
ynghlwm wrth y broses o gyfuno’r ddau sefydliad, ac i dynnu
allan gynllun prosiect pwrpasol.
|
|
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad gan
Swyddog Addysg Anghenion Addysgol Arbennig Ynys Môn ynglyn
â’r sefyllfa mewn perthynas â swydd yr Asesydd
Risg.
|
|
|
|
Adroddodd y Swyddog Addysg
Anghenion Addysgol Arbennig fel a ganlyn -
|
|
|
|
Ÿ
|
bod cyllid ar gael yng nghyllideb y Cyd-Bwyllgor i gyflogi
asesydd risg am 116 diwrnod y flwyddyn.Rôl yr asesydd yw
sicrhau bod Awdurdodau Ynys Môn a Gwynedd yn cyflawni eu
dyletswyddau statudol mewn perthynas ag iechyd a diogelwch
disgyblion ag anableddau corfforol a’r rhai a gyflogir i
ofalu amdanynt yn ysgolion y ddau awdurdod;
|
|
|
Ÿ
|
bu’r swydd yn wag ers ymddiswyddiad y deilydd
diwethaf ym mis Mai, 2006 ac er y llwyddwyd i lenwi’r swydd
yn wreiddiol, bu i’r sawl a benodwyd penderfynu na allai
ymgymryd â’r swydd.Yn sgîl hynny, prynwyd
gwasanaeth cwmni annibynnol i ymgymryd â’r
gwaith;
|
|
|
Ÿ
|
bernir mai gwan iawn yw’r rhagolygon i fedru
llenwi’r swydd fel y mae.Byddai unrhyw unigolyn a benodir yn
debygol o fod angen dilyn cwrs hyfforddi i fod yn gymwys i
gyflawni’r cyfan o’r dyletswyddau;
|
|
|
Ÿ
|
mae digon o waith i asesydd risg ei wneud ac mae’r
gofynion yn debygol o gynyddu. Fodd bynnag, mae rhai ystyriaethau
pellach y dylir rhoi sylw iddynt:
|
|
|
|
|
Ÿ
|
mae’r achosion ar wasgar ar draws y ddwy sir -
gellir bod mantais effeithlonrwydd o gael mwy nag un yn
cyflawni’r swyddogaeth;
|
|
|
Ÿ
|
er ei bod yn fanteisiol o ran cyd-weithio gyda’r
athrawon, seicolegwyr ac ysgolion o gael asesydd risg wedi’i
leoli yn yr Uned Ddarparu, mae’r asesydd yn ynysig iawn o ran
sefyllfa waith ac mae perygl i hyn arwain at ddiffyg cefnogaeth
broffesiynol a llinell reolaeth annigonol;
|
|
|
Ÿ
|
mae angen cydymffurfio â chyfundrefnau iechyd a
diogelwch y ddau awdurdod;
|
|
|
Ÿ
|
mae newidiadau sylweddol wedi bod yng nghyfundrefnau
iechyd a diogelwch y ddau Gyngor ers sefydlu’r swydd asesydd
risg o fewn y Cyd-Bwyllgor;
|
|
|
|
|
Ÿ
|
yng ngoleuni’r ffactorau uchod felly, argymhellir
bod y trefniadau er sicrhau cydymffurfio â gofynion statudol
iechyd a diogelwch ar gyfer disgyblion ag anableddau a’u
gofalwyr mewn ysgolion yn cael eu gwneud o hyn allan drwy
gyfundrefnau iechyd a diogelwch y ddau awdurdod yn hytrach na chan
Asesydd Risg yn y Cyd-Bwyllgor. Dylid addasu cyllideb y
Cyd-Bwyllgor i adlewyrchu hynny.
|
|
|
|
|
Nododd yr Uwch Gyfrifydd
Addysg bod £13,000 o fewn cyllideb y Cyd-Bwyllgor gogyfer
cyflogi Asesydd Risg yn rhan amser.O drosglwyddo’r trefniadau
asesu risg i’r ddau awdurdod byddai’r cyllid hwnnw
hefyd yn dychwelyd i’r ddau awdudrdod ar sail rhaniad o
oddeutu 40% i Ynys Môn a 60% i Wynedd.
|
|
|
|
Penderfynwyd
mabwysiadu argymhelliad yr adroddiad bod y trefniadau er sicrhau
cydymffurfio â gofynion statudol iechyd a diogelwch ar gyfer
disgyblion ag anableddau a’u gofalwyr mewn ysgolion yn cael
eu gwneud o hyn allan drwy gyfundrefnau iechyd a diogelwch y ddau
awdurdod yn hytrach na chan Asesydd Risg yn y Cyd-Bwyllgor, a bod
cyllideb y Cyd-Bwyllgor yn cael ei haddasu i adlewyrchu
hynny.
|
|
|
|
6
|
ANGHENION DYSGU YCHWANEGOL
|
|
|
|
|
Bu i Swyddog Addysg
Anghenion Addysgol Arbennig Ynys Môn adrodd wrth
aelodau’r Cyd-Bwyllgor am y newid sydd yn digwydd yn y ffordd
yr ymagweddir tuag at anghenion addysgol arbennig, sef newid
sy’n gweld symudiad o “integreiddio” i
“gynhwysiad” ac o ddiffinio anghenion fel rhai
“arbennig” i rai “ychwanegol.”
|
|
|
|
Cyfeiriodd y Swyddog
Addysg AAA at y ffactorau sy’n tanlinellu’r newid
meddylfryd uchod ynghyd â nodweddion y newid fel a ganlyn
-
|
|
|
|
Ÿ
|
bod swyddogaeth y Cyd-Bwyllgor AAA yn seiliedig ar Rhan 4
Deddf Gwahaniaethu ar sail Anabledd 1995 fel y’i diwygiwyd
gan Ddeddf AAA ac Anabledd 2001 ynghyd â Chôd Ymarfer
AAA Cymru 2002;
|
|
|
Ÿ
|
diffinnir anghenion addysgol arbennig fel anhawster
(anawsterau) sy’n rhwystro plentyn rhag gwneud cynnydd
addysgol heb gymorth ychwanegol. Mae’r Côd Ymarfer yn
didoli anawsterau dysgu yn bedwar categori:
|
|
|
|
|
Ÿ
|
cyfathrebu a rhyngweithio sy’n cynnwys plant ar y
sbectrwm awtistiaeth;
|
|
|
Ÿ
|
gwybyddiaeth a dysgu - mae nifer fawr o blant yn dod o
fewn y categori yma ac fe all yr ôl-gynnydd fod yn gymhedrol
neu’n ddwys;
|
|
|
Ÿ
|
ymddygiadol, emosiynol a chymdeithasol - rhaid cofio nad
ystyrir bod gan blant sydd yn camymddwyn o reidrwyddd
anghenion addysgol arbennig; rhaid i’r anhawster ymddwyn
effeithio ar allu’r plentyn i ddysgu iddo gael ei ystyried
bod angen sylw pellach arno/arni;
|
|
|
Ÿ
|
anghenion synhwyraidd neu gorfforol - gall anghenion plant
sy’n dod o fewn y categori yma fod yn gymhleth iawn fel bod
angen mewnbwn aml-asiantaethol arnynt. Cynhwysa’r categori
hefyd, blant â chyflyrau meddygol;
|
|
|
Ÿ
|
nid oes gan ddisgyblion â chyflyrau meddygol o
reidrwydd anghenion addysgol arbennig ond mae’n rhaid
ystyried goblygiadau eu cyflwr o ran ei gallu i ddysgu ac o ran eu
diogelwch. Rhaid wrth gynllun meddygol a phrotocol clir ar gyfer
rhoddi meddyginiaeth i’r disgyblion hyn a disgwylir arweiniad
gan Lywodraeth y Cynulliad ynglyn ag ymdrin â phlant gwael eu
hiechyd;
|
|
|
Ÿ
|
ystyrir bod gan blentyn anghenion addysgol arbennig hefyd
os oes ganddo/i anabledd a ddiffinnir fel amhariad corfforol neu
feddyliol sy’n cael effaith andwyol sylweddol a hirdymor ar
fywyd bob dydd y plentyn. Mae yna ddisgwyliad na fyddir yn ymdrin
â’r plant yma mewn ffordd llai ffafriol, y gwneir
addasiadau rhesymol ar eu cyfer ac yr ymagweddir yn rhagweithiol
wrth gynllunio ar eu cyfer h.y. y cynllunir o flaen llaw i adnabod
unrhyw broblemau. Mae Cylchlythyr 15/2004 a Chynllun Hygyrchedd
Ysgol 2004 yn tanlinellu’r gofyn i fod yn hyblyg tuag at
anghenion mynediad plant ag anableddau;
|
|
|
Ÿ
|
mae swyddogaeth y Cyd-Bwyllgor yn cwmpasu gwneud y gorau i
sicrhau y gwneir y ddarpariaeth angenrheidiol ar gyfer disgyblion
AAA gan fonitro’r hyn sy’n digwydd yn y ddau awdurdod a
bod y ddarpariaeth AAA o safon uchel.Hefyd mae’n ddisgwyliad
ar y Cyd-Bwyllgor i sicrhau y caiff anghenion addysgol arbennig eu
blaenoriaethu o fewn y Cynllun Addysg Sengl;
|
|
|
Ÿ
|
daeth gofynion newydd i ran awdurdodau addysg ac ysgolion
gyda chyflwyniad Deddf Gwahaniaethu ar Sail Anabledd 2005 a
disgwylir iddynt lunio Cynllun Cydraddoldeb Anabledd ac i gynllunio
gogyfer anghenion plant ag anableddau gan eu cynnwys nhw a’u
rheini yn y broses gynllunio.Mae Deddf Plant 2004 yn gofyn
i’r awdurdodau adnabod person o fewn yr awdurdod unigol i fod
yn neilltuol gyfrifol am wasanaethau plant ond nid oes yna newid yn
rôl y Cyd-Bwyllgor yn ei hanfod;
|
|
|
Ÿ
|
mae Cylchlythyr Cynnwys a Chynorthwyo Disgyblion yn
pwysleisio’r angen i symud y rhwystrau i ddysgu, i
wrando ar farn disgyblion ac i weithio mewn partneriaeth. Rhaid
nodi daw plant arbennig o alluog a thalentog o dan gategori plant
ag anghenion ychwanegol ynghyd â nifer o grwpiau eraill yn
cynnwys lleiafrifoedd ethnig, ceiswyr lloches a ffoaduriaid, plant
mewn angen, a gofalwyr ifanc ymhlith eraill. O symud tuag at y
diffiniad o blant ag anghenion arbennig fel plant ag anghenion
ychwanegol gwelir fod yna gynyddu sylweddol ar y disgwyliadau ar
ysgolion i gwrdd â’r amrediad eang o anghenion o dan y
diffiniad hwn. Fodd bynnag, ymestyn rôl y Cyd-Bwyllgor
mae’r newidiadau hyn yn hytrach na’i newid.
|
|
|
|
|
Diolchwyd i’r
Swyddog Addysg AAA am adroddiad diddorol a llawn gwybodaeth a
gofynnwyd a yw’n ddisgwyliad ar ysgolion i wario ar addasu
adeiladu.
|
|
|
|
Ymatebwyd ei fod yn
ddisgwyliad ar ysgolion i lunio cynllun sy’n adnabod y
gofynion ac i gynllunio tuag at wella’r amgylchedd gogyfer
plant ag anableddau. Tra bod ysgol yn gyfrifol am fân
addasiadau, mae’r cyfrifoldeb am addasiadau mwy yn disgyn ar
y Cynghorau Sir fel rhan o’u Cynlluniau
Hygyrchedd.
|
|
|
|
Penderfynwyd
nodi’r adroddiad gan ddiolch i Swyddog Addysg AAA Ynys
Môn am yr wybodaeth.
|
|
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad gan
Bennaeth Gwasanaeth Cyllid Cyngor Gwynedd yn ymgorffori cyllideb y
Cyd-Bwyllgor am 2007/08.
|
|
|
|
Adroddwyd -
|
|
|
|
Ÿ
|
bod y gyllideb yn cynnwys cytundebau cyflog, incrementau
cyflogau a chwyddiant cyflogau a chwyddiant cyffredinol am 2007/08
yn ogystal ag effaith trosiant staff. Cynhwysir darpariaeth yn y
gyllideb am yr elfennau canlynol -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Sefydliad y Cyd-Bwyllgor
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
7.8 athrawon cynhaliol;
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
bwriad i ddileu swydd yr Asesydd Risg o’r sefydliad
mewn cytundeb gyda’r ddau awdurdod ac i wneud trefniadau i
ymdopi gyda’r gwaith o fewn yr awdurdodau yn y
dyfodol;
|
|
|
Ÿ
|
amcangyfrif cytundeb cyflog seicolegwyr 2.51% o Medi,
2007;
|
|
|
Ÿ
|
cytundeb cyflog athrawon 2.5% o Medi, 2007;
|
|
|
Ÿ
|
amcangyfrif cytundeb cyflog staff gweinyddol 2.5% o
Ebrill, 2007;
|
|
|
Ÿ
|
cyfraniad ychwanegol o 2.2% ar flwydd-dal Cynllun
Llywodraeth Leol sy’n effeithio ar gostau cyflogi seicolegwyr
a staff gweinyddol (18.4% i 20.6%);
|
|
|
Ÿ
|
cyfraniad ychwanegol o 0.6% ar flwydd-dal Cynllun Athrawon
(13.5% i 14.1%);
|
|
|
Ÿ
|
1% o doriad fel arian i’w ddarganfod yn ystod y
flwyddyn fel lleihad mewn gwariant neu gynnydd mewn incwm. Mae 1% o
gyllideb net 2006/07 o £1,090,800 yn
£10,910.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Gofynnir i’r Cyd-Bwyllgor fabwysiadu’r
gyllideb fel y’i cyflwynir.
|
|
|
|
|
Diolchwyd i’r Uwch
Gyfrifydd Addysg am yr wybodaeth a gofynnwyd iddi sut mae’r
ffigyrau mewn perthynas â staff gweinyddol yn cymharu gydag
awdurdodau eraill fel canran o’r gwariant.
|
|
|
|
Ymatebodd yr Uwch
Gyfrifydd Addysg bod trefniadau’r Cyd-Bwyllgor yn eithaf
unigryw ond gallai edrych ar y mater ac adrodd yn ôl
i’r cyfarfod nesaf.
|
|
|
|
Cyfeiriodd Cyfarwyddwr
Corfforaethol Addysg a Hamdden Ynys Môn at y 1% o doriad sydd
wedi’i adeiladu i mewn i’r gyllideb a dygodd sylw at y
ffaith mai statws dyhead sydd iddo ar hyn o bryd am nad oes yna
nodi o dan ba bennawd yn y gyllideb bydd yn cael ei weithredu.
Gofynnodd i aelodau’r Cyd-Bwyllgor a oeddent yn fodlon nad
oedd y toriad wedi’i adnabod yn benodol, ac a fyddai’n
cael ei wireddu trwy doriad yn y gwasanaeth neu drwy gynhyrchu
incwm ychwanegol. Awgrymodd efallai dylai’r Cyd-Bwyllgor holi
beth yw’r syniadau ar gyfer gweithredu’r
toriad.
|
|
|
|
Yn y drafodaeth ddilynol
nodwyd byddai’n anodd clustnodi unrhyw doriad o flaen llaw am
mai cyflogau arbenigwyr sy’n cyfrif am y rhan fwyaf o’r
gyllideb. Cytunwyd fodd bynnag y byddai’n ddefnyddiol
i’r Cyd-Bwyllgor o leiaf adnabod o ba gyfeiriad bydd y toriad
hwn yn dod erbyn ei gyfarfod nesaf.
|
|
|
|
Nododd yr Uwch Gyfrifydd
Addysg y gellir defnyddio’r balansau i ymateb i’r cais
am doriad yn y tymor byr am y flwyddyn i ddod, ond pwysleisiodd na
fyddai hynny’n cynnig ateb parhaol i’r gofyn am
arbedion.
|
|
|
|
Penderfynwyd
-
|
|
|
|
7.1
Cymeradwyo’r gyllideb am 2007/08
fel y’i cyflwynir;
|
|
7.2
Gofyn i’r swyddogion gyflwyno i
gyfarfod nesaf y Cyd-Bwyllgor ym mis Mehefin syniadau penodol ar
gyfer adnabod toriad o 1% ar gyllideb y
Cyd-Bwyllgor.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cynghorydd Arwel
Jones
|
|
Cadeirydd
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|