CYD-BWYLLGOR ANGHENION ADDYSGOL ARBENNIG |
|
Cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd yn Llangefni ar 16 Hydref, 2009 |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Croesawodd y Cadeirydd pawb oedd yn bresennol i Langefni ac estynnodd groeso arbennig i’w cyfarfod cyntaf o’r Cyd-Bwyllgor i’r Cynghorwyr Barrie Durkin a Peter Rogers, a hefyd i’r Parch Lloyd Jones oedd yn bresennol ar ran yr Eglwys yng Nghymru. Bu i’r Cadeirydd hefyd estyn croeso’n ôl i Mrs Angharad Behnan, y Prif Seicolegydd Addysgol yn dilyn cyfnod o absenoldeb mamolaeth a llongyfarchodd hi’n gynnes ar enedigaeth ei merch. Cymrodd y cyfle hwn i ddiolch i Mr Gareth Payne, yr Uwch Seicolegydd Addysgol am gymryd arno gyfran o’r dyletswyddau yn ystod absenoldeb Mrs Behnan. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Adroddodd Pennaeth Addysg Cyngor Gwynedd tra bod y toriadau ar sail effeithlonrwydd wedi bod yn digwydd ers sawl blynedd bellach, mae cyfnod wedi dod yn awr lle byddir yn gweld gwir doriadau mewn cyllidebau a rheini’n doriadau sylweddol. O safbwynt Cyngor Gwynedd, mae’n rhaid adnabod arbedion o £16m dros gyfnod o 3 blynedd ac fe ofynnwyd eisoes i’r adrannau ar draws y Cyngor gynnig opsiynau ar gyfer cwtogi. Cynlluniwyd toriadau o £2.5m ar gyllideb ganolog addysg o £22m (mae yna hefyd gyllideb ddatganoledig o £60m) ac o’r gyllideb ganolog hon daw cyfraniad Cyngor Gwynedd o £700k i’r Cyd-Bwyllgor AAA. Oherwydd bod y swm yn un sylweddol o fewn cyllideb ganolog Addysg mae wedi cael ei hadnabod fel ffynhonnell toriad posibl. Dywedodd y Pennaeth Addysg ei fod yn awyddus i aelodau’r Cyd-Bwyllgor fod yn ymwybodol y gall cwtogi ddigwydd i gyfraniad Gwynedd i’r Cyd-Bwyllgor pan ddaw hi’n amser i’r Cyngor benderfynu ar becyn toriadau ym mis Rhagfyr, ac mae’n bosibl bydd lleihad yn y gyllideb o £100k dros y 3 blynedd nesaf. Mae’n debygol bydd Cyngor Sir Ynys Môn yn cynnal yr un math o drafodaeth maes o law. |
|||
|
|||
Roedd y Cynghorydd Barrie Durkin yn poeni ynglyn ag effaith y toriadau posibl a dywedodd o gofio fod sefydliad y Cyd-Bwyllgor eisoes yn gweithredu i’w lawn capasiti, ei fod yn gobeithio na fyddai yna effaith ar y gwaith. Dywedodd y Cynghorydd Dai Rees Jones bod rhaid cael gwybod beth yw safbwynt Cyngor Sir Ynys Môn cyn daw’r darlun llawn yn eglur. Mae’r toriadau mae Cyngor Gwynedd yn eu hwynebu yn debygol o gael effaith ar bob agwedd o wasanaethau a sylwodd na fu iddo erioed ddychmygu y byddai’n gweld sefyllfa lle mae gwasanaethau rheng flaen dan fygythiad. Felly tra roedd yn parchu barn y Cynghorydd Barrie Durkin ac yn llawn deall ei bryder ni welai ffordd o osgoi gorfod gweithredu toriadau yn enwedig o ystyried y sefyllfa y mae Cyngor Gwynedd ynddi. |
|||
|
|||
Cytunodd y Cadeirydd bod y rhagolygon ariannol yn bur llwm ar draws awdurdodau lleol. Gyda gofid felly bu i aelodau’r Cyd-Bwyllgor dderbyn y toriad gweinyddol a gyflwynwyd uchod. |
|||
|
|||
Penderfynwyd cymeradwyo gweithredu’r toriad o 1% ar gyllideb y Cyd-Bwyllgor trwy ddileu swydd weinyddol yn unol ag argymhelliad yr adroddiad. |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Cyflwynwyd - Adroddiad ynglyn â’r sefyllfa ddiweddaraf mewn perthynas â Chyllideb 2009/10. |
|||
|
|||
Adroddodd yr Uwch Gyfrifydd Addysg - |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
Dywedodd yr Uwch Gyfrifydd Addysg ei bod yn pryderu bod y Cyd-Bwyllgor yn parhau i gyllido toriadau o’r ddwy flynedd ddiwethaf o’i falansau. At hynny, mae’n rhaid ystyried fel rhan o’r darlun mawr yr arbediad yn deillio o dorri swydd weinyddol y cytunwyd iddo o dan eitem 4 uchod ynghyd â rhagolygon ar gyfer y dyfodol sy’n gyffredinol ddrwg. Crybwyllwyd hefyd cwtogiad posibl o £100k o du Cyngor Gwynedd gyda thrafodaethau cyffelyb i ddigwydd ym Môn. O edrych ar y sefyllfa gyfansawdd felly, mae’n rhaid gofyn beth fydd patrwm staffio’r Cyd-Bwyllgor ar gyfer y dyfodol, oherwydd y sefydliad staff yw prif gost y Cyd-Bwyllgor ac mae’n edrych yn bur debygol bydd gofyn gwneud penderfyniadau anodd iawn yn y misoedd i ddod. |
|||
|
|||
I grynhoi’r sefyllfa, dywedodd Prif Weithredwr Cynnal bod yna felly ddiffyg o £7k mae’r Cyd-Bwyllgor yn parhau i’w gario ac at hynny, mae yna arbedion effeithlonrwydd o 1% i ddod sy’n mynd â’r arbedion parhaol i £18k. Dygir sylw’r Cyd-Bwyllgor unwaith eto bod ei wariant mwyaf ar staff ac o’r ffynhonnell hon yn ôl pob tebyg y bydd gofyn ystyried toriadau pellach gan fod gweddill y gyllideb eisoes wedi’i thorri i’r asgwrn. |
|||
|
|||
Bu i’r Cynghorydd Peter Rogers ddweud bod yna osgoi gwneud penderfyniadau anodd wedi bod yn y degawd diwethaf er enghraifft mewn perthynas â mynd i’r afael â lleoedd gweigion mewn ysgolion a bod yr amser wedi dod lle mae’n rhaid wynebu realaeth a gwneud penderfyniadau caled iawn. |
|||
|
|||
Penderfynwyd derbyn y diweddariad cyllidol gan ddiolch i’r Uwch Gyfrifydd Addysg am y wybodaeth. |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Fel rhagarweiniad i’r eitem hon, atgoffodd Prif Weithredwr y Cyd-Bwyllgor bod Estyn am gynnal arolygiad o’r maes Anghenion Dysgu Ychwanegol ym mis Tachwedd ac fel rhan o’r broses honno bydd yr Arolygwyr yn edrych ar waith y Cyd-Bwyllgor. Dros gyfnod y tri chyfarfod diwethaf mae yna waith wedi cael ei wneud i baratoi aelodau ar gyfer y digwyddiad hwn trwy gynnal trosolwg o beth yw dyletswyddau Cyd-Bwyllgor a beth yw’r gofynion yng nghyswllt y Côd Ymarfer. Mae hunan arfarniad y ddau awdurdod bellach wedi’u cwblhau ac yn y cyfarfod hwn byddir yn cyflwyno crynodeb o’r naill a’r llall. |
|||
|
|||
Bu i Mrs Mair Read, Swyddog Addysg AAA Ynys Môn egluro bod yr arolygiad yn golygu y bydd yna edrych ar berfformiad y Gwasanaeth Anghenion Dysgu Ychwanegol ar draws y ddau Awdurdod ac mae paratoi ar gyfer hynny wedi golygu cryn waith. Ar hun o bryd disgwylir ymateb cychwynnol Estyn i’r deunydd a baratowyd eisoes. Ym Môn mae’r Deilydd Portffolio Addysg a Hamdden ynghyd â Chadeirydd y Pwyllgor Trosolwg Polisi Addysg, Iechyd a Lles (sy’n aelod o’r Cyd-Bwyllgor) wedi treulio amser yn mynd trwy’r papurau a baratowyd. Ystyrir ei fod yn fuddiol i aelodau’r Cyd-Bwyllgor fod yn ymwybodol pa rannau o’r hunan arfarniad sy’n berthnasol yn benodol i waith y Cyd-Bwyllgor ac mae’r daflen a gylchredir yn y cyfarfod hwn yn crynhoi’r elfennau pwysicaf. |
|||
|
|||
|
|||
Yn y rhagymadrodd fe grisialir swyddogaeth y Cyd-Bwyllgor, sef darparu cefnogaeth a chyngor i ysgolion er mwyn sicrhau bod disgyblion sydd ag AAA yn cael mynediad at y cyfleoedd addysgol mwyaf addas er mwyn gwneud y cynnydd addysgol gorau. Darperir y Gwasanaeth Seicoleg Addysgol, y Gwasanaeth Athrawon Arbenigol ac Uned Weinyddu Asesiadau statudol a datganiadau gan y Cyd-Bwyllgor. Crybwyllir fan hyn hefyd y newidiadau sydd wedi digwydd ers 2004 pryd y bu i’r Prif Seicolegydd Addysgol oedd hefyd yn Reolwr yr Uned Ddarparu ymddeol. Nodir bod nifer helaeth o’r nodweddion da a nodwyd yn adroddiad 2004 yn parhau a chynnydd wedi ei wneud yn y meysydd oedd angen sylw. Mae ysgolion yn deall yn llawer gwell sut y caiff cyfrifoldebau ar gyfer AAA eu rhannu rhwng y CBAA , yr AALl a’r ysgolion; cymerwyd camau i sicrhau bod dulliau dyrannu adnoddau ar gyfer ADY yn fwy eglur a thryloyw a rhoddwyd sylw i wella effeithlonrwydd. Sylwir hefyd bod yr Awdurdod wedi gweithredu i gynnal gwelliant ers yr arolwg |
|||
|
|||
|
|||
diwethaf yn erbyn prif dasgau’r cynllun gwella ôl-arolwg. Mae’r perthnasedd gweithio cadarnhaol gyda swyddogion gwasanaethau ac asiantaethau eraill yn parhau a chyfleoedd yn cael eu hadnabod i gynllunio a datblygu gwasanaethau ar lefel strategol gyda gwasanaethau ac asiantaethau eraill a’r ysgolion. Mae ystod eang o wybodaeth ar ddarparu a chyllido Anghenion Dysgu Ychwanegol ar gael yn llawer haws. |
|||
|
|||
Mae’r Awdurdod ym Môn wedi adnabod fel un o ddwy nodwedd ragorol y ffaith bod trefniadau ar y cyd gydag Awdurdod Addysg Gwynedd yn golygu bod yna mewn lle dîm o seicolegwyr addysgol sydd rhyngddynt yn meddu ar ystod eang o arbenigedd mewn gwahanol feysydd o Anghenion Dysgu Ychwanegol. Maent yn cyd-weithio’n dda iawn gyda’r ysgolion mewn ffordd flaengar gan gynnig cyngor ac arweiniad cadarn. Y nodwedd arall o’r gwasanaeth y bernir ei bod yn rhagorol yw’r ffaith bod perfformiad yr Awdurdod wrth lunio datganiadau’n gyflym yn dda iawn, a’r Uned Darparu’n gweithio’n effeithiol i gynnal a chwblhau’r broses o asesu’n statudol o fewn y terfynau amser. Adnabuwyd cyfres o nodweddion da yn y gwasanaeth hefyd, ac mae’r rhain wedi’u rhestru yn y daflen. O ran meysydd i’w datblygu, bernir bod angen parhau gyda’r gwaith o wella’r defnydd a wneir o ddata perfformiad a miniogi’r drefn o dderbyn adroddiadau am gyflawniad gwahanol garfanau o ddisgyblion gydag anghenion addysgol arbennig gan ysgolion a darparwyr eraill, a sicrhau bod yr adroddiadau hynny’n cael eu dadansoddi’n rheolaidd. Mae angen hefyd diweddaru’r ffeil AAA a’r ddogfennaeth sydd ar gael yn rhoi arweiniad i ysgolion ar ddarparu ar gyfer grwpiau o ddisgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol, ac ymestyn y defnyddiau sydd ar gael ar wefan Cynnal a’r Cyd-Bwyllgor. Y neges yn gryno yw tra bod yna drefn sydd yn gweithio yn dda ar y cyfan mae yn sialens hefyd oherwydd bod y gwasanaethau a ddarperir yn rhai sy’n gweithredu ar y ffin; oherwydd bod y Cyd-Bwyllgor yn gweithio i’w gapasiti ac oherwydd bod y gofynion yn gyson uchel. Mae felly’n her o’r mwyaf eu cynnal mewn cyfnod o gynni ariannol a gwneud hynny mewn cyd-destun o ail-strwythuro. |
|||
|
|||
O du Gwynedd, bu i Mrs Orina Pritchard, y Swyddog Addysg adrodd bod yr hunan-arfarniad wedi dilyn fframwaith Estyn. Gan mai gwaith y Cyngor sy’n cael ei arolygu, ystyriwyd cyfraniad y Cyd-Bwyllgor i waith y Cyngor yn y maes. Daethpwyd at y casgliadau a nodid ar ôl ymgynghori helaeth gyda nifer o bobl, ac mae yna weithgor o aelodau wedi craffu ar y deunydd hefyd. Mae Gwynedd wedi adnabod 5 nodwedd ragorol yn ymwneud â’r drefn adnabod ac ymyrraeth gynnar; ansawdd ac amrediad yr hyfforddiant i ysgolion; darpariaeth arbenigol gynhwysfawr; ansawdd ac amrediad gwasanaethau ADY ynghyd â’r Gwasanaeth Cynnal Ymddygiad. Ymhelaethodd y Swyddog Addysg ar pam y bernir bod yna ragoriaeth yn y meysydd yma. Mae Gwynedd wedi nodi chwe maes hefyd lle credir bod yna nodweddion da, ac mae tri agwedd wedi’u rhestru y credir bod angen rhoi sylw iddynt , sef wynebu’r her o ailstrwythuro’r gwasanaeth; mireinio a pharhau i ddatblygu’r drefn o fonitro canlyniadau grwpiau penodol o ddisgyblion ac adolygu’r meini prawf AAA. |
|||
|
|||
Dywedodd y Cynghorydd Dai Rees Jones ei fod yn pryderu ynglyn â diffygion posibl yn y partneriaethau sydd i fod i gynorthwyo plant, er enghraifft CAMHS (Gwasanaethau Iechyd Meddwl Plant a Phobl Ifanc/ Child and Adolescent Mental Health Services), a bod yna oedi cyn cynnal asesiad sy’n golygu bod y plant yma weithiau yn y system am gyfnod hir cyn eu bod yn cael sylw. |
|||
|
|||
Ymatebodd Swyddog Addysg AAA Gwynedd bod y cyd-weithio wedi gwella a bod yna brosiectau arloesol mewn lle, rhai ohonynt rhwng yr ysgolion a CAMHS i gynnwys plant, a thra gellir dweud |
|||
|
|||
|
|||
bod yna waith da hefyd yn digwydd yn bartneriaethol rhwng Addysg, y Gwasanaethau Cymdeithasol a’r Gwasanaeth Iechyd, mae yna le i wella o hyd. Cytunodd Swyddog Addysg AAA Ynys Môn bod yna gynnydd sicr wedi bod yn ddiweddar a bod gwell perthynas a dealltwriaeth wedi’i adeiladu gyda CAMHS. Mae’r penderfyniad i leoli’r Gwasanaeth Cwnsela Ysgolion yn y Cyd-Bwyllgor wedi gweithio’n dda o safbwynt ymwneud ag asiantaethau eraill ac yn arbennig CAMHS, ac mae’r gynrychiolaeth ar Fwrdd Rheoli’r Gwasanaeth Cwnsela yn cynnwys y Prif Seicolegydd Addysgol, swyddogion o Wynedd, Ynys Môn a Cynnal ynghyd â Rheolwr CAMHS. Dywedodd y Cynghorydd Dai Rees Jones ei fod gyda’r cyntaf i gydnabod cyd-weithredu da lle mae hynny’n digwydd er enghraifft rhwng y Gwasanaeth Addysg a GAP, ond roedd yn dal i feddwl bod y ffaith bod rhai plant yn y system am 2 i 3 blynedd yn adlewyrchu diffyg cyd-lyniaeth ac roedd hyn yn ei boeni. |
|||
|
|||
Gofynnodd y Cynghorydd Mrs Fflur Hughes beth yw effaith y sefyllfa ariannol ar y cynlluniau i gyfuno Cynnal a’r Cyd-Bwyllgor. Adroddodd Prif Weithredwr Cynnal bod paratoi ar gyfer yr arolygiad wedi cael blaenoriaeth dros roi sylw i faterion cyfuno. Fodd bynnag, mae penderfyniad |
|||
|
|||
|
|||
wedi’i wneud i ddod â’r ddau endid ynghyd ond rhaid nodi bod cryn waith trafod eto i’w wneud yn |
|||
hyn o beth, ac yn y cyfamser gwnaethpwyd ymgais fwriadol i ddod â’r seicolegwyr addysgol a’r ymgynghorwyr addysg ynghyd. Gellir dweud felly bod gwaith hyrwyddo dulliau o gyd-weithio wedi’u wneud ac yn mynd rhagddo, ond heb fod yr ail-strwythuro ffurfiol wedi digwydd. Soniodd Swyddog Addysg AAA Ynys Môn bod yr hunan arfarniad llawn y cafwyd detholiad ohono uchod yn cyfeirio at barhau gyda’r gwaith hwn o adolygu sut y darparir y gwasanaethau yng nghyd-destun cyfuno Cynnal a’r Cyd-Bwyllgor ac yng nghyswllt gweithio mewn dulliau mwy effeithlon. |
|
|
Dywedodd y Cadeirydd bod trefniant y Cyd-Bwyllgor wedi llwyddo oherwydd ymroddiad, dyfalbarhad a mewnbwn swyddogion y ddau Awdurdod yng Ngwynedd ac ym Môn, ac roedd am ddiolch iddynt am eu gwaith a’u hymrwymiad. |
|
|
|
Penderfynwyd derbyn y wybodaeth o hunan arfarniadau’r ddau Awdurdod gan ddiolch i’r swyddogion am y cyflwyniadau. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cynghorydd Gwilym O.Jones |
|
Cadeirydd |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|