|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad ar waith yr Uned Ddarparu Anghenion
Addysgol Arbennig yn ystod tymor yr Hydref, 2009.
|
|
|
|
|
|
Adroddwyd ynglyn â’r prif bwyntiau fel a
ganlyn -
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Gweinyddu Prosesau Asesu ac Adolygu
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Bu’r cydlynwyr datganiadau a’r tîm
gweinyddol yn brysur yn prosesu adolygiadau disgyblion Blwyddyn 6
er mwyn eu cyflwyno i’r Paneli Cymedroli Blwyddyn 6 ddechrau
tymor y Gwanwyn.
|
|
|
Ÿ
|
Paratowyd llythyrau i atgoffa ysgolion o’r angen i
gynnal adolygiadau blynyddol statudol a 3* yn ystod tymor y
Gwanwyn.
|
|
|
Ÿ
|
Cychwynnwyd ar y gwaith o baratoi tuag at
uwchraddio’r modiwl anghenion addysgol arbennig o fewn y bas
data One i fersiwn 4 yng Ngwynedd, gydag ymweliadau gan
ymgynghorydd o’r cwmni CAPITA a chyfarfodydd rheolaidd
rhwng yr uwch swyddog gweinyddol a swyddogion perthnasol. Yn Ynys
Môn, bydd y gwaith o uwchraddio i fersiwn 4 yn cychwyn dros y
misoedd nesaf. Mae bod mewn sefyllfa i gael mynediad at y systemau
technolegol diweddaraf yn hollbwysig i’r Uned Ddarparu yn
nhermau rheoli gwybodaeth a data. Bydd yr uwchraddio yn caniatau
rhagor o hyblygrwydd o ran cynhyrchu adroddiadau ar sail y
wybodaeth a fwydir i mewn i’r system.
|
|
|
Ÿ
|
Cyfrannodd y staff gweinyddol i’r gwaith paratoi
tuag at yr Arolygiadau Anghenion Dysgu Ychwanegol yn y ddwy sir a
hefyd i’r archwiliad mewnol o’r gyllideb integreiddio
yng Ngwynedd.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Cyfranogwyd mewn cyfarfodydd grwpiau aml-asiantaethol yn
cynnwys y Grwp Cyswllt Iechyd-Addysg a’r Grwp Gweithredol
Gwasanaethau Arbenigol Plant.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Y Gwasanaeth Seicoleg Addysgol
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Roedd y gwasanaeth wedi’i staffio’n llawn yn
ystod tymor yr Hydref gyda dychweliad y Prif Seicolegydd i’w
gwaith yn dilyn cyfnod o absenoldeb mamolaeth.
|
|
|
Ÿ
|
O ran gweithgareddau’r Gwasanaeth mae gwerthusiad o
ddulliau Canolbwyntio ar Ddatrysiad (CAD) fel modd o greu newid
cadarnhaol mewn ysgolion y maent wedi bod yn weithredol mewn rhai
o’r ysgolion yng Ngwynedd a Môn dros y ddwy flynedd
ddiwethaf wedi amlygu llwyddiant y prosiect. Dengys o’r
holiaduron a dderbyniwyd gan ysgolion y prosiect eu bod,
wedi’r hyfforddiant a gwaith cynhaliol/dilynol gan y
seicolegwyr, yn medru defnyddio dulliau CAD i nifer o ddibenion. O
safbwynt y rhai a atebodd oedd yn adrodd eu bod yn defnyddio
dulliau CAD, roedd 93% yn eu defnyddio ar gyfer ymyrraeth
ymddygiadol, 74 % ar gyfer gwella cyfathrebu a 31% ar gyfer
hyrwyddo lles. Roedd canran llai yn defnyddio’r dulliau ar
gyfer newid polisïau ysgol gyfan; hyrwyddo dysgu, hyrwyddo
presenoldeb a datrys gwrthdrawiad.
|
|
|
|
|
|
Bu i’r gwerthusiad hefyd amlygu’r gwahaniaeth
mae dulliau CAD wed’i wneud i’r staff fu’n
ymwneud â’r prosiect gyda 92% yn dweud bod
defnyddio’r dulliau wedi gwneud gwahaniaeth o ran newid
agwedd neu ffordd o feddwl; 86% yn dweud bod defnyddio’r
dulliau wedi gwneud gwahaniaeth o ran sgiliau a strategaethau sydd
ar gael ac 83% yn dweud bod gwneud defnydd o’r dulliau wedi
codi hyder personol.
|
|
|
|
|
|
At hynny, roedd 90% o’r rhai a atebodd yn teimlo bod
gweithredu dulliau CAD wedi cael effaith gadarnhaol ar gymhelliad
disgyblion, ac 85% yn teimlo bod eu gweithredu wedi cynyddu
cyd-weithrediad disgyblion.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae dau brosiect CAD llai wedi’u gweithredu yn ystod
y tymor yn Ysgol Dyffryn Ogwen, Ysgol Bodedern ac Ysgol y Berwyn.
Hefyd, fe wahoddwyd y tîm o seicolegwyr oedd yn gyfrifol am y
prosiectau CAD i adrodd am waith y ddau Awdurdod mewn cynhadledd
fawreddog BRIEF yn Llundain, ac fe gawsant dderbyniad ac adborth
positif iawn.
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r gwasanaeth eto wedi derbyn myfyrwraig
doethuriaeth ar leoliad o’r Brifysgol yng
Nghaerdydd.
|
|
|
Ÿ
|
Mae dwy o’r seicolegwyr wedi derbyn hyfforddiant fel
hyfforddwyr mewn dulliau ELKLAN i ddatblygu sgiliau iaith a
chyfathrebu ac maent wedi trosglwyddo’r hyfforddiant i nifer
o athrawon a chymorthyddion dysgu ar draws Gwynedd ac Ynys
Môn. Mae’r Gwasanaeth Seicoleg Addysgol hefyd wedi
derbyn hyfforddiant cychwynnol yn y dulliau hyn.
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Y Gwasanaeth Athrawon Arbenigol
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Ym mis Medi croesawyd aelod o staff newydd i’r
Tîm fydd yn gweithio rhan amser i’r Cyd-Bwyllgor ac
sydd newydd gymhwyso mewn Diploma Proffesiynol mewn Namau
Aml-Synhwyrol. Diolchir iddi am ei chyfraniad brwdfrydig i’r
tîm wrth gyd-weithio gyda’r athrawon eraill a derbyn
oriau gwaith ychwanegol i lenwi’r bwlch o fewn y tîm y
tymor hwn.
|
|
|
Ÿ
|
Gan nad oedd yn bosibl croesawu aelod newydd arall o staff
yn llawn amser i’r tîm tan ar ôl y Nadolig,
diolchir hefyd i’r athrawes nam golwg am gytuno i
weithio’n rhan amser i’r Cyd-Bwyllgor yn dilyn ei
hymddeoliad ym mis Awst, 2009. Mae’r athrawes yn
cynorthwyo’r tîm golwg wrth gefnogi disgybl sydd yn
astudio TGAU, ac sydd angen arebnigedd mewn amryw o godau ac
ieithoedd Braille. Rhagwelir y byddir yn gofyn am gael parhau
gyda’r gwasanaeth am beth amser er mwyn gallu ymateb yn llawn
i anghenion academaidd disgyblion hyn y ddwy sir.
|
|
|
Ÿ
|
Gwnaed trefniadau i aelodau o’r tîm ychwanegu
at eu horiau gwaith yn ystod tymor hwn a newid eu
hamserlenni’n sylweddol oherwydd y sefyllfa staffio. Diolchir
iddynt am eu parodrwydd i gynorthwyo’r gwasanaeth er lles
disgyblion Môn a Gwynedd.
|
|
|
Ÿ
|
Llongyferchir tri phlentyn dall a fu’n cystadlu mewn
cystadleuaeth ysgrifennu creadigol cenedlaethol Sefydliad
Cenedlaethol Brenhinol ar gyfer y Dall. Roedd un disgybl ifanc
blwyddyn 3 o Ynys Môn yn fuddugol, gyda dau arall hefyd o
Fôn yn ennill gwobrau a thystysgrifau am gystadlu.
Mae’n glod i’r disgyblion, yr ysgolion, eu hathrawon ac
yn arbennig eu hathrawes arbenigol am wneud y trefniadau a’u
hannog i gystadlu.
|
|
|
Ÿ
|
Bu aelodau’r tîm yn ymwneud â datblygiad
proffesiynol a Hyfforddiant mewn Swydd a buont hefyd yn
cymryd rhan mewn cyflwyniadau, cyfarfodydd a digwyddiadau eraill yn
ôl yr arfer. Trefnwyd i rai o’r athrawon gael eu
cyfweld gan arolygwyr Estyn ym mis Tachwedd, gan adrodd ar eu
rôl a’u gwaith wrth asesu, darparu gwasanaeth a monitro
ansawdd ar draws Gwynedd a Môn. Fodd bynnag, nodir ei bod yn
siomedig mai prin iawn oedd y cyfeiriad yn adroddiad arolwg
terfynol Estyn at y Gwasanaeth Athrawon Arbenigol a’r hyn mae
ei gyflawni.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Dengys Tabl 1 yr adroddiad y nifer o ddisgyblion sydd yn
derbyn cymorth ychwanegol ar Ynys Môn. Gwelwyd cynnydd bychan
yn niferoedd y disgyblion sydd gyda datganiad o AAA ac yn y nifer
sy’n derbyn cymorth ychwanegol trwy’r Cynllun AAA 3*.
Roedd 380 o blant gyda datganiad yn Ynys Môn ym mis
Ionawr 2010 o gymharu â 375 ym mis Ionawr, 2009. Roedd 178 o
blant yn derbyn cymorth tryw’r Cynllun 3* o gymharu â
170 ar yr un pryd yn 2009 yn rhoi cyfanswm o 558 o blant oedd yn
derbyn cymorth ychwanegol ym Môn trwy’r naill ddull
neu’r llall yn Ionawr, 2010, sef 5.8% o’r boblogaeth
ysgol (o gymharu â 5.6% yn Ionawr, 2009).
|
|
|
Ÿ
|
O du Gwynedd, mae’r
nifer o ddisgyblion gyda datganiad wedi gostwng, ond mae’r
nifer o ddisgyblion sy’n derbyn cymorth trwy’r Cynllun
AAA 3* yn parhau i godi. Ym mis Ionawr, 2010 roedd 525 o
ddisgyblion gyda datganiad yng Ngwynedd o gymharu â 545 ym
mis Ionawr y flwyddyn gynt . Roedd 657 o ddisgyblion yn derbyn
cymorth trwy’r Cynllun 3* o gymharu â 612 yn Ionawr,
2009 yn rhoi cyfanswm o 1,182 o blant oedd yn derbyn cymorth
ychwanegol yng Ngwynedd trwy’r naill ddull neu’r llall
yn Ionawr, 2010, sef 6.7% o’r boblogaeth ysgol (o gymharu
â 6.6% yn Ionawr, 2009).
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r Cyd-Bwyllgor yn gyfrifol felly am weinyddu
1,740 o achosion datganiad a 3* ar ran y ddau Awdurdod Addysg Lleol
(i’w gymharu â 1,702 ar yr un pwynt yn 2009). Yn
ogystal, gweinyddwyd 16 asesiad statudol yng Ngwynedd a 5 yn Ynys
Môn lle penderfynwyd peidio â llunio
datganiad.
|
|
|
Ÿ
|
O safbwynt cymhariaeth gyda’r sefyllfa genedlaethol,
mae’r canran o ddisgyblion gyda datganiad wedi gostwng yn y
blynyddoedd diweddar ac maent yn agosach at gyfartaledd Cymru
bellach, gyda Gwynedd yn sefyll ar 3% yn Ionawr, 2010 ac Ynys
Môn yn sefyll ar 3.94% yn Ionawr 2010 o gymharu â 3.1%
ar lefel Cymru (2009). Mae nifer o asesiadau statudol sydd ar y
gweill ar y dyddiad ciplun wedi codi’n ddiweddar yn enwedig
yn Ynys Môn. Roedd 33 o ddisgyblion gydag asesiad statudol ar
y gweill ym Môn ar 31 Rhagfyr, 2009 tra roedd y ffigwr ar
gyfer Gwynedd yn 19.
|
|
|
|
|
|
Pwysleisiodd Prif Weithredwr Cynnal yng nghyswllt yr
ystadegau uchod mai’r duedd mae’r ffigyrau yn ei
hawgrymu sydd yn bwysig yn hytrach na’r ffigyrau
absoliwt.
|
|
|
|
|
|
Diolchodd y Cadeirydd yn fawr iawn i’r swyddogion am
yr adroddiad uchod a gwahoddodd yr aelodau i gyflwyno unrhyw
sylwadau yn ei gylch.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd Swyddog Addysg AAA Ynys Môn y carai
egluro’r rhai o’r ffigyrau o du Môn. Mewn
perthynas â’r 33 asesiad statudol oedd ar y gweill ym
Môn ar 31 Rhagfyr, 2009, sylwodd bod yna oedi wedi bod o ran
dod ag asesiadau statuodol i ben eu taith yn brydlon gan gynnwys
oedi o ran cael mewnbwn y Gwasanaeth Iechyd, a phe bai’r
drefn brosesu wedi gweithio’n gyflymach, byddai’r
ffigwr hwnnw yn nes at 20. Hefyd, mae nifer o ddisgyblion wedi
symud i mewn i’r sir yn ystod mis Medi’r llynedd
a rhai ohonynt gydag anghenion dwys, ac mae nifer o blant ifanc
gydag anghenion arbennig wedi dod i mewn i’r gyfundrefn sydd
wedi cyfrannu at chwyddo’r ystadegyn mewn perthynas
â nifer o asesiadau statudol ar y gweill. Bu yna
leihau’r ganran o blant sy’n derbyn cymorth ychwanegol
trwy drefn a reolir yn ganolog i 5.5% yn 2008 yn sgîl newid y
drefn mewn perthynas â phlant sy’n cael cymorth ar
lefel uwchradd a welodd yr ysgol ei hun yn gweinyddu’r
achosion yma fel na bônt felly’n taro systemau’r
Cyd-Bwyllgor.
|
|
|
|
|
|
Gofynnodd Aelod Portffolio Addysg a Hamdden Ynys Môn
am ddiweddariad ynglyn â’r sefyllfa mewn perthynas
â Therapyddion Lleferydd. Ymatebodd Swyddog AAA Gwynedd o
safbwynt y sir honno bod gan Wynedd pum uned anhwylderau iaith gyda
phlant ifanc yn cael mewnbwn arbenigol yn CA1. Mae’r
Therapydd Iaith yn gweithio’n ddyddiol ond am y ddwy flynedd
ddiwethaf, mae’r Awdurdod Addysg wedi gorfod ei chyflogi
o’r gyllideb addysg. Hyderir y gellir negydu cytundeb
gyda’r Gwasanaeth Iechyd am y ddarpariaeth hon unwaith bydd y
gweithdrefnau priodol yn eu lle ar ôl yr ad-drefnu ym maes
Iechyd, ond rhaid dweud bod y sefyllfa’n mynd yn gynyddol
anodd ei chynnal yn yr hinsawdd ariannol sydd ohoni. Dywedodd
Swyddog Addysg AAA Ynys Môn bod yna gyd-weithredu da gyda
Therapyddion Iaith trwy brosiect ELKLAN ond y bydd hi’n anodd
parhau gyda’r dull yma o weithio os bydd yna leihau staff.
Mae’r Therapyddion Iaith wedi bod yn darparu hyfforddiant i
athrawon a chymorthyddion yn ystod y blynyddoedd diweddar a
hynny’n ddi-gost. Mae’r Gwasanaeth Iechyd ei hun o dan
bwysau ac wedi ymdrechu i geisio cyfiawnhau rhyddhau staff ar y
sail ei fod yn gostwng lefelau aros. Soniodd Aelod Portffolio
Addysg a Hamdden Ynys Môn y carai dderbyn y wybodaeth hon ar
bapur a dywedodd ei fod yn tystio at ymroddiad y Gwasanaeth Iechyd
hefyd. Ychwanegodd parthed plant yn dod i mewn i’r sir a
chanddynt anghenion arbennig bod hynny wedyn yn rhoi pwysau ar
wasanaethau a bod darparu ar eu cyfer ag oblygiadau i’r
Gwasanaeth Iechyd hefyd. Cwestiynodd o gofio’r wasgfa
gyllidol daer mae cyrff cyhoeddus yn ei wynebu, onid oes lle i ofyn
a yw’r Awdurdod ym Môn yn rhy hael ei ymagwedd i
ddatganiadau, ac a oes yna ddadl dros dynhau’r meini prawf yn
hyn o beth. Cytunodd y Cynghorydd Mrs Fflur Hughes gyda’r hyn
a ddywedwyd, a gwnaeth y sylw bod safon uchel y ddarpariaeth ym
Môn a Gwynedd yn ddeniadol i unigolion o’r tu allan
i’r ddwy sir y mae ganddynt blant ag anghenion addysgol
arbennig sydd angen eu diwallu. Yn anffodus, trwy geisio cyfarfod
â’r anghenion hyn yn ôl y gofyn mae’r ddau
Awdurdod wedyn yn cael eu beirniadu am fynd i sefyllfa o
orwario.
|
|
|
|
|
Bu i Swyddog Addysg AAA
Gwynedd gydnabod y pwynt a wnaed uchod a dywedodd bod Cyngor
Gwynedd wedi cynnal archwiliad mewnol o’r gyllideb
integreiddio a bod yna argymhelliad wedi deillio o hwnnw y
dylid ail-edrych ar y meini prawf ar gyfer mynediad at wasanaethau
anghenion addysgol arbennig. At hynny, cafwyd adroddiad gan
Lywodraeth Cynulliad Cymru ynglyn â phlant mewn gofal a
nododd yr adroddiad hwnnw ei bod yn haws cael mynediad at
ddatganiad o anghenion addysgol arbennig yng Ngwynedd. Mae’n
fwriad felly i edrych eto ar y meini prawf gan gofio mai gwneud y
gorau dros y plant yw’r amcan pennaf yn y pen draw. Sylwodd
Swyddog Addysg AAA Ynys Môn mai’r broblem greiddiol yw
nid maint y cymorth a roddir ond yn hytrach sut y strwythurir y
gwasanaethau sy’n rhoi’r ddarpariaeth. Teg dweud bod
yna le i edrych ar natur y gwasanaethau ac ar y posibiliadau o ran
eu cynllunio mewn ffordd wahanol, a hefyd ar sut y
cyd-weithir gyda gwasanaethau tu allan i’r ysgolion er mwyn
arbed rhag ychwanegu at achosion all-sirol sy’n gostus iawn
eu cynnal. Yr ystyriaeth bwysig yw bod gofyn edrych ar y darlun
cyfansawdd yn hytrach nag elfennau unigol ohono.
|
|
|
|
Cyfeiriodd cynrychiolydd
yr Eglwysi Rhyddion at y ffaith mai trwy hyblygrwydd a
chyd-weithrediad y staff y llwyddwyd i gynnal y gwaith mor dda yn
ystod y cyfnod hwn, a bod aelodau yn nodi bod staff wedi gweithio
dros y gofyn a’u bod yn gwerthfawrogi’r
ymroddiad.
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn
yr adroddiad ar waith yr Uned Darparu Anghenion Addysg Arbennig yn
ystod tymor yr Hydref, 2009 gan nodi ei gynnwys a’r pwyntiau
a wnaed yn ystod y drafodaeth arno.
|
|
4
|
AROLYGIAD ANGHENION DYSGU YCHWANEGOL
|
|
|
|
|
Bu i Swyddogion Addysg
AAA Cyngor Sir Ynys Môn a Chyngor Sir Gwynedd adrodd ar
gasgliadau arolwg Estyn o’r Gwasanaeth Anghenion Dysgu
Ychwanegol yn y ddwy sir a gynhaliwyd fel rhan o arolwg ehangach ar
Ansawdd ym mis Tachwedd, 2009.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cyfeiriodd Swyddog Addysg AAA Ynys Môn at y prif
bwyntiau fel a ganlyn -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Bu i’r Arolygwyr ddyfarnu bod nodweddion da yn
gorbwyso diffygion yn y gwasanaeth Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY)
ym Môn, a bod rhagolygon y gwasanaeth ar gyfer
gwella’n dda, heb unrhyw rwystrau pwysig.
|
|
|
Ÿ
|
Prin iawn yw’r sylwadau neilltuol am
wasanaethau’r Cyd-Bwyllgor.
|
|
|
Ÿ
|
Nodir bod swyddogion ac ymgynghorwyr yn darparu cyngor,
cymorth a darpariaeth broffesiynol effeithiol ac o ansawdd uchel a
bod gan swyddogion yr Awdurdod a’r Cyd-Bwyllgor berthynas
gadarnhaol gyda rhieni sy’n cael ei adlewyrchu gan y nifer
isel o apeliadau gan rieni i’r Tribiwnlys AAA.
|
|
|
Ÿ
|
Mae swyddogion yn monitro cynnydd disgyblion sy’n
cael cymorth ychwanegol yn drylwyr.
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r rhan fwyaf o staff yn defnyddio ystod o
flaengareddau priodol yn dda ac fe roddir sylw penodol i
ganolbwyntio ar ddatrysiad.
|
|
|
Ÿ
|
Gwna’r Paneli Cymedroli defnydd da o’r meini
prawf ADY ynghyd â’r wybodaeth sydd ganddynt am
ysgolion.
|
|
|
Ÿ
|
Mae Strategaeth yr Awdurdod ar gyfer cymorth heb
ddatganiad yn dechrau cael effaith ac maent wedi gostwng nifer y
datganiadau a wnaed dros y pum mlynedd diwethaf yn
sylweddol.
|
|
|
Ÿ
|
Er bod data o ansawdd da ar gael am berfformaid disgyblion
ADY ni wneir digon o ddefnydd ohono. Nid yw’r gwasanaeth yn
arfarnu cost y gwasanaeth ac yn cysylltu hyn â deilliannau
grwpiau o ddisgyblion ADY er mwyn dangos effaith y
gwaith.
|
|
|
Ÿ
|
Nid yw’r systemau sy’n cefnogi’r
gwasanaeth yn cynnig i swyddogion y wybodaeth gynhwysfawr y mae ei
hangen arnynt i gysylltu data am gyflawniad disgyblion ag adnoddau
er mwyn gwella atebolrwydd ariannol. Nid yw rheolaeth y gyllideb
ADY yn effeithiol a chaiff symiau sylweddol o’r gyllideb eu
gorwario’n rheolaidd. Bernir nad oes digon o gynnydd wedi ei
wneud ers yr arolygiad diwethaf o ran mynd i’r afael
â’r materion sy’n arwain at y gorwario
hwn.
|
|
|
Ÿ
|
Er na wneir unrhyw argymhelliad penodol ynglyn
â’r gwasanaethau ADY yn yr adroddiad arolwg,
mae’r Awdurdod yn credu bod “gwella gweithdrefnau
a’r defnydd ar ddata i arfarnu effeithiolrwydd y cymorth
a’r gwasanaethau ar berfformiad ysgolion a dysgwyr” yn
argymhelliad sy’n berthnasol iawn i’r Gwasanaeth ADY, a
byddir yn pwyso’n drwm ar wasanaethau’r Cyd-Bwyllgor
wrth weithredu ar yr argymhelliad hwn ac ail-edrych ar y systemau
cefnogol, gan geisio mynd i’r afael â’r materion
sy’n arwain at y gwariant uchel ar ddarpariaeth.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Crynhodd Swyddog Addysg AAA Gwynedd rhai o’r prif
gasgliadau fel a ganlyn -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Barn yr arolygwyr oedd bod perfformiad y Gwasanaeth ADY
yng Ngwynedd yn deilwng o radd 2 (nodweddion da a dim diffygion
pwysig) a bod y rhagolygon ar gyfer gwella perfformiad hefyd yn
radd 2.
|
|
|
Ÿ
|
Dywed yr arolygwyr bod gan y gwasanaeth arweinyddiaeth
strategol effeithiol sy’n gosod gweledigaeth glir ac
sy’n cael ei chefnogi’n dda gan bolisïau priodol
sy’n cysylltu’n dda ag arweiniad Llywodraeth y
Cynulliad ar ADY a Chynhwysiad.
|
|
|
Ÿ
|
Mae swyddogion ac ymgynghorwyr yn sicrhau bod darpariaeth
dda ar gael ac yn rhoi cyngor a chymorth proffesiynol o ansawdd
uchel i ddisgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol.
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r Awdurdod yn bodloni gofynion statudol Deddf
AAA ac Anabledd (2001).
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r Awdurdod yn ennill hyder rhieni i ddarparu ar
gyfer disgyblion ag anghenion addysgol arbennig yn effeithiol heb
fynd trwy’r broses fiwrocrataidd a drud o baratoi
datganiad.
|
|
|
Ÿ
|
Mae cyfathrebu da rhwng swyddogion yr Awdurdod, y
Cyd-Bwyllgor AAA, rhieni, ysgolion a SNAP.
|
|
|
Ÿ
|
Mae strategaeth yr Awdurdod ar gyfer gwella cymorth i
ddisgyblion heb ddatganiad yn dechrau cael effaith.
|
|
|
Ÿ
|
Ers yr arolygiad diwethaf mae’r Awdurdod wedi
egluro’r cyfrifoldebau ar gyfer ADY ac erbyn hyn, mae gan
ysgolion ddealltwriaeth dda o’u cyfrifoldebau. Mae gan yr
Awdurdod feini prawf ac arweiniad clir ar gyfer dyrannu adnoddau
ychwanegol.
|
|
|
Ÿ
|
Nid yw rheolwyr yn rheoli’r gyllideb ADY yn
effeithiol. Caiff y gyllideb ei gorwario’n rheolaidd o symiau
mawr. Yn aml, deillia’r gorwario o ofynion y ddarpariaeth 3*
i roi cymorth i ddisgyblion heb ddatganiadau.
|
|
|
Ÿ
|
Un o gryfderau penodol y gwasanaeth yw dadansoddi data ar
berfformiad disgyblion unigol ag ADY. Fodd bynnag, mae
aneffeithlonrwydd yn y systemau TGCh yn golygu nad yw rheolwyr a
staff yn defnyddio digon ar y data hwn i arfarnu cost y gwasanaeth,
nac yn cysylltu hyn â deilliannau grwpiau o ddisgyblion ag
ADY. Oherwydd hynny, ni all rheolwyr ddangos effaith gwaith y
gwasanaeth yn llawn.
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r Awdurdod yn cyd-weithio’n dda
â’i bartneriaid i feithrin gallu’r staff mewn
ysgolion prif ffrwd i adnabod a bodloni anghenion dysgu ychwanegol
disgyblion.
|
|
|
Ÿ
|
Mae cynlluniau ar gyfer llunio darpariaeth amgen ar gyfer
Ysgol Coed Menai yn araf yn cael eu datblygu ac mae ansicrwydd o
hyd ynghylch patrwm y ddarpariaeth, adnoddau ariannol a’r
amserlen. Er mwyn adeiladu ar y gwaith da presennol, dylai’r
Awdurdod “adolygu’r cynlluniau ar gyfer Ysgol Coed
Menai a chadarnhau’r ddarpariaeth, yr adnoddau a’r
amserlen ar gyfer rhoi’r rhain ar waith.”
|
|
|
|
|
Diolchodd y Cadeirydd yn
fawr iawn i’r ddau swyddog am eu cyflwyniadau ac estynnodd y
diolchiadau hynny hefyd i bawb fu’n ymhel â’r
gwaith paratoadol ar gyfer arolwg Estyn. Yn gyffredinol roedd
aelodau’r Cyd-Bwyllgor wedi’u siomi gan ba mor gynnil
oedd y cyfeiriadau yn yr adroddiad arolwg at wasanaethau’r
Cyd-Bwyllgor, ac roedd yna deimlad bod y gwasanaethau yn haeddu
cydnabyddiaeth mwy teilwng.
|
|
|
|
Penderfynwyd nodi
casgliadau adroddiad arolwg Estyn mewn perthynas â’r
Gwasanaeth ADY yn y ddau Awdurdod gan ddiolch i’r ddau
Swyddog Addysg AAA am gyflwyno’r wybodaeth a hefyd i bawb
oedd yn rhan o’r gwaith paratoi ar gyfer yr
arolygiad.
|
|
|
|
5
|
PROSIECT DARPARIAETH A DEILLIANNAU ANGHENION DYSGU
YCHWANEGOL
|
|
|
|
|
Bu i’r Ymgynghorydd
Anghenion Dysgu Ychwanegol gyflwyno braslun o bwrpas ac amcanion y
prosiect uchod.
|
|
|
|
Adroddodd yr Ymgynghorydd
Dysgu Ychwanegol y gobeithir trwy’r prosiect
Darpariaeth a Deilliannau Anghenion Dysgu Ychwanegol ateb
cwestiynau megis beth yw’r ddarpariaeth ADY; i bwy mae; sut y
gwneir y ddarpariaeth ac am faint; beth yw cost y ddarpariaeth ac
ydyw’n gweithio. Mae’r rhain yn gwestiynau perthnasol
ac maent yn cysylltu cynnydd y plentyn unigol gyda sicrhau hynny
mewn ffordd gost-effeithiol.
|
|
|
|
Mae’r prosiect yn
amserol iawn gan fod Estyn wedi nodi dros gyfnod bod angen gwell
gwybodaeth am beth sy’n gweithio, costau a chyfle cyfartal a
gwell tracio i ddeall effeithiolrwydd darpariaethau. Yn 2007,
roedd Estyn yn dweud bod gan AALlau ac ysgolion lawer o waith
i’w wneud o hyd i fonitro ac arfarnu effeithiolrwydd a gwerth
am arian darpariaeth AAA boed hynny gyda datganiad, neu heb
ddatganiad. Fodd bynnag, mae Estyn yn yr arolwg a gynhaliwyd yn
Nhachwedd, 2009 ac y cyfeiriwyd ato yn yr eitem flaenorol yn
cydnabod bod gan y ddau awdurdod gynlluniau ar y gweill i wella
cynhwysedd ysgolion i ymateb eu hanghenion ac i sicrhau eglurder am
gostau darpariaeth.
|
|
|
|
Ym Medi, 2010, daw
Fframwaith Arolygu newydd Estyn yn weithredol ac o dan y drefn
newydd mae’r gofynion arolygu yn grymuso ac yn miniogi o ran
tracio cynnydd grwpiau penodol ADY a dod i farn am ansawdd eu
cynnydd; dod i farn am effeithiolrwydd y ddarpariaeth i’r
grwpiau yma a defnyddio’r wybodaeth hunan arfarnu fel sail i
gynllunio a sicrhau gwelliant. Didolwyd y prosiect yn dri set o
dasgau. Mae tasgau’r prosiect 1 yn ymwneud â mesur a
thracio cynnydd disgyblion AAA/ADY trwy edrych ar y dulliau mwyaf
effeithiol a hylaw o wneud hynny (pa ddulliau/profion ayyb a
defnyddio TGCh/SIMS) a gwneud argymhellion a chynnig
arweiniad i ysgolion a’r AALlau. Mae’r ail set o
dasgau yn canolbwyntio ar gynnig arweiniad ar yr arferion gorau o
ran darpariaethau effeithiol yn bennaf ar gyfer datblygu
llythrennedd a rhifedd, a sgiliau cymdeithasu yn y cynradd
a’r uwchradd ynghyd â mapio darpariaethau a rhannu
arferion da. Arweinia hyn at dasgau’r prosiect 3 sef
defnyddio gwybodaeth am gynnydd a darpariaeth i gynllunio
gwelliant. O weithredu’r prosiect hwn hyderir y gellir
sefydlu trefn hylaw ar gyfer cofnodi darpariaeth, mesur cynnydd a
dod i benderfyniad ar effeithiolrwydd ac effeithlonrwydd ymyrraeth,
a threfn fydd yn gymorth i gyfarfod ag anghenion awdurdod a’r
Fframwaith Arolygu diwygiedig.
|
|
|
|
Sylwodd Prif Weithredwr
Cynnal y gwelir gosod y prosiect uchod yn ei le fel modd o gyfarfod
â’r sylw a wnaed gan Estyn yn yr adroddiad arolygiad
parthed bod angen cael gwell gafael ar yr hyn sy’n digwydd
mewn ysgolion o ran sicrhau ei fod yn effeithiol ac yn
gost-effeithiol. Bydd hefyd yn gymorth i ysgolion baratoi ar gyfer
y fframwaith arolygu newydd.
|
|
|
|
Penderfynwyd
nodi’r wybodaeth a gyflwynwyd mewn perthynas â’r
Prosiect Darpariaeth a Deilliannau Anghenion Dysgu Ychwanegol gan
ddiolch i’r Ymgynghorydd ADY am y cyflwyniad.
|
|
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad gan
Bennaeth Gwasanaeth Cyllid Cyngor Gwynedd ynglyn â chyllideb
2010/11.
|
|
|
|
Adroddodd Uwch Gyfrifydd
Addysg Gwynedd parthed cyllideb gyfredol 2009/10 ei bod wedi adrodd
wrth y Cyd-Bwyllgor ym mis Hydref, 2009 y rhagwelwyd gorwariant o
oddeutu £16k ar gyllideb y Cyd-Bwyllgor i’w briodoli
i’r ffaith y cynhelir swydd rhan amser y Cydlynydd 3*
o’r balansau. Ers adrodd diwethaf, mae yna newidiadau wedi
bod gan gynnwys torri swydd weinyddol fel y cytunwyd gan y
Cyd-Bwyllgor yn ei gyfarfod diwethaf ac mae hynny wedi
lleihau’r gorwario. Rhagwelir yn awr sefyllfa gytbwys ar
ddiwedd y flwyddyn ariannol gyfredol.
|
|
|
|
Mewn perthynas â
chyllideb 2010/11, mae’r gyllideb yn ymgorffori cytundebau
cyflog, incrementau cyflogau, cost blwyddyn gyfan asesiad
proffesiynol strwythuredig (SPAs), chwyddiant cyflogau a chwyddiant
ar weddill penawdau’r gyllideb am 2010/11. Mae darpariaeth
wedi’i gynnwys am yr elfennau canlynol -
|
|
|
|
Ÿ
|
Sefydliad y Cyd-Bwyllgor yn cynnwys 8.7 seicolegwyr, 7.8
athrawon cynhaliol a 6.0 staff gweinyddol (yn dilyn toriad swydd
0.5)
|
|
|
Ÿ
|
Amcangyfrif cytundeb cyflog seicolegwyr 1% ym Medi, 2009
ac 1% ym Medi 2010.
|
|
|
Ÿ
|
Amcangyfrif cytundeb cyflog athrawon 2.3% o Fedi,
2010.
|
|
|
Ÿ
|
Amcangyfrif cytundeb cyflog staff gweinyddol 1% o Ebrill,
2010.
|
|
|
Ÿ
|
Mae Cyngor Gwynedd a Chyngor Sir Ynys Môn yn
ddiweddar wedi cadarnhau gweithredu toriad o 1% ar gyllideb y
Cyd-Bwyllgor ar gyfer 2010/11 sy’n gyfwerth â
£11,900.
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r arbedion parhaol sydd angen eu darganfod yn
£7,210 am 2009/10 ynghyd â thoriad £11,900
2010/11 sy’n rhoi cyfanswm o £19,110.
|
|
|
Ÿ
|
Mae swyddogion y Cyd-Bwyllgor ynghyd â swyddogion y
ddau awdurdod yn adolygu’r gyllideb i ddarganfod yr arbedion
yn barhaol.
|
|
|
Ÿ
|
Mae balansau’r Cyd-Bwyllgor yn ddigonol i ymdopi
gyda’r gwahaniaeth yn y tymor byr, ond nid yw hynny’n
ateb parhaol i’r sefyllfa.Yn wyneb y rhagolwg cyllidol
mae’n debyg y bydd y ddau awdurdod yn gweithredu toriadau
pellach dros y blynyddoedd i ddod ac felly mae’n hanfodol bod
y toriad yn cael ei ddarganfod yn barhaol yn fuan.
|
|
|
|
|
Sylwodd Prif Weithredwr
Cynnal er bod canfod toriad o 1% neu £12,000 yn ymddangos yn
fychan, oherwydd natur cyllideb y Cyd-Bwyllgor a’r ganran
sylweddol ohono sy’n mynd ar wariant staff, mae’r dasg
yn sialens. Mae staff y Cyd-Bwyllgor wedi’u cymhwyso i
gefnogi gweithgareddau rheng flaen ac anodd iawn yw cwtogi yn y
maes hwn.
|
|
|
|
Penderfynwyd
mabwysiadu’r gyllideb am 2010/11 fel y’i
cyflwynwyd.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7
|
CYFARFODYDD Y CYD-BWYLLGOR AM Y FLWYDDYN I
DDOD
|
|
|
|
|
Nodwyd bod cyfarfodydd y
Cyd-Bwyllgor wedi cael eu rhaglennu ar y dyddiadau a’r
amseroedd a ganlyn am y flwyddyn i ddod -
|
|
|
|
Dydd Gwener, 11 Mehefin,
2010 am 10:30 a.m. yn Llangefni
|
|
Dydd Gwener, 19 Tachwedd,
2010 am 10:30 a.m. yng Nghaernarfon
|
|
Dydd Gwener, 11 Mawrth,
2011 a, 10:30 a.m. yn Llangefni
|
|
|
|
Cyn cau’r cyfarfod,
dywedodd y Cynghorydd Gwilym O.Jones mai dyma ei gyfarfod olaf fel
Cadeirydd y Cyd-Bwyllgor gan fod ei dymor dwy flynedd yn y swydd
honno yn dod i ben. Carai fanteisio ar y cyfle hwn felly i ddiolch
i’r holl swyddogion am eu harweiniad clir a phendant ac
i’r aelodau am eu cefnogaeth.
|
|
|
|
Ar ran y swyddogion,
diolchodd Prif Weithredwr Cynnal yntau i’r Cynghorydd Gwilym
O.Jones am osod arweiniad clir i’r Cyd-Bwyllgor o’r
Gadair ac am ei gefnogaeth barod bob amser.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cynghorydd G.O.Jones
|
|
Cadeirydd
|
|
|
|
|