|
|
(b) Cais am
ganiatâd arbennig gan y Cynghorydd C L Everett
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd cais dyddiedig 21 Medi 2006 dan Offeryn
Statudol 12001 Rhif 2279 (W169) Llywodraeth Leol Cymru. Y
seiliau statudol perthnasol y dibynnwyd arnynt oedd paragraffau
2(d) a 2(f).
|
|
|
|
|
|
Roedd y ddau Gynghorydd yn gofyn am ganiatâd
arbennig fel bod modd iddynt fod yn aelodau o Banel Ymgynghorol
Moderneiddio Tâl y Cyngor.
|
|
|
|
|
|
Yn achos y Cynghorydd G O Parry MBE mae ganddo ddwy ferch
yn gweithio i'r Cyngor tra bo'r Cynghorydd Everett â merch a
chwaer yn gweithio i'r Cyngor.
|
|
|
|
|
|
Roedd y ddau Gynghorydd yn gofyn am ganiatâd
arbennig oherwydd:
|
|
|
|
|
|
"their participation in the business to which the
interest related would not damage public confidence in the conduct
of the relevant authority's business" a
|
|
|
|
|
|
"the participation of the member in the business to
which the interest relates is justified by the member's particular
role or expertise."
|
|
|
|
|
|
Credai'r Cynghorydd Parry bod ganddo arbenigedd oherwydd
iddo yn y gorffennol ddal swydd Deilydd Portffolio Staff tra oedd
yn Aelod o'r Pwyllgor Gwaith. Ar y llaw arall credai'r
Cynghorydd Everett bod ei brofiad fel Rheolwr gyda chyfrifoldeb am
95 o staff am gyfnod o saith mlynedd wedi rhoddi arbenigedd iddo yn
y swyddogaeth fel aelod o'r Panel.
|
|
|
|
|
|
Rhoes y Swyddog Monitro wahoddiad i Bennaeth Gwasanaeth y
Cyngor (Gwasanaethau Corfforaethol) amlinellu swyddogaethau'r Panel
Ymgynghorol Moderneiddio Tâl a nodi sut y câi effaith
ar waith y Cynghorwyr.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd y Pennaeth Gwasanaeth (Gwasanaethau
Corfforaethol) bod y Panel wedi'i sefydlu fel Grwp Tasg a Gorffen i
ystyried modelau posib i'r strwythur tâl perthnasol ac i
ystyried materion perthnasol eraill megis lwfansau a thaliadau ar
ffurf lwfansau shifft a hawliadau teithio etc. Roedd y Panel
yn rhoi achlust i'r trafodwyr ar gyfer trafodaethau manwl lle roedd
angen barn ystyrlon y Cyngor. Buasai aelodau'r Panel yn
gweithredu fel llais i holl Grwpiau'r Cyngor ac yn ystyried
siâp cyffredinol y strwythur tâl. Y Cyngor Sir
fuasai'n gwneud y penderfyniad terfynol ar y strwythur tâl
newydd. Buasai'r Panel yn "sylwebydd" ar yr hyn a gâi
ei gyflwyno i'r Cyngor Sir. Er bod yr Aelodau yn gwybod am y
broses Arfarnu Swyddi a'r Sgoriau i Swyddi, ni fuasent â
gwybodaeth ddigon manwl i wybod yn lle yn hollol y bydd unigolion
yn sefyll nac i wybod pa lwfansau a delir iddynt.
|
|
|
|
|
|
Mater i'r Swyddogion fydd penderfynu ar y Cyfraddau
Tâl ond roedd modd i Swyddogion wrando ar apeliadau yng
nghyswllt y tâl a dyna pryd y deuai trefn Datgan Diddordeb i
mewn. Yn fras roedd y Cyngor yn cyflogi 2000 o bobl ond mewn
ambell i grwp cyffredinol roedd dros 350 o bobl yn gweithio, megis
yn y grwp gofalwyr cartref.
|
|
|
|
|
|
Wedyn cafodd yr Aelodau gyfle i ofyn cwestiynau i'r
Pennaeth Gwasanaeth (Gwasanaethau Corfforaethol) a chadarnhaodd y
Swyddog y materion a ganlyn:
|
|
|
|
|
Ÿ
|
roedd hwn yn ymarferiad i Gymru Gyfan a phob Cyngor yn
gorfod penderfynu ar ei Strwythur Tâl ei hun;
|
|
|
Ÿ
|
ar y Panel roedd Chwe Chynghorydd - a phob Cynghorydd yn
cael ei enwebu gan ei Grwp;
|
|
|
Ÿ
|
nid y Cynghorydd Parry oedd y Deilydd Portffolio cyfredol
i faterion Adnoddau Dynol;
|
|
|
Ÿ
|
yn yr Adain Gyllid roedd 2 Glerc Cyflogau a 4/5 o
ddadansoddwyr;
|
|
|
Ÿ
|
nid yw swydd hyfforddai atodol yn swydd barhaol a thelir
cyfradd arbennig yn ei chylch ac ni fydd yr ymarferiad yn cael
unrhyw effaith ar y swydd;
|
|
|
Ÿ
|
roedd modd i'r Panel drafod lwfansau;
|
|
|
Ÿ
|
bydd y Cyngor Sir yn derbyn adroddiad a dadansoddiad manwl
o gasgliadau'r Panel a bydd pob Aelod yn cael cyfle i ofyn
cwestiynau ac i gyflwyno sylwadau ar y casgliadau;
|
|
|
Ÿ
|
roedd cyfarfodydd y Panel yn cael eu cofnodi.
|
|
|
|
|
Rhoes y Cadeirydd wahoddiad i Aelodau'r Panel
ymgilio i drafod y mater yn breifat a phenderfynu ar y ceisiadau.
Ar ôl dychwelyd i'r cyfarfod cyhoeddus gwnaeth y
Cadeirydd y cyhoeddiad a ganlyn ar ran y Pwyllgor :
|
|
|
|
PENDERFYNWYD :
|
|
|
|
3.1
|
Na chafodd y Pwyllgor Safonau ei ddarbwyllo i roddi
Caniatâd Arbennig i'r Cynghorydd G O Parry MBE nac i'r
Cynghorydd C L Everett. Roedd yr arolwg hwn yn un o bwys mawr
ac yn mynd i gael effaith am gyfnod hir ac o'r herwydd roedd yn
rhaid iddo fod yn ddiduedd ac yn annibynnol a chreu'r argraff honno
i bob grwp â diddordeb, h.y. y cyhoedd, y Cyngor Sir fel
corff a'i holl weithwyr.
|
|
|
|
|
3.2
|
Na wyddai'r Pwyllgor am unrhyw reswm, o gofio am
gyfansoddiad y Panel, pam na fedrai'r Panel benderfynu ar aelodaeth
gwbl ddiduedd.
|
|
|
3.3
|
Nad oedd y Pwyllgor wedi'i ddarbwyllo bod gan yr
Aelodau hyn arbenigedd sy'n hanfodol i wneud gwaith y Panel yn
briodol.
|
|
|
|
|
4
|
CWYN YN ERBYN CYNGHORYDD CYMUNED
|
|
|
|
|
|
Cyfeiriodd y Cadeirydd at gwyn yn erbyn y Cynghorydd J R
Owen ac eglurodd nad diben y cyfarfod oedd gwneud penderfyniad ar y
gwyn ond, yn hytrach, benderfynu pa gamau y dylai'r Pwyllgor
Safonau eu cymryd yn seiliedig ar Adroddiad yr Ombwdsmon.
Rhoes y Cadeirydd wahoddiad i'r Swyddog Monitro annerch y
cyfarfod.
|
|
|
|
|
|
Cyfeirio a wnaeth y Swyddog Monitro at Adroddiad dyddiedig
27 Gorffennaf 2006 yr Ombwdsmon; yn hwnnw cyflwynwyd ei gasgliadau
ynghylch haeriad bod y Cynghorydd J R Owen wedi torri'r Côd
Ymddygiad mewn cyfarfod o Gyngor Cymuned Aberffraw ar 5 Ebrill 2006
pan bleidleisiodd i gyfethol ei fab ei hun yn aelod o'r Cyngor
Cymuned.
|
|
|
|
|
|
Daeth yr adroddiad i'r casgliad bod gan y Cynghorydd Owen
ddiddordeb personol dan y Côd Ymddygiad oherwydd i'w fab gael
budd o bleidlais ei dad. Roedd hi'n ddyletswydd ar y
Cynghorydd Owen i ddatgan diddordeb a gadael y cyfarfod.
|
|
|
|
|
|
Dan Adran 69 Deddf Llywodraeth Leol 2000 daeth yr
Ombwdmson i'r casgliad y dylai gyflwyno'i adroddiad i'r Swyddog
Monitro ar gyfer sylw'r Pwyllgor Safonau. Yn awr roedd gofyn
i'r Pwyllgor Safonau wneud penderfyniad cychwynnol ar yr Adroddiad,
un ai:
|
|
|
|
|
Ÿ
|
trwy ddod i'r casgliad nad oedd yma ddigon o dystiolaeth
neu wrthod yr haeriad
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
ddod i'r casgliad ei fod yn fodlon bod yma achos i'w ateb
a gohirio cynnal gwrandawiad llawn er mwyn rhoddi digon o amser i'r
Cynghorydd Owen gyflwyno sylwadau un ai'n ysgrifenedig neu'n
bersonol
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
phenderfynu a oedd am i ymchwilydd yr Ombwdsmon fynychu'r
gwrandawiad ai peidio, a phetai'n mynychu, pa faterion a gâi
sylw.
|
|
|
|
|
Aeth y Pwyllgor i sesiwn breifat i ystyried ei
benderfyniad ac ar ôl dychwelyd i'r sesiwn gyhoeddus
cyhoeddodd y Cadeirydd y penderfyniad fel a ganlyn
|
|
|
|
PENDERFYNWYD:
|
|
|
|
4.1
|
cynnal gwrandawiad llawn i'r mater;
|
|
|
|
|
4.2
|
nad oedd y Pwyllgor am i ymchwilydd yr Ombwdsmon fynychu'r
gwrandawiad ond gofyn, yn hytrach i'r Swyddog Monitro ofyn i'r
Ombwdsmon am gopi o'r haeriad yn erbyn y Cynghorydd Owen a
chopïau o unrhyw ddatganiadau ysgrifenedig a wnaed gan
dystion.
|
|
|
|
|
4.3
|
cynnal gwrandawiad ar ddydd Iau 9 Tachwedd 2006 yn Siambr
y Cyngor am 6.00 p.m.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|