CYNGOR SIR YNYS MÔN |
Cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 1 Mai 2007 (1:00pm) |
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Wedyn aeth yr Arweinydd yn ei flaen i roddi sylw i feysydd eraill a gafodd flaenoriaeth uchel a chrybwyll lles yr Ynys yn gyffredinol. |
|||
|
|||
Adfywio’r Economi a Swyddi |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Byw’n Iach, Chwaraeon ac Addysg |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Yr Amgylchedd a Thai |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
|
|||
Defnyddio Adnoddau yn Effeithlon |
|||
|
|||
Mewn perthynas â chyllideb eleni, bu’n rhaid wynebu nifer o sialensiau anodd oherwydd setliad gwael. Er gwaethaf y pwysau mawr, cadwyd y cynnydd yn y gyllideb islaw 5%. Bu’n rhaid i ni wneud arbedion mewn sawl maes a hynny heb gael effaith ar wasanaethau. Er gwaethaf setliad gwael ar gyfer 2007/08, gan Ynys Môn mae un o’r trethi cyngor isaf yng Nghymru. |
|||
|
|||
Mae defnydd effeithlon o adnoddau yn parhau i fod ar frig ein rhaglen: |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Buddsoddi mewn Systemau Newydd |
|||
|
|||
Gweithredu system gyflogau newydd a system refeniw a budd-daliadau newydd. |
|||
|
|||
Deddfwriaeth Newydd |
|||
|
|||
Deddfwriaeth ysmygu newydd a deddfwriaeth parcio anhroseddol. |
|||
Ond mae angen i ni fod yn flaengar mewn meysydd eraill, e.e. mae rheoli cartrefi i’r henoed, tai fforddiadwy a buddsoddi yn stoc dai’r Cyngor yn faterion sydd ar frig ein hagenda. |
|||
|
|||
Celfyddyd a Threftadaeth |
|||
|
|||
Bydd Oriel Syr Kyffin yn ddatblygiad o bwys ac yn hwb sylweddol i’r celfyddydau yn Ynys Môn. Yn y misoedd diwethaf, gwelwyd datblygu tai crynion Celtaidd ym Melin Llynnon a fydd yn hwb pellach i dwristiaeth ac yn ased pwysig arall i Dreftadaeth yr Ynys. |
|||
|
|||
Arolygon a Rheoli |
|||
|
|||
Yn ystod y flwyddyn cafwyd sawl arolwg ond yma hoffwn gyfeirio’n benodol at yr arolwg ar y cyd yng nghyswllt y Gwasanaethau Cymdeithasol. |
|||
|
|||
Yng nghyd-destun y Gwasanaethau Cymdeithasol hoffwn roi gwybod i’r Cyngor bod gwaith rheoli’r cartrefi gofal o ddydd i ddydd (Model Menter rhwng y Cyngor / Sector Preifat / Adran Gwasanaethau Cymdeithasol) yn cael ei ystyried gyda golwg ar sicrhau y bydd ein cartrefi gofal yn cael eu rhedeg yn y ffordd fwyaf priodol ac effeithiol bosib. |
|||
|
|||
Her y Dyfodol |
|||
|
|||
Mae sawl her yn wynebu’r Cyngor: |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
Mynegodd y Cynghorydd G O Parry, MBE bryderon ynghylch cyflwr Cob y Fali a hefyd ynghylch y morglawdd yng Nghaergybi - dau gyfleuster o bwysigrwydd rhyngwladol. Gofynnodd i’r Arweinydd roddi sylw i’r materion hyn ac yn arbennig oherwydd bod angen diogelu’r morglawdd - adeilad na wnaed unrhyw waith cynnal a chadw arno dros y blynyddoedd diwethaf. |
|||
|
|||
Mewn ymateb dywedodd yr Arweinydd bod trafodaethau’n cael eu cynnal gyda Stena ar y mater ond cytunodd, fodd bynnag, fod hwn yn fater o bwys mawr i Ynys Môn ac aeth ymlaen i gydnabod yn ddiolchgar y gefnogaeth a gafodd gan Stena. |
|||
|
|||
Holodd y Cynghorydd A Morris Jones beth oedd y sefyllfa ddiweddaraf yng nghyswllt cynllun y Copper Kingdom ym Mynydd Parys - cynllun a allai ddenu nifer o ymwelwyr i’r rhan hon o’r Ynys. |
|||
|
|||
Yn ei ymateb dywedodd yr Arweinydd ei fod yn croesawu datblygiad o’r fath ond bod raid sicrhau Cynllun Busnes cadarn gan y datblygwyr cyn y gallai’r Cyngor Sir ystyried cyfrannu’n ariannol. |
|||
|
|||
6 RHEOLI YFED ALCOHOL MEWN MANNAU CYHOEDDUS DYNODEDIG - PORTHAETHWY |
|||
|
|||
Adroddodd y Rheolwr Gyfarwyddwr - Ar 1 Medi, 2001, daeth adrannau 12-16 y Ddeddf Cyfiawnder Troseddol a’r Heddlu i rym sydd yn rhoi i’r Awdurdod Lleol rym i gyfyngu ar yfed gwrthgymdeithasol mewn mannau cyhoeddus dynodedig ac maent yn rhoi’r grym i’r Heddlu orfodi’r cyfyngiad hwn. Ar yr un dyddiad, daeth Rheoliadau Awdurdodau Lleol (Yfed Alcohol mewn Mannau Cyhoeddus Dynodedig) i rym. Roedd y rhain yn nodi’r trefniadau yr oedd raid i Awdurdodau Lleol eu dilyn i ddynodi mannau cyhoeddus i’r pwrpas hwn. Pwrpas yr adroddiad hwn yw cyflwyno’r ddeddfwriaeth uchod i’r Cyngor Sir, a bwrw ymlaen gyda’r cais cyntaf am orchymyn o’r fath mewn ardal yn nhref Porthaethwy. |
|||
|
Mae’r Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol wedi derbyn sawl cwyn ynghylch yfed alcohol mewn mannau cyhoeddus ym Mhorthaethwy trwy Bwyllgor Trosedd a Anhrefn Menai, y Cyngor Tref, Heddlu Gogledd Cymru, aelodau’r gymuned fusnes a’r cyhoedd. Mae Heddlu Gogledd Cymru yn dymuno bwrw ymlaen gyda chyfyngiadau ar yfed alcohol mewn ardal ddiffiniedig yn nhref Porthaethwy. |
|||
|
|||
Mae’r pwerau statudol newydd hyn yn disodli’r is-ddeddfau gan y Swyddfa Gartref mewn perthynas ag yfed alcohol mewn mannau cyhoeddus dynodedig a gall Awdurdodau Lleol orfodi gwaharddiadau ar yfed cyhoeddus oherwydd niwsans neu flinder a achosir i’r cyhoedd neu oherwydd anhrefn. Os oes digon o dystiolaeth, dylai Awdurdodau Lleol ystyried a ddylid gwneud cais am orchymyn dan Adran 13 y Ddeddf yn hytrach na bwrw ymlaen gydag is-ddeddf leol. |
|||
|
|||
Yn dilyn ymgynghoriad manwl a maith gyda’r holl bartion â diddordeb, mae’r Cyngor Sir ar ran y Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol Ynys Môn yn awr yn cyflwyno cais am wahardd yfed alcohol mewn ardal ddynodedig ym Mhorthaethwy - mae digonedd o dystiolaeth ynghylch trosedd ac anhrefn yn digwydd yno oherwydd yfed alcohol mewn mannau cyhoeddus . |
|||
|
|||
Telid yr holl gostau sy’n gysylltiedig â’r gorchymyn, a hynny’n cynnwys y broses ymgynghori ar arwyddion yn yr ardal ddynodedig, o’r Gyllideb Diogelwch Cymunedol. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
7 YSTYRIED ARGYMHELLIAD Y PWYLLGOR GWAITH I DDIWYGIO’R CYFANSODDIAD - CYNLLUN DIRPRWYO I’R PENNAETH GWASANAETH (EIDDO) |
|||
|
|||
Adroddodd y Pennaeth Gwasanaeth (Eiddo) - Yn ei gyfarfod ar 26 Chwefror, 2007, bu’r Pwyllgor Gwaith yn trafod adroddiad ar gael gwared o dir mewn gwahanol safleoedd ac ar newidiadau a awgrymwyd i’r polisi ar gyfer hynny. Mewn perthynas â newidiadau o’r fath, penderfynodd y Pwyllgor Gwaith fel a ganlyn :- |
|||
|
|||
“Penderfynwyd argymell i’r Cyngor Sir bod y Cyfansoddiad yn cael ei ddiwygio fel a ganlyn :- |
|||
|
|||
Dileu’r cymalau canlynol yn y cynllun Dirprwyo :- |
|||
|
|||
3.5.3.19(4) Gweithredu ar bwerau a dyletswyddau’r Cyngor o ran prynu neu gael gwared o dir ac adeiladau yn unol â Pholisi a Dulliau Rheoli Asedion y Cyngor, hyd at a chan gynnwys gwerth ar y farchnad agored o £10,000. |
|||
|
|||
3.5.3.19(6) Cymeradwyo gosod eiddo sydd â gwerth rhent ar y farchnad agored o hyd at £15,000. |
|||
|
|||
Rhoi’r cymalau isod i mewn yn eu lle :- |
|||
|
|||
3.5.3.19(4) Gweithredu ar bwerau a dyletswyddau’r Cyngor o ran prynu neu gael gwared o dir ac adeiladau mewn ymgynghoriad gyda’r Aelod Lleol a’r Aelod Portffolio ac yn unol â Pholisi a Gweithdrefnau Rheoli Asedau’r Cyngor, a fframweithiau Polisi a Chyllidebol y Cyngor. |
|||
|
|||
3.5.3.19(6) Cymeradwyo gosod eiddo yn unol â Pholisi a Gweithdrefnau Rheoli Asedau’r Cyngor, a fframweithiau Polisi a Chyllidebol y Cyngor. |
|||
|
|||
Mae Swyddogion o’r Adain Eiddo wrthi ar hyn o bryd yn adolygu Polisi a Gweithdrefnau Rheoli Asedau’r Cyngor ar gyfer prynu a chael gwared o eiddo. Gofynnwyd am gyngor ariannol a chyfreithiol priodol fel rhan o’r broses hon. Cafodd y Polisi a’r Gweithdrefnau presennol eu mabwysiadu gan y Cyngor Sir yn 2001; fodd bynnag, mae mabwysiadu’r Cyfansoddiad ar ôl hynny wedi arwain at rai anghysonderau ynghylch ar ba lefelau y dylai swyddogion ac aelodau wneud penderfyniadau o’r fath. Roedd dyfyniadau perthnasol o’r Polisi a’r Gweithdrefnau Rheoli Asedau presennol ynghlwm wrth yr adroddiad er gwybodaeth. Bydd raid cyflwyno adroddiad pellach i’r Pwyllgor Gwaith ei gymeradwyo mewn perthynas ag unrhyw newidiadau y bwriedir eu gwneud i’r Polisi a’r Gweithdrefnau. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD cymeradwyo argymhelliad y Pwyllgor Gwaith a mabwysiadu’r newidiadau arfaethedig i’r Cyfansoddiad fel y manylir uchod. |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
8 SEFYDLU PANEL I DDEWIS PWYLLGOR SAFONAU NEWYDD |
|||
|
|||
Adroddodd y Swyddog Monitro - O dan Ran III o Ddeddf Llywodraeth Leol 2000 (fel y’i diwygiwyd gan Ddeddf Llywodraeth Leol 2006) rhaid i’r Cyngor fod â Phwyllgor Safonau gyda dim llai na phump a dim mwy na naw o Aelodau. Rhaid i un Aelod fod yn Gynghorydd Tref neu Gymuned, ac wedi’i enwebu gan y Cynghorau Tref a Chymuned. |
|||
|
|||
Fe wnaeth y Cyngor hwn, wrth adolygu ei strwythur gwreiddiol, symud Cynghorwyr Sir oddi ar y Pwyllgor Safonau, ac ar y Pwyllgor hwnnw yn awr fe geir pum aelod annibynnol/lleyg ac un Aelod Cyngor Tref/Cymuned. |
|||
|
|||
Bydd tymor chwe Aelod presennol y Pwyllgor Safonau yn dod i ben ar 17 Rhagfyr, 2007. Bydd angen i’r apwyntiadau newydd fod mewn grym o 18 Rhagfyr, 2007. Tra bod yn rhaid i Aelod y Cynghorau Tref/Cymuned gael ei enwebu gan yr holl Gynghorau Tref a Chymuned, rhaid i’r aelodau Annibynnol gael eu hapwyntio gan y Cyngor. |
|||
|
|||
Bydd yr holl aelodau Annibynnol ar y Pwyllgor Safonau yn dal y swydd am bedair i chwe blynedd. Fe all y tymor gael ei ymestyn bedair blynedd, gyda chymeradwyaeth y Cyngor. Fodd bynnag, fe ddylid nodi fod pob un o Aelodau Annibynnol presennol y Pwyllgor Safonau yn gymwys i wneud cais i ailsefyll ond, os cânt eu dewis, ni fydd ganddynt ond hawl i un tymor ychwanegol o bedair blynedd. |
|||
|
|||
Dywed y Rheoliadau y bydd raid cydymffurfio gyda’r broses ddewis statudol wrth benodi’r Aelodau Annibynnol. Yn unol â’r Rheoliadau, rhaid i’r Panel Dewis gynnwys tri Chynghorydd Sir (nid oes angen cydbwysedd gwleidyddol), un person annibynnol ac un cynghorydd Tref/Cymuned. |
|
|||
Gwaith y Panel fydd llunio meini prawf ar gyfer dewis Aelodau Annibynnol newydd. Bydd y llefydd gwag yn cael eu cyhoeddi mewn hysbysebion fydd yn gwahodd ceisiadau ysgrifenedig oddi wrth aelodau’r cyhoedd fydd yn dymuno cael eu hystyried fel aelodau o’r Pwyllgor Safonau. Bydd pecyn gwybodaeth a ffurflen gais yn cael eu darparu i’r rhai fydd wedi mynegi diddordeb. Gofynnir wedyn i’r Panel Dewis sgorio’r ceisiadau, a llunio rhestr fer o’r ymgeiswyr a chynnal cyfweliadau. Yn dilyn y broses hon bydd y Panel yn gwneud argymhellion i’r Cyngor ac fe ofynnir i’r Cyngor gadarnhau’r apwyntiadau. |
|||
|
|||
Mae’n ddigon rhesymol tybio y bydd gan y Panel Dewis waith sylweddol, yn arbennig yn ystod y cyfnod o lunio’r rhestr fer, cyfweld a dewis. Disgwylir y bydd yr holl broses yn cymryd rhyw chwe mis. |
|||
|
|||
Gan nad yw’r Cynghorwyr Sir bellach yn cael eu cynrychioli ar y Pwyllgor Safonau, mae’r aelodaeth gyffredinol wedi gostwng o naw y strwythur gwreiddiol, i lawr i chwech. O’r herwydd gofynnwyd i’r Aelodau ystyried a fyddai’n briodol cymryd y cyfle hwn i gynyddu nifer yr Aelodau Annibynnol, er mwyn osgoi unrhyw broblemau posibl gyda chworwm. Byddai hyn hefyd yn hyrwyddo sefydlu is-bwyllgor o’r Pwyllgor Safonau i wrando ar geisiadau am ganiatâd arbennig sydd, oherwydd eu natur, weithiau yn rhai y mae’n rhaid rhoddi sylw brys iddynt. |
|||
|
|||
Roedd gan y Cynghorydd P S Rogers amheuon ynghylch y Pwyllgor Safonau, sef bod gwrthdaro yn niddordeb y Swyddog Monitro rhwng ei swyddogaeth fel Prif Swyddog Cyfreithiol a hefyd fel Swyddog Monitro a hynny wedi achosi oedi cyn i’r Pwyllgor Safonau roddi sylw i rai achosion. |
|||
|
|||
Mewn ymateb dywedodd y Cyfarwyddwr Gwasanaethau Cyfreithiol / Swyddog Monitro ei bod hi o’r farn bod raid penderfynu ar unrhyw wrthdaro mewn diddordebau fesul achos ac efallai y cyfyd rhai sefyllfaoedd lle mae wedi cynghori parti ar fater penodol a hwnnw wedyn yn fater sy’n datblygu yn un perthnasol i’r Pwyllgor Safonau. Dan amgylchiadau felly ni fuasai’n briodol iddi weithredu fel cynghorydd ac ar adegau o’r fath buasai’n gofyn i Mr Meirion Jones, Cyfreithiwr i’r Swyddog Monitro neu i Mr Robyn Jones, Rheolwr Gwasanaethau Cyfreithiol / Dirprwy Swyddog Monitro roddi cyngor. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
9 YR ARWEINYDD YN DIRPRWYO |
|||
|
|||
Cyflwynwyd - Adroddiad y Rheolwr-gyfarwyddwr yn nodi newidiadau i’r cynllun dirprwyo yng nghyswllt swyddogaethau’r Pwyllgor Gwaith ac a gyflwynwyd gan yr Arweinydd ers cyfarfod cyffredin diwethaf y Cyngor (Gweler Rheol 4.14.1.4 Rheolau Gweithdrefn Trefniadau Gweithredol - tudalen 131 y Cyfansoddiad). |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD nodi’r wybodaeth yn yr adroddiad. |
|||
|
|||
10 CWESTIWN A DDERBYNIWYD DAN REOL 4.1.12.4 |
|
|
Cymerodd yr Is-Gadeirydd y Gadair am yr eitem hon. |
|
|
|
Gerbron roedd deuddeg o gwestiynau gan y Cynghorydd P S Rogers a’r rheini wedi’u rhestru fel rhan o’r rhaglen i’r cyfarfod hwn. |
|
|
|
Ar ran ei gyd-Gynghorwyr, mynegodd y Cynghorydd P M Fowlie ei siom bod cwestiynau o’r fath wedi eu rhoddi ar y rhaglen. Cwestiynau personol a phreifat iawn oedd y rhain a chredai ef na ddylent fod gerbron y Cyngor a’r rheini’n gwestiynau oedd yn cael eu gofyn gan ymgeisydd yn etholiadau’r Cynulliad ddydd Iau nesaf. |
|
|
|
Dywedodd y Rheolwr-gyfarwyddwr iddo siarad, ers y Cyngor diwethaf, gydag Arweinyddion Grwpiau Gwleidyddol y Cyngor a’r rheini i gyd yn gytûn na ddylid codi cwestiynau personol o’r fath yn y Siambr hon a hynny am na ddylid gwastraffu amser gwerthfawr y Cyngor ar bethau o’r fath. |
|
|
|
Cafwyd cynnig gan y Cynghorydd J Arthur Jones bod y Cyngor, dan Baragraff 4.1.14.14 Cyfansoddiad y Cyngor yn rhoi’r rheol dan Baragraff 4.1.12.4 y Cyfansoddiad o’r neilltu a thrwy hynny beidio â gwrando ar y cwestiynau hyn. |
|
|
|
Gofyn a wnaeth y Cynghorydd Tom Jones a oedd y Cyngor â’r hawl i atal Cynghorydd rhag gofyn cwestiynau yn y Cyngor llawn? |
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd Cyfarwyddwr y Gwasanaethau Cyfreithiol / Swyddog Monitro nad oedd hawl absoliwt i ofyn cwestiynau yn dilyn rhybudd, yng nghyfarfodydd y Cyngor llawn er bod y rhan fwyaf o’r Cynghorau gyda darpariaeth i ganiatáu unigolion i ofyn cwestiynau un ai gyda chyfyngiad amser neu gyda chyfyngiad ar nifer y cwestiynau. Dan Baragraff 4.1.2.7 Cyfansoddiad y Cyngor roedd modd atal holl reolau a gweithdrefnau’r Cyngor, ac eithrio y rhai statudol, ond am y cyfarfod yn unig. O’r herwydd ni châi penderfyniad o’r fath effaith y tu draw i’r cyfarfod hwn onid oedd Rheolau Gweithdrefn y Cyngor yn cael eu newid. i gyflawni hynny buasai’n rhaid cyflwyno adroddiad arall i’r Pwyllgor Gwaith ac yna i’r Cyngor llawn. |
|
|
|
Yma nododd y Cynghorydd P M Fowlie yr hoffai gofnodi nad bwriad Arweinyddion y Grwpiau oedd rhwystro neb rhag gofyn cwestiwn yn y Siambr - y maen tramgwydd yma oedd cwestiynau o natur bersonol a phreifat. |
|
|
|
Roedd yr Arweinydd yn derbyn y pwynt a wnaed gan y Cynghorydd Tom Jones ac ychwanegodd nad y bwriad yma oedd rhwystro trafodaethau yn y dyfodol. Ond gyda chwestiynau o’r fath roedd angen eu gyrru at y Swyddog priodol am ymateb a pheidio â’u trafod yn agored yn y Siambr. |
|
|
|
Gofyn a wnaeth y Cynghorydd Aled Morris Jones ble oedd y cyngor cyfreithiol pan oedd Arweinyddion y Grwpiau Gwleidyddol yn delio gyda’r broses o ofyn cwestiynau personol? Roedd y Grwpiau wedi gwneud ymrwymiad yn y cyswllt hwn a pham nad oedd cyngor cyfreithiol ar gael y pryd hwnnw? Roedd, ar achlysur o’r blaen, wedi gofyn am gyflwyno cyngor cyfreithiol a gofynnodd yn benodol am i hwnnw gael ei roddi yn y dyfodol. Wedyn pwysodd yn daer ar yr Arweinydd i sicrhau y bydd hawl ddemocrataidd bob amser i’r aelodau ofyn cwestiynau ystyrlon yn y Cyngor ynghylch unrhyw fater polisi a allai godi. |
|
|
|
Penderfynwyd atal y Rheol dan baragraff 4.1.12.4 y Cyfansoddiad a pheidio â gwrando ar y cwestiynau (i atal cafwyd cefnogaeth 27 o’r aelodau allan o’r 37 a oedd yn bresennol). |
|
|
|
|
|
Daeth y cyfarfod i ben am 2:20 p.m. |
|
|
|
|
|
Y Cynghorydd W J Williams, MBE |
|
Cadeirydd |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|