|
|
|
3
|
IS-BWYLLGOR CANOLBWYNTIO AR Y CWSMER
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd a derbyniwyd cofnodion y cyfarfod o’r
Is-Bwyllgor Canolbwyntio ar y Cwsmer a gafwyd ar 18 Rhagfyr
2009.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Rhoes y Cadeirydd groeso cynnes i Mr John Roberts, Swyddfa
Archwilio Cymru (Swyddfa Archwilio) ac i Mr James Quance a Ms Lynn
Hine, o PWC, a’u gwadd i gyflwyno’r Llythyr
Blynyddol.
|
|
|
|
|
|
Yn ei gyflwyniad dywedodd Mr John Roberts, o’r
Swyddfa Archwilio mai hwn oedd y Llythyr Blynyddol olaf i’w
gyflwyno i’r Awdurdod a bydd y trefniadau yn wahanol yn y
dyfodol yn sgil gweithredu ar Fesur Llywodraeth Leol 2009.
Roedd dwy ran i’r Llythyr - sef Adroddiad yr Archwiliwr
Penodedig ac Adroddiad y Rheolwr Cydberthynas. Wedyn aeth Ms
Lynn Hine, PWC yn ei blaen i annerch y cyfarfod yng nghyswllt prif
gasgliadau adroddiad yr Archwiliwr Penodedig fel a ganlyn
-
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Roedd gan y Cyngor drefniadau addas ar gyfer
gweinyddu ac adrodd ynghylch materion ariannol ond nid oedd ganddo
drefniadau addas ar gyfer sicrhau gwerth am arian yn ei ddefnydd o
adnoddau.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Yn Llythyr Blynyddol 2007/08, dywedwyd bod nifer o
faterion y dylai’r Cyngor fynd i’r afael â nhw yn
y tymor byr er mwyn gwella ei drefniadau yn ystod 2008/09.
Roedd asesiad yr Archwilwyr o’r trefniadau yn eu lle yn
2008/09 yn nodi nad oedd cynnydd wedi’i wneud mewn nifer o
feysydd ac, ar y cyfan, bod y trefniadau yn eu crynswth wedi
gwaethygu. Crynhowyd canlyniadau manwl asesiad yr Archwilwyr
yn Arddangosyn 1. Felly, ym mharagraff 20, ceir
casgliadau’r Archwilwyr, ar ôl iddynt ystyried effaith
y gwendidau a ddynodwyd yn eu crynswth fel y ceir y rheini yn
Arddangosyn 1, nad oedd gan y Cyngor drefniadau addas yn weithredol
er mwyn sicrhau economi, effeithlonrwydd ac effeithiolrwydd yn ei
ddefnydd o adnoddau yn ystod 2008/09.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae Cynllun Gwella’r Cyngor 2009/10 yn
cyflawni’r gofynion statudol ac yn darparu darlun cytbwys
o’i berfformiad yn 2008/09, ond dengys y data bod ei
berfformiad yn erbyn targedau wedi dirywio rhyw gymaint.
|
|
|
|
|
|
Gan Mr John Roberts, o Swyddfa Archwilio Cymru cafwyd
adroddiad ar y prif gasgliadau yn Adroddiad y Rheolwr Cydberthynas
fel a ganlyn -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Dengys adolygiadau o wasanaethau a threfniadau
corfforaethol bod angen i’r Cyngor fynd i’r afael
â nifer o wendidau sylweddol a’i fod â hanes
gwael o ymateb i argymhellion rheoleiddwyr allanol.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae hanes hir y Cyngor o beidio â chael ei
redeg yn briodol wedi cael effaith andwyol arno o ran cyflawni ei
swyddogaethau ac yn ei adael mewn sefyllfa wan i wynebu
heriau’r dyfodol.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r Cyngor yn cydnabod fod cryn le i wella
yn ei drefniadau rheoli asedau ond mae cynnydd yn dechrau cael ei
weld.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r Cyngor wedi gwneud cynnydd cyfyngedig
wrth wireddu nifer o argymhellion a wnaed yn y gorffennol ond
mae’n cryfhau ei drefniadau ar gyfer monitro’r ymateb i
adroddiadau Swyddfa Archwilio Cymru.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae adolygiadau a gynhaliwyd gan Arolygiaeth Gofal
a Gwasanaethau Cymdeithasol Cymru wedi dynodi nifer o feysydd sydd
o gonsyrn.
|
|
|
|
|
|
Yn y drafodaeth ddilynol, roedd yr aelodau’n
canolbwyntio ar feirniadaeth yr Archwilwyr o ran gwerth am arian
a’r gwendidau a nodwyd ganddynt ac a amlinellwyd yn
Arddangosyn 1 y Llythyr ac a fu yn arweiniad iddynt gyrraedd y
casgliad hwn. Er bod pawb yn gytûn bod hwn yn fater o
gonsyrn, roedd rhai yn holi sut y daeth yr Archwilwyr i’r
casgliad bod dirywiad cyffredinol ym mherfformiad cyffredinol y
Cyngor o ran trefniadau i sicrhau economi, effeithiolrwydd ac
effeithlonrwydd wrth ddefnyddio ei adnoddau er bod saith o’r
wyth agwedd a nodwyd yn Arddangosyn 1 yn dangos peth symudiad.
Ni chredent bod yr Archwilwyr yn cyflwyno darlun teg wrth
ddweud bod dirywiad wedi bod yn y trefniadau cyffredinol er
gwaethaf y dystiolaeth amlwg bod gwelliant mewn rhai
meysydd.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb eglurodd Ms Lynn Hine, o PWC sut yr oedd y
meini prawf i’r casgliadau gwerth am arian yn gweithio - yn
flynyddol gwneir asesiad bob blwyddyn ar draws y cyfan o 22 o
awdurdodau Cymru er mwyn penderfynu ar feincnod priodol.
Felly, os ydyw Ynys Môn yn gwella mewn ambell i faes
tra bo awdurdodau eraill yn gwella ar raddfa gyflymach o lawer neu
i fwy o raddau - yna, yn gyffredinol, mae sefyllfa Ynys Môn
yn gwaethygu mewn termau cymharol. Felly mae hon yn
ystyriaeth. Yn ychwanegol, os ydyw maes penodol yn cael ei
asesu dros ddwy flynedd a’r sgor i’r perfformiad yn
mynd i lawr mae peth o’r fath yn arwain at ostyngiad yn sgor
cyffredinol yr Awdurdod. Er bod yr Aelodau yn iawn yn
sôn am welliant wedi digwydd mewn sawl maes, nid oedd
graddfa’r cynnydd wedi bod yn ddigonol neu heb fod yn ddigon
sydyn i’r Archwilwyr gynnal casgliad bod yr Awdurdod wedi
rhoddi trefniadau digonol yn eu lle i sicrhau economi,
effeithiolrwydd ac effeithlonrwydd yn ei ddefnydd o’r
adnoddau.
|
|
|
|
|
Yng nghyswllt y pwynt wnaed ar werth am arian
roedd y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) yn cytuno gyda’r
safbwynt bod y farn a roddwyd yng nghyswllt gwerth negyddol am
arian yn creu pryder. Yn y Llythyr Blynyddol blaenorol cafwyd
canlyniadau amodol - sef bod yr Awdurdod gyda threfniadau yn eu lle
i sicrhau economi,effeithiolrwydd ac effeithlonrwydd yn ei ddefnydd
o adnoddau ac y buasai wedi bod yn rhesymol i’r awdurdod
fabwysiadu’r sefyllfa fel ei raglen ar gyfer y flwyddyn
ddilynol a gweithio ar wella’r materion a bwysleisiwyd - yn
fras dyna a ddigwyddodd. Ond roedd yr adroddiad gerbron
heddiw gan yr Archwilwyr yn awgrymu bod y paramedrau wedi’u
symud unwaith eto, ac er bod rhywun yn medru gwerthfawrogi pam bod
hynny’n digwydd roedd, fodd bynnag, yn fater o rwystredigaeth
i’r Cyngor pan fo’n digwydd. Felly er bod y
Cyngor yn dangos gwelliant mewn sawl maes y tybiwyd ei fod gynt yn
ddiffygiol ynddynt, mae yma bosibilrwydd bob amser, sy’n
destun pryder, y bydd y system newydd, pan gyflwynir hi, yn symud y
paramedrau eto ar adeg honno tybir bod y Cyngor unwaith eto yn
methu mewn rhyw ffordd arall eto. Roedd hi’n bwysig, yn
ei farn ef, bod y cyfan o’r system reoleiddiol yn rhoddi
credyd i’r Awdurdod am yr hyn a gyflawnodd a ddim yn
gwthio’r paramedrau ymhellach yn ôl yn rhy
aml.
|
|
|
|
Hefyd roedd dull yr Archwilwyr o gyflwyno
adroddiad ar welliannau’r Awdurdod yn negyddol, ac fel
enghraifft cyfeiriodd at baragraff 28, lle dywedir bod 60%
o’r Dangosyddion Strategol Cenedlaethol 2008/09 wedi cyrraedd
neu bron â chyrraedd eu targedau ond bod hyn yn ddirywiad
bychan ar berfformiad y llynedd. Er bod yr hyn a ddywedir yn
ffeithiol gywir, goleddfir y ffaith bod y perfformiad wedi gwella
yn achos dros hanner y Dangosyddion Strategol Cenedlaethol trwy
ddweud bod hwn yn ddirywiad bychan ar y llynedd, ac o’r
herwydd mae canlyniad sydd mewn gwirionedd yn un cadarnhaol yn
ymddangos yn y testun fel canlyniad negyddol, fel petai’r
perfformiad wedi gwaethygu gan ddadlau nad yw’r gwelliant yn
ddigon er gwaethaf cyflawni peth gwelliant. Aeth y
Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) ymlaen i ddweud y dylai’r
Awdurdod geisio gwrthdroi’r patrwm hwn a hynny am nad
yw’r neges yng nghyswllt y gostyngiad yn y perfformiad yn
cael ei chefnogi pan fo rhywun yn canolbwyntio ar y manylion.
Mae’r Awdurdod yn dangos bod yma welliant yn y
perfformiad ac er nad yw’r gwelliant hwnnw gymaint ag y
dymunai rhywun, ond gwelliant ar i fyny yw hwn ac mae angen datgan
hynny’n gadarnhaol o safbwynt yr Awdurdod er mwyn sicrhau na
fydd yr argraff negyddol a grewyd gan ddehongliadau mwy negyddol y
Rheoleiddwyr yn argraff arhosol.
|
|
|
|
Peth arall o bwys y dygwyd sylw ato yn y
drafodaeth oedd y farn, gan rai aelodau, bod y Llythyr Blynyddol yn
brin o fanylion ac nad yw’n dweud pwy sydd mewn gwirionedd yn
gyfrifol am weithredu ar y gwelliannau hynny y dygir sylw atynt fel
rhai angenrheidiol. Roedd rhoi’r cyfrifoldeb ar y
Cyngor oll fel corff yn aneglur ac nid oedd o gymorth ychwaith gan
fod y term hwn yn cofleidio pawb ac nid yw’n taflu goleuni ar
atebolrwydd nac yn gymorth i sicrhau atebolrwydd.
|
|
|
|
|
Wrth ymateb i’r gosodiad bod y Llythyr yn brin o
fanylion eglurodd Mr John Roberts, o Swyddfa Archwilio Cymru bod y
cyfryw Llythyr yn dilyn templed cydnabyddedig y mae’n rhaid
i’r Archwilwyr ei ddilyn. Buasai’n anodd gwyro
oddi wrth y fformat hwnnw ac er bod modd mynd â’r pwynt
yn ôl, mae hwnnw bellach yn academaidd gan mai hwn yw’r
Llythyr Blynyddol olaf yn y diwyg hwn. Wedyn cafwyd
cadarnhad gan Ms Lynn Hine bod y Llythyr Blynyddol yn grynodeb o
waith y mae’r Archwilwyr a’r Arolygwyr wedi’i
wneud yn ystod y flwyddyn, ac yn yr achos hwn yn y cyfnod o Ebrill,
2008 hyd at Fawrth, 2009. Nid gwaith newydd mohono ond
sylwebaeth ar beth a ddigwyddodd ac ar beth a ddywedwyd a
dyma’r eglurhad pam fod ynddo gyfeiriadau at yr Arolwg
Llywodraethu Corfforaethol a dyma’r eglurhad i’r
teimlad negyddol yn yr hyn a adroddir. Er bod yr archwiliad
ar y cyfrifon a hefyd waith y Rheolwr Cydberthynas yn cynnwys
adroddiad ac argymhellion efallai ei bod hi’n deg dweud nad
oes llwybr gweithredu diffiniedig ynghlwm wrth y casgliad gwerth am
arian. Fodd bynnag, efallai y buasai’r Pwyllgor yn
dymuno ystyried beth y mae rhai Cynghorau eraill / a neu Bwyllgorau
Archwilio eraill yn ei wneud yng nghyswllt gofyn i’r Pwyllgor
Gwaith neu’r Tîm Rheoli ymateb i’r Llythyr
Blynyddol ac i’r camau allweddol sy’n codi ohono.
Dros y misoedd nesaf, a chan ddilyn darpariaethau mesur
Llywodraeth Leol 2009, bydd raid i’r Archwilwyr gynnal
Asesiad Corfforaethol o’r Awdurdod ac felly bydd hwn yn waith
newydd ac o bosib yn gyfle arall i gymryd stoc, a hynny yn ei dro
yn rhoddi inni werthusiad mwy cyfredol o sefyllfa’r Cyngor.
Efallai y buasai’n eithaf peth i’r Pwyllgor
ddeall y newid hwn yn gyntaf - cyn penderfynu a ydyw am ofyn am
gynllun gweithredu manwl mewn ymateb i’r Llythyr
Blynyddol.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd y Rheolwr-gyfarwyddwr Dros Dro wrth y Pwyllgor y
bydd papur y cytunwyd arno mewn egwyddor gyda’r Arweinyddion
Grwpiau Gwleidyddol yn cael ei gyflwyno i’r Cyngor a’r
nod ynddo fydd hybu dealltwriaeth ac eglurder yng nghyswllt
swyddogaethau a chyfrifoldebau ac yn arbennig yng nghyswllt dal
Swyddogion, Deilyddion Portffolio a Chadeiryddion y Pwyllgorau yn
gyfrifol. Yng nghyswllt cynnydd, dywedodd bod unrhyw Gyngor
sy’n wynebu ymyrraeth yn gweld yr her o ddringo o’r
sefyllfa honno yn anos byth oherwydd bod y meddylfryd rheolaethol
yn tueddu i weld Cyngor o’r fath fel un sy’n
perfformio’n wael - ac i gael credyd am unrhyw gynnydd rhaid
iddo berfformio ar lefel uwch na norm Cyngor sy’n
perfformio’n dda. Felly mae’r capasiti i barhau i
dderbyn sylwadau cymharol negyddol yn ddi-ben-draw, a chredai bod
hyn yn fethiant yn y gweithdrefnau rheoleiddio. Mae lle i
wella bob amser ac mewn unrhyw Awdurdod sydd ddim yn dioddef
oherwydd enw drwg mae materion o’r fath yn cael eu trin fel
rhai i roddi sylw iddynt ar yr adeg briodol; ond i awdurdod gydag
enw drwg maent yn tyfu’n faterion o bwys ac yn cyfrannu yn y
broses o ddirywio mwy a mwy. Gofynnodd y Rheolwr-gyfarwyddwr
Dros Dro am sicrwydd gan y Rheoleiddwyr na fydd raid i’r
Cyngor, dan y Mesurau newydd, wynebu sefyllfa lle bydd y bar yn
cael ei godi yn uwch ac yn uwch a gofynnodd hefyd am gydnabyddiaeth
am y gwelliannau y bydd wedi’u cyflwyno erbyn amser
gweithredu ar y trefniadau newydd.
|
|
|
|
|
|
Ar y naill law roedd Mr John Roberts, o Swyddfa Archwilio
Cymru yn cydnabod y pwynt hwn ond dywedodd nad oes modd
troi’r llanw dros nos ac fe gymer amser i’r Awdurdod
ddatrys y problemau. O’r herwydd, ac yn anorfod bydd
yma feysydd i’w gwella o hyd ym mhen 12 mis. Bydd y
rhain yma a bydd raid i’r Rheoleiddwyr eu nodi, ac wrth wneud
hynny bydd raid iddynt gyflwyno adroddiadau arnynt. Ond y
pwynt allweddol yw sicrhau y bydd y Rheoleiddwyr mewn sefyllfa i
nodi’r gwendidau yng nghyd-destun cynnydd a sicrhau bod modd
iddynt ddweud bod yma feysydd o hyd y gellir eu gwella ond bod llai
ohonynt na chynt a bod angen adlewyrchu hynny yn yr adroddiad.
Hwn yw’r Llythyr Blynyddol diwethaf i gael ei gyflwyno
ac yn ei le, y flwyddyn nesaf, daw dogfen a elwir yn Adroddiad
Asesu Gwelliannau a bydd y ddogfen hon yn cyflawni swyddogaeth
gyffelyb - bydd yn edrych yn ôl dros berfformiad y gorffennol
ond bod siap hwnnw yn dal i gael ei ddatblygu. Bydd yr
Adroddiad Asesu Gwelliannau yn wahanol i’r Llythyr Blynyddol
a fwriadwyd ar gyfer y Cyngor yn bennaf, ond y gynulleidfa bennaf
i’r Adroddiad newydd fydd y cyhoedd yn gyffredinol ac mi fydd
hi’n anodd taro’r cywair cywir yn yr Adroddiad Asesu -
cywair a fydd yn ystyrlon i’r cyhoedd yn gyffredinol, i
Lywodraeth Cynulliad Cymru a hefyd i’r Awdurdod ei hun.
O safbwynt personol a sefydliadol rhoes Mr John Roberts
sicrwydd i’r Pwyllgor ei fod yn gwerthfawrogi’r
sefyllfa yr oedd Ynys Môn ynddi a phwysleisiodd nad amcan y
Rheoleiddwyr oedd cael sicrwydd yn unig, ond roedd hefyd am
gynorthwyo’r Cyngor i gyrraedd pen y daith yn ddiogel a phrin
bod tynnu’r Awdurdod i lawr yn ddiddiwedd yn mynd i
gyflawni’r nod hwnnw, ond yn yr un modd nid oedd y
rheoleiddwyr yn mynd i gymryd y llwybr arall chwaith ac anwybyddu
materion sy’n haeddu sylw.
|
|
|
|
|
Er mwyn cael eglurder ar swyddogaethau ac ar
gyfrifoldebau credai’r aelodau bod angen dull o gyflwyno
adroddiadau’n ôl i’r Pwyllgor Archwilio ar y
diffygion hynny a nodwyd yn Arddangosyn 1 ac a arweiniodd at y
casgliad negyddol ynghylch gwerth am arian ym Mharagraff 20 ac
roedd cytundeb yn eu plith bod hwnnw yn ddatganiad o bwys yr oedd
yn rhaid rhoddi sylw iddo. Dywedwyd bod y Pwyllgor Archwilio
angen sicrwydd bod cynllun gwaith yn ei le i fynd i’r afael
â’r gwendidau a nodwyd ac awgrymwyd mai’r ffordd
orau o gael y sicrwydd hwnnw fyddai gofyn i’r Pwyllgor Gwaith
ddarparu adroddiad ar y cynnydd yng nghyswllt gweithio ar y meysydd
hynny yn Arddangosyn 1 lle roedd angen mwy o eglurder - yn arbennig
felly ynghylch Rheolaethau Mewnol, Rheoli Risg, Rheoli Adnoddau ac
Adolygu Perfformiad.
|
|
|
|
Wrth gloi’r drafodaeth, diolchodd y
Cadeirydd i’r swyddogion am eu cyflwyniad a’u cyfraniad
a hefyd diolchodd i aelodau’r Pwyllgor am safon eu
cyfraniadau i’r drafodaeth. Hefyd diolchodd i staff yr
Awdurdod a phwysleisiodd bod raid gweithio fel tîm i sicrhau
gwelliant ac roedd am bwysleisio yn arbennig bod raid i bawb yn yr
Awdurdod weithio’n gytûn ac yn arbennig felly ar adeg
pan fo’r adnoddau ariannol yn brin.
|
|
|
|
Cynigiwyd ac eiliwyd bod y Pwyllgor yn derbyn
y Llythyr Gwaith Blynyddol gan nodi y dymunai gael adroddiad gan y
Pwyllgor Gwaith ar y camau y bwriada’r Pwyllgor eu cymryd
mewn ymateb i’r Llythyr Blynyddol ac yn arbennig i bwrpas
mynd i’r afael â’r materion a godwyd yn
Arddangosyn 1 ac yn arbennig felly yng nghyswllt Rheolaethau
Mewnol, Rheoli Risg, Rheoli Adnoddau ac Adolygu Perfformiad.
Cafodd ei eilio gan y Cynghorydd J.P. Williams.
|
|
|
|
Penderfynwyd -
|
|
|
|
Ÿ
|
Derbyn Llythyr Blynyddol 2008/09 a nodi ei
gynnwys.
|
|
|
Ÿ
|
Gofyn i’r Pwyllgor Gwaith gyflwyno i gyfarfod
nesaf y Pwyllgor Archwilio y camau y bwriada eu cymryd mewn ymateb
i’r Llythyr Blynyddol a rhoddi sylw i’r materion hynny
a godir yn benodol yn Arddangosyn 1 y Llythyr gan roddi pwyslais ar
y Rheolaethau Mewnol, Rheoli Risg, Rheoli Adnoddau ac Adolygu
Perfformiad
|
|
|
|
|
5 DATGANIAD SEFYLLFA - RHEOLI RISG
|
|
|
|
5.1
Ailgyflwynwyd, fel gwybodaeth gefndirol
i’r aelodau, y Datganiad Sefyllfa - Rheoli Risg a gyflwynwyd
gyntaf i’r Pwyllgor Archwilio yn ei gyfarfod ym Mehefin,
2009.
|
|
|
|
5.2
Cyflwynodd y Pennaeth Gwasanaeth (Cyllid)
ddiweddariad llafar i’r Pwyllgor ar ddatblygiadau yng
nghyswllt symud ymlaen gyda materion rheoli risg yn y cyfnod ers
Mehefin, 2009 a chan gynnwys y camau hyn -
|
|
|
|
Ÿ
|
Sefydlu grwp swyddogion i fwrw ymlaen gyda materion rheoli
risg ac yn bennaf swyddogion o’r Uned Bolisi a’r Adran
Gyllid ond hefyd y rheini sy’n ymwneud â rheoli risg yn
eu meysydd arbenigol eu hunain - boed yn iechyd a diogelwch, eiddo
neu barhad busnes a hefyd roedd arno gynrychiolwyr adrannol i fynd
â negeseuon yn ôl o’r grwp i’r gwasanaethau
perthnasol.
|
|
|
Ÿ
|
Llunio Strategaeth Rheoli Risg (fersiwn ddrafft) i’r
Awdurdod ac sydd wedi’i thrafod a’i chytuno gan Grwp o
Swyddogion a hefyd gyda chyfraniad swyddogion Zurich Municipal
sy’n darparu cymorth yn y broses o reoli risg, ac roedd y
ddogfen yn briodol i’w chyflwyno i’r Tîm
Rheoli.
|
|
|
Ÿ
|
Gweithdy i edrych ar fathau gwahanol o gofrestr risgiau;
beth y mae angen ei roddi ar restr; sut yr oedd sgorio risgiau
amrywiol a beth y mae angen ei symud i lefel uwch. Roedd
bwriad i gynnal dau weithdy arall i roddi prawf ar yr amryfal
ddulliau. Y cam nesaf fydd galw ar Zurich Municipal i drafod,
gyda’r Tîm Rheoli i Benaethiaid Gwasanaeth, y broses ar
gyfer cyflwyno y dull a argymhellir i’r gwasanaethau fel bod
modd sefydlu cofrestr risgiau ar ddwy lefel - ar lefel y
gwasanaethau a hefyd ar lefel gorfforaethol.
|
|
|
Ÿ
|
Trefnu i ddarparu hyfforddiant i aelodau’r Pwyllgor
Archwilio a hefyd i Aelodau’r Pwyllgor Gwaith ac i unrhyw
aelod sydd â diddordeb mewn rheoli risgiau a gwneud hynny
gyda chefnogaeth Zurich Municipal a chan gynnwys Mr James Quance,
PWC.
|
|
|
|
|
Wedyn roedd y drafodaeth
yn troi o gwmpas yr amser a aeth heibio rhwng ei gyfarfod ar 29
Medi pryd yr ailgydiodd yn ei gyfrifoldeb am reoli risg ar y naill
law a’r cyfarfod heddiw ar y llaw arall, a’r pryder am
nad oedd dim wedi’i wneud yn y cyfamser ar lefel Pwyllgor i
fwrw ymlaen gyda’r mater. Roedd teimlad cryf bod Rheoli
Risg yn fater rhy bwysig i’w roddi ynghlwm fel cynffon petai
ar gwt rhaglen cyfarfod chwarterol y Pwyllgor Archwilio a’i
fod yn haeddu cyfarfod arbennig yn y cyfnod rhyngddynt ac yn
arbennig o gofio bod rheoli risg yn cael sylw penodol yn y Llythyr
Blynyddol fel maes y canfuwyd gwendidau ynddo. Dywedodd y
Cadeirydd bod trafodaethau anffurfiol wedi’u cynnal ar y pwnc
hwn a’i fod ef, yn bersonol, wedi pwysleisio mor bwysig yw
rheoli risg ac y bydd pethau’n gwella trwy gael cyfarfod
arall o’r Pwyllgor hwn y mis nesaf.
|
|
|
|
Fel eglurhad eglurodd y
Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) bod y posibilrwydd o alw
cyfarfod arbennig o’r Pwyllgor Archwilio cyn y Nadolig yn
benodol i ystyried Rheoli Risg wedi ei ystyried ond oherwydd
prinder amser nid oedd hynny’n bosib ac wedyn llithrodd yr
eitem i gyfarfod chwarterol arferol y Pwyllgor.
Buasai’n anodd galw cyfarfod o’r Pwyllgor yn
ystod yr wythnosau nesaf gan fod y swyddogion yn gorfod treulio
amser ar broses sefydlu’r gyllideb a chwblhau honno ond, fodd
bynnag, mae’r Swyddogion am edrych ar y posibilrwydd o alw
cyfarfod yn y cyfnod hwn. Atgoffwyd yr aelodau gan y Pennaeth
Gwasanaeth (Cyllid) bod rhagor o waith i’w wneud o hyd, er
gwaethaf y cynnydd a nodwyd yn yr adroddiad, o ran cyflwyno
i’r gwasanaethau ddull cytunedig o adnabod a chategoreiddio
risgiau; dim ond ar ôl cwblhau’r gwaith hwn a phryd y
bydd, wedyn, rywfaint o ddealltwriaeth yng nghyswllt risgiau yn y
gwasanaethau, y gall aelodau wneud cyfraniad o ran edrych ar
risgiau penodol.
|
|
|
|
Er bod peth anesmwythyd
ynghylch gohirio gwaith ar y mater hwn hyd nes cwblhau cyllideb
2010/11 ym mis Mawrth, roedd y mwyafrif o’r Pwyllgor yn
fodlon derbyn yr addewid i gael cyfarfod o’r Pwyllgor i
drafod rhagor ar reoli risg unwaith y bydd y swyddogion yn fodlon
bod y gwaith paratoi angenrheidiol wedi’i wneud a’i bod
hi’n briodol cael y cyfarfod. Cafwyd cynnig i
ailymgynnull yr Is-Bwyllgor Llywodraethu a Rheoli Risg ac ailgydio
yn y gwaith o edrych ar Reoli Risg yn unol â’i faes
gorchwyl gwreiddiol ond nid oedd cefnogaeth i’r
cynnig.
|
|
|
|
Penderfynwyd
-
|
|
|
|
Ÿ
|
Nodi yr hyn a ddywedwyd ar lafar ynghylch y
datblygiadau gyda gwaith rheoli risg.
|
|
|
Ÿ
|
Gofyn i’r Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid)
gyflwyno adroddiad arall i’r Pwyllgor ar reoli risg a
galw’r cyfarfod cyn gynted ag y bo’n bosib.
|
|
|
|
|
6 ARCHWILIO MEWNOL
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad y
Rheolwr Archwilio ar waith yr Adain Archwilio Mewnol dros y cyfnod
1 Medi - 30 Tachwedd, 2009.
|
|
|
|
Yn yr adroddiad rhoddwyd
sylw i’r materion a ganlyn -
|
|
|
|
Ÿ
|
Y cynnydd yn erbyn y Cynllun Archwilio Mewnol hyd at 30
Tachwedd, 2009 gan gynnwys y dyddiau a neilltuwyd i bob uned
archwilio yn y Cynllun, beth oedd statws cyfredol pob uned, beth
oedd y statws blaenorol a hefyd beth oedd graddfa’r adroddiad
terfynol pan gafwyd adroddiad yn unol â’r manylion yn
Nhabl 1.
|
|
|
Ÿ
|
Cymhariaeth rhwng y dyddiau cynlluniedig i bob categori o
waith yn erbyn y dyddiau gwirioneddol a gofnodwyd yn erbyn pob
categori dros y cyfnod o wyth mis - 1 Ebrill, 2009 - 30 Tachwedd,
2009, sef cyfanswm o 563 o ddyddiau gwirioneddol ar waith archwilio
rhaglenedig a 513 o ddyddiau cynlluniedig fel a nodwyd yn Nhabl
2.3.
|
|
|
Ÿ
|
Nifer yr adroddiadau terfynol a gyhoeddwyd ers y Pwyllgor
Archwilio diwethaf, sef cyfanswm o 10 adroddiad terfynol yn codi o
Gynllun Gweithrediadol Archwilio Mewnol 2009/10, 1 yn codi o
Gynllun 2008/09 a 4 na chafodd eu cynnwys yn y Cynlluniau Archwilio
gan roddi cyfanswm am y flwyddyn hyd yma o 44 o adroddiadau
terfynol.
|
|
|
Ÿ
|
Crynodeb o’r graddfeydd a roddwyd i’r
adroddiadau terfynol a gyhoeddwyd fel a nodwyd yn nhabl 3.3.
Yn y cyfnod hwn, nid oedd yr un adroddiad sefydliad wedi
derbyn Graddfeydd D nac E ac nid oedd yr un adroddiad system wedi
derbyn sicrwydd cyfyngedig.
|
|
|
Ÿ
|
Gwaith ymchwilio arbennig fel a nodwyd dan baragraff 4 ac
yn arbennig y wybodaeth ddiweddaraf am ymchwiliadau sy’n
parhau i grant adnewyddu.
|
|
|
Ÿ
|
Cynnydd y Cyngor wrth iddo weithredu ar argymhellion fel a
nodir yn y Tabl Cynnydd yn Atodiad A yr adroddiad.
|
|
|
Ÿ
|
Perfformiad yn erbyn targedau am y cyfnod 1 Ebrill - 30
Tachwedd, 2009 yn ôl manylion Tabl 6.1.
|
|
|
|
|
Yn y drafodaeth a
ddilynodd roedd y pwyslais ar y cynnydd wrth weithredu ar
argymhellion Archwilio Mewnol - rhai y cyfeiriwyd atynt yn Rhan 5
yr adroddiad ac a nodwyd yn Atodiad A. Er bod camau
gweithredol wedi’u cymryd ar 73% o’r holl argymhellion
roedd pryderon oherwydd mai 62% yn unig o’r argymhellion
sylweddol a weithredwyd. Hyn er gwaethaf tybio bod
argymhelliad arwyddocaol yn haeddu blaenoriaeth uwch a gofynnwyd -
oni ddylai’r Pwyllgor bryderu am berfformiad ar y raddfa
hon?
|
|
Hefyd gofynnwyd a oedd hyn
yn mynd i gael unrhyw effaith ar asesiad yr Archwilwyr o sut yr
oedd y Cyngor yn cael ei redeg. Yn ogystal nodwyd y buasai o
fudd i’r Pwyllgor pe rhoddid iddo arwydd o beth yw cyfeiriad
taith y perfformiad yng nghyswllt gweithredu argymhellion, ac a
oedd yma welliant neu waethygiad. Os oedd yma unrhyw arwydd o
ostyngiad yn y perfformiad yna credid y dylai’r Pwyllgor
ymateb trwy gymryd camau. Awgrymwyd y dylai’r Uned
Archwilio Mewnol gynnwys, yn yr adroddiad, rhyw ddyfais i fonitro
patrwm y perfformiad.
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd y
Rheolwr Archwilio mai teg yw disgwyl rhagor o weithredu ar
argymhellion arwyddocaol gan mai yr argymhellion hyn sydd yn creu
neu yn awgrymu bod gwendidau mwy yn y system a risg fwy o wneud
camgymeriadau. Ond yn ychwanegol at hyn, roedd y 55
argymhelliad Arwyddocaol wedi mynd heibio’r dyddiad pryd yr
oedd gweithredu i fod i ddigwydd er bod y dyddiadau hyn yn cael eu
trafod a’u cytuno gyda’r Rheolwyr perthnasol i’r
gwasanaeth fel rhai rhesymol. Felly roedd hi’n anodd
deall pam bod 62% yn dal i fod heb weithrediad. Fodd bynnag,
roedd Ms Lynn Hine, PWC yn croesawu’r ffaith bod monitro yn
digwydd ar weithrediad yr argymhellion archwilio mewnol. Onid
oedd camau yn cael eu cymryd ar yr argymhellion roedd hi’n
iawn gofyn am eglurhad pam a gofyn hefyd beth oedd y dyddiadau
perthnasol. Ond heb wybod mwy am yr argymhellion a heb syniad
pa mor gymhleth oeddynt ni fedrai ddweud ei bod yn pryderu.
Ond buasai’n rhaid pryderu petai dim camau wedi’u
cymryd a dim bwriad i’w datrys.
|
|
|
|
Wedyn atgoffwyd yr aelodau
gan Mr Patrick Green, RSM Tenon bod y system i dracio argymhellion
yn dal i fod yn un gymharol newydd ac y bydd, dros gyfnod o amser,
yn datblygu mwy o ystyr. Os bydd yr un gyfran o argymhellion
yn dal i fod heb weithrediad erbyn y Pwyllgor Archwilio nesaf yna
gellid cyfiawnhau cwestiynau taer yn gofyn am y rhesymau a gofyn
hefyd beth yw effaith hynny o ran y risg i’r Cyngor.
Ond, yn bersonol, credai ef bod y data yn dderbyniol fel
arwyddion sy’n dangos bod cynnydd yn digwydd yng nghyswllt
gweithredu ar argymhellion, ac i bwrpas symud ymlaen bydd raid
sicrhau bod rheolwyr yn rhoddi sylw digonol i’r argymhellion
arwyddocaol. Fel yr oedd pethau nid oedd unrhyw reswm i
ddweud yn wahanol ac mai enghraifft yn unig o lithriad dros gyfnod
o amser sydd yma. Erbyn y cyfarfod nesaf bydd modd i’r
Uned Archwilio Mewnol gyflwyno adroddiad mwy ystyrlon yng nghyswllt
nodi a weithredwyd ar yr argymhellion ac onid oes gweithrediad,
cael eglurhad llawn ar y risg y mae hynny yn ei greu.
|
|
|
|
Dygodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) sylw’r aelodau nad oedd yma un
enghraifft o argymhelliad Sylfaenol h.y. y lefel uchaf o ran
ffactor risg, heb weithrediad yn ei erbyn a bod yr argymhellion
Arwyddocaol un gris i lawr. Hefyd roedd angen ystyried yr
argymhellion hynny sydd wedi’u disodli gan ddatblygiadau fel
argymhellion wedi’u gweithredu oherwydd bod hyn yn golygu,
fel arfer, bod gweithredu mewn ffordd arall wedi digwydd neu yn
golygu bod y mater yr ymwna’r argymhelliad ag ef bellach ddim
yn berthnasol. Wedyn gofynnodd i’r aelodau ystyried,
petai’r Uned Archwilio Mewnol wedi rhoddi gwybod am raddfa
gweithredu 100%, a fuasai canlyniad o’r fath yn eu
hargyhoeddi neu, ar y llaw arall, a fuasent yn dod i gasgliad bod
yr argymhellion yn rhy hawdd. Rhaid i argymhellion greu her a
thros gyfnod o amser bydd y perfformiad gweithredu arnynt yn dod yn
fwyfwy amlwg.
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn
yr adroddiad ar waith yr Adain Archwilio Mewnol dros y cyfnod 1
Medi - 30 Tachwedd, 2009 a nodi ei gynnwys a nodi hefyd y pwyntiau
a godwyd yn ystod y drafodaeth ar yr adroddiad hwnnw.
|
|
|
|
7
|
HYFFORDDIANT A HUNANASESIAD Y PWYLLGOR
ARCHWILIO
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad ar
y cyd gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) a’r Rheolwr
Archwilio ar y pwnc uchod. Roedd ynddo grynhoad o’r
gwaith a wnaed yn y Gweithdy i aelodau’r Pwyllgor Archwilio
ar 17 Rhagfyr, ac yn cynnwys hunanasesiad o gydymffurfiad y
Pwyllgor gydag ymarferion gorau CIPFA yng nghyswllt rôl y
Pwyllgor Archwilio. Rhoddwyd canlyniadau’r gwaith
ynghlwm wrth yr adroddiad ar ffurf tabl - yn hwnnw amlinellwyd y
meysydd a aseswyd yn y Gweithdy fel rhai yr oeddid yn cydymffurfio
gyda nhw, a nodwyd hefyd y meysydd lle roedd angen cymryd rhagor o
gamau i gwrdd ag arferion gorau ac i bob un maes rhoddwyd marc
blaenoriaeth o 1 i 3 ac 1 yn dynodi’r brys mwyaf.
|
|
|
|
Yn ogystal â rhoddi
sylw i’r arferion gorau, fel y cawsant eu hadlewyrchu yn yr
hunanasesiad, gofynnwyd hefyd i’r Gweithdy am sylwadau ar y
syniad o gyfethol aelodau nad ydynt yn Gynghorwyr ond serch hynny
gydag arbenigedd priodol i’r Pwyllgor ac a allent
gyfrannu’n gadarnhaol tuag at waith y Pwyllgor. Er bod
peth gwahaniaeth barn roedd yr aelodau’n gyffredinol o blaid
rhoddi mwy o sylw i’r syniad. Roedd Llywodraeth
Cynulliad Cymru wedi dechrau ymgynghori ar elfennau llywodraethu
mewn Llywodraeth Leol a hyn yn cynnwys cynigion i orfodi pob
Awdurdod Lleol i gael Pwyllgor Archwilio a hefyd i gyfethol aelodau
sydd ddim yn Gynghorwyr ac yn cyfateb i draean o’r Pwyllgor,
ac un o’r rheini i Gadeirio’r Pwyllgor.
|
|
|
|
Gofynnwyd i’r
Pwyllgor a oedd yn dymuno mabwysiadu canlyniadau’r
hunanasesiad; gofynnwyd iddo a oedd budd mewn cael arolygon
rheolaidd ar yr hunanasesiad; hefyd gofynnwyd a oedd yn dymuno cael
rhagor o achlysuron hyfforddi priodol i’r Cadeirydd, yr
Is-Gadeirydd ac aelodau eraill; a oedd angen blaenoriaethu’r
camau marc 1 ar y rhestr wirio er mwyn gwella perfformiad a hefyd
roedd angen ystyried yr egwyddor o gyfethol aelodau nad ydynt yn
gynghorwyr i’r Pwyllgor ac a ddylid cefnogi papur ymgynghorol
Llywodraeth Cynulliad Cymru ar y mater hwn. Os oedd yr
Aelodau yn cefnogi cynigion y Cynulliad ar elfennau archwilio yr
ymgynghoriad, yna efallai y buasent yn dymuno ystyried argymell bod
yr Awdurdod yn symud ymlaen yn wirfoddol i gymryd camau i weithredu
ar drefniadau cyfethol cyn i drefniadau o’r fath gael eu
gorfodi ar yr Awdurdod.
|
|
|
|
Nid oedd yr holl Aelodau
yn gytûn ar yr egwyddor o benodi unigolion lleyg fel aelodau
o’r Pwyllgor Archwilio. Ond roedd y rheini a gefnogai
drefniant o’r fath yn teimlo y gallai penodiadau lleyg ddod
ag arbenigedd gwerthfawr iawn i drafodaethau’r Pwyllgor a
rhoddi iddo gyfeiriad newydd. Hefyd, petai’r Awdurdod
yn penderfynu’n wirfoddol gyflwyno’r trefniadau hyn yna
edrychid arno fel corff yn gweithredu’n
rhagweithiol.
|
|
|
|
Ar y llaw arall,
cyfeiriodd yr aelodau hynny oedd ag amheuon ynghylch y cynigion - y
rhai oedd eisiau cymryd camau mwy pwyllog - at gostau uchel talu i
unigolion lleyg oedd yn meddu ar y cefndir proffesiynol a’r
sgiliau angenrheidiol; hefyd nodwyd lefelau mynychu gwael yr
aelodau cyfetholedig ar y pwyllgorau eraill, a nodwyd yn ogystal
bod yr Archwilwyr Allanol, trwy eu cyfraniadau proffesiynol, eisoes
yn rhoddi dimensiwn ychwanegol i drafodaethau’r Pwyllgor.
Er bod yr aelodau hynny a gymerodd y safiad hwn yn hapus gyda
chyflwyno sylwadau fel rhan o’r broses ymgynghori ni welent
bod yma unrhyw reswm i’r Awdurdod hwn fod ar y blaen yng
nghyswllt cyfethol aelodau nad ydynt yn gynghorwyr i’r
Pwyllgor.
|
|
|
|
Dywedodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) y bydd llawer iawn o’r manylion
gweinyddol yng nghyswllt sgiliau ac addasrwydd cyfetholedigion
posib a’r mater o dâl ac yn y blaen, yn cael sylw yn y
broses ymgynghori. Yng nghyswllt y pwynt olaf roedd yr
awdurdod hwn yn y broses o sefydlu Panel i ymateb yn ffurfiol i
ddogfen ymgynghorol Llywodraeth Cynulliad Cymru yn ei chrynswth.
Ond, roedd hi’n rhesymol disgwyl y buasai’r
Pwyllgor Archwilio’n dymuno cyflwyno’i sylwadau ar y
cynigion hynny y tu mewn i’r Ymgynghori sy’n ymwneud yn
benodol â’r Pwyllgorau Archwilio. Cafwyd awgrym
gan un aelod y dylai Cadeirydd y Pwyllgor Archwilio fod ar Banel
Ymgynghori’r Awdurdod.
|
|
|
|
Cynigiwyd ac eiliwyd yn
ffurfiol bod y Pwyllgor Archwilio’n argymell i’r
Pwyllgor Gwaith y dylid, mewn egwyddor, wadd tri aelod nad ydynt yn
gynghorwyr - rhai gyda’r hawl i bleidleisio - i fod ar y
Pwyllgor Archwilio. Wedyn cafwyd gwelliant wedi’i eilio
na ddylid cymryd yr un cam hyd nes gwybod beth fydd canlyniadau
ymgynghoriad ffurfiol Llywodraeth Cynulliad Cymru. Ar
ôl pleidleisio ar y mater cafodd y gwelliant ei
gario.
|
|
|
|
Penderfynwyd
-
|
|
|
|
Ÿ
|
Mabwysiadu canlyniadau’r
hunanasesiad.
|
|
|
Ÿ
|
Y buasai’n fuddiol cynnal arolygon rheolaidd ar
yr hunanasesiad hwn.
|
|
|
Ÿ
|
Trefnu rhagor o hyfforddiant sy’n briodol i
swyddogaethau y Cadeirydd, yr Is-Gadeirydd ac aelodau eraill y
Pwyllgor.
|
|
|
Ÿ
|
Blaenoriaethu’r camau a restrir fel
blaenoriaeth 1 yn rhestr siecio’r hunanasesiad a hynny er
mwyn gwella perfformiad y Pwyllgor.
|
|
|
Ÿ
|
Yng nghyswllt cyfethol aelodau nad ydynt yn
gynghorwyr i sefyll ar y Pwyllgor, argymhellwyd peidio â
chymryd camau hyd nes cael canlyniadau gwaith ymgynghori ffurfiol
Llywodraeth Cynulliad Cymru ar Strwythurau Sgriwtini a
Gwleidyddol.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Y Cynghorydd R. Llewelyn Jones
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|