Cyngor Sir Ynys Môn dogfennau , 6 Mawrth 2007

Cyngor Sir Ynys Môn
Dydd Mawrth, 6ed Mawrth, 2007

CYNGOR SIR YNYS MÔN

 

Cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar   6 Mawrth 2007 (2.00pm)  

 

YN BRESENNOL:

 

Y Cynghorydd John Rowlands - Cadeirydd

 

Y Cynghorydd W. J. Williams MBE - Is-Gadeirydd

 

Y Cynghorwyr Mrs B. Burns MBE, John Byast, W. J. Chorlton, J. M. Davies, P. J. Dunning, E. G. Davies, J. Arwel Edwrds, Keith Evans, P. M. Fowlie, D. R. Hadley, D. R. Hughes, Mrs Fflur M. Hughes, R. Ll. Hughes, W. I. Hughes, Eric Jones, G. O. Jones, H. Eifion Jones, J. Arthur Owen, O. Glyn Jones, A. M. Jones, R. Ll. Jones, Bryan Owen, R. L. Owen, G. O. Parry MBE, Bob Parry OBE, D. A. Lewis-Roberts, G. Allan Roberts, G. w. Roberts OBE, J. Arwel Roberts, John Roberts, W. T. Roberts, P. S. Rogers, Hefin W. Thomas, John Williams.

 

 

 

WRTH LAW:

 

Rheolwr-gyfarwyddwr

Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid)

Cyfarwyddwr Corfforaethol (Tai a Gwasanaethau Cymdeithasol)

Cyfarwyddwr Corfforaethol (Addysg a Hamdden)

Cyfarwyddwr Corfforaethol (Gwasanaethau Amgylcheddol a Thechnegol)

Cyfarwyddwraig Gwasanaethau Cyfreithiol / Swyddog Monitro

Pennaeth Gwasanaeth (Polisi)

Pennaeth Gwasanaeth (Eiddo)

Cyfreithiwr i'r Swyddog Monitro (RMJ)
Rheolwr Gwasanaethau Pwyllgor

Swyddog Cyfathrebu

 

 

 

YMDDIHEURIADAU:

 

Y Cynghorwyr C. Ll. Everett, T. H. Jones, E. Schofield.

 

 

 

 

 

 

 

Agorwyd y cyfarfod gyda gweddi gan y Cynghorydd John Roberts.

 

1

DATGANIADAU O DDIDDORDEB

 

Gwnaeth y Cynghorydd R. Ll. Owen ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei ferch yn yr Adran Addysg.

 

Gwnaeth y Cynghorydd G. O. Parry MBE ddatganiad o ddiddorddeb mewn perthynas ag unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei ddwy ferch yn yr Adran Gyllid.

 

Gwnaeth y Cynghorydd O. Glyn Jones ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei wraig yn yr Adran Tai a Gwasanaethau Cymdeithasol.  

 

Gwnaeth y Cynghorydd R. Ll. Hughes ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei fab yn yr Adran Briffyrdd.  

 

Gwnaeth y Cynghorydd G. Allan Roberts ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei fab-yng-nghyfraith yn yr Adran Gyllid.

 

 

 

Gwnaeth y Cynghorydd Fflur M. Hughes ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei mab yn yr Adran Addysg.

 

 

 

Gwnaeth y Cynghorydd Bryan Owen ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw  eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei wraig a'i ferch gan yr Awdurdod Addysg Lleol.

 

 

 

Gwnaeth y Cynghorydd W. J. Chorlton ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw eitem o fusnes ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei ferched yn yr Adran Cynllunio a Gwasanaethau Amgylcheddol ac yn yr Adran Addysg.

 

 

 

Gwnaeth y Cynghorydd John Roberts ddatganiad o ddiddordeb yn eitem 4.1 o'r cofnodion hyn ac nid oedd yn bresennol yn y cyfarfod yn ystod y trafod na'r pleidleisio ar yr eitem.

 

 

 

Gwnaeth y Cynghorydd A Morris Jones ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei frawd yn yr Adran Addysg a Hamdden.

 

 

 

Gwnaeth y Cynghorydd G. W. Roberts OBE ddatganiad o ddiddordeb mewn perthynas ag  unrhyw eitem ar y rhaglen a allai ymwneud â chyflogaeth ei ferch yn yr Adran Cynllunio a Gwasanaethau Amgylcheddol.

 

 

 

Gwnaeth y Rheolwraig Gwsanaethau Cyfreithiol / Swyddog Monitro ddatganiad o ddiddordeb yn eitem 4.1 o'r cofnodion hyn ac nid oedd yn bresennol yn y cyfarfod yn ystod y trafod na'r pleidleisio ar yr eitem.

 

 

 

Roedd y Cynghorydd G. W. Roberts OBE yn dymuno nodi yn y cofnodion nad oedd raid iddo, ar ôl derbyn cyngor cyfreithiol, ddatgan diddordeb yng nghyswllt eitem 4.1 y cofnodion hyn.

 

 

 

2

DERBYN UNRHYW GYHOEDDIADAU GAN Y CADEIRYDD, YR ARWEINYDD, AELODAU’R PWYLLGOR GWAITH NEU BENNAETH Y GWASANAETH TÂL

 

 

 

Rhoes y Cadeirydd ei longyfarchiadau i'r Cynghorydd W. J. Williams MBE ar gael ei ethol ar banel o 7 aelod o Bwyllgor Rhanbarthau a fydd yn ymweld â Chroatia i gynnal trafodaethau gyda'r wlad honno cyn eu derbyn yn aelod o'r Undeb Ewropeaidd.  Hefyd llongyfarchwyd Mr. Jim Evans, Postfeistr Llanfair-pwll ar ddathlu hanner can mlynedd fel Postfeistr a 35 ohonynt wedi eu treulio yn Llanfair-pwll.

 

 

 

Nid oedd y Cynghorydd E. Schofield wedi bod yn dda yn ddiweddar a dymunwyd yn dda iddo.

 

 

 

Yn ogystal nododd y Cadeirydd bod llythyr o gydymdeimlad wedi ei yrru ar ran y Cyngor Sir at wraig a theulu y diweddar Dr. Jim Davies.  Bu Dr. Davies yn brifathro y Coleg Normal, yn Gadeirydd i NSPCC Cymru ac yn rhan allweddol o'r ymgyrch i godi £2m i brynu peiriant sganio yn Ysbyty Gwynedd Bangor.  Hefyd cofiwn ei gyfraniadau yn ystod y Rhyfel, ei waith yn y maes Addysg a'i ymdrechion diflino i gynorthwyo elusennau.

 

 

 

Yn olaf cydymdeimlodd y Cadeirydd gydag aelodau o'r staff a gafodd brofedigaethau'n ddiweddar.

 

 

 

3

COFNODION

 

 

 

Cyflwynwyd i'w cadarnhau a'u harwyddo gofnodion y Cyfarfod o'r Cyngor Sir a gynhaliwyd ar y dyddiadau canlynol :

 

 

 

(a)  14 Rhagfyr, 2006 (am)

 

 

 

Yn codi -

 

 

 

Eitem 3 - Cais Rhif 17/LPA494H/CC - Penhesgyn Gors, Llansadwrn

 

 

 

Yn groes i'r hyn a ymddangosodd yn y cofnodion, sef bod y Cynghorydd John Roberts wedi pleidleisio ar y mater, roedd ef yn dymuno nodi iddo, mewn gwirionedd, ddatgan diddordeb ac nid oedd yn bresennol yn ystod y drafodaeth na'r pleidleisio.

 

 

 

 

 

 

 

(b)  14 Rhagfyr, 2006 (pm)

 

 

 

Y Cynghorydd P. S. Rogers - “Sorry, I want to.....” (not clear)

 

 

 

Cadair - “Cywirdeb ia?”

 

 

 

Y Cynghorydd P. S. Rogers - “Please, Yes. Thank you very much indeed. I’m going back to the extraordinary general meeting on 14th December. In a question to Councillor Hefin Thomas,”

 

 

 

Cadair - “Gai ofyn cywirdeb yn unig yw hyn, dim cwestiwn?”

 

 

 

Y Cynghorydd P. S. Rogers - “It is correctness, it is correctness.”

 

 

 

Cadair - “Cywirdeb”

 

 

 

Y Cynghorydd P. S. Rogers - “Yes it is a question, in that he misled in his response, he’s misled the Council in his response in the fact that he said that he didn’t vote, he wasn’t a member of the Committee and yet he did in fact vote on that planning application and in fact has misled the full Council which is a very serious matter.”  

 

 

 

Cadair - “Sorry, that is a question. I’m not accepting the question.”

 

 

 

Y Cynghorydd P. S. Rogers - “No, all right. When do you get a chance to enter these things, this Council can’t continue to operate in the way that it is operating unless these complaints are withheld. The Managing Director knows about what’s going on here and nothing is happening in disciplinary. Did David Lewis Roberts, for what he’s done, he’s involved the Planning Director, the Planning Director shouldn’t be here, he should be suspended pending these inquiries.”

 

 

 

Cadair - “Will you please, I have told you.” 

 

 

 

Y Cynghorydd P. S. Rogers - “There are allegations of financial gain, which is totally inappropriate.”

 

 

 

Cadair - “Councillor Rogers. I am warning you that if you insist on doing this I will ask you to leave the Chamber.”

 

 

 

Y Cynghorydd P. S. Rogers - “I will leave, because I don’t accept this Chairman.”

 

 

 

Cadair - “That is your prerogative.”

 

 

 

(Gadawodd y Cynghorydd Rogers y Siambr am 2.00pm yn fras)

 

 

 

(c)  21 Rhagfyr, 2006

 

 

 

(ch) 15 Chwefror 2007 yn amodol ar ychwanegu enw'r Cynghorydd J. Byast at y rheini oedd yn bresennol.

 

 

 

4

Y GYLLIDEB, TRETH Y CYNGOR, RHEOLI'R TRYSORLYS A DANGOSYDDION PWYLLOG 2007/08

 

 

 

4.1

Cyflwynwyd - Adroddiad y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid), sef yr adroddiad hwnnw a dderbyniwyd yng nghyfarfod y Pwyllgor Gwaith ar 12 Chwefror, 2007.  Argymhelliad y Pwyllgor Gwaith oedd "argymell i'r Cyngor Sir bod y disgownt ar yr anheddau yn Nosbarth penodedig 'C' yn cael ei leihau o 50% i ddim o 1 Ebrill, 2007 ymlaen".

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dywedodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) - Bod y Ddeddf Llywodraeth Leol 2003 cyflwyno pwerau mwy hyblyg fel bod Llywodraeth Cynulliad Cymru yn medru dynodi dosbarthiadau penodol o anheddau y gallai awdurdodau trethol ostwng unrhyw ddisgownt perthnasol yn eu cylch neu ddileu y disgownt yn llwyr.  Dan Reoliadau Awdurdodau Lleol (Cyfrifo Sylfaen Treth Gyngor) a'r Dreth Gyngor (Dosbarthau Rhagnodedig ar Anheddau)(Cymru)(Diwygio)  2004 cyflwynwyd Dosbarth C newydd.  Roedd y ddarpariaeth hon yn caniatáu i awdurdodau lleol ostwng neu ddileu'r disgownt 50% ar y Dreth Gyngor yng nghyswllt yr anheddau hynny oedd un ai yn wag neu i bob pwrpas heb ddodrefn ynddynt.  Bydd yr anheddau hynny sy'n perthyn i Ddosbarth C yn rhai sy'n weigion am gyfnod hir h.y. fel arfer am o leiaf 6 mis.  Bu'r rheoliad hon mewn grym ers 25 Chwefror 2004.

 

 

 

Mae'r eiddo dan sylw sy'n perthyn i Ddosbarth C yn wahanol i gartrefi gwyliau ac eiddo sydd wedi'u dodrefnu ond yn wag; yn wahanol hefyd i eiddo gwag y mae cyfyngiad ar yr hawl i fyw ynddo dan y gyfraith - sef cyfnod o 28 diwrnod dilynol o leiaf mewn unrhyw gyfnod 12 mis.  I ddibenion y Dreth Gyngor mae eiddo o'r fath yn perthyn i Ddosbarthiadau A a B ac mae'r Cyngor hwn eisoes wedi dileu'r disgownt 50% ar y Dosbarthiadau hyn.

 

 

 

Gwnaeth y Pwyllgor Gwaith ym mis Chwefror 2006 cytuno i wneud datganiad o fwriad ac argymell i'r Cyngor y dylid rhoi'r gorau i'r disgownt ar gyfer Dosbarth C yn y flwyddyn 2007/08.  Buasai Adain Refeniw yr Adran Gyllid yn rhoi gwybod i'r unigolion oedd yn gyfrifol am dalu'r dreth am y bwriad i ddod â'r disgownt i ben.  Câi'r adborth ei gasglu a'i gyflwyno i'r Pwyllgor Gwaith ynghyd ag argymhellion.

 

 

 

Rhwng Mehefin 2006 a Thachwedd 2006, anfonwyd dros 800 o lythyrau ac o ffurflenni i'r rhai oedd yn gyfrifol am filiau i eiddo oedd ar y pryd yn perthyn i Ddosbarth C a hefyd at y rheini oedd yn gyfrifol am filiau yng nghyswllt anheddau oedd yn debygol o fod yn perthyn i'r dosbarth hwn.  Yn yr Atodiadau sydd ynghlwm wrth yr adroddiad yma, mae enghreifftiau o'r llythyrau ac o'r ffurflenni a anfonwyd at yr unigolion cyfrifol.  Yn awr rydym wedi llunio adborth yn seiliedig ar yr ymatebion.

 

 

 

Ar ôl cynnal arolwg manwl yn ddiweddar ar yr holl anheddau Dosbarth C posib ar y rhestr, ac ar ôl ystyried yr adborth o'r arolwg, mae nifer yr anheddau a nodwyd yn awr yn 651.

 

 

 

Mae Cynulliad Cenedlaethol Cymru wedi cyflwyno'r pwer yma i leihau disgownt er mwyn cefnogi amcan polisi o ddechrau ail-ddefnyddio tai gweigion.  Petai'r Pwyllgor yn credu byddai lleihau'r disgownt yn cynorthwyo dod ag anheddau gwag tymor hir ym Môn yn ôl i gael eu defnyddio, yna dylid argymell fod y Cyngor yn gosod disgownt o ddim ar gyfer 2007-08.

 

 

 

Rhoddwyd digon o rybudd o'r newid yn y polisi fel bod yr unigolion cyfrifol yn medru ymateb i'r newid sydd ar y gweill.

 

 

 

Efallai byddai'r newid yma yn creu caledfyd mewn nifer fechan o achosion.  Mae pwerau i ddileu dyledion neu i ohirio taliadau, wedi ei ddiogelu ar yr annedd.  Bydd swyddogion yn ymchwilio'r opsiynnau ac, efallai, y byddaf yn dymuno diwygiad i'r cynllun dirprwyo er mwyn darparu y pwerau priodol.  Mae arian annisgwyl unwaith ac am byth o hyd at £300,000 ar gael yn y flwyddyn gyntaf.

 

 

 

PENDERFYNWYD bod y disgownt ar yr anheddau yn Nosbarth Penodedig C yn cael ei leihau o 50% i ddim o 1 Ebrill, 2007 ymlaen.

 

 

 

4.2

Dywedodd y Deilydd Portffolio (Cyllid) - Bod y  Pwyllgor Gwaith wedi cwblhau ei gynigion cyllidebol terfynol.  Roedd yr adroddiad i'r Cyngor hwn yn cyfeirio at y materion a ganlyn :-

 

 

 

Ÿ

Y gyllideb refeniw arfaethedig am 2007-08 -  Tabl A,

 

Ÿ

Y cynllun cyfalaf arfaethedig hyd at 2009-10 -  Tabl B

 

Ÿ

Y gyllideb gyfalaf arfaethedig am 2007-08 - Tabl C.

 

 

 

Y Dreth Gyngor

 

Mae'r Pwyllgor Gwaith yn cynnig cynnydd o 4.9% yn y Dreth Gyngor Band D.  Bydd hyn yn codi ffigwr Band D i £755.46.  Mae'r Awdurdod Heddlu wedi penderfynu ar 16 Chwefror ar gynnydd o 6.75% ar ei braesept.  Bydd y cyfanswm a delir gan drethdalwyr unigol yn cynyddu o tua 5.2%, yn dibynnu ar braeseptau eu Cynghorau Tref a Chymuned.  Yn 2007-08 bydd y Dreth Gyngor ym Môn yn parhau i fod yn un o'r rhai isaf yn Lloegr a Chymru.

 

 

 

     Cyllideb Refeniw

 

     At ei gilydd mae cynigion y gyllideb refeniw yn aros fel yr oeddent yn y cynigion cychwynnol. Mae tanwariant a ragwelir yn 2006-07 yn y  swm a neilltuwyd ar integreiddio disgyblion ag anghenion arbennig yn yr ysgolion cynradd yn galluogi dychwelyd y swm i'r cwantwm ysgolion cynradd yn 2007-08, gan wella'r dyraniad i ysgolion unigol dros y cynigion gwreiddiol.

 

      

 

     Cyllideb a Chynllun Cyfalaf

 

     Mae cynigion y gyllideb a'r cynllun cyfalaf wedi rhoi ystyriaeth i'r Côd Pwyllog.  Mae'r cynllun cyfalaf yn rholio ymlaen y cynllun a fabwysiadwyd yn 2006-07, ac yn cadarnhau'r flaenoriaeth i ymrwymiadau gwastraff, hamdden ac adfywio.  Mae'n caniatau gwario ar gyntedd swyddfeydd y Cyngor ac (yn amodol ar gyllid allanol) cychwyn ar Oriel Syr Kyffin Williams.

 

      

 

     Materion Ffurfiol

 

     Yn unol â gofynion Rheolau Gweithdrefn y Gyllideb rhaid nodi'r materion a ganlyn yn yr adroddiad hwn :

 

 

 

1.     Nid yw'r Cyngor wedi mabwysiadu strategaeth gyllidebol;

 

      

 

2.     Mae'r Dreth Gyngor arfaethedig am y flwyddyn yn £755.46 (Band D), sef cynnydd o 4.9%.

 

      

 

3.     Bwriedir trosglwyddo £500,000 o'r balansau cyffredinol at gostau torri gwasanaeth staff.  Allan o'r swm, mae £350,000 wedi ei gynnwys yn y gyllideb addysg a'r gweddill heb ei ddyranu at unrhyw wasanaeth.

 

      

 

4.     Mae crynodeb o'r gwariant arfaethedig fesul gwasanaeth yn ymddangos yn Nhabl A i'r gyllideb refeniw a fesul cynllun i'r gyllideb gyfalaf yn Nhabl C.

 

      

 

5.     Mae cynigion y Pwyllgor Gwaith yn cynnwys :-

 

      

 

     -  arbedion 1% ar draws bron pob cyllideb, yn rhoi cyfanswm o £1.09 miliwn;

 

     -  ail-gyllido dyled allanol, yn arbed £0.5miliwn;

 

     -  arbedion pellach o £0.2  miliwn yn erbyn cyllideb cynnal ffyrdd;

 

     -  cyfyngu gan £0.3m ar ddefnydd arian a adnabyddwyd gan Llywodraeth y Cynulliad at feichiau newydd, yn bennaf yn y gwasanaethau cymdeithasol.

 

      

 

     Mae'r arbedion hyn wedi galluogi cynnwys yn y gyllideb ddarpariaeth ychwanegol o £2.0 miliwn at gostau rheoli gwastraff newydd,  £0.1m at gryfhau'r Tim Iechyd a Diogelwch a £0.1 miliwn at broses y Cynllun Datblygu Lleol.

 

      

 

6.     Mae'r Pwyllgor Gwaith hefyd wedi rhoddi sylw i sylwadau'r Pwyllgorau Sgriwtini a Throsolwg a gyflwynwyd iddo yn ei gyfarfod at 12 Chwefror.

 

      

 

7.     Mae'r Pwyllgor Gwaith wedi rhoddi sylw i ymatebion cyrff allanol yr ymgynghorwyd â nhw, sef sylwadau a gyflwynwyd i'w gyfarfod ar 12 Chwefror.

 

      

 

8.     Does dim gwahaniaethau sylweddol rhwng y cynigion cychwynnol a'r cynigion terfynol i'r gyllideb.

 

      

 

9.     Bydd y Pwyllgor Gwaith yn cynnig i'r Cyngor y dylid rhoddi iddo bwerau dirprwyol i wario cyllidebau a chael pwerau hefyd i drosglwyddo cyllidebau, fel a wnaeth yn y gorffennol yn y dull a ganlyn :-

 

      

 

Ÿ

pwerau i wario pob pennawd cyllideb yn Nhablau A a C ar yr amcan, gwasanaeth neu'r prosiect penodol y mae'n ymwneud â nhw;

 

Ÿ

cyfyngiad o ddim ar drosglwyddo rhwng penawdau cyllideb yn Nhabl A;

 

Ÿ

pwerau i drosglwyddo o'r arian wrth gefn canolog, o'r arian wrth gefn Grant Cymell Perfformiad neu o ffynonellau newydd neu gynyddol o incwm;

 

Ÿ

pwerau i drosglwyddo o weddill yr arian Cynllun Cymell Twf Busnes i Awdurdodau Lleol tuag at ddelio a Iechyd a Diogelwch ac Asesiadau Risg Tân;

 

Ÿ

pwerau i drosglwyddo o'r gronfa wrth gefn gwelliannau hamdden i gefnogi cynigion sy'n gwella asedau'r Gwasanaeth Hamdden a chyfleusterau chwaraeon strategol.  Nid yw'r Pwyllgor Gwaith wedi, ac nid yw'n bwriadu, dirprwyo unrhyw ran o'r pwerau hyn i swyddogion;

 

Ÿ

pwerau i drosglwyddo'r cyllidebau rhwng prosiectau cyfalaf yn Nhabl C ac ymrwymo adnoddau yn y blynyddoedd dilynol y tu mewn i'r symiau a nodir yn y Cynllun Cyfalaf yn Nhabl B ac yn gyson gyda'r fframwaith gyllidebol.

 

      

 

10.     Manylir ar gynigion benthyca a buddsoddi mewn adroddiad ar wahân gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) ar Reoli'r Trysorlys ac sydd eisoes wedi ei gymeradwyo gan y Pwyllgor Gwaith.

 

      

 

11.     Rhoddir sylw i faterion statudol eraill yn yr adroddiad gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid).

 

 

 

Wrth grynhoi diolchodd y Deilydd Portffolio i'w gyd-aelodau ar y Pwyllgor Gwaith a hefyd i'r Panel Cyllid am eu cyfraniadau.  Yn ogystal diolchodd i'r Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) a'i staff am eu gwaith gwerthfawr ar gyllideb y Cyngor ar gyfer 2007-08.

 

 

 

Gofynnodd y Cynghorydd A. Morris Jones i'r Cyngor ystyried adfer y gefnogaeth i'r ysgolion cymunedol a oedd mor bwysig yn ein cymunedau lleol ac o gymorth i adfywio ardaloedd gwledig Ynys Môn a bod y cymorth yn ychwanegol at y ddarpariaeth yn y gyllideb yr oedd y Cyngor am ei chymeradwyo heddiw.

 

 

 

4.3     CYLLIDEB Y CYNGOR 2007/08 - MABWYSIADU PENDERFYNIAD FFURFIOL

 

      

 

     Adroddiad gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) - I bwrpas mabwysiadu ei gyllideb am 2007-08 a phennu lefel y Dreth Gyngor am y flwyddyn bydd raid i'r Cyngor Sir fabwysiadu penderfyniad ffurfiol sy'n delio'n fanwl gyda'r holl faterion cysylltiedig.  

 

 

 

     Wrth iddo ystyried cyllideb arfaethedig y Pwyllgor Gwaith, bydd raid i'r Cyngor, hefyd, ystyried yr adroddiad hwn gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid).  Mae'n delio gyda materion gofynnol dan Ddeddf Llywodraeth Leol 2003 ("y Ddeddf") a'r Côd Pwyllog yng nghyswllt Cyllid Cyfalaf i Awdurdodau Lleol ("y Côd Pwyllog").

 

      

 

     CADERNID YR AMCANGYFRIFON

 

      

 

     Dan adran 25 (1) (a) y Ddeddf roedd hi'n ddyletswydd ar y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) i gyflwyno adroddiad i'r Cyngor ar gadernid yr amcangyfrifon a baratowyd yn ystod y broses o lunio'r gyllideb.

 

      

 

     Yn ddieithriad, oherwydd ansicrwydd ynghylch digwyddiadau'r dyfodol sy'n cael effaith ar y gyllideb, mae'n rhaid paratoi amcangyfrifon, a’r rheini yn eu tro yn seiliedig ar ragdybiaethau ynghylch beth sy'n debyg o ddigwydd.  Y rhain yw'r elfennau mwyaf o ansicrwydd sy'n cael effaith ar y gyllideb a'r dull a'r modd o ddelio gyda nhw :-

 

      

 

Ÿ

Dyfarniad Tâl

 

Ÿ

Cyfraddau Llog

 

Ÿ

Cyllidebau sy'n dilyn y galw

 

      

 

     Gyda'r rhagymadrodd uchod rydwyf yn fodlon bod y gyllideb arfaethedig wedi ei hamcangyfrif yn gadarn.  (Mae tablau D a Dd yn darparu gwybodaeth cefnogol i gynigion terfynol y Pwyllgor Gwaith).

 

      

 

     DIGONOLRWYDD Y CRONFEYDD ARIANNOL WRTH GEFN

 

      

 

     Dan Adran 25 (1) (b) y Ddeddf roedd hi'n ddyletswydd ar y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) i gyflwyno adroddiad i'r Cyngor ar ddigonolrwydd y cronfeydd wrth gefn arfaethedig.

 

     Roedd wedi adolygu lefel y cronfeydd wrth gefn gan ddilyn dull y cyflwynais adroddiad arno i'r Pwyllgor Gwaith fel rhan o'r broses paratoi at y gyllideb.

 

      

 

     Sefydlwyd cronfeydd wrth gefn clustnodedig ar gyfer cynlluniau sy'n hysbys i ni, ac ar gyfer ymrwymiadau neu risgiau; ac wrth adolygu lefel bresennol y cronfeydd wrth gefn rhagdybiais y bydd ymrwymiadau yn cael eu cadw, bydd cynlluniau fel arfer yn cael eu gweithredu, ac y bydd risgiau angen lefel o ddarpariaeth sy'n cyfateb i'w maint ac i'w tebygolrwydd.  

 

      

 

     Fodd bynnag, mae'r gronfa wrth gefn a glustnodwyd mewn perthynas â gwasanaethau dan adran 117 o Ddeddf Iechyd Meddwl 1983 yn parhau'n ansicr.

 

      

 

     Gyda'i gilydd roedd balansau'r ysgolion yn fwy na digonol.  Mae nifer fechan o ysgolion gyda balansau mewn diffyg a heb fod yn ddigonol.  Mae defnydd y balansau hyn yn fater i gorff llywodraethol bob ysgol.

 

      

 

     Ar hyn o bryd rhagamcenir y bydd y balansau refeniw cyffredinol yn £4.4 miliwn ar 31 Mawrth 2007.  Neilltuwyd £0.5 miliwn yn y gyllideb arfaethedig tuag at costau diswyddo staff.

 

      

 

     Yn erbyn y cefndir uchod, mae'r Cyfarwyddwr Corfforaethol yn rhagamcan balansau o £3.9 miliwn ar 31 Mawrth 2008 ac yn fodlon y bydd y gyllideb arfaethedig yn gadael y Cyngor gyda chronfeydd ariannol digonol wrth gefn.

 

      

 

     Y CÔD PWYLLOG

 

      

 

     Mae'r fframwaith deddfwriaethol a gyflwynwyd dan Ddeddf Llywodraeth Leol 2003  yn gorfodi'r Cyngor i ystyried y Côd Pwyllog yng nghyswllt Cyllid Cyfalaf i Awdurdodau Lleol.  Mae'r Pwyllgor Gwaith eisoes wedi rhoddi cadarnhad i hyn.

 

      

 

     Gofynion pennaf y Côd Pwyllog yw bod awdurdodau yn ystyriol o fforddiadwyaeth a phwyll.

 

      

 

Ÿ

Fforddiadwyaeth

 

Mae cynigion cyllidebol y Pwyllgor Gwaith yn rhoddi sylw llawn i fforddiadwyaeth.  Yn ddieithriad mae'r gyllideb gyfalaf wedi ei chyllido gan gyfuniad o grantiau allanol, derbynion cyfalaf, cronfeydd refeniw a benthyca.  Mae cyswllt hanfodol rhwng yr arian a ddisgwylir o grantiau ar y naill law a'r hyn sydd wedi ei gymeradwyo neu'n debygol o fewn rheswm ar y llaw arall; bydd rhai cynigion gwario yn cael eu cynnwys yn y gyllideb gyfalaf ond yn amodol ar dderbyn cadarnhad i'r grantiau; oni cheir cadarnhad i'r grantiau yna bydd y cynlluniau yn syrthio.  Mae derbynion cyfalaf yn seiliedig ar werthiannau a wnaed neu sy'n cael eu gwneud; diystyriwyd symiau a ddisgwylir ond sydd heb eu cadarnhau eto fel rhai pendant, ac unrhyw swrplws neu ddiffyg yn cael ei gludo ymlaen i gyllidebau blynyddoedd y dyfodol.  Mae cyllid refeniw yn ei le yn gyson gyda'r gyllideb refeniw.  

 

      

 

Ÿ

Benthyca heb gefnogaeth

 

Bwriedir trefnu benthyciadau heb gefnogaeth ar gyfer :-

 

      

 

Ÿ

cynhyrchu Trydan trwy brosiect y Nwy Tirlenwi, lle cyflwynwyd achos y bydd incwm uwch yn ad-dalu'r buddsoddiad cyfalaf;

 

 

 

Ÿ

prosiect Oriel Syr Kyffin Williams, trwy fenthyca yn erbyn gwerth y printiadau sydd mewn stoc ac y rhagwelir eu gwerthu;

 

 

 

Ÿ

yn ôl egwyddor wrth gefn yng nghyswllt ymrwymiadau posibl sy'n gysylltiedig gyda Ceuffos Penhesgyn.  Mae yma estyniad i'r amgylchiadau hynny pryd y bydd yr awdurdod yn ystyried trefnu benthyciadau heb gefnogaeth.

 

      

 

Yn ogystal fe ddylai'r Cyngor ystyried effaith ymylol ei benderfyniadau buddsoddi cyfalaf ar lefel y Dreth Gyngor ac ar lefel y Rhenti Tai.  Clandrir yr effaith ymylol trwy gyfeirio at y gwahaniaeth rhwng y Cynllun Cyfalaf sydd eisoes mewn grym (h.y. wedi ei fabwysiadu ym Mawrth 2006) a'r Cynllun Cyfalaf sy'n cael ei gynnig yn awr.

 

      

 

      

 

Ÿ

Pwyll

 

Rhoddir sylw yn yr adroddiad Rheoli'r Trysorlys i oblygiadau y gyllideb arfaethedig i fenthyciadau a buddsoddiadau allanol a’r Dangosyddion Pwyllog cysylltiedig.

 

      

 

Ÿ

Dangosyddion Pwyllog

 

Mae Tabl Ch ynghlwm yn rhestru'r terfynau pwyllog y mae'n rhaid eu mabwysiadu wrth i'r Cyngor bennu ei gyllideb a'i Dreth Gyngor am y flwyddyn.

 

      

 

     PRAESEPT YR AWDURDOD HEDDLU

 

      

 

     Mae'r Awdurdod Heddlu wedi pennu praesept sy'n torri'r fersiwn ddrafft o'r meini prawf ffrwyno - rhai yr ymgynghorodd y Gweinidog Cyllid Llywodraeth Lleol a'r Cymunedau Llywodraeth Cynulliad Cymru, arnynt.  O'r herwydd mae yma bosibilrwydd y bydd Awdurdod yr Heddlu yn cael ei ffrwyno.

 

      

 

     Petai hynny'n digwydd, ac awdurdod yr Heddlu yn gorfod ryddhau praesept arall, yna buasai'n rhaid i'r awdurdod hwn wedyn wneud penderfyniad arall ar y Dreth Gyngor a gyrru biliau newydd at yr holl drethdalwyr.  Gall godi ar yr Awdurdod Heddlu am gostau'r gwaith hwn.

 

      

 

     Dan yr amgylchiadau hyn mae Adran 67 (3) Deddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992 yn caniatáu i'r Cyngor ddirprwyo'r penderfyniad i Bwyllgor a benodir gan yr awdurdod am gyfnod penodol o amser.  Rydwyf yn argymell fod y Cyngor yn sefydlu Pwyllgor o'r fath, ac yn cynnwys Cadeirydd ac Is-Gadeirydd y Cyngor arno, i ymgymryd â'r swyddogaeth hon i ddibenion yr amgylchiadau uchod yn unig a bod eu tymor mewn swydd yn dod i ben ar 30 Medi 2007.

 

      

 

4.4     STRATEGAETH RHEOLI’R TRYSORLYS

 

      

 

     Cyflwynwyd - adroddiad gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) a gyflwynwyd i’r Pwyllgor Gwaith ac a gymeradwywyd ganddo yng nghyswllt y wybodaeth sydd ei hangen cyn dechrau blwyddyn ariannol newydd dan Ddeddf Llywodraeth Leol 2003, yr Arweiniad ar Fuddsoddiadau Llywodraeth Leol a gyhoeddwyd gan Gynulliad Cenedlaethol Cymru a dau Gôd Ymarfer a gyhoeddwyd gan y Sefydliad Siartredig ar Gyllid Cyhoeddus a Chyfrifeg (CIPFA) : Côd Ymarfer Rheoli Trysorlys yn y Gwasanaethau Cyhoeddus a'r Côd Pwyllog ar gyfer Cyllid Cyfalaf mewn Awdurdodau Lleol a chanllawiau cysylltiedig.

 

      

 

     Yn ei gyfarfod ar 5 Mawrth, 2002, bu i'r Cyngor fabwysiadu Datganiad Polisi Trysorlys newydd a chymalau newydd ynglyn â Rheoli Trysorlys yn unol â chyngor CIPFA ac fel paratoad ar gyfer ei Reolau Gweithdrefn Ariannol newydd.  O ganlyniad, rhaid cyflwyno'r Strategaeth Rheoli Trysorlys flynyddol i'r Cyngor.  Mae hyn yn gyson â'r Côd Pwyllog a'r Rheoliadau Trefniadau Gweithredol Awdurdodau Lleol (Swyddogaethau a Chyfrifoldebau)(Cymru) 2001 sy'n datgan y dylai'r Pwyllgor Gwaith lunio unrhyw gynllun neu strategaeth i reoli benthyca neu wariant cyfalaf yr Awdurdod a threfnu i'r Cyngor llawn ei fabwysiadu.

 

      

 

     Cafwyd manylion llawn yn yr adroddiad am y materion canlynol:-

 

      

 

Ÿ

Y Côd Pwyllog

 

Ÿ

Strategaeth Rheoli Trysorlys a Buddsoddi

 

Ÿ

Dangosyddion Pwyllog a Therfynau Benthyca

 

Ÿ

Cyllideb Costau Dyled

 

 

 

Hefyd ynghlwm fel rhan o'r adroddiad hwn roedd copïau o'r canlynol:-

 

 

 

Dangosyddion Pwyllog

 

Datganiad Strategaeth Rheoli Trysorlys 2007/2008

 

Strategaeth Buddsoddi Flynyddol 2007/2008

 

 

 

PENDERFYNWYD cymeradwyo’r Strategaeth Rheoli’r Trysorlys a’r Strategaeth Fuddsoddi gysylltiedig am 2007/08.

 

 

 

PENDERFYNIAD Y CYNGOR

 

Ynghlwm wrth yr adroddiadau hyn roedd fersiwn ddrafft o benderfyniad y Cyngor yng nghyswllt pennu’r Dreth Gyngor am 2007/08.

 

      

 

1.     PENDERFYNWYD

 

 

 

a)     Yn unol ag argymhellion y Pwyllgor Gwaith, mabwysiadu cyllideb refeniw ar gyfer 2007/08 fel sy'n ymddangos yn Nhabl A yn adroddiad y Pwyllgor Gwaith ond gydag un diwygiad, sef trosglwyddo £10,000 o'r gyllideb wrth gefn ganolog i'r Gwasanaeth Addysg yng nghyswllt Ysgolion Cymunedol.

 

 

 

b)     Yn unol ag argymhellion y Pwyllgor Gwaith, mabwysiadu cynllun cyfalaf tair blynedd fel sy'n ymddangos yn Nhabl B yn adroddiad y Pwyllgor Gwaith.

 

 

 

c)     Mabwysiadu cyllideb gyfalaf ar gyfer 2007/08 gydag ymrwymiadau i'r blynyddoedd dilynol fel sy'n ymddangos yn Nhabl C yn adroddiad y Pwyllgor Gwaith.

 

 

 

ch)     Dirprwyo i'r Pwyllgor Gwaith am y flwyddyn ariannol 2007/08 y pwerau i drosglwyddo cyllidebau  rhwng penawdau  fel a ganlyn:

 

 

 

     i)     Pwerau heb eu cyfyngu i wario'r penawdau cyllideb yn Nhabl A ar yr amcan, gwasanaeth neu prosiect a enwir;

 

     ii)     Cyfyngu i ddim y swm y gaiff y Pwyllgor Gwaith  wyro rhwng y penawdau yn Nhabl A;

 

     iii)     Pwerau heb eu cyfyngu i wyro allan o'r gronfa wrth gefn canolog, y gronfa Grant Cymell Perfformiad,  neu incwm arall newydd neu ychwanegol;

 

     iv)     pwerau i drosglwyddo o weddill yr arian Cynllun Cymell Twf Busnes i Awdurdodau Lleol tuag at ddelio a Iechyd a Diogelwch ac Asesiadau Risg Tân;

 

     v)     pwerau i drosglwyddo o'r gronfa wrth gefn gwelliannau hamdden i gefnogi cynigion sy'n gwella asedau'r Gwasanaeth Hamdden a chyfleusterau chwaraeon strategol.

 

     vi)     pwerau i drosglwyddo'r cyllidebau rhwng prosiectau cyfalaf yn Nhabl C ac ymrwymo adnoddau yn y blynyddoedd dilynol y tu mewn i'r symiau a nodir yn y Cynllun Cyfalaf yn Nhabl B ac yn gyson gyda'r fframwaith gyllidebol.

 

 

 

d)     Cadarnhau y daw'r eitemau a i ch yn rhan o fframwaith gyllideb y Cyngor.

 

 

 

2.     PENDERFYNWYD pennu'r dangosyddion pwyllog sy'n amcangyfrifon am 2007/08 ymlaen fel sy'n ymddangos yn Nhabl Ch yn adroddiad y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) gan gadarnhau'r terfynau ar fenthyca a buddsoddi  sydd wedi eu nodi yn eitemau 10,11 a 14 i 17 yn y tabl.

 

 

 

3.     PENDERFYNWYD  mabwysiadu a chadarnhau i bwrpas y flwyddyn ariannol 2007/08 benderfyniad y Cyngor Sir a gynhaliwyd ar 10 Mawrth 1998, bod y Cyngor Sir yn pennu lefel y disgownt sy'n gymwys i'r Dosbarth  penodedig A a Dosbarth penodedig B o anheddau i bwrpas Adran 12 Deddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992 (a ddiwygiwyd), a ddisgrifir gan Rheoliadau'r Dreth Gyngor (Dosbarthau Rhagnodedig ar Anheddau) ( Cymru) 1998, fel a ganlyn:-

 

 

 

     Dosbarth Penodedig A     Dim Disgownt

 

     Dosbarth Penodedig B     Dim Disgownt

 

      

 

4.     PENDERFYNWYD pennu  i bwrpas y flwyddyn ariannol 2007/08, lefel disgownt sy'n briodol i Ddosbarth Penodedig C dan Rhan 12 o Ddeddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992 (a ddiwygiwyd), a ddisgrifir gan y Rheoliadau Awdurdodau Lleol (Cyfrifo Sail y Dreth Gyngor) a'r Dreth Gyngor (Dosbarthiadau Rhagnodedig ar Anheddau) (Cymru) (Diwygio) 2004, fel a ganlyn:-

 

           

 

     Dosbarth Penodedig C     Dim Disgownt

 

 

 

5.     Nodi fod y Cyngor yn ei gyfarfod ar 28 Chwefror 1996 wedi penderfynu na fydd yn trin y costau yr â'r Cyngor iddynt yn rhan o'i ardal nac wrth gyfarfod unrhyw gais neu gais arbennig fel costau arbennig a bod y penderfyniadau i barhau mewn grym hyd oni fyddant yn cael eu diddymu'n benodol.

 

      

 

6.     Y dylid nodi i'r Pwyllgor Gwaith, yn ei gyfarfod ar 11 Rhagfyr 2006 bennu'r symiau a ganlyn ar gyfer y flwyddyn 2007/08 yn unol â'r rheoliadau a luniwyd dan Adran 33(5) Deddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992:-

 

 

 

a)     28,614.53 yw'r swm a bennwyd gan y Pwyllgor Gwaith, yn unol â rheoliad 3 Rheoliadau Awdurdodau Lleol, (Cyfrifiad o Sail y Dreth Gyngor) (Cymru) 1995, yn sail y Dreth Gyngor am y flwyddyn.

 

 

 

b)     Rhan o ardal y Cyngor  :

 

 

Amlwch

1,410.41

 

Biwmares

1,016.77

 

Caergybi

3,582.66

 

Llangefni

1,797.22

 

Porthaethwy

1,349.21

 

Llanddaniel-fab

334.44

 

Llanddona

331.31

 

Cwm Cadnant

1,114.69

 

Llanfair Pwllgwyngyll

1,254.77

 

Llanfihangel Esceifiog

591.00

 

 

 

Bodorgan

408.40

 

 

Llangoed

601.90

 

 

Llangristiolus a Cherrigceinwen

535.03

 

Llanidan

374.44

 

Rhosyr

923.21

 

Penmynydd

172.02

 

Pentraeth

482.11

 

Moelfre

582.62

 

Llanbadrig

596.09

 

Llanddyfnan

442.68

 

Llaneilian

517.06

 

Llannerch-y-medd

473.79

 

Llaneugrad

189.53

 

Llanfair Mathafarn Eithaf

1,705.59

 

Cylch y Garn

378.55

 

Mechell

533.32

 

Rhos-y-bol

431.23

 

Aberffraw

270.88

 

Bodedern

394.85

 

Bodffordd

383.69

 

Trearddur

1,157.32

 

Tref Alaw

239.49

 

Llanfachraeth

217.74

 

Llanfaelog

1,088.62

 

Llanfaethlu

253.56

 

Llanfair-yn-neubwll

551.06

 

Y Fali

942.93

 

 

Bryngwran

307.21

 

Rhoscolyn

330.96

 

Trewalchmai

346.17

 

 

 

     sef y symiau a bennwyd gan y Pwyllgor Gwaith, yn unol â rheoliad 6 y Rheoliadau, yn symiau sail y dreth gyngor ar gyfer y flwyddyn gyda golwg ar y tai annedd yn y rhannau hynny o'i ardal lle bo un eitem arbennig neu fwy'n berthnasol.

 

 

 

7.     Bod y symiau a ganlyn bellach yn cael eu pennu gan y Cyngor ar gyfer y flwyddyn 2007/08  yn unol ag Adrannau 32 i 36  Deddf Cyllid  Llywodraeth Leol  1992:-

 

 

 

a)

£164,421,065     sef cyfanswm y symiau y mae'r Cyngor yn eu  hamcangyfrif ar gyfer yr eitemau a nodwyd yn Adran 32(2) (a) i (d) y Ddeddf.

 

 

 

b)

£ 53,214,230     sef cyfanswm y symiau y mae'r Cyngor yn eu hamcangyfrif ar gyfer eitemau a nodwyd yn Adran 32(3) (a) ac (c) y Ddeddf.

 

 

 

c)

£111,206,835     sef y swm sy'n cyfateb i'r gwahaniaeth rhwng cyfanswm 7(a) uchod a chyfanswm 7(b) uchod, a bennwyd gan y Cyngor, yn unol ag Adran 32(4) y Ddeddf, yn gyllideb angenrheidiol ar gyfer y flwyddyn.

 

 

 

ch)

£88,861,393     sef cyfanswm y symiau y mae'r Cyngor yn amcangyfrif y byddant yn daladwy yn ystod y flwyddyn i gronfa'r cyngor gyda golwg ar drethi annomestig a ailddosberthir, a grant cynnal refeniw gan dynnu unrhyw swm a bennwyd yn unol ag Adran 33(3B) y Ddeddf.

 

 

 

d)

£      780.91     sef y swm yn 7(c) uchod llai'r swm yn 7(ch) uchod, gan rannu'r cyfan â'r swm a nodir yn 6(a) uchod, a bennwyd gan y Pwyllgor Gwaith, yn unol ag Adran 33(1) y Ddeddf, sef sail y dreth gyngor am y flwyddyn.

 

 

 

dd)

£728,309.36     sef cyfanswm yr holl eitemau arbennig y cyfeirir atynt yn Adran 34(1) y Ddeddf.

 

 

 

e)

£      755.46     sef y swm yn 7(d) uchod llai'r canlyniad a geir wrth rannu'r swm yn 7(dd) uchod â'r swm yn 6(a) uchod, a bennwyd gan y Pwyllgor Gwaith, yn unol ag Adran 34 (2) y Ddeddf, sef sail y dreth gyngor am y flwyddyn ar gyfer tai annedd yn y rhannau honno o'r ardal lle na bo unrhyw eitem arbennig yn berthnasol.

 

     f)     Rhan  o ardal y Cyngor

 

 

 

 

D

 

Amlwch

£

800.46

 

Biwmares

£

780.63

 

Caergybi

£

809.89

 

Llangefni

£

805.78

 

Porthaethwy

£

799.46

 

Llanddaniel-fab

£

770.86

 

Llanddona

£

767.84

 

Cwm Cadnant

£

773.40

 

Llanfair Pwllgwyngyll

£

779.37

 

Llanfihangel Esceifiog

£

770.69

 

Bodorgan

£

764.03

 

 

Llangoed

£

769.58

 

Llangristiolus a Cherrigceinwen

£

762.46

 

Llanidan

£

774.15

 

Rhosyr

£

772.71

 

Penmynydd

£

764.18

 

Pentraeth

£

776.20

 

Moelfre

£

770.46

 

Llanbadrig

£

764.69

 

Llanddyfnan

£

767.32

 

Llaneilian

£

769.14

 

Llannerch-y-medd

£

764.86

 

Llaneugrad

£

763.37

 

Llanfair Mathafarn Eithaf

£

779.65

 

Cylch y Garn

£

765.63

 

Mechell

£

764.84

 

Rhos-y-bol

£

767.05

 

Aberffraw

£

772.07

 

Bodedern

£

768.12

 

Bodffordd

£

764.58

 

Trearddur

£

770.58

 

Tref Alaw

£

764.46

 

 

Llanfachraeth

£

767.28

 

Llanfaelog

£

771.17

 

Llanfaethlu

£

765.32

 

Llanfair-yn-neubwll

£

768.16

 

Y Fali

£

770.84

 

Bryngwran

£

773.61

 

Rhoscolyn

£

761.50

 

Trewalchmai

£

768.46

 

 

 

sef y symiau a geir trwy ychwanegu at y swm a geir yn 7(e) uchod symiau'r eitem neu'r eitemau arbennig sy'n berthnasol i dai annedd yn y rhannau hynny o ardal y Cyngor y cyfeiriwyd atynt uchod wedi'u rhannu ym mhob achos gan y swm yn 6(b) uchod, a bennwyd gan y Pwyllgor Gwaith yn unol ag Adran 34(3) y Ddeddf, sef sail y dreth gyngor am y flwyddyn ar gyfer tai annedd yn y rhannau hynny o'i ardal lle bo un eitem arbennig neu fwy'n berthnasol.

 

 

 
 

 

 

 

 

 

Bandiau Prisiau

 

 

 

ff)

Rhan o Ardal y Cyngor

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Amlwch

£

533.64

622.58

711.52

800.46

978.34

1,156.22

1,334.10

1,600.92

1,867.74

 

Biwmares

£

520.42

607.16

693.89

780.63

954.10

1,127.58

1,301.05

1,561.26

1,821.47

 

 

Caergybi

£

539.93

629.92

719.90

809.89

989.87

1,169.84

1,349.82

1,619.78

1,889.75

 

Llangefni

£

537.18

626.72

716.25

805.78

984.84

1,163.90

1,342.96

1,611.55

1,880.15

 

Porthaethwy

£

532.97

621.80

710.63

799.46

977.11

1,154.77

1,332.43

1,598.91

1,865.40

 

Llanddaniel-fab

£

513.91

599.56

685.21

770.86

942.16

1,113.46

1,284.76

1,541.72

1,798.67

 

Llanddona

£

511.89

597.21

682.52

767.84

938.47

1,109.10

1,279.73

1,535.67

1,791.62

 

Cwm Cadnant

£

515.60

601.54

687.47

773.40

945.27

1,117.14

1,289.00

1,546.80

1,804.61

 

Llanfair Pwllgwyngyll

£

519.58

606.18

692.77

779.37

952.56

1,125.75

1,298.95

1,558.74

1,818.53

 

 

Llanfihangel Esceifiog

£

513.79

599.42

685.06

770.69

941.95

1,113.22

1,284.48

1,541.38

1,798.27

 

Bodorgan

£

509.35

594.25

679.14

764.03

933.81

1,103.60

1,273.38

1,528.06

1,782.74

 

Llangoed

£

513.05

598.56

684.07

769.58

940.60

1,111.62

1,282.64

1,539.16

1,795.69

 

Llangristiolus a Cherrigceinwen

£

508.31

593.02

677.74

762.46

931.90

1,101.33

1,270.77

1,524.92

1,779.07

 

Llanidan

£

516.10

602.12

688.14

774.15

946.19

1,118.22

1,290.26

1,548.31

1,806.36

 

Rhosyr

£

515.14

601.00

686.85

772.71

944.43

1,116.14

1,287.85

1,545.42

1,802.99

 

Penmynydd

£

509.45

594.36

679.27

764.18

934.00

1,103.82

1,273.63

1,528.36

1,783.09

 

 

Pentraeth

£

517.47

603.71

689.96

776.20

948.69

1,121.18

1,293.67

1,552.40

1,811.14

 

Moelfre

£

513.64

599.25

684.85

770.46

941.67

1,112.89

1,284.10

1,540.92

1,797.74

 

Llanbadrig

£

509.79

594.76

679.72

764.69

934.62

1,104.55

1,274.48

1,529.37

1,784.27

 

Llanddyfnan

£

511.55

596.80

682.06

767.32

937.84

1,108.35

1,278.87

1,534.64

1,790.41

 

Llaneilian

£

512.76

598.22

683.68

769.14

940.06

1,110.98

1,281.90

1,538.28

1,794.66

 

Llannerch-y-medd

£

509.91

594.89

679.88

764.86

934.83

1,104.80

1,274.77

1,529.73

1,784.68

 

Llaneugrad

£

508.92

593.74

678.55

763.37

933.01

1,102.65

1,272.29

1,526.75

1,781.21

 

 

Llanfair Mathafarn Eithaf

£

519.76

606.39

693.02

779.65

952.90

1,126.16

1,299.41

1,559.29

1,819.18

 

Cylch y Garn

£

510.42

595.49

680.56

765.63

935.77

1,105.91

1,276.05

1,531.26

1,786.47

 

Mechell

£

509.89

594.87

679.85

764.84

934.80

1,104.76

1,274.73

1,529.67

1,784.62

 

Rhos-y-bol

£

511.37

596.60

681.83

767.05

937.51

1,107.97

1,278.42

1,534.11

1,789.79

 

Aberffraw

£

514.72

600.50

686.29

772.07

943.64

1,115.22

1,286.79

1,544.15

1,801.50

 

Bodedern

£

512.08

597.43

682.78

768.12

938.82

1,109.51

1,280.21

1,536.25

1,792.29

 

Bodffordd

£

509.72

594.67

679.63

764.58

934.49

1,104.40

1,274.30

1,529.16

1,784.02

 

 

Trearddur

£

513.72

599.34

684.96

770.58

941.82

1,113.06

1,284.30

1,541.17

1,798.03

 

Tref Alaw

£

509.64

594.58

679.52

764.46

934.34

1,104.22

1,274.10

1,528.92

1,783.74

 

Llanfachraeth

£

511.52

596.77

682.03

767.28

937.79

1,108.30

1,278.80

1,534.56

1,790.32

 

Llanfaelog

£

514.11

599.80

685.48

771.17

942.54

1,113.91

1,285.28

1,542.34

1,799.39

 

Llanfaethlu

£

510.21

595.25

680.28

765.32

935.39

1,105.46

1,275.53

1,530.64

1,785.75

 

Llanfair-yn-neubwll

£

512.11

597.46

682.81

768.16

938.87

1,109.57

1,280.27

1,536.33

1,792.38

 

Y Fali

£

513.89

599.54

685.19

770.84

942.13

1,113.43

1,284.73

1,541.68

1,798.62

 

 

Bryngwran

£

515.74

601.70

687.65

773.61

945.52

1,117.44

1,289.35

1,547.22

1,805.09

 

Rhoscolyn

£

507.67

592.28

676.89

761.50

930.73

1,099.95

1,269.17

1,523.01

1,776.84

 

Trewalchmai

£

512.31

597.69

683.08

768.46

939.23

1,110.00

1,280.77

1,536.92

1,793.07

 

 

 

     sef  y symiau a geir trwy luosi'r symiau yn 7(e) a 7(f) uchod a'r rhif sydd, yn ôl y cyfrannau a nodir yn Adran 5(1) y Ddeddf, yn berthnasol i dai annedd a restrir mewn band prisiau arbennig wedi'i rannu a'r rhif sydd yn ôl y cyfrannau hynny'n berthnasol i dai a restrir ym mand prisiau D, a bennir gan y Pwyllgor Gwaith, yn unol ag Adran 36(1) y Ddeddf, yn symiau sydd i'w hystyried ar gyfer y flwyddyn gyda golwg ar y categoriau o dai annedd a restrir yn y gwahanol fandiau prisiau.

 

 

 

8.     Y dylid nodi ar gyfer y flwyddyn 2007/08 fod Awdurdod Heddlu Gogledd Cymru wedi nodi'r symiau a ganlyn mewn praesept a roddwyd i'r Cyngor, yn unol ag Adran 40 Deddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992, ar gyfer pob un o'r categoriau o dai annedd a ddangosir isod:-

 

 

 

     Awdurdod Praeseptio                                        Band Prisiau

 

 

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Awdurdod Heddlu Gogledd Cymru

118.77

138.57

158.36

178.16

217.75

257.34

296.93

356.32

415.71

 

 

 

9.     Wedi pennu'r cyfanswm ym mhob achos o'r symiau yn 7(ff) a 8 uchod, bod y Cyngor, yn unol ag Adran 30(2) Deddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992, drwy hyn, yn pennu'r symiau a ganlyn ar gyfer y dreth gyngor yn y flwyddyn 2007/08  ar gyfer pob categori o dai annedd a ddangosir isod:-

 

 

 

 

 

 

 

 

Bandiau Prisiau

 

 

 

 

Rhan o Ardal y Cyngor

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Amlwch

£

652.41

761.15

869.88

978.62

1,196.09

1,413.56

1,631.03

1,957.24

2,283.45

 

Biwmares

£

639.19

745.73

852.25

958.79

1,171.85

1,384.92

1,597.98

1,917.58

2,237.18

 

Caergybi

£

658.70

768.49

878.26

988.05

1,207.62

1,427.18

1,646.75

1,976.10

2,305.46

 

Llangefni

£

655.95

765.29

874.61

983.94

1,202.59

1,421.24

1,639.89

1,967.87

2,295.86

 

Porthaethwy

£

651.74

760.37

868.99

977.62

1,194.86

1,412.11

1,629.36

1,955.23

2,281.11

 

Llanddaniel-fab

£

632.68

738.13

843.57

949.02

1,159.91

1,370.80

1,581.69

1,898.04

2,214.38

 

Llanddona

£

630.66

735.78

840.88

946.00

1,156.22

1,366.44

1,576.66

1,891.99

2,207.33

 

 

 

 

 

 

Bandiau Prisiau

 

 

 

 

Rhan o Ardal y Cyngor

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Cwm Cadnant

£

634.37

740.11

845.83

951.56

1,163.02

1,374.48

1,585.93

1,903.12

2,220.32

 

Llanfair Pwllgwyngyll

£

638.35

744.75

851.13

957.53

1,170.31

1,383.09

1,595.88

1,915.06

2,234.24

 

Llanfihangel Esceifiog

£

632.56

737.99

843.42

948.85

1,159.70

1,370.56

1,581.41

1,897.70

2,213.98

 

Bodorgan

£

628.12

732.82

837.50

942.19

1,151.56

1,360.94

1,570.31

1,884.38

2,198.45

 

Llangoed

£

631.82

737.13

842.43

947.74

1,158.35

1,368.96

1,579.57

1,895.48

2,211.40

 

Llangristiolus a Cherrigceinwen

£

627.08

731.59

836.10

940.62

1,149.65

1,358.67

1,567.70

1,881.24

2,194.78

 

Llanidan

£

634.87

740.69

846.50

952.31

1,163.94

1,375.56

1,587.19

1,904.63

2,222.07

 

 

 

 

 

 

Bandiau Prisiau

 

 

 

 

Rhan o Ardal y Cyngor

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Rhosyr

£

633.91

739.57

845.21

950.87

1,162.18

1,373.48

1,584.78

1,901.74

2,218.70

 

Penmynydd

£

628.22

732.93

837.63

942.34

1,151.75

1,361.16

1,570.56

1,884.68

2,198.80

 

Pentraeth

£

636.24

742.28

848.32

954.36

1,166.44

1,378.52

1,590.60

1,908.72

2,226.85

 

Moelfre

£

632.41

737.82

843.21

948.62

1,159.42

1,370.23

1,581.03

1,897.24

2,213.45

 

Llanbadrig

£

628.56

733.33

838.08

942.85

1,152.37

1,361.89

1,571.41

1,885.69

2,199.98

 

Llanddyfnan

£

630.32

735.37

840.42

945.48

1,155.59

1,365.69

1,575.80

1,890.96

2,206.12

 

Llaneilian

£

631.53

736.79

842.04

947.30

1,157.81

1,368.32

1,578.83

1,894.60

2,210.37

 

 

 

 

 

 

Bandiau Prisiau

 

 

 

 

Rhan o Ardal y Cyngor

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Llannerch-y-medd

£

628.68

733.46

838.24

943.02

1,152.58

1,362.14

1,571.70

1,886.05

2,200.39

 

Llaneugrad

£

627.69

732.31

836.91

941.53

1,150.76

1,359.99

1,569.22

1,883.07

2,196.92

 

Llanfair Mathafarn Eithaf

£

638.53

744.96

851.38

957.81

1,170.65

1,383.50

1,596.34

1,915.61

2,234.89

 

Cylch y Garn

£

629.19

734.06

838.92

943.79

1,153.52

1,363.25

1,572.98

1,887.58

2,202.18

 

Mechell

£

628.66

733.44

838.21

943.00

1,152.55

1,362.10

1,571.66

1,885.99

2,200.33

 

Rhos-y-bol

£

630.14

735.17

840.19

945.21

1,155.26

1,365.31

1,575.35

1,890.43

2,205.50

 

Aberffraw

£

633.49

739.07

844.65

950.23

1,161.39

1,372.56

1,583.72

1,900.47

2,217.21

 

 

 

 

 

 

Bandiau Prisiau

 

 

 

 

Rhan o Ardal y Cyngor

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Bodedern

£

630.85

736.00

841.14

946.28

1,156.57

1,366.85

1,577.14

1,892.57

2,208.00

 

Bodffordd

£

628.49

733.24

837.99

942.74

1,152.24

1,361.74

1,571.23

1,885.48

2,199.73

 

Trearddur

£

632.49

737.91

843.32

948.74

1,159.57

1,370.40

1,581.23

1,897.49

2,213.74

 

Tref Alaw

£

628.41

733.15

837.88

942.62

1,152.09

1,361.56

1,571.03

1,885.24

2,199.45

 

Llanfachraeth

£

630.29

735.34

840.39

945.44

1,155.54

1,365.64

1,575.73

1,890.88

2,206.03

 

Llanfaelog

£

632.88

738.37

843.84

949.33

1,160.29

1,371.25

1,582.21

1,898.66

2,215.10

 

Llanfaethlu

£

628.98

733.82

838.64

943.48

1,153.14

1,362.80

1,572.46

1,886.96

2,201.46

 

 

 

 

 

 

Bandiau Prisiau

 

 

 

 

Rhan o Ardal y Cyngor

 

A

B

C

D

E

F

G

H

I

 

Llanfair-yn-neubwll

£

630.88

736.03

841.17

946.32

1,156.62

1,366.91

1,577.20

1,892.65

2,208.09

 

Y Fali

£

632.66

738.11

843.55

949.00

1,159.88

1,370.77

1,581.66

1,898.00

2,214.33

 

Bryngwran

£

634.51

740.27

846.01

951.77

1,163.27

1,374.78

1,586.28

1,903.54

2,220.80

 

Rhoscolyn

£

626.44

730.85

835.25

939.66

1,148.48

1,357.29

1,566.10

1,879.33

2,192.55

 

Trewalchmai

£

631.08

736.26

841.44

946.62

1,156.98

1,367.34

1,577.70

1,893.24

2,208.78

 

 

 

10.     Cymeradwyo'r egwyddog o sefydlu Pwyllgor ac arno Chadeirydd ac Is-Gadeirydd y Cyngor Sir a rhoddi i'r Pwllgor hwnnw awdurdod dirprwyol hyd at 30 Medi 2007 dan Adran 67(3) Deddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992 i benderfynu ar Dreth Gyngor amgen petai yr Awdurdod Heddlu yn cael ei gapio oherwydd iddo sefydlu praesept sy'n torri'r mini prawf capio.

 

      

 

11.     Codi ar yr Awdurdod Heddlu am unrhyw gostau ailfilio y bydd yr Awdurdod hwn yn eu hwynebu.

 

      

 

12.     Gofyn i swyddogion gyflwyno adroddiad i'r Pwyllgor Gwaith ym mis Gorffennaf ar arbedion effeithiolrwydd arfaethedig ar gyfer 2008/09 ac wedyn gofyn am farn holl aelodau'r Cyngor Sir cyn cyflwyno arbedion i'r Pwyllgor Gwaith roddi rhagor o sylw iddynt ym mis Medi.

 

      

 

5

CYDBWYSEDD GWLEIDYDDOL

 

      

 

     Cyflwynwyd - Adroddiad ar y cyd gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) a Chyfarwyddwr y Gwasanaethau Cyfreithiol/Swyddog Monitro ar drefniadau balans gwleidyddol y tu mewn i'r Cyngor, a hynny yn dilyn ethol y Cynghorydd Eric Jones yn ddiweddar.

 

      

 

     Yn yr adroddiad cyflwynwyd tabl yn dangos cynrychiolaeth o 15, 7, 6, 5 a 4 Aelod i'r grwpiau gwleidyddol a 3 o Aelodau Rhydd ar wahân.  Cyfanswm y seddi i'w dyrannu bellach yw 99.

 

      

 

     Roedd y ffigyrau yn y tabl wedi eu paratoi i sicrhau fod balans gwleidyddol yn cael ei barchu fesul Pwyllgor a hefyd fel cyfanswm yn seiliedig ar ddarpariaethau cyfreithiol.

 

      

 

     Onid oedd y gwaith clandro yn cyflwyno rhifau cyflawn i gyfanswm y seddi ac i'r seddi ar bwyllgorau unigol (peth amhosib bron yn fathemategol oherwydd bod angen rhannu 99 o seddi i gyd rhwng 40 o Gynghorwyr)  roedd hi'n anorfod y buasai'n rhaid defnyddio ffracsiynau, ac o'r herwydd nid oedd modd cydymffurfio'n llwyr gyda'r gofynion.

 

      

 

     Reodd yn rhaid i bob grwp gwleidyddol ar y Cyngor neilltuo'r seddi a roddir iddo dan y trefniadau balans gwleidyddol i'w aelodau ei hun ac ni allai ddyrannu i Gynghorydd nad oedd yn aelod o'r grwp gwleidyddol hwnnw.

 

      

 

     PENDERFYNWYD

 

      

 

Ÿ

Mabwysiadu'r trefniadau newydd ar gyfer balans gwleidyddol a hefyd y nifer o seddi a roddir i'r grwpiau unigol ac i'r aelodau rhydd dan Ddeddf Llywodraeth Leol a Thai 1989;

 

 

 

Ÿ

Cytuno ar rifau cyflawn y seddi i'w rhoddi i aelodau rhydd;

 

 

 

Ÿ

Atgoffa'r arweinyddion grwpiau i gyflwyno rhestrau o enwau eu cynrychiolwyr i bob Pwyllgor - eu cyflwyno i'r Rheolwr Gwasanaethau Pwyllgorau cyn gynted ag y bo'n bosib a gorau oll yn syth ar ôl y cyfarfod hwn o'r Cyngor Sir.

 

 

 

Ÿ

Gofyn i'r 3 aelod rhydd benderfynu, ymysg ei gilydd, ar ba Bwyllgorau y maent yn dymuno bod gan gydymffurfio gyda'r trefniadau balans gwleidyddol yn yr adroddiad i'r Cyngor hwn.  Petaent yn methu â chytuno yna rhoi'r awdurdod i Arweinydd y Cyngor benderfynu ar y dyraniadau.

 

      

 

      

 

      

 

      

 

      

 

      

 

      

 

      

 

6     CYNLLUN GWEITHREDU AR GYFER Y CÔD DIOGELWCH ARFOROL MEWN PORTHLADDOEDD

 

      

 

     Dywedodd y Pennaeth Gwasanaeth (Eiddo) - Bod Cynllun Gweithrediadau Arforol y Cyngor wedi ei baratoi yn unol â'r Côd Diogelwch Arforol mewn Porthladdoedd ac fe gafodd ei gymerdwyo gan y Cyngor Sir ym mis Mai 2002.  Bryd hynny dynodwyd y Pwyllgor Gwaith fel y "Corff â Dyletswydd" ar gyfer y Cynllun.

 

      

 

     Ers hynny cyflwynwyd adroddiad bob chwe mis i'r Pwyllgor Gwaith ar weithrediad y Cynllun.  Cynhaliwyd archwiliad ffurfiol wedi i'r cynllun fod yn rhedeg am dair blynedd.

 

      

 

     Penderfynodd y Pwyllgor Gwaith "Gofyn i'r Pennaeth Gwasanaeth (Eiddo) ofyn am ganiatâd y Cyngor Sir yn ei gyfarfod ym mis Mawrth i newid y Cynllun Diogelwch Arforol mewn Porthladdoedd er mwyn dynodi'r Aelod Portffolio ar gyfer Priffyrdd, Trafnidiaeth ac Eiddo fel y 'Sawl sydd â Dyletswydd' yn hytrach na'r Pwyllgor Gwaith."

 

      

 

     PENDERFYNWYD rhoi'r awdurdod i ddigwygio'r Cynllun Gweithrediadau Arforol er mwyn dynodi'r Aelod Portffolio (Priffyrdd, Trafnidiaeth ac Eiddo) fel y sawl sydd â dyletswydd yn hytrach na'r Pwyllgor Gwaith fel sy'n digwydd ar hyn o bryd.

 

      

 

7     CWESTIYNAU A DDERBYNWYD YN UNOL Â RHEOL 4.1.12.4

 

      

 

     Cyflwynodd y cwestiwn canlynol gan y Cynghorydd Fflur M. Hughes :-

 

      

 

     "Yn wyneb y ffaith bod ail-agor Lein Amlwch fel llwybr beicio, cerdded a marchogaeth, wedi ei drafod yn y Cyngor Sir ar 14 Rhagfyr, 2006 a fyddai'r Cyngor yn barod i gomisiynu astudiaeth dichonoldeb ar gyfer defnydd o'r fath, o gofio bod y lein yn adnodd holl bwysig i'r Ynys er mwyn cyfrannu at wella ansawdd bywyd a'r agenda byw yn iach."

 

      

 

     Atebodd yr Arweinydd :-

 

      

 

     "Dwi'n meddwl bod hwn yn bwysig aruthrol i Fôn dros y tymor hir.  Mi garwn i gael teimlad y Cyngor hefyd bod ni yn rhoi ffigwr ar ran y Cyngor Sir o £5k at astudiaeth mewn partneriaeth gyda chorff arall.  Mae'n bwysig bod ni yn hollol glir be da ni yn ei wneud gyda hwn a mi fuaswn i yn hoffi cael rhyw fath o gefnogaeth gan y Cyngor."

 

      

 

     Y Cynghorydd J. A. Jones :-

 

 

 

     "Dwi'n cytuno'n llwyr ac yn cefnogi'r cwestiwn.  Mae'n rhaid i'r Cyngor Sir yma gymryd penderfyniad pendant un ffordd neu'r llall ar sut da ni am symud ymlaen.  Dwi yn hoffi'r syniad, cyn belled â mae Cynghorydd Fflur Hughes yn y cwestiwn ac efallai buasai'n bosibl ei ddefnyddio fel 'bridleway' hefyd.  Dwi am ofyn i'r Cyngor Sir os fydd na benderfyniad, ma hwnna da ni yn mynd i gefnogi cyn belled â mae defnydd i'r Lein yn y cwestiwn, a dwi'n cynnig hynny."

 

      

 

     Ychwanegodd yr Arweinydd -  "Mae'n bwysig fod yna astudiaeth fan yma ac wedyn bydd rhaid i'r corff chwilio am arian, t'oes gan y Cyngor yma ddim arian i dalu am y lein.  Mae'n bwysig hefyd bod y 'railtrack' yn cael ei gadw."

 

      

 

     PENDERFYNWYD

 

      

 

Ÿ

Neilltuo hyd at £5k (gyda rhai eraill) tuag at gael astudiaeth ar y posibiliadau yng nghyswllt defnyddio lein Amlwch i bwrpas beicio, cerdded a hefyd fel llwybr marchogaeth.

 

 

 

Ÿ

Mai’r dewis y mae'r Cyngor hwn yn ei gefnogi yw defnyddio'r lein fel llwybr beicio, cerdded a llwybr marchogaeth.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8     DIRPRWYAETH GAN YR ARWEINYDD

 

      

 

     Cyflwynwyd - Adroddiad gan y Rheolwr-gyfarwyddwr yn amlinellu newidiadau i'r Cynllun Dirprwyo mewn perthynas â swyddogaethau'r Pwyllgor Gwaith a wnaed gan yr Arweinydd ers y cyfarfod arferol diwethaf (Rheol 4.14.1.4 Rheolau Gweithdrefn y Pwyllgor Gwaith - cyfeirir at Dudalen 131).

 

      

 

     PENDERFYNWYD nodi cynnwys yr adroddiad.

 

      

 

     Ar yr adeg benodol hon dywedodd yr Arweinydd bod y Pwyllgor Gwaith yn bwriadu canfod rhagor o arbedion yn y grantiau y mae'r Cyngor hwn yn ei roddi i gyrff allanol.  Yn lle'r cytundebau blynyddol presennol cynigiwyd bod cytundebau lefel gwasanaeth tair blynedd yn cael eu sefydlu a buasai hynny'n rhoddi rhywfaint o sefydlogrwydd i'r cyrff dan sylw.  Roedd y mater hwn eisoes wedi’i godi yn y Prif Bwyllgor Sgriwtini.

 

      

 

9     CAU ALLAN Y WASG A'R CYHOEDD

 

      

 

     Penderfynwyd cau allan y wasg a'r cyhoedd o'r cyfarfod yn ystod y drafodaeth ar yr eitem isod am y rheswm y datgelir gwybodaeth bersonol sensitif dan Ddeddf Diogelu Dta 1998.

 

      

 

10     CAIS GAN GYNGHORYDD I ESTYN EI GYFNOD O ABSENOLDEB OHERWYDD SALWCH

 

      

 

     Cafwyd caniatâd y Cadeirydd i drafod y mater hwn oherwydd y brys mawr i wneud penderfyniad ar y cais cyn diwedd y cyfnod 6 mis olynol - o'r dyddiad diwethaf pryd y bu'r Cynghorydd mewn unrhyw gyfarfod o'r Awdurdod.  Hwn oedd y cyfle diwethaf un i ystyried y cais.

 

      

 

     Gan Gyfarwyddwr y Gwasanaethau Cyfreithiol / Swyddog Monitro cafwyd cyngor ar gefndir y cais - dan Adran 85 Deddf Llywodraeth Leol 1972 mae Cynghorydd sydd yn methu â mynychu cyfarfodydd y Cyngor neu un o'i Bwyllgorau am gyfnod di-dor 6 mis yn awtomatig yn colli swydd fel Cynghorydd, a hynny'n arwain at is-etholiad yn ward y Cynghorydd hwnnw.  Roedd y broses statudol hon yn digwydd yn awtomatig beth bynnag fo rheswm Cynghorydd am yr absenoldeb onid yw'r Cynghorydd cyn i'r 6 mis yn dod i ben, yn cyflwyno cais llwyddiannus i'r Cyngor llawn i ymestyn y cyfnod statudol o 6 mis.  Ysgrifennodd y Rheolwr-gyfarwyddwr at y Cynghorydd dan sylw rai wythnosau'n ôl yn gofyn iddo am gais i'w gyflwyno i gyfarfod heddiw a hynny er mwyn osgoi galw cyfarfod arbennig, gan fod y cyfnod o 6 mis yn yr achos hwn yn dod i ben ar 27 Mawrth 2007.  Gofynnwyd i'r Cynghorydd ysgrifennu at y Cyngor a darparu digon o wybodaeth fel bod modd i'r Cynghorwyr wneud penderfyniad ar y cais i ymestyn y cyfnod statudol.  Eglurwyd i'r Cynghorydd dan sylw mai’r hyn yr oedd yn gofyn i'r Cyngor ei wneud oedd pwyso a mesur ei fuddiannau, a'r cyfle i wella a dod yn ôl i'w swydd fel Cynghorydd, yn erbyn buddiannau ei etholwyr a sicrhau fod ganddynt gynrychiolaeth briodol dros y cyfnod o absenoldeb gwaeledd.  Eglurwyd y buasai raid i'r Cyngor ystyried rhagolygon meddygol, ac yn arbennig y dyddiad tebygol neu amcangyfrif o ddyddiad ar gyfer dychwelyd i'w swydd fel Cynghorydd; hefyd roedd rhaid i'r aelodau gael gwybod am y trefniadau, yn y cyfamser, i ddelio gyda'i waith ar ran ei etholwyr.

 

      

 

     Cyflwynwyd - adroddiad llafar gan y Rheowlr-gyfarwyddwr ar y cais.

 

      

 

     PENDERFYNWYD caniatáu'r cais a bod y Cynghorydd dan sylw yn cael 6 mis arall o absenoldeb gwaeledd, yn ychwanegol at y 6 mis cyntaf, o'r dyddiad pryd y mynychodd ddiwethaf gyfarfod o'r Awdurdod hwn.

 

      

 

     (Nodi bod y Cynghorydd P.M. Fowlie wedi cytuno i gynorthwyo gydag unrhyw waith i etholwyr ward y Cynghorydd yn ystod ei absenoldeb).

 

      

 

      

 

      

 

     Daeth y cyfarfod i ben am 3:40 pm

 

      

 

      

 

     Y Cynghorydd John Rowlands

 

     CADEIRYDD