|
3
|
PANEL ANNIBYNNOL AR GYDNABYDDIAETH ARIANNOL -
ADRODDIAD BLYNYDDOL RHAGFYR 2009
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid)
gafodd ei ohirio yn y cyfarfod o’r Cyngor Sir ar 4 Mawrth,
2010 ynghyd â’r adroddiad ategol gan y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid).
|
|
|
|
|
|
Dywedodd yr Arweinydd - bod Panel Annibynnol Cymru ar
Gydnabyddiaeth Ariannol wedi cyhoeddi Adroddiad Blynyddol 2009 ar
12 Chwefror, 2010, ac yn hwnnw nodir beth yw’r cyfraddau
uchaf bosibl ar gyfer Lwfansau Aelodau yn y flwyddyn ariannol
2010-11.
|
|
|
|
|
|
Fel datganiad o fwriad, penderfynodd y Cyngor Sir ar 15
Medi 2009, na ddylai cyfanswm costau Lwfansau’r Aelodau godi
dros y tair blynedd nesaf. I adlewyrchu hyn ni roddwyd
cynnydd chwyddiant ar gyfer lwfans yng nghyllideb 2010-11 fel y
saif honno ar hyn o bryd. Fodd bynnag, mae’n rhaid
ystyried y mater yn flynyddol yng nghyd-destun argymhellion y Panel
Cydnabyddiaeth Ariannol Annibynnol. Roedd manylion yn yr adroddiad
am yr argymhellion yng nghyswllt y canlynol:
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Lwfansau Cyfrifoldeb Arbennig
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Lwfans i Gyfetholedigion
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Roedd manylion yn yr adroddiad hefyd ar ffurf
tabl yn nodi’r symiau sy’n cael eu talu ar hyn o bryd,
a’r uchafswm sy’n daladwy yn 2010-11. Buasai
codi’r lwfansau ar yr uchafsymiau yn costio £54k yn
ychwanegol. Ond oherwydd penderfyniad y Cyngor, rhaid tybio y
byddwn yn rhewi’r cyfraddau presennol i’r lwfansau yn
2010-11.
|
|
|
|
Ond, bydd raid diwygio cynllun y Cyngor i
roi’r gorau i dalu lwfans i Is-Gadeiryddion y Prif Bwyllgor
Sgriwtini a’r Pwyllgorau Trosolwg. Mae yma arbediad
£16,602.
|
|
|
|
Gan fod yr awdurdod hwn wedi lobïo i
gynyddu lwfans Cadeirydd y Pwyllgor Archwilio, ac mae’r Panel
wedi cytuno i hyn, buasai’n rhesymegol yn awr i ni
gynyddu’r lwfans hwn – nid i’r un uchafswm
£9,708 ond i’r lefel o £8,304 a delir ar hyn o
bryd i Gadeiryddion eraill yn yr un band, a’r gost ychwanegol
yn £2,770. Nid oedd gorchwyl y Panel yn cynnwys lwfans
i Gadeirydd ac Is-Gadeirydd y Cyngor. Ond, os ydyw’r
lwfansau’n gyffredinol yn cael eu rhewi, yna dylid rhewi'r
rhain hefyd.
|
|
|
|
Nododd bod y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid)
- yn wyneb trafferthion gyda dod o hyd i lety yn Llundain a
Chaerdydd efallai y dylid mabwysiadu yr uchafsymiau newydd ar gyfer
cyfraddau cynhaliaeth dros nos, sef £150 i Lundain a
£120 i Gaerdydd, gan ddilyn argymhelliad y Panel.
|
|
|
|
Y tu mewn i gyllideb na chafodd ei newid, mae
tua £13k ar gael i newidiadau eraill, os oes raid.
Efallai, y bydd yr Aelodau yn dymuno rhoddi rhagor o sylw i
lwfansau’r cyfetholedigion, ac nid yw hynny wedi’i
fabwysiadu hyd yma gan yr Awdurdod hwn.
|
|
|
|
Argymhellwyd hefyd y dylid newid geiriad y
Cyfansoddiad fel bod yn rhaid cefnogi pob hawliad gyda derbynebion
am y gwariant a chyfyngir hyn i ad-dalu’r
gwariant.
|
|
|
|
Nododd y Cynghorydd H Eifion Jones iddo son yng
nghyfarfod diwethaf y Cyngor am fater teithio dosbarth cyntaf.
Roedd yn credu y dylid gwneud i ffwrdd a theithio dosbarth
cyntaf oherwydd sefyllfa ariannol y Cyngor. Nododd yr
Arweinydd y bydd y mater yn cael ei drafod ymhellach.
|
|
|
|
PENDERFYNWYD
|
|
|
|
Ÿ
|
Nodi argymhellion Panel Annibynnol Cymru ar
Gydnabyddiaeth Ariannol.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Derbyn y lwfansau cynhaliaeth newydd a argymhellwyd
gan y Panel am aros dros nos yn Llundain a Chaerdydd.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Cytuno gyda’r cynnydd a gynigir gan y Panel yng
nghyswllt lwfans cyfrifoldeb arbennig i Gadeirydd y Pwyllgor
Archwilio ar y cyfraddau sy’n daladwy ar hyn o bryd gan y
Cyngor hwn.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Dileu’r lwfans sy’n daladwy i
Is-Gadeiryddion y Prif Bwyllgor Sgriwtini a’r Pwyllgor
Trosolwg yn unol ag argymhellion y Panel.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
i beidio symud
ymlaen ar hyn o bryd gyda thalu lwfansau i
gyfetholedigion.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Bod cyfraddau presennol y lwfansau i aelodau yn cael
eu rhewi am 2010/11 ac i dderbyn y lwfansau canlynol am
2010/11 tra bo strwythur presennol y Pwyllgorau’n parhau a
bod adroddiad pellach yn cael ei gyflwyno i Bwyllgor Cyffredinol
Blynyddol y Cyngor yn nodi unrhyw newidiadau fydd eu hangen
i’r Strwythur Pwyllgorau i gryfhau’r Cyngor
:-
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Bod y Cyfansoddiad yn cael ei newid yn unol
â’r argymhelliad ar Lwfansau Gofal trwy ychwanegu ar
ddiwedd Cymal 6.3.2:-
|
|
|
|
|
|
“Rhaid cefnogi pob hawliad gyda derbynebion am y
gwariant a chyfyngir hyn i ad-dalu’r
gwariant.”
|
|
|
|
|
Ÿ
|
bod Panel bychan yn cael ei sefydlu, gyda’r
Arweinydd, yr Is-Arweinydd ac Arweinydd yr Wrthblaid i drafod y
lwfansau sy’n daladwy i Gadeirydd ac Is-Gadeirydd y Cyngor
Sir a bod adroddiad ar hynny’n cael ei gyflwyno i’r
Cyngor llawn fis Mai, 2010.
|
|
|
|
|
Roedd y Cynghorydd B Durkin yn dymuno iddo gael
ei nodi iddo gynnig bod yr holl lwfansau cyfrifoldebau arbennig yn
cael eu stopio am gyfnod treialu o 12 mis; byddai hyn yn arbed tua
£126,000. Gofynnodd y Cynghorydd W.J. Chorlton paham yr
oedd gwelliant wedi’i gynnig i benderfyniad yr oedd y Cyngor
wedi’i pleidleisio arno ac wedyn gofyn am i hynny gael ei
gofnodi. Dywedodd y Rheolwr-gyfarwyddwr Interim bod y cynnig
wedi’i roi gerbron a’i gario ac nad oedd felly yn
briodol i roi cynnig arall gerbron. Nid oedd y Cynnig felly
yn ddilys.
|
|
|
|
Nododd y Cynghorydd Durkin ei fod yn ystyried y
dylai’r Aelodau gael mwy o amser i ymateb i eitemau oedd yn
cael eu trafod cyn y ceid pleidleisio ar y mater.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
COMISIWN FFINIAU LLYWODRAETH LEOL CYMRU - CYNIGION
DRAFFT
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - adroddiad gan y Pennaeth Gwasanaeth
(Gwasanaethau Corfforaethol) mewn perthynas â’r
uchod.
|
|
|
|
|
|
Nododd yr Arweinydd bod Comisiwn Ffiniau Llywodraeth Leol
Cymru wedi cyhoeddi ei gynigion drafft yng nghyswllt
trefniadau’r dyfodol ar gyfer rhanbarthau etholiadol y Cyngor
Sir; mae’n gwadd sylwadau erbyn diwedd Mawrth 2010 arnynt.
|
|
|
|
|
|
Yn wyneb y gwahoddiad cytunodd holl arweinyddion y grwpiau
gwleidyddol i sefydlu panel o aelodau i lunio ymateb i’r
cynigion drafft. Cyfarfu’r Panel hwnnw ar ddydd Mawrth,
9 Mawrth 2010.
|
|
|
|
|
|
Yn y drafodaeth ar y mater roedd aelodau’r Panel yn
nodi cyfarwyddiadau statudol y Gweinidog Cyfiawnder Cymdeithasol a
Llywodraeth Leol (Llywodraeth Cynulliad Cymru)(manylion ym
Mharagraff 3 yr adroddiad).
|
|
|
|
|
|
Hefyd, atgoffwyd yr aelodau o ganllawiau sylfaenol y
Comisiwn Ffiniau sef bod “gwerth” bob pleidlais yn
gyfartal (roedd Paragraff 4 o’r adroddiad yn cyfeirio at
hyn).
|
|
|
|
|
|
Er gwaethaf dymuniadau cofnodedig y Cyngor ynghylch
adrannau etholiadol aml-aelod,nid oedd hwn yn fater i’r
Cyngor Sir ond yn fater i’r Gweinidog benderfynu arno ar
ôl derbyn cyngor y Comisiwn.
|
|
|
|
|
|
Roedd aelodau’r Panel yn cydnabod bod y cynigion, fel
y cawsant eu cyflwyno, wedi eu paratoi i adlewyrchu a chefnogi
buddiannau’r Ynys trwy –
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Diogelu y nifer uchaf bosib o aelodau etholedig.
|
|
|
Ÿ
|
Yn pwysleisio nad oedd modd sicrhau na chynnal yr egwyddor
30 aelodau / 1750 o bleidleiswyr ar yr Ynys.
|
|
|
Ÿ
|
Gan fod ardaloedd gwledig sylweddol ar yr Ynys, nifer fawr
o bentrefi bychan a threflannau ac ambell i ardal drefol fawr
mae’r cynigion i bob pwrpas yn adlewyrchu dyhead y Comisiwn i
gael darpariaeth fydd yn hybu llywodraeth leol effeithiol a
chyfleus.
|
|
|
|
|
Dywedwyd wrth y Panel am beryglon posib mynd ar
drywydd cynigion sy’n gorfodi newidiadau sylweddol ar hyn o
bryd - er enghraifft buasai mynnu ar gynnal yr adrannau etholiadol
sy’n gwyro’n sylweddol o’r cyfartaledd
arfaethedig o 1451 o etholwyr yn gallu golygu bod y Comisiwn yn
cefnu ar y cynigion presennol ac yn gorfodi cynllun arall ar yr
Awdurdod - cynllun a allai fod yn fwy anfanteisiol ac yn fwy
anfoddhaol i’r Cyngor ac i etholwyr yr ynys na’r
cynigion presennol.
|
|
|
|
Nodwyd y materion canlynol gan yr Aelodau
:-
|
|
|
|
Ÿ
|
ni chafodd argymhellion y Cyngor Sir a gynhaliwyd ar 30
Mehefin, 2009 eu cyflwyno i’r Comisiwn Ffiniau ar y
pryd;
|
|
|
Ÿ
|
cais i’r Comisiwn Ffiniau ymweld â’r
Cyngor Sir i drafod pryderon yr aelodau etholedig ynglyn
â’r newidiadau arfaethedig i’r ffiniau
etholiadol;
|
|
|
Ÿ
|
nodi bod Awdurdod arall yng Ngogledd Cymru, Cyngor Sir
Fflint ac Awdurdodau eraill yn Ne Cymru wedi mynegi anfodlonrwydd
gyda chynigion y Comisiwn Ffiniau;
|
|
|
Ÿ
|
mynegi anfodlonrwydd Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru nad
yw’r cynigion presennol yn sicrhau atebolrwydd
Aelod/Pleidleisiwr;
|
|
|
Ÿ
|
nid yw ffiniau etholaethol aml-aelod yn
dderbyniol;
|
|
|
Ÿ
|
dylid gohirio’r adolygiad etholaethol i gydfynd ag
adolygiad ffiniau Cynghorau Tref / Cymuned yn 2016;
|
|
|
Ÿ
|
mae Cynghorau Cymuned yn y wardiau gwledig yn teimlo na fu
digon o ymgynghori ar y broses ac na roddwyd digon o gyhoeddusrwydd
i’r holl fater.
|
|
|
|
|
Dywedodd y Rheolwr-gyfarwyddwr Interim i
ddogfen ymgynghori ffurfiol gael ei derbyn gan y Comisiwn Ffiniau
ac y bydd yn rhaid iddynt ddangos eu bod wedi gwrando’n deg
ar sylwadau’r awdurdod. Roedd yn tybio y byddai’r
Comisiwn yn ei chael yn anodd i wrthod cais gan yr Awdurdod hwn i
ymestyn y cyfnod ymgynghori a chael trafodaeth lawn.
|
|
|
|
PENDERFYNWYD:-
|
|
|
|
Ÿ
|
bod y Cyngor yn gweithio’n gadarnhaol ac yn
adeiladol gydag adolygiad y Comisiwn Ffiniau ond gan herio mewn
dull cadarn y ffordd nad yw’r Comisiwn yn gweithredu o fewn
termau’r ddeddfwriaeth a’r cyfarwyddyd Gweinidogaethol
fel y gwahoddwyd ef i wneud gan y Gweinidog.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
gwahodd y Comisiwn Ffiniau i ymweld â’r
Cyngor i drafod her y Cyngor ac i oedi gyda symud ymlaen
gyda’r bwriadau i Ynys Môn hyd nes terfynu’r
trafodaethau hynny.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
pe bai estyniad i’r cyfnod ymgynghori’n
cael ei wrthod gan y Comisiwn; rhoi caniatâd i’r Panel
a sefydlwyd i drafod y mater hwn ac i anfon ymateb ysgrifenedig
ymlaen ar ran y Cyngor.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
annog Cynghorau Tref/Cymuned i wneud sylwadau yn lleol
i’r Comisiwn Ffiniau yn y cyfamser ac i sicrhau cefnogaeth
Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru i safiad y Cyngor.
|
|
|
|
|
5 CAU Y WASG A’R CYHOEDD
|
|
|
|
PENDERFYNWYD
mabwysiadu’r canlynol:-
|
|
|
|
“Dan Adran 100
(A)(4) Deddf Llywodraeth Leol 1972, gyrrwyd y wasg a'r cyhoedd
allan o'r cyfarfod yn ystod y drafodaeth ar yr eitem a ganlyn,
oherwydd y tebygrwydd y câi gwybodaeth ei rhyddhau a honno'n
wybodaeth y gwna Atodlen 12A y Ddeddf eithriad ohoni ac yn y Prawf
Budd y Cyhoedd sydd ynghlwm".
|
|
|
|
6 AILSTRWYTHURO ADRAN Y RHEOLWR-GYFARWYDDWR
|
|
|
|
Cafwyd adroddiad gan y
Rheolwr-gyfarwyddwr Dros Dro - Bod newidiadau sylfaenol i strwythur
yr Adran yn gofyn am newid cyfansoddiadol, a hynny yn ei dro yn
gofyn am argymhelliad gan y Pwyllgor Gwaith.
|
|
|
|
Yn yr Adroddiad Arolwg
Corfforaethol cafwyd argymhelliad bod y Cyngor yn adolygu a phan
fo’n briodol yn cryfhau hefyd strwythur ei wasanaethau
corfforaethol gan gynnwys y rheini sy’n uniongyrchol atebol
i’r Rheolwr-gyfarwyddwr. Yn yr adroddiad hwn cynigir
cyflwyno newidiadau i Adran y Rheolwr-gyfarwyddwr a sefydlu
Swyddfa’r Rheolwr-gyfarwyddwr fydd yn canolbwyntio ar y tri
maes strategol – Polisi, Perfformiad a Chyfathrebu.
Cyflwynir nifer o argymhellion ynghylch trosglwyddo rhai
swyddogaethau i adrannau eraill. Gyda’r newidiadau hyn
daw rhagor o fanteision ac o gyfleon datblygu i’r Cyngor a
hefyd fwy o gydlyniad rhwng y gwasanaethau. Mae’r
ailstrwythuro hwn a newidiadau eraill ategol yn bodloni gofynion
argymhellion llywodraethu corfforaethol.
|
|
|
|
Wrth i’r Cyngor symud
ymlaen i wella trefniadau llywodraethu bydd raid iddo sicrhau bod
canol y sefydliad yn addas i bwrpas cefnogi’r brif dasg o
ddarparu arweinyddiaeth strategol y tu mewn i’r sefydliad, y
tu allan iddo yn y cyfnod presennol a hefyd yn y dyfodol; hefyd
bydd raid rhoddi pwyslais ar wella ac ar atebolrwydd pan fod
disgwyliadau cynyddol ymhlith y cyhoedd i gael gwasanaethau mwy
atebol a mwy o ymwneud â’r cymunedau lleol.
|
|
|
|
Mae’r strwythur, a
disgrifiad bras o’r swyddogaethau, yn ymddangos yn Atodiad 1
ynghlwm wrth y ddogfen hon.
|
|
|
|
Yn bennaf mae’r
adroddiad yn canolbwyntio ar newidiadau i’r strwythurau
presennol a chreu swyddfa lai i’r Rheolwr-gyfarwyddwr yn lle
Adran y Rheolwr-gyfarwyddwr. Mae rhai newidiadau arfaethedig
yn ymwneud â symud rhai swyddogaethau a rhai cyfrifoldebau i
le arall yn y sefydliad.
|
|
|
|
Roedd Atodiad 2 o’r
adroddiad yn nodi’r gwasanaethau/swyddogaethau oedd i’w
cadw gan Swyddfa’r Rheolwr-gyfarwyddwr a’r rhai oedd
i’w datblygu mewn adrannau eraill. Roedd ymatebion
wedi’u derbyn i’r ymgynghoriad ond nid oeddynt yn
effeithio ar egwyddor na strategaeth y cynnig.
|
|
|
|
Holodd y Cynghorydd R Ll
Jones beth fyddai arbedion / costau’r ymarfer hwn.
Nododd y Rheolwr-gyfarwyddwr Dros Dro beth fyddai’r
costau a dywedodd y byddai’r cyfnod talu yn ôl yn 2
flynedd.
|
|
|
|
PENDERFYNWYD
cymeradwyo argymhelliad y Pwyllgor Gwaith ynghynt yn y
diwrnod:-
|
|
|
|
Ÿ
|
yn amodol ar gyfeiriad y Gweinidogion Cymreig,
cymeradwyo’r bwriad i drosglwyddo’r gwasanaethau a
swyddogaethau yn cynnwys dileu swydd Pennaeth Gwasanaeth o Adran y
Rheolwr-gyfarwyddwr er mwyn creu swyddfa Rheolwr-gyfarwyddwr
fyddai’n fwy llyfn ac yn canolbwyntio ar gyfathrebu, polisi a
pherfformiad;
|
|
|
|
|
Ÿ
|
awdurdodi’r Rheolwr-gyfarwyddwr i ddatrys
materion unigol fyddai’n codi o’r
ymgynghoriad;
|
|
|
|
|
Ÿ
|
awdurdodi swyddogion i wneud unrhyw newidiadau dilynol
fyddai’n angenrheidiol i’r Cyfansoddiad fel yr
uchod yn cynnwys y Strwythur Rheoli yn Rhan 7 a’r
Cynllun Dirprwyo ym mharagraff 3.5 yn cynnwys trosglwyddo
swyddogaethau’r Pennaeth Gwasanaeth (Gwasanaethau
Corfforaethol) a dileu’r swydd honno.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Terfynwyd y cyfarfod
am 3.45 p.m.
|
|
|
|
Y CYNGHORYDD O. GLYN JONES
|
|
CADEIRYDD
|
|
|