Cyngor Sir Ynys Môn |
|
Cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 21 Medi 2004 |
|
|
|
|
Agorwyd y cyfarfod gyda gweddi gan y Cynghorydd John Williams. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
a gynhaliwyd ar 27 Gorffennaf, 2004 Tudalen 60 - 61 |
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
Materion yn codi - |
|||
|
|||
Eitem 4.3 - Cynnal Adeiladau |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD cytuno â chais y Cynghorydd C. L. Everett fod y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Tai a Gwasanaethau Cymdeithasol) yn darparu copi i holl aelodau'r Cyngor o restr cynnal a chadw arfaethedig y Cyngor ar gyfer 2004/05. |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
PENDERFYNWYD - Bod trefniadau y Pwyllgor Sgriwtini a Throsolwg presennol yn 2.6.2 o Erthygl 6 y Cyfansoddiad a gymeradwywyd ar 24 Mehefin yn cael ei newid am y Model yn yr Atodiad ynghlwm wrth yr adroddiad hwn. |
|||
|
|||
8 ADRODDIAD BLYNYDDOL RHEOLI'R TRYSORLYS 2003/2004 |
|||
|
|||
Cyflwynwyd adroddiad gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) ar weithgareddau Rheoli'r Trysorlys i bwrpasau monitro fel sy'n ofynnol dan y Côd Ymarfer. |
|||
|
|||
Adroddwyd - I'r Pwyllgor Gwaith yn ei gyfarfod ar 26 Gorffennaf 2004 benderfynu pasio'r adroddiad hwn ymlaen i'r Cyngor Sir a'r Prif Bwyllgor Sgriwtini yn unol â phenderfyniad y Cyngor y dylai adroddiad o'r fath gael ei gyflwyno i'r Cyngor i'w gadarnhau erbyn 30 Medi bob blwyddyn. |
|||
|
|||
Dywedwyd mai adroddiad blynyddol oedd hwn ar y flwyddyn ariannol 2003/04 oedd yn adolygu cydymffurfiaeth gyda strategaeth Rheoli'r Trysorlys ac yn adrodd ar fenthyca a pherfformiad buddsoddiadau yn ystod y flwyddyn. Roedd yn rhaid cyflwyno'r adroddiad i'r Cyngor erbyn 30 Medi. O dan y Ddeddf Llywodraeth Leol a Thai roedd yn angenrheidiol fod pob awdurdod lleol yn gosod ac yn nodi rhai cyfyngiadau ar fenthyca ym mhob blwyddyn. Roedd y Cyngor wedi cadarnhau y cyfyngiadau ar gyfer 2003/04 ar 4 Mawrth 2003 ac roedd yr adroddiad yn cadarnhau i'r cyfyngiadau gael eu parchu drwy'r amser. |
|||
|
|||
Ar 31 Mawrth 2004 cyfanswm benthyciadau'r Cyngor oedd £93.415 miliwn a buddsoddiadau o £26.521 miliwn. |
|||
|
|||
Dim ond un cytundeb benthyca tymor hir a wnaed yn ystod y flwyddyn, sef benthyciad aeddfediad 30 mlynedd o £3.5m gyda'r PWLB ar raddfa llog parhaol o 4.7%. |
|||
Roedd benthyca tymor byr yn cael ei gyfyngu i ddefnydd achlysurol o gyfleuster gorddrafft y Cyngor gyda'i brif fancwyr. Fe gyflawnwyd benthyca graddfa sefydlog ar raddfa oedd yn agos i bwynt isaf yn nhri chwarter olaf y flwyddyn. |
|
|||
Fe wnaed nifer o ymarferion aildrefnu yn ystod y flwyddyn ac fe adroddwyd amdanynt i'r Pwyllgor Gwaith yn unol â Pholisi'r Trysorlys. |
|||
|
|||
Roedd y Cyngor yn gweinyddu ei fuddsoddiadau yn fewnol ar y pryd gan fuddsoddi gyda'r gwrth bartïon oedd ar y rhestr fuddsoddi gydnabyddedig am gyfnodau hyd at 364 o ddiwrnodau. Roedd canlyniadau gweithgaredd meincnodi yn 2002/03 yn dangos fod dychweliadau ar fuddsoddiadau ychydig yn well na'r cyfartaledd. |
|||
|
|||
Roedd y strategaeth gytunedig ar gyfer 2004/05 wedi ei seilio ar dybiaeth y byddai tua £6.6m o gwota PWLB oedd ar gael yn cael ei ddefnyddio yn 2003/04. Roedd y benthyciad gwirioneddol yn £3.1m yn llai na'r hyn a dybiwyd - ac ar lefel lle'r roedd benthyca yn matsio'r gofynion cyllid cyfalaf arfaethedig. Roedd y raddfa portffolio gyfartaleddog ychydig yn uwch na'r rhagamcan. Golygai hyn arbedion ar y llog oedd i'w dalu a disgyn yn brin yn y llog a dderbyniwyd - roedd yr effaith gyfan gwbl ar y flwyddyn hon yn dibynnu ar gyflwr y farchnad ond roedd o fewn y gwahaniaethau normal ar gyllidebau costau dyledion. |
|||
|
|||
Roedd y lefel lai o fenthyca yn golygu y dylai'r portffolio barhau yn weddol ddiogel o fewn y cyfyngiad a gymeradwywyd - roedd yn debygol y byddai angen benthyca ar y sail dros dro. Nid oedd unrhyw reswm i argymell unrhyw newidiadau i Gyfyngiadau Trysorlys ar hyn o bryd. Ers drafftio'r strategaeth ariannol, roedd graddfeydd llog tymor byr a rhagamcanion cyfradd llog wedi cynyddu yn sylweddol. Byddid yn adolygu'r cyfleon aildrefnu yn ystod y flwyddyn. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad a nodi'r bwriad i barhau i ad-drefnu'r portffolio dyled pan fydd cyflwr y farchnad yn ffafriol. |
|||
|
|||
9 DATGANIAD O GYFRIFON 2003/2004 |
|||
|
|||
Cyflwynwyd Datganiad Cyfrifon drafft y Cyngor ar gyfer 2003/04 i'w mabwysiadu cyn archwiliad. |
|||
|
|||
Adroddwyd - Fod y Datganiad o Gyfrifon yn egluro sefyllfa ariannol Cyngor Sir Ynys Môn yn ystod y flwyddyn ariannol 2003/04 a'i sefyllfa ariannol ar ddiwedd y flwyddyn honno. Roedd yn dilyn safonau cyfrifo ac roedd o reidrwydd yn dechnegol mewn rhannau. Roedd rhagair gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) yn crynhoi y prif nodweddion. |
|||
|
|||
Roedd cyllideb refeniw y Cyngor am 2003/04 yn cynnwys peth twf gwirioneddol ar y flwyddyn flaenorol, wedi ei ariannu yn rhannol gan grantiau y Cynulliad Cenedlaethol a chynnydd yn y Dreth Gyngor. Roedd y cyllid gafwyd gan y Cynulliad Cenedlaethol yn cynnwys Grant Cymell Perfformiad y mae'r Cyngor wedi ei roddi o'r neilltu tuag at wella perfformiad. Roedd y gyllideb hefyd yn cynnwys rhai cyfrifoldebau newydd, yn arbennig y fenter Cefnogi Pobl. |
|||
|
|||
Roedd canlyniad gwariant y gwasanaeth yn agos i'r gyllideb ym mhob un gwasanaeth. Fel mewn blynyddoedd cynt, roedd pryder ynglyn â lefel y gwariant ar integreiddio disgyblion gydag anghenion addysgol arbennig, lle cafwyd cynnydd eto yn 2003/04. Ar y cyfan, roedd mwy o danwario nag o orwario gyda'r canlyniad fod cyfanswm yr arian wrth gefn wedi cynyddu dros y flwyddyn. |
|||
|
|||
Cafwyd manylion o fewn yr adroddiad am y prif eitemau yn y gyllideb gyfalaf. Roedd gwario ar waith adeiladu y rhaglen fawr ar gyfer Datblygu Trafnidiaeth ac Adfywio yng Nghaergybi wedi dechrau yn ystod y flwyddyn ac roedd Rhan 1 o brosiect Cyswllt Môn i ddod â chyfleuster Bandllydan i'r Ynys wedi ei wneud i raddau helaeth. Roedd ystod a lefel y gwariant ar brosiectau a wnaed yn ystod y flwyddyn yn debyg iawn i 2002/03. Roedd lefel llithriad wedi parhau i ddisgyn ond roedd yr oedi cyn gwneud penderfyniadau ariannu trwy grant gan noddwyr allanol yn parhau i fod yn broblem. |
|||
|
|||
Newidiodd y Cyngor ei gynllun cyfalaf yn ystod y flwyddyn i ollwng adnoddau ychwanegol o £0.36m er mwyn cwblhau cynllun Ffordd Gyswllt Llangefni yn dilyn mynd dros gostau. O ganlyniad i newid yng nghynlluniau Hawl i Brynu yr Adran Dai a'r graddfeydd llog isel, roedd gwerthiant tai y Cyngor wedi cynyddu 77% dros y flwyddyn flaenorol, gan ryddhau £0.9m ychwanegol ar gyfer gwariant cyfalaf mewn blynyddoedd i ddod. |
|||
|
|||
Yn ystod y flwyddyn, roedd pasio Deddf Llywodraeth Leol 2003 wedi cyflwyno'r Fframwaith Pwyllog yng nghyswllt arian cyfalaf mewn awdurdodau lleol ac roedd y Cyngor yn dwyn hyn mewn cof yn ei gynllunio ariannol. Trwy ddwyn y Côd Pwyllog i ystyriaeth roedd yn bosibl cymryd agwedd fwy hyblyg tuag at amseru benthyciadau. Gan adlewyrchu hyn, roedd Polisi Rheoli'r Trysorlys a'r cyfleon gyflwynwyd gan y farchnad yn ystod y flwyddyn yn galluogi'r Cyngor i leihau ei ddyled allanol o £98m i £94m gan aildrefnu neu ad-dalu £13.5m o ddyled mewn nifer o weithgareddau. Roedd y Cyngor hefyd wedi derbyn cyfraniadau eraill i gefnogi ei raglen gyfalaf. |
|||
|
|||
Roedd yr ymrwymiadau cyfalaf oedd ar ôl ar ddiwedd y flwyddyn yn £3.7m. Roedd swm o £7.0m wedi ei gadw wrth gefn ar gyfer yr ymrwymiadau hyn a phrosiectau eraill oedd wedi eu rhaglennu ar gyfer blynyddoedd i ddod. Byddai'r ymrwymiadau oedd ar ôl yn cael eu hariannu o grantiau a gymeradwywyd, derbynion o werthiant arfaethedig asedau a benthyciadau. Roedd prosiectau mawr ar gyfer blynyddoedd i ddod yng nghynllun cyfalaf y Cyngor yn cynnwys y Ganolfan Astudiaethau Lleol, Unedau Diwydiannol Penrhos, ail leoli gwasanaethau dydd ar gyfer pobl anabl o Gampws Mona ac aildatblygu posibl ar ysgolion Llangefni. Roedd y cynllun cyfalaf yn dibynnu ar adnoddau geid o grantiau, o dderbynion cyfalaf rhagweledig, ac ar lefel o fenthyca oedd yn agos i'r lefel a dybiwyd gan y Cynulliad Cenedlaethol wrth gyfrifo ei gefnogaeth refeniw. |
|||
|
|||
Mae'r datganiad ariannol yn dangos cyfrifoldeb net wedi ei amcangyfrifo o tua £32.5m yng nghyswllt pensiynau, gostyngiad o lefel £40.9m ar 31 Mawrth 2003, gan adlewyrchu yn bennaf gynnydd yn y farchnad stoc. Datgelwyd hyn fel nodyn y flwyddyn ddiwethaf ac fe'i cynhwysir yn awr am y tro cyntaf yn y daflen gyfrifon ond nid yw yn cael effaith ar arian dros gefn rhanadwy y Cyngor. Fe allai'r amlygrwydd cynyddol sy'n cael ei roddi i'r mater hwn, fodd bynnag, gael effaith ar gyllidebau'r dyfodol. |
|||
|
|||
Roedd y Cyngor wedi gwneud darpariaeth ar gyfer cyfrifoldebau gwybyddus gan sefydlu arian wrth gefn lle'r oedd angen hynny trwy statud, neu lle'r oedd wedi ei glustnodi dan gynlluniau'r Cyngor yn ei glustnodi, neu lle'r oedd yn ddoeth i gyfarfod â risg neu ansicrwydd. Ar ddiwedd y flwyddyn, roedd arian wrth gefn ysgolion yn £2.0m, roedd arian wrth gefn y Cyfrif Refeniw Tai yn £0.6m a'r Balansau Cyffredinol yn £3.5m. Fe ddaeth Deddf Llywodraeth Leol 2003 â dyletswydd newydd i adrodd ar ddigonolrwydd arian wrth gefn ac roedd y Cyfarwyddwr Corfforaethol yn falch o fedru adrodd, tua diwedd y flwyddyn ariannol, fod yr arian wrth gefn rhagamcanedig yn wir yn ddigonol. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD :- |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
10 AELODAETH Y PWYLLGOR SAFONAU |
|||
|
|||
Ystyriwyd adroddiad Cyfarwyddwraig Gwasanaethau Cyfreithiol/Swyddog Monitro (Papur 'D') ynglyn ag aelodaeth y Pwyllgor Safonau. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD |
|||
|
|||
|
|
|||
|
|||
|
|||
11 LWFANSAU I GADEIRYDD Y PWYLLGOR TRWYDDEDU |
|||
|
|||
Adroddwyd gan y Gyfarwyddwraig Gwasanaethau Cyfreithiol/Swyddog Monitro - Ar 24 Mehefin 2004 fe dderbyniodd y Cyngor adroddiad yn ymwneud ag, inter alia, Lwfansau Cyfrifoldeb Arbennig gan gymeradwyo'r lwfansau oedd yn daladwy trwy gyfeiriad at Restr D yr adroddiad. Nid oedd y rhestr yn Rhestr D yn cynnwys Cadeirydd y Pwyllgor Trwyddedu. O'r herwydd, fel y gallai Cadeirydd y Pwyllgor Trwyddedu dderbyn lwfans roedd yn angenrheidiol i'r Cyngor ychwanegu'r lwfans hwn i'w Gynllun o Lwfansau Aelodau. Yn ôl y cyfarwyddyd roedd y Pwyllgor Trwyddedu yn cario lwfans band 5 - uchafswm o £5119 yn y flwyddyn bresennol. Roedd y Cyngor wedi gosod y Lwfansau Cyfrifoldebau Arbennig eraill ar uchafswm eu band. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
12 ARDAL DDI-ALCOHOL |
|||
|
|||
Adroddiad y Rheolwr-gyfarwyddwr - Ar 1 Medi, 2001 daeth Adrannau 12 - 16 Deddf Cyfiawnder Troseddol yr heddlu 2001 i rym. Roedd yn rhoi i Awdurdodau Lleol rym i fabwysiadu'r darpariaethau hyn i gyfyngu ar yfed gwrthgymdeithasol mewn mannau cyhoeddus dynodedig a rhoi grym i'r Heddlu orfodi'r cyfyngiad. Ar yr un dyddiad daeth Rheoliadau Awdurdodau Lleol (Yfed Alcohol mewn Mannau Cyhoeddus dynodedig) 2001 i rym oedd yn golygu bod modd i awdurdodau lleol wneud Gorchymyn yn gorfodi cyfyngiadau ar yfed cyhoeddus oherwydd niwsans cysylltiedig neu flinder i'r cyhoedd neu anhrefn. |
|||
|
|||
Mae'r Partneriaeth Diogelwch Cymunedol wedi derbyn sawl cwyn ynghylch yfed alcohol mewn mannau cyhoeddus yng Nghaergybi trwy'r Pwyllgor Trosedd ac Anhrefn, y Cyngor Tref, Heddlu Gogledd Cymru, aelodau'r gymuned fusnes a'r cyhoedd. Mae Heddlu Gogledd Cymru yn dymuno bwrw ymlaen gyda chyfyngiadau ynghylch yfed alcohol mewn ardal diffiniedig yn nhref Caergybi. |
|||
|
|||
O dan Adran 13 y Ddeddf, gall y Cyngor Sir wneud gorchymyn i gyfyngu ar yfed alcohol mewn ardal ddynodedig ar yr amod bod digon o dystiolaeth bod yfed alcohol yn achosi niwsans neu flinder i'r cyhoedd neu anhrefn. Mae gan yr Heddlu bwerau newydd dan y ddeddf i ddelio gydag yfed gwrthgymdeithasol mewn mannau a enwir yn y Gorchymyn. |
|||
|
|||
Yn dilyn proses ymgynghori hir a manwl gyda'r holl bartïon sydd â diddordeb, mae'r Cyngor Sir, ar ran Partneriaeth Diogelwch Cymunedol Ynys Môn, bellach mewn sefyllfa i ystyried gwneud Gorchymyn dan Adran 13 y Ddeddf yn seiliedig ar y wybodaeth yn yr adroddiad. Roedd yna gostau refeniw unwaith ac am byth ar gyfer y broses ymgynghori a chostau cyfalaf unwaith am byth ar gyfer ymgynghori a gweithredu y broses a amlinellir yn y ddeddfwriaeth. |
|||
|
|||
PENDERFYNWYD |
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
13 CWESTIWN A DDERBYNIWYD DAN REOL 4.1.12.4 |
|||
|
|||
Cyflwynwyd y cwestiwn canlynol gan y Cynghorydd P. S. Rogers :- |
|||
|
|||
"Ar ba sail y mae'r Cyngor yn teimlo cyfiawnhad am dalu, cyn hyn, i bobl gydag anawsterau dysgu y swm o 80 ceiniog y diwrnod i weithio yng Nghaffi y Tolldy ger Caergybi, ac yn awr i godi £50 y mis neu fwy arnynt am y fraint o gael mynd allan i weithio, hyd yn oed ar Wyliau'r Banc ?" |
|||
|
|||
Mewn ymateb dywedodd y Cynghorydd Goronwy Parry (Aelod Porffolio) :- |
|||
|
|||
"Mae'r taliad o 80c y diwrnod i ddefnyddwyr y tolldy yn un hanesyddol ac fe'i rhoddwyd ar waith yn gyntaf gan yr hen Gyngor Sir Gwynedd. Ni fwriadwyd ef erioed i fod yn gyflog ond yn hytrach yn gyfraniad bychan mewn cydnabyddiaeth o'r cyfraniad a wnaed gan ddefnyddwyr i'r gweithgareddau sydd yn mynd ymlaen yn y tolldy. Fe adolygwyd y taliad unwaith gyda golwg ar gynyddu'r swm, ond fe welwyd y byddai gwneud hynny yn cael effaith niweidiol ar hawl y defnyddwyr i fudd-daliadau. |
|||
|
|||
Bydd yr Aelodau eisoes wedi derbyn gan y Pennaeth Gwasanaeth (Gwasanaethau Cymdeithasol) ddogfen sydd yn rhoddi amlinelliad byr o bolisi treuliai'r awdurdod sydd yn dwyn i'ch sylw y ffaith fod yr awdurdod hwn yn un o'r Cynghorau olaf i ehangu'r polisi treuliau i bob grwp client a bod ein treuliau ni ymysg y rhai isaf yng Nghymru. |
|||
|
|||
Mewn ymateb i safbwyntiau a fynegwyd gan rai defnyddwyr a'u cynrychiolwyr, rydym wedi sefydlu Panel sydd yn cynnwys eu cynrychiolwyr a Mencap i ystyried diffinio'r gwasanaeth yn y tolldy ac mewn canolfannau eraill. Bydd y Panel hwn yn cyfarfod dros y 4 wythnos nesaf a bydd ei argymhellion ar gael, yn y lle cyntaf, i'r Pwyllgor Gwaith. Rydym wedi cytuno i ohirio unrhyw dreuliau am wasanaethau dydd sydd yn cael eu talu gan y defnyddwyr hynny sy'n cael eu heffeithio yn ystod y cyfnod hwn." |
|
|
Yn ychwanegol fe ofynnodd y Cynghorydd Rogers : |
|
|
|
"Beth oedd cost ariannol y penderfyniad i'r Cyngor ? " |
|
|
|
Dywedodd y Deilydd Portffolio (y Cynghorydd G. O. Parry) y byddai'r pwyntiau ychwanegol, yng nghyd-destun ei ymateb cyntaf, ac a godwyd gan y Cynghorydd Rogers, yn cael eu dwyn i sylw'r Panel y cyfeiriodd ato ac a fyddai'n ymchwilio i'r holl faterion. |
|
|
|
14 DIRPRWYAETHAU A WNAED GAN YR ARWEINYDD |
|
|
|
Adroddiad gan y Rheolwr-gyfarwyddwr yn nodi'r newidiadau i'r Cynllun Dirprwyo mewn perthynas â swyddogaethau Gweithredol a wnaed gan yr Arweinydd ers y Cyfarfod Cyffredinol diwethaf (Rheol 4.4.1.4 o'r Rheolau Gweithdrefn Trefniadau Gweithredol - Tudalen 131 y Cyfansoddiad) |
|
|
|
PENDERFYNWYD nodi cynnwys yr adroddiad. |
|
|
|
Terfynnwyd y cyfarfod am 3.15 p.m. |
|
|
|
Y CYNGHORYDD J. ARWEL ROBERTS |
|
CADEIRYDD |