|
|
|
|
er eich llesiant neu eich sefyllfa ariannol, neu
lesiant neu sefyllfa ariannol person yr ydych yn byw gyda ef, neu
unrhyw berson y mae gennych gysylltiad personol agos ag
ef.”
|
|
|
|
|
|
Yn yr achos arbennig hwn, dywedodd y Swyddog Monitro bod
gan Aelodau Rôl Ddeuol yn yr ystyr nad ydynt yn aelodau lleol
yn unig ond hefyd yn aelodau o'r Pwyllgor Gwaith ac felly y rhai
sy'n gwneud penderfyniadau. Efallai na fydd angen ceisio
caniatâd arbennig bob amser gan y byddai hyn yn dibynnu ar
arwyddocad y penderfyniadau i'w gwneud. Fodd bynnag, roedd y
diddordeb yn un rhagfarnol fel y mae Cymal 12(1) o'r Côd yn
ei ddweud:
|
|
|
|
|
|
Yn amodol i is-baragraff (2) isod, os bydd gennych
fuddiant personolmewn unrhyw fusnes y mae a wnelo eich awdurdod ag
ef bydd gennych hefyd fuddiant sy'n rhagfarnu yn y busnes hwnnw os
bydd y buddiant yn un y bydd yn rhesymol i aelod o'r cyhoedd sy'n
gwybod y ffeithiau perthnasol fod o'r farn ei fod mor arwyddocaol
fel y bydd yn debygol o ragfarnu eich barn ynghylch buddiant
cyhoeddus.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tynnodd y Swyddog Monitro sylw at gopi o'r Rheoliadau
Caniatâd arbennig oedd hefyd wedi'u cynnwys fel rhan o'r
Rhaglen. Roedd hwn yn rhestru'r seiliau cyfyngedig lle
gallai'r Pwyllgor Safonau roi caniatâd arbennig i aelodau.
Mae gan y Pwyllgor bwerau statudol i roi caniatâd
arbennig os yw un neu fwy o'r seiliau rhestredig wedi'u sefydlu.
Ystyr caniatâd arbennig yw lle bod gan Aelod diddordeb
personol a rhagfarnol a lle mae'r Pwyllgor Safonau wedi'i fodloni
bod sail statudol sydd i bob pwrpas yn dileu elfen rhagfarnol y
diddordeb fel bod yr aelod yn parhau i fod gyda'r diddordeb hwnnw,
a bod yn rhaid iddo'i ddatgelu, ond bod yr elfen o ragfarn wedi
cael ei ddileu trwy i'r Pwyllgor Safonau fod wedi'i fodloni bod un
neu fwy o'r seiliau wedi'u profi.
|
|
|
|
|
|
Dyfynnodd y Swyddog Monitro'r rhan ganlynol o'r seiliau
statudol:
|
|
|
|
|
|
"2(b) os oes gan ddim llai na hanner aelodau
gweithrediaeth arweinydd a chabinet y mae'r busnes i gael ei
ystyried ganddo fuddiant sy'n berthnasol i'r busnes hwnnw a bod
naill ai paragraff (d) neu baragraff (e) hefyd yn
gymwys"
|
|
|
|
|
|
Yn yr achos hwn, mae'r sefyllfa yn fater o ffaith ac nid
yn fater o farn ac nid yn un y mae'n rhaid i Aelodau'r Pwyllgor
Safonau ei thrafod h.y. mae o leiaf hanner y Pwyllgor Gwaith yn
gwrthdaro ar y mater. Mae sail gyntaf 2(b) felly wedi'i
phrofi. Fodd bynnag, mae'r rheswm hwnnw fel sail ar gyfer
caniatâd arbennig yn dod gyda chymal sy'n dweud bod yn rhaid
nodi un neu ddwy sail ychwanegol. Mae sail (d) yn berthnasol
ac yn allweddol i'r penderfyniad y gofynnir i'r Pwyllgor ei wneud
oherwydd:
|
|
|
|
|
|
"2(d) os yw natur buddiant yr aelod yn gyfryw fel
na fyddai cyfranogiad yr aelod yn y busnes y mae'r buddiant yn
berthnasol iddo yn niweidio hyder y cyhoedd yn y modd y mae busnes
yr awdurdod perthnasol yn cael ei gynnal"
|
|
|
|
|
|
Byddai trafodaethau'r Pwyllgor felly'n cael eu cyfyngu i'r
mater o hyder y cyhoedd. Atgoffwyd yr aelodau bod chwe cais
am ganiatâd arbennig wedi'u derbyn. Byddai tri o'r
ceisiadau yn cael eu gwrando yn y cyfarfod hwn a dau arall yn y
cyfarfod ar 11 Tachwedd. Rhoddodd y Cadeirydd wahoddiad i'r
Cynghorydd McGregor fel Arweinydd y Cyngor i siarad gerbron yr
Aelodau. Dywedodd y Cynghorydd McGregor na fyddai'r
Cynghorydd Elwyn Schofield, sef y pedwerydd ymgeisydd i'w glywed yn
y cyfarfod hwn, angen caniatâd arbennig bellach oherwydd nad
oedd yn aelod o'r Pwyllgor Gwaith.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd y Swyddog Monitro bod tri o'r ceisiadau i'w
hystyried yn y cyfarfod a bod gan y tri yr un diddordeb personol a
rhagfarnol sef eu bod yn cynrychioli wardiau sy'n cynnwys un neu
fwy o ysgolion sydd mewn perygl o gael eu cau a'u bod hefyd yn
aelodau o'r Pwyllgor Gwaith sydd ar dasg o wneud penderfyniadau o
dan Rhaglen Rhesymoli Ysgolion. Roedd y tri ymgeisydd yn
dibynnu ar yr un rhesymau o dan y Côd i chwilio am
ganiatâd arbennig, sef bod mwy na hanner y Pwyllgor Gwaith yn
gwrthdaro o ran diddordeb ac y byddai hyder y cyhoedd yn eu gallu i
wneud penderfyniad yn cael ei danseilio oherwydd eu rhan yn y
broses. Dyna oedd yr elfen o ddisgresiwn oedd gan y Pwyllgor
ac roedd hwnnw yn fater o farn yn hytrach na mater o
ffaith.
|
|
|
|
|
|
O fewn ei hadroddiad yr oedd y Swyddog Monitro wedi
cynnwys nifer o ffactorau y dylid eu hystyried wrth ddod i
benderfyniad, yn cynnwys y ffaith:
|
|
|
|
|
|
Fe fydd cyfle i holi'r ymgeiswyr ynglyn â'u
penderfyniad yn amodol ar gael caniatâd arbennig, i
gynrychioli diddordebau'r Cyngor i gyd (fel rhan o'r Pwyllgor
Gwaith) yn hytrach na dim ond diddordebau eu ward unigol (fel aelod
lleol).
|
|
|
|
|
|
Byddai angen i'r Pwyllgor fod wedi'i fodloni bod pob un
o'r ymgeiswyr wedi rhoi i'r naill ochr y diddordeb yn eu wardiau eu
hunain er mwyn gallu cynrychioli diddordeb yr Ynys gyfan.
|
|
|
|
|
|
At hyn, roedd y Swyddog Monitro yn credu bod y
penderfyniadau oedd i'w gwneud gan y Pwyllgor Gwaith yn arwyddocaol
a bod iddo oblygiadau mawr i gymunedau'r Ynys. Hefyd, roedd
rheoliadau'r caniatâd arbennig yn rhagweld sefyllfa fel hon
ac yn awgrymu nad oedd yn beth da i lai na hanner aelodau'r
Pwyllgor Gwaith wneud penderfyniadau o'r fath, er y byddai yno
gworwm. Roedd am atgoffa'r Pwyllgor hefyd bod Côd
Ymddygiad yr Aelodau'n darparu caniatâd arbennig awtomatig
i'r holl aelodau hynny sy'n Lywodraethwyr Ysgol fel y gallent
gymryd rhan mewn trafodaeth a phleidleisio ar faterion yn ymwneud
â'u hysgolin. Mae yna rai pethau sy'n debyg rhwng y
sefyllfa honno a sefyllfa lle mae aelod yn Aelod Lleol ac yn un
sy'n gwneud penderfyniadau. Roedd y Swyddog Monitro am
awgrymu bod perthynas rhwng Llywodraethwr Ysgol a'u hysgol yn
agosach nag un rhwng Aelod a'r cyfan o'u Ward ac roedd hyn yn
ffactor berthnasol iawn i'w dwyn mewn cof wrth wneud penderfyniad
ar y mater.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd y Swyddog Monitro hefyd - er nad yw hwn yn rheswm
sy'n cael ei nodi, mae'r rheoliadau caniatâd arbennig yn
caniatáu iddynt gael eu rhoi os yw'r mater yn destun
Sgriwtini gan y Pwyllgor Sgriwtini perthnasol a lle mae'r diddordeb
hwnnw yn un nad yw'n un ariannol. Nid oedd yr un o'r
diddordebau oedd i'w hystyried yn y Pwyllgor yn rhai ariannol ac er
nad oes unrhyw warant na fydd penderfyniad y Pwyllgor Gwaith yn
cael ei "alw i mewn" i Sgriwtini, mae'n fwy na thebyg y bydd
hynny'n digwydd.
|
|
|
|
|
|
Atgoffwyd yr aelodau bod y proses hon yn un parhaol ac yn
un hir ac wedi i benderfyniadau cychwynnol gael eu gwneud bydd
proses o ymgynghori hir yn dilyn. Bydd canlyniad yr
ymgynghori hwnnw yn cael ei gyflwyno i'r Pwyllgor Gwaith lle gall
ei benderfyniad efallai gael ei gadarnhau neu y bydd penderfyniad
newydd yn cael ei wneud ac fe fyddai'r broses honno'n parhau am
ddau fis (proses ymgynghori statudol).
|
|
|
|
|
|
Rhoddodd y Cadeirydd wahoddiad i Mr. Geraint Ellis,
Cydlynydd Strategol (Addysg) i roi trosolwg byr o'r proses
Rhesymoli Ysgolion. Dywedodd y Swyddog nad oedd ganddo unrhyw
amheuaeth bod y Pwyllgor yn gwybod bod yr Awdurdod Addysg wedi bod
yn trafod y Rhaglen Rhesymoli Ysgolion ac yn y broses flaenorol,
roedd rhybuddion wedi'u cyhoeddi i gau dwy ysgol, sef Ysgol
Aberffraw ac Ysgol Llanddeusant. Fodd bynnag, cafodd Cyngor
newydd ei ethol yn 2008 ac fe gafodd y cynigion hynny eu tynnu'n
ôl. Fe ailddechreuwyd y broses o'r dechrau, ac yn
Chwefror 2009 fe roddwyd awdurdod i swyddogion gan y Pwyllgor
Gwaith i drafod dyfodol nifer o ysgolion lle roedd dwy neu dair o'r
datganiadau canlynol yn berthnasol:
|
|
|
|
|
|
Ysgolion gyda llai na 50 disgybl ym Medi 2008 a lle mae
rhagamcanion yn dangos y byddai yna lai na 30 o ddisgyblion erbyn
2011;
|
|
|
|
Lle roedd cost y disgybl yn fwy na
£4,000;
|
|
|
|
Lle roedd y llefydd gwag tros 25%.
|
|
|
|
|
|
Roedd 10 Ysgol Gynradd yn ffitio i mewn i'r categori lle
roedd dau neu dri o'r uchod yn berthnasol i'r ysgol.
|
|
|
|
At hynny, roedd ardaloedd trefol hefyd i gael sylw lle
roedd mwy na 25% o lefydd gweigion, sef yng Nghaergybi. Fe
wnaed y gwaith ymgynghori cychwynnol felly yng nghyswllt y 10 ysgol
gynradd a hefyd ysgolion yn nhref Caergybi. Fe wnaed y gwaith
ymgynghori ar ddiwedd tymor y gwanwyn ac yn ystod tymor yr haf
2009. Fe baratowyd adroddiadau yn rhestru'r cefndir, yr
opsiynau a'r ystyriaethau i'w cymryd i ystyriaeth ac fe roddwyd 2
fis i lywodraethwyr ysgol, staff a rhieni a phartion eraill gyda
diddordeb ymateb i'r dogfennau hynny.
|
|
|
|
|
|
Bydd y Pwyllgor Gwaith yn cyfarfod ar 16 a 17 Tachwedd i
ystyried y dogfennau ymgynghori a'r ymatebion i'r ymgynghori
cychwynnol ac i wrando ar gyflwyniad gan yr ysgolion. Fe
wahoddwyd pob ysgol i enwebu tri pherson fydd yn cael 15 munud i
siarad gerbron y Pwyllgor Gwaith. Bydd y Pwyllgor Gwaith
wedyn yn ystyried yr holl ddogfennau y maent wedi'u derbyn ynghyd
â'r cyflwyniadau wnaed iddo ac yn dod i benderfyniad yn ei
gyfarfod ar 30 Tachwedd. Bydd y cyfarfod hwnnw ar 30 Tachwedd
yn penderfynu a ddylid ymgynghori ymhellach ai peidio. Fe all
Pwyllgor Gwaith benderfynu gadael yr ysgolion fel ag y maent, cau
ysgolion, neu newid cymeriad yr ysgolion. Fodd bynnag, os
bydd y Pwyllgor Gwaith yn penderfynu cau neu newid cymeriad ysgol,
bydd ymgynghori statudol yn digwydd yn ystod Tymor y Gwanwyn 2010
pan fydd adroddiad ar oblygiadau ei benderfyniad yn cael ei
thrafod, bydd hwn eto yn gyfnod o ddau fis o ymgynghori.
Rhagwelir y bydd canlyniadau'r cyfnod ymgynghori hwnnw'n cael
ei adrodd yn ôl i'r Pwyllgor Gwaith ar ddiwedd Mawrth 2010.
Os bydd y Pwyllgor Gwaith yn cadarnhau penderfyniad i gau
ysgol ar y cam hwn, bydd rhybudd statudol yn cael ei roi yn y wasg
ac yn lleol a bydd cyfnod pellach o ddau fis ar gyfer derbyn
gwrthwynebiadau. Os na fydd unrhyw wrthwynebiadau, bydd y
Pwyllgor Gwaith yn penderfynu a ddylai gadarnhau ei benderfyniad ai
peidio. Os na cheir gwrthwynebiadau i'r rhybudd statudol yna
bydd yr holl ddogfennau'n cael eu hanfon ymlaen i'r Gweinidog yn y
Swyddfa Gymreig fel y gallant ddod i benderfyniad i gadarnhau neu i
ddiwygio'r penderfyniad wnaed gan y Pwyllgor Gwaith.
|
|
|
|
|
|
Ar hyn o bryd, mae'r Awdurdod Addysg yn ceisio cael
caniatâd y Pwyllgor Gwaith i symud ymlaen gyda'r broses
ymgynghori a bydd hyn yn digwydd yn ystod Tymor y Gwanwyn
2010.
|
|
|
|
|
|
Diolchodd y Cadeirydd i'r Swyddog am ei gyflwyniad gan
wahodd yr ymgeisydd cyntaf i siarad o flaen y Pwyllgor.
Nododd y byddai'r tri achos yn cael eu gwrando'n annibynnol
ac wedyn y byddai'r Pwyllgor yn neilltuo i sesiwn breifat gyda
phenderfyniad ar wahân yn cael ei ddatgan ynglyn â phob
cais.
|
|
|
|
|
Y
CYNGHORYDD CLIVE McGREGOR
|
|
|
|
Cyflwynodd y Cynghorydd
McGregor ei hun fel Arweinydd y Cyngor a dywedodd mai ef oedd yr
Aelod Lleol dros Llanddyfnan a'i fod yn Lywodraethwr Ysgol wedi ei
enwebu gan y Cyngor Sir mewn dwy ysgol sydd wedi'u henwi yn y
Rhaglen Rhesymoli Ysgolion, sef Ysgol Ty Mawr, Capel coch ac Ysgol
Talwrn. Roedd yn cydnabod ei gyfrifoldebau tuag at Sir Ynys
Môn o safbwynt y rhaglen a nododd na fyddai ei rôl fel
Aelod Ward yn cyfri yn yr achos hwn. Roedd am sicrhau'r
Aelodau y byddai'n cynrychioli safbwynt y Sir ac yn cynrychioli
safbwynt Ynys Môn yn gyfan.
|
|
|
|
Gofynnodd Mrs Pamela Moore
i'r Cynghorydd McGregor sut y byddai'n delio gydag adwaith y bobl
yn ei Ward os oeddent yn credu bod ei rôl fel Cynghorydd Sir
yn gorbwyso ei rôl fel Aelod Lleol.
|
|
|
|
Dywedodd y Cynghorydd
McGregor mai ei gyfrifoldeb yw darparu, ar ran yr Awdurdod, yr
addysg gorau i blant yr Ynys yn seiliedig ar y rhesymau a'r
dadleuon a roid ymlaen. Hynny fyddai flaenllaw yn ei feddwl
pan yn gwneud penderfyniad. Byddai'n byw gyda'r farn
gyhoeddus beth bynnag fyddai honno ar ôl i'r penderfyniad
gael ei wneud.
|
|
|
|
Gofynnodd Ms Sue Morris os
oedd wedi bod mewn sefyllfa fel hyn o'r blaen lle roedd ganddo
ddewis fel hyn a beth fyddai ei ffordd o feddwl wrth ddod i
benderfyniad.
|
|
|
|
Dywedodd y Cynghorydd
McGregor nad oedd wedi bod mewn sefyllfa debyg ers iddo fod yn
Gynghorydd Sir ond fe brofodd amgylchiadau tebyg yn ei swydd
flaenorol. Pryd hynny bu gofyn iddo gymryd agwedd eang o
bethau a pharatoi ei hun a gwneud ei benderfyniad er budd y cyfan
yn hytrach na lleiafrif.
|
|
|
|
Cyfeiriodd y Cadeirydd at
sylw wnaed gan y Swyddog Monitro y gallai perthynas rhwng ysgol a
llywodraethwr fod yn un fwy agos na pherthynas Cynghorydd a'i
etholaeth a gofynnodd am farn y Cynghorydd McGregor ar
hyn.
|
|
|
|
Yn ôl y Cynghorydd
McGregor, nid oedd cefnogi o anghenraid yn golygu bod yn ddall i'r
pictiwr ehangach yr oedd yn rhaid edrych arno.
|
|
|
|
Cyfeiriodd y Cadeirydd at
benderfyniad wnaed gan y weinyddiaeth flaenorol sef bod Aberffraw a
Llanddeusant wedi'u clustnodi i'w cau a gofynnodd am ei ymateb i
hyn.
|
|
|
|
Dweud wnaeth y Cynghorydd
McGregor nad oedd yn aelod o'r Awdurdod pan wnaed y penderfyniad
hwnnw ond fe fyddai wedi gwrando heb unrhyw ragfarn ar yr holl
sylwadau oedd wedi cael eu gwneud ac fe fyddai wedi dod i
benderfyniad rhesymegol yn seiliedig ar y dystiolaeth fyddai wedi'i
chyflwyno ger ei fron fel Arweinydd y Pwyllgor Gwaith. Wrth
gloi dywedodd ei fod yn gobeithio y byddai'r caniatâd
arbennig yn cael ei roddi iddo gan ei fod yn credu ei fod yn bwysig
fod y Pwyllgor Gwaith cyfan yn cymryd rhan gyda gwneud y
penderfyniad. Fe fydd yn un o nifer o benderfyniadau anodd y bydd
yn rhaid eu gwneud wrth symud ymlaen gyda rhaglen y Pwyllgor Gwaith
a hefyd gan roi sylw i'r sefyllfa gyllidebol sy'n wynebu'r awdurdod
y flwyddyn hon ac yn y blynyddoedd i ddod.
|
|
|
|
Y
CYNGHORYDD ROBERT LLOYD HUGHES
|
|
|
|
Gwahoddodd y Cadeirydd y
Cynghorydd Hughes i siarad gerbron y Pwyllgor. Dywedodd y
Cynghorydd Hughes bod ganddo ddiddordeb yn Ysgol Bodorgan sef un
o'r ysgolion ar y rhestr a nodwyd fel un a oedd yn dod o fewn y
meini prawf a nodwyd gan y Cydlynydd Strategol (Addysg), ond nid yw
yn llywodraethwr yn yr ysgol ond bydd yn cael ei wahodd yn
rheolaidd i fynychu cyfarfodydd y llywodraethwyr oherwydd mai ef
yw'r Aelod Lleol dros Bodorgan. Nid oes ganddo bleidlais ond
bydd yn mynd i'r cyfarfodydd i roi ei gefnogaeth i'r ysgol ac i roi
unrhyw wybodaeth all fod ganddo. Roedd yn teimlo felly ei fod
angen gofyn am ganiatâd arbennig gan fod ganddo ddiddordeb yn
yr ysgol. Roedd wedi trafod y mater gyda'r Swyddog Monitro a
dywedodd wrth y Pwyllgor ei fod wedi bod mewn cyfarfod cyhoeddus yn
yr ysgol ar 6 Hydref 2009 lle roedd rhwng 50 a 60 o bobl.
Roedd yr Aelod Seneddol Lleol, Albert Owen, a'r Aelod
Cynulliad, Ieuan Wyn Jones yno hefyd. Dywedodd y Cynghorydd
Hughes ei fod wedi egluro ei sefyllfa'n glir iawn yn y cyfarfod a
dywedodd wrth y rhai oedd yn bresennol y byddai'n ceisio cael
caniatâd arbennig cyn mynegi unrhyw farn ar y mater. Yr
oedd wedi dosbarthu llythyr agored yn y cyfarfod hwnnw (rhoddwyd
copi hefyd i Aelodau'r Pwyllgor Safonau). Roedd y llythyr yn
nodi'n glir iawn i'w etholwyr yn Bodorgan, i'r Llywodraethwyr, i
Rieni ac i'r Gymuned yn gyffredinol na fyddai'n datgelu unrhyw
wybodaeth ar sut y byddai'n pleidleisio hyd nes y byddai wedi
clywed ac wedi gweld yr holl dystiolaeth ar Tachwedd 16 ac 17 ac
wedi hynny ar 30 Tachwedd pan fyddai penderfyniad yn cael ei wneud
ar y gwaith ymgynghori. Dywedodd nad oedd hyn oll yn brofiad
pleserus oherwydd, fel y cyfeiriwyd yn flaenorol yn y Pwyllgor hwn,
wrth ofyn sut y byddai rhywun yn wynebu ei etholwyr os oes
penderfyniad anodd i'w wneud, roedd yn credu ei fod wedi gosod
allan ei fwriadau, ac roedd ei etholwyr yn gwybod am yr hyn oedd
angen iddo ei wneud fel aelod o'r Pwyllgor Gwaith ac fe fyddai'n
sefyll wrth yr egwyddor honno.
|
|
|
|
Gofynnodd Mrs Pamela Moore
i'r Cynghorydd Hughes am ei safbwyntiau ynglyn â'i
gyfrifoldeb cyffredinol i'r Ynys gyfan ac fel Aelod gweithredol
dros ei Ward. Dywedodd ei fod yn credu ei fod eisoes wedi eu
hwynebu ac er bod llawer o bobl yn cefnogi ei safiad yn y cyfarfod,
roedd yna ychydig nad oedd yn ei gefnogi. Roedd yn credu mai
peth ffol fyddai iddo beidio bod wedi paratoi ei etholaeth a dweud
y gallai'r penderfyniad fynd yn eu herbyn. Roedd yn teimlo
mai ei ddyletswydd oedd gwneud hynny ac ar ôl gwneud yr oedd
wedi gadael y cyfarfod. Roedd wedi ei gwneud yn glir na
fyddai'n cymryd unrhyw ran mewn unrhyw drafodaeth ac roedd yn credu
eu bod wedi deall y byddai'r penderfyniad y byddai'n dod iddo yn un
fyddai'n manteisio'r Sir gyfan ac nid ei Ward.
|
|
|
|
Gofynnodd Mr. R. H Gray
Morris pa fath o atborth yr oedd y Cynghorydd Hughes wedi ei gael
pan yn siarad gydag Albert Owen ac Ieuan Wyn Jones. Dywedodd
y Cynghorydd Hughes ei fod yn fwriadol wedi siarad mewn termau
cyffredinol yn hytrach na siarad am Bodorgan. Nid oedd wedi
ceisio cael eu safbwyntiau na'u teimladau ac nid oedd wedi cael
unrhyw atborth ganddynt.
|
|
|
|
Gofynnodd Ms Sue Morris a
oedd y Cynghorydd Hughes wedi bod mewn sefyllfa debyg lle roedd
ganddo ddiddordebau oedd yn gwrthdaro, ar achlysur blaenorol.
Dywedodd y Cynghorydd Hughes ei fod yn gweithio i'r Awdurdod
Iechyd a'i fod o dro i dro yn dod ar draws achlysuron lle ceir
gwrthdaro mewn diddordeb ac yntau yn gorfod gwneud penderfyniad
rhesymegol yn eu cylch. Roedd yn credu bod mater llefydd
gweigion yn yr ysgolion yn risg fawr i'r Cyngor, ac roedd am
atgoffa'r aelodau i'r Cynghorydd McGregor grybwyll y ffaith bod y
gyllideb wedi cael ei gosod, ac roedd hynny hefyd yn gyfrifoldeb
ychwanegol. Mae'r gyllideb yn rhannol yn gysylltiedig i'r
penderfyniadau sydd i'w gwneud ynglyn ag ysgolion. Nid oedd
yn credu y gallai'r Cyngor ganiatáu i'r sefyllfa bresennol
barhau gan i hyn fod yn fater llosg am beth amser ac felly er lles
addysg, mae'n rhaid i rhywun feddwl am resymoli. Dylid hefyd
ystyried y gymuned y byddai'n rhaid i'r penderfyniad fod yn fater o
gydbwyso rhwng addysg, y gymuned a chyllid er mwyn cael yr ateb
gorau. Yn achos Bodorgan, roedd yn cydnabod bod y gymuned yn
hynod o bwysig ac felly mae'n rhaid i hyn ddod i mewn i'r
drafodaeth. Hefyd, rhaid i'r iaith Gymraeg gael ei hystyried
yn y drafodaeth. Roedd yn credu y gallai fod yn eithaf
gwrthrychol ynglyn â'r hyn oedd angen ei wneud ond fe fyddai
hefyd yn edrych ar y pictiwr ehangach er mwyn sicrhau y ceid y
penderfyniad cywir, ac fe fyddai'r penderfyniad hwnnw yn un
tryloyw.
|
|
|
|
Gofynnodd y Cadeirydd i'r
Cynghorydd Hughes am ei safbwyntiau ynglyn ag ysgolion Llanddeusant
ac Aberffraw ac ar ba sail y byddai'n gweithredu yng nghyswllt y
ddwy ysgol. Dywedodd y Cynghorydd Hughes nad oedd yn rhan o'r
penderfyniad hwnnw ond yr oedd y rhesymau tu ôl i'r
penderfyniadau yn eithaf tebyg i'r rhai oedd yn wynebu'r Pwyllgor
Gwaith yn awr ond ar sail Sir gyfan yn hytrach nag ar sail dalgylch
fel o'r blaen. Byddai'r rhan fwyaf o'r egwyddorion yr un rhai
y tro hwn ag yn yr ymarfer blaenorol. Dywedodd y Cadeirydd ei
bod yn debyg y byddai rhai aelodau'r cyhoedd angen eu sicrhau yn
dilyn clywed penderfyniad y Pwyllgor Gwaith blaenorol ar y ddwy
ysgol. Gofynnodd beth oedd barn y Cynghorydd Hughes ar y
penderfyniadau hynny a pha statws fyddai'n ei roi iddynt.
Dywedodd y Cynghorydd Hughes nad oedd yn dymuno gwneud unrhyw
sylw hyd nes y byddai wedi clywed yr holl dystiolaeth ac y byddai
ei benderfyniad yn cael ei ddechrau gyda llechen
lân.
|
|
|
|
Dywedodd y Cadeirydd ei
fod yn dymuno gofyn paham yr oedd y Cynghorydd Hughes yn teimlo ei
fod angen caniatâd arbennig gan nad oes ganddo ar hyn o bryd
unrhyw gyswllt uniongyrchol gyda'r ysgol. Ategodd y Cynghorydd
Hughes nad oedd ganddo unrhyw gyswllt uniongyrchol ond roedd yn
teimlo fod yr etholaeth yn pleidleisio iddo ef a bod y pwysau yna i
wneud yr hyn y byddent hwy yn dymuno iddo'i wneud yn hytrach na'r
hyn y byddai ef yn ei weld fel y peth iawn i'w wneud. Dyna
oedd craidd y caniatâd arbennig. Roedd wedi egluro'i
sefyllfa'n glir iddynt gan ddweud na fyddai'n cael ei arwain rhag
gwneud y penderfyniad iawn i'r Sir er y byddai'r rhan fwyaf o'r
bobl yr oedd yn eu cynrychioli yn mynd i deimlo'n siomedig pe
byddai'n mynd yn eu herbyn. Fe wnaed hyn yn glir iawn iddo yn
y cyfarfod cyhoeddus ond ni fyddai hynny'n ei berswadio i beidio
ymgymryd â'r dasg. Dywedodd y Cynghorydd Hughes y
byddai'n gwrando ar yr hyn oedd gan y Swyddog Monitro i'w ddweud;
nid oedd yn credu ei bod yn deg mewn unrhyw ffordd i ran o'r
Pwyllgor Gwaith yn unig orfod gwneud penderfyniad ar y mater pwysig
hwn ar addysg ym Môn. Roedd yn credu y dylai fel aelod
o'r Pwyllgor Gwaith ysgwyddo'r baich ac roedd am sicrhau pawb ei
fod yn cymryd y cyfrifoldeb hwnnw o ddifrif ac y byddai'n gwneud
penderfyniad er lles y Sir i gyd yn hytrach na lles ei Ward yn
unig.
|
|
|
|
Y
CYNGHORYDD WILLIAM HUGHES
|
|
|
|
Gwahoddwyd y Cynghorydd
William Hughes gan y Cadeirydd i siarad gerbron y cyfarfod.
Dywedodd y Cynghorydd Hughes ei fod yn ceisio cael y
caniatâd arbennig fel y gallai gymryd rhan yn y trafodaethau
ynglyn â'r mater o Resymoli Ysgolion. Ei resymau tros
ofyn oedd ei fod yn cynrychioli Ward Bodffordd ar y Cyngor Sir a
bod dwy ysgol oedd yn ei Ward yn cael eu trafod fel rhan o'r
Rhaglen Rhesymoli, ond bellach dim ond un ysgol oedd yn parhau dan
drafodaeth, sef Ysgol Llandrygarn.
|
|
|
|
Dywedodd y Cynghorydd
Hughes ei fod yn Gadeirydd Bwrdd Llywodraethol Ysgol Bodffordd a'i
fod hefyd yn cael gwahoddiad ac yn mynychu cyfarfodydd o Fwrdd
Llywodraethol Ysgol Llandrygarn ond nid yw'n aelod o'r Bwrdd
Llywodraethu. Y broblem fwyaf yr oedd yn ei hwynebu oedd fod
y ddwy ysgol yn ei ward o fewn dwy neu dair milltir i'w gilydd ac
fe allai'r Cyngor feddwl pebai'n pleidleisio i gau Ysgol
Llandrygarn y byddai hyn o fantais i Ysgol Bodffordd, yn arbennig
gan ei fod yn Gadeirydd Llywodraethwyr yr Ysgol honno a bod
sôn wedi bod y byddai disgyblion Ysgol Llandrygarn yn cael eu
trosglwyddo efallai i Ysgol Bodffordd pebai Ysgol Llandrygarn yn
cau.
|
|
|
|
Mewn ymateb i gwestiwn gan
Mrs Pamela Moore, dywedodd y Cynghorydd Hughes bod y mater
rhesymoli wedi'i drafod yn y cyfarfodydd o'r Llywodraethwyr a bod
yn rhaid edrych ar y pictiwr ehangach. Nid yw hwn ond yn un o
nifer o benderfyniadau anodd y bydd yn rhaid i'r Pwyllgor Gwaith ei
gymryd yn y blynyddoedd sydd i ddod ac roedd yn hyderus y byddai'n
gwneud y penderfyniad iawn er budd yr Ynys gyfan yn hytrach nac er
budd y ddwy ysgol yn ei Ward. Dywedodd y byddai'n wynebu ei
etholwyr pan fyddai'n rhaid gwneud hynny ac nid oedd hynny'n ei
boeni.
|
|
|
|
Mewn ymateb i gwestiwn gan
Ms Sue Morris, dywedodd y Cynghorydd Hughes na fu erioed mewn
sefyllfa debyg o'r blaen ond eglurodd ei ffordd o feddwl, sef y
byddai'n derbyn y dogfennau, yn eu hystyried ac yn gweld y
dystiolaeth ac yn gwneud penderfyniad yn seiliedig ar y dystiolaeth
honno. Dywedodd na fyddai'n gwneud penderfyniad yn seiliedig
ar un ysgol yn erbyn ysgol arall ond yn hytrach byddai'n gwneud
penderfyniad er budd addysg yn gyffredinol ar draws yr Ynys, hyd yn
oed pe byddai hyn yn golygu cau un o'r ysgolion yn ei
Ward.
|
|
|
|
Wrth ymateb i gwestiwn gan
y Cadeirydd, dywedodd y Cynghorydd Hughes nad oedd yn aelod o'r
Pwyllgor Gwaith pan gafodd y penderfyniad ynglyn ag Ysgolion
Aberffraw a Bodorgan ei wneud ac nid oedd wedi bod yn rhan o'r
broses benderfynu. Fodd bynnag, roedd barn gref y dylai'r
Cyngor fod wedi edrych ar y Sir yn gyfan yn hytrach na delio gydag
ardaloedd dalgylch unigol. Cyn belled ag yr oedd ef yn y
cwestiwn roedd yr holl ysgolion yn yr un sefyllfa a bydd yn
ystyried y mater gan ddechrau gyda llechen lân ac ni fydd yn
cymryd i ystyriaeth unrhyw benderfyniadau allai fod wedi eu gwneud
yn flaenorol.
|
|
|
|
Ar ôl gwrando ar y
sylwadau gan y tri ymgeisydd, dywedodd y Cadeirydd y byddai'r
Pwyllgor Safonau yn neilltuo i sesiwn breifat i ystyried ei
benderfyniad.
|
|
|
|
Yn dilyn dychwelyd i
sesiwn gyhoeddus, dywedodd y Cadeirydd eu bod wedi dod i
benderfyniad unfrydol yng nghyswllt y cais am ganiatâd
arbennig a dywedodd bod y Pwyllgor wedi:
|
|
|
|
PENDERFYNU:
|
|
|
|
Bod y Pwyllgor yn
unfrydol yn cytuno, yn unol â pharagraffau 2(f) (g) (i) o
Offeryn Statudol 2001 Rhif 2279 (W169) Rheoliadau Llywodraeth Leol
Cymru Pwyllgorau Safonau (Rhoi Caniatâd Arbennig) (Cymru)
2001, bod Caniatâd Arbennig yn cael ei roddi i'r Cynghorydd
C. McGregor, y Cynghorydd Robert Ll. Hughes a'r Cynghorydd W. I.
Hughes. Mae'r caniatâd arbennig wedi'i ymestyn i
gynnwys unrhyw drafodaethau, boed hynny'n ffurfiol neu'n anffurfiol
ac yn cynnwys unrhyw gyfarfod, trafodaeth, galwad ffôn neu
e-bost all fod eu hangen i bwrpas trafod ac/neu symud y Rhaglen
Resymoli yn ei blaen ac yr oedd y tri ymgeisydd ynglyn â hi.
Dywedodd y Cadeirydd ymhellach y byddai'r caniatâd
arbennig mewn grym am holl hyd y broses Rhesymoli Ysgolion ac felly
nid oedd cyfyngiad amser ar y caniatâd arbennig.
|
|
|
|
Terfynodd y Cadeirydd y
cyfarfod trwy ddweud bod y Pwyllgor Safonau'n cydnabod pwysigrwydd
y mater hwn a bod yr Aelodau'n dymuno'n dda i'r Pwyllgor Gwaith yn
ei drafodaethau. Ychwanegodd y byddai'r penderfyniad yn cael
ei gadarnhau'n ysgrifenedig gan roi'r rhesymau tros y penderfyniad
ar y pryd. Diolchodd i bawb oedd yn bresennol am fynychu'r
cyfarfod a dywedodd bod y cyfarfod ar ben.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
MR. J.
COTTERELL
|
|
CADEIRYDD
|