Cyflwyno i’w cadarnhau, cofnodion drafft cyfarfod blaenorol CYSAG a gynhaliwyd ar 23 Tachwedd 2021.
Cofnodion:
Cyflwynwyd cofnodion y cyfarfod CYSAG blaenorol a gynhaliwyd 23 Tachwedd 2021 ac fe gadarnhawyd eu bod yn gywir.
Materion yn codi o’r cofnodion:-
Eitem 3 –
• Cyfeiriwyd at arweinwyr mewn ysgolion uwchradd yn rhannu eu harbenigedd mewn cynllunio'r cwricwlwm gyda'r sector cynradd yn Ne Ynys Môn. Codwyd cwestiwn a oedd ymgysylltu â'r sector cynradd yn digwydd ar hyn o bryd yn y pedair ysgol uwchradd arall ar Ynys Môn?
Ymatebodd yr Ymgynghorydd Addysg Grefyddol fod dwy athrawes CYSAG yn arweinwyr yn Ysgol Syr Thomas Jones ac Ysgol Bodedern. Adroddodd y byddai’n gofyn am eglurhad gan GwE ynghylch a oes arbenigedd athrawon mewn AG ar gael ym mhob ysgol yn Ynys Môn, ac adrodd yn ôl i gyfarfod nesaf y CYSAG.
Adroddodd yr Uwch Reolwr Cynradd bod GwE wedi sefydlu byrddau rhanbarthol ym mhob un o’r chwe Maes Dysgu a Phrofiad y Dyniaethau, ac mae athrawon o ysgolion Ynys Môn ar y byrddau hyn. Amlygodd yr angen am gydweithio lleol rhwng y sector uwchradd a chynradd, a dywedodd fod trefniadau eisoes yn eu lle.
Nodwyd y bydd GwE yn penodi cynrychiolydd Dyniaethau i gefnogi ysgolion, ond ni fydd cefnogaeth arbenigol mewn Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn cael ei ddarparu i'r CYSAG. Awgrymwyd bod y CYSAG yn gofyn am gefnogaeth arbenigol gan GwE, i gyflawni ei swyddogaeth o gefnogi ysgolion. Mae angen tegwch ym Maes Dysgu a Phrofiad y Dyniaethau, neu gellir colli Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg, os na roddir yr un statws iddo â phynciau eraill y Dyniaethau.
PENDERFYNWYD bod yr Ymgynghorydd Addysg Grefyddol yn cysylltu â GwE i ofyn am wybodaeth ac eglurder ynglŷn â threfniadau rhwng y sector uwchradd a chynradd yn ysgolion Môn.
• Gan gyfeirio at bryderon y CYSAG ynghylch addysg yn y cartref, adroddodd y Cynghorydd Gwilym Jones bod y mater hwn wedi’i godi mewn cyfarfod o’r Panel Adolygu Rhaglen Ysgolion ar 25 Tachwedd 2021. Derbyniwyd cyflwyniad hefyd, fel y cadarnhawyd yng nghofnodion y Panel isod:-
• Cyfeiriwyd at drafodaeth fu yng nghyfarfod diwethaf y Cyngor
Ymgynghorol Sefydlog ar Addysg Grefyddol (CYSAG) a gynhaliwyd ar 23
Tachwedd, 2021 a chyfeiriad wnaed at gynnydd yn nifer y plant a phobl
ifanc a addysgir gartref
• Nodwyd bod heddiw yn gyfle i’r Gwasanaeth Addysg rannu datblygiadau’r
misoedd diwethaf gydag Aelodau Etholedig a hefyd yn gyfle i’r Aelodau
ofyn cwestiynau
• ‘Roedd y maes hwn yn un sy’n pontio rhwng y Gwasanaeth Addysg a’r Gwasanaethau Cymdeithasol a nodwyd bod sawl sylw ynghylch addysg ddewisol yn y cartref wedi bod mewn cyfarfodydd blaenorol o’r Panel Gwella Gwasanaethau Cymdeithasol. Hyn oherwydd y potensial am faterion diogelu yn codi
• Cyfeiriwyd at y gweithdrefnau mewn lle i weithio’n rhagweithiol er mwyn sicrhau trefniadau diogelu cadarn. Teulu Môn yn bwynt cyswllt os oes pryder. Sylw strategol hefyd i’r maes drwy Fwrdd Diogelu Plant Gogledd Cymru
• Trefniadau’r Gogledd Orllewin → Lefel Weithredol: swydd newydd Athrawes Arweiniol Addysg Ddewisol Gartref wedi’i chreu yn Chwefror, 2021 (cyllidir drwy arian grant Llywodraeth Cymru) yn y Tîm Lles Addysg. Prif amcan y swydd – creu cyswllt positif gyda theuluoedd. Prosesau a gweithdrefnau mewn lle ers Medi, 2021 i asesu darpariaeth addysg y plant / bobl ifanc a addysgir gartref. Cydweithio rhwng yr Athrawes Arweiniol a’r Swyddog Ansawdd Addysg – hyn yn cynnwys ymweliadau ar y cyd ble mae hynny’n briodol
• Data Cyswllt: 92 o blant / bobl ifanc a addysgir gartref a 58 wedi derbyn cyswllt ar y ffôn, drwy e-bost neu ymweliad gan yr Athrawes Arbenigol. Nod - magu cyswllt cadarnhaol a chynnig cefnogaeth i rieni (ee drwy dudalen Facebook sydd mewn bodolaeth gan grŵp o rieni ac ati). Mae sefydlu a chynnal perthynas gyda’r rhieni yn allweddol i lwyddiant y cyswllt. Swyddogion Lles yn gwirio unrhyw faterion lles ble mae pryder yn codi ar yr ochr addysgol. Ni all y Cyngor orfodi cyswllt
• Gofyn statudol i’r unigolyn â chyfrifoldeb am addysgu i ddarparu adroddiad addysgol blynyddol. Nifer o enghreifftiau o addysg o safon uchel yn cael ei darparu i blant gartref
• Fforwm mewn lle i drafod y plant ble mae pryder. Y trefniadau mewn lle yn cynnwys yr angen i greu cynlluniau gweithredu a disgwyliad i adrodd yn ôl / fonitro a chymryd camau pellach yn ôl yr angen. Gorchymyn Mynychu Ysgol yn gam i’w gymryd os oes achos pryder i wneud hynny
• Trefniadau ar gyfer anghenion dysgu ychwanegol hefyd yn berthnasol i’r cohort yma o blant / bobl ifanc – hyn yn cynnwys cynlluniau dysgu ychwanegol a chynnal adolygiadau mewn modd amserol
• Rhwydwaith eang o ddarpariaeth ar gael i blant a addysgir gartref drwy’r Gwasanaeth Anghenion Dysgu Ychwanegol a Chynhwysiad megis seicolegwyr, Gyrfa Cymru (darpariaeth ôl 16 oed), arbenigeddau’r Bwrdd Iechyd ayyb
• Rhagwelir manylion gan Lywodraeth Cymru yn y Flwyddyn Newydd ynghylch pa lefel o ddarpariaeth y dylid ei gynnig i blant / bobl ifanc a addysgir gartref
• Wrth symud ymlaen – amcan o gynyddu nifer yr ymweliadau â phlant a addysgir yn y cartref. Hefyd, adolygu ein trefniadau yn sgil cyhoeddiad Llywodraeth Cymru ynghylch natur y gefnogaeth a gynigir.
• Cadarnhaodd yr Ymgynghorydd Addysg Grefyddol ei bod yn y broses o ddosbarthu'r cyllid grant o £4,000 yn ganolog rhwng 5 ysgol Ynys Môn o fewn pob dalgylch.
Eitem 5 - Dywedodd y Cadeirydd nad oedd wedi derbyn enwebiad ar gyfer cynrychiolydd o Undeb yr Annibynwyr Cymraeg i ymuno â'r CYSAG.
PENDERFYNWYD bod Clerc y CYSAG yn cysylltu â'r Parch Jim Clarke i ofyn iddo enwebu cynrychiolydd o'r Eglwys i eistedd ar y CYSAG.
Eitem 6 – PENDERFYNWYD bod Clerc y CYSAG yn gwahodd aelod o’r Eglwys yng Nghymru i fynychu cyfarfod nesaf y CYSAG i gyflwyno trosolwg o’r Prosiect Pererindod.
Dogfennau ategol: