Cyflwynwyd i sylw’r Pwyllgor
adroddiad y Pennaeth Archwilio a
Risg yn
ymgorffori Polisi a Strategaeth Rheoli
Risg newydd
arfaethedig ynghyd â Chanllawiau Rheoli
Risg cysylltiedig.
Cyfeiriodd y Rheolwr Risg ac Yswiriant at
brif agweddau'r Polisi Rheoli Risg
oedd yn
cydnabod y gall risgiau gael
effaith ar
nodau, amcanion a darpariaeth
gwasanaeth; eu bod yn fygythiad a, hefyd,
yn darparu
cyfleoedd a bod angen eu hadnabod a’u
rheoli er mwyn llywio’r
broses gwneud penderfyniadau. Roedd y
Strategaeth Rheoli Risg
yn egluro
sut y câi’r polisi ei gyflawni ac yn
nodi'r datganiad o ran bod yn
barod i dderbyn risg,
sef lefel y
risg yr
oedd y Tîm Arwain
yn teimlo
bod y Cyngor yn ceisio gweithredu oddi
mewn iddi.
Roedd y Canllawiau Rheoli
Risg yn
rhoi manylion y broses i'w
dilyn ac yn
egluro'r gwahanol ystyriaethau
oedd eu
hangen, gan
ddibynnu ar
natur y risg. Roedd y
canllawiau'n cynnwys adran
newydd ar
agweddau cadarnhaol neu gyfleoedd risg.
Roedd fersiwn newydd
o'r feddalwedd rheoli
risg yn
cael ei
chyflwyno, oedd hefyd yn golygu newid yn y ffordd y câi
risg ei
sgorio o'r
dull alffa-rifol o sgorio risgiau
i'r dull rhifol traddodiadol,
fel yr
amlinellwyd yn yr adroddiad.
Wrth ystyried y dogfennau’r oedd
y Pwyllgor yn cydnabod eu bod
yn gynhwysfawr, codwyd y
pwyntiau a ganlyn -
- Ystod
y gosodiadau parodrwydd i
dderbyn risg ar gyfer y gwahanol
gategorïau risg yn y Datganiad Parodrwydd i
Dderbyn Risg a sut y
penderfynwyd ar y rhain.
Dywedodd y Rheolwr Risg ac
Yswiriant y gofynnwyd i bob aelod
o'r Tîm Arweinyddiaeth Strategol werthuso'n
unigol y parodrwydd i dderbyn
risg ar
gyfer pob
categori risg. Wedi hynny, casglwyd y
wybodaeth a ddeilliodd o hynny,
diystyrwyd y gwerthoedd uchaf ac
isaf a chymerwyd gwerth
canolrif y gweddill a gynhyrchodd
y gwerthoedd, fel y’u
nodir yn y
datganiad parodrwydd i dderbyn
risg.
- Y dull a ddefnyddid i reoli
risg contract, yn enwedig y
rhai yn y
sector adeiladu er mwyn lleihau'r
risg o golledion ariannol a
gorwariant. Dywedodd y Cyfarwyddwr
Swyddogaeth (Adnoddau)/Swyddog
Adran 151 fod contractau
adeiladu y mae’r Cyngor
yn ymrwymo
iddynt yn
seiliedig ar asesiad o
allu contractwr i gyflawni
yn ogystal
ag ystyriaethau pris a gwerth am arian ac y
gwneid gwiriadau diwydrwydd
dyladwy. Roedd rheolaethau
lliniarol fel arfer ar ffurf bond
perfformiad oedd yn cwmpasu cost ail-dendro
ac unrhyw gostau uwch a
godai o hynny pe na
fyddai contractwr yn
gallu cwblhau prosiect.
Cyflawni lefel o wariant
cyfalaf yn
unol â dyheadau’r Cyngor
e.e. gall adeiladu 45 o gartrefi
cyngor newydd bob blwyddyn
fod yn
anodd oherwydd problemau
capasiti contractwyr lleol ac
roedd ymgysylltu â chontractwyr o ymhellach i ffwrdd,
fel arfer,
yn golygu
costau uwch. Roedd y
Cyngor yn
ceisio gweithio gyda
chontractwyr lleol mewn ysbryd partneriaid
contract ac fel ffynhonnell fusnes
tymor hir dibynadwy.
- Y diffyg cyfeiriad yn y
Strategaeth Rheoli Risg at
ddysgu gwersi o risgiau
oedd wedi
dod i'r
amlwg a sut
y câi hynny ei gyfathrebu a'i
gymhwyso ar
draws y Cyngor. Wrth gydnabod y
pwynt, dywedodd y Rheolwr
Risg ac Yswiriant fod
dysgu o risgiau yn rhan o'r broses
reoli ond y
câi ystyriaeth ei
rhoi i egluro'r agwedd
honno yn y
strategaeth.
Penderfynwyd nodi’r Polisi
a’r Strategaeth Rheoli
Risg.