Cyflwynwyd adroddiad y
Pennaeth Proffesiwn (AD) a Thrawsnewid sy'n cynnwys y Cerdyn Sgorio
Corfforaethol ar gyfer Chwarter 4 2023/24 i'w ystyried gan y
Pwyllgor. Mae'r adroddiad cerdyn sgorio yn portreadu sefyllfa
diwedd blwyddyn 2023/24 yn erbyn amcanion llesiant y
Cyngor.
Cyflwynwyd yr adroddiad gan y
Cynghorydd Carwyn Jones, Aelod Portffolio Busnes Corfforaethol a
Phrofiad y Cwsmer fel yr adroddiad cerdyn sgorio Ch4
â’r perfformiad gorau ers cyflwyno'r cerdyn sgorio fel
adnodd rheoli perfformiad gyda 92% o'r dangosyddion perfformiad yn
rhagori o 5% ar eu targedau ar gyfer y flwyddyn. Cyfeiriodd at
enghreifftiau penodol o berfformiad nodedig gan gynnwys o fewn
Gwasanaethau Oedolion, Gwasanaethau Plant a Theuluoedd a'r
Gwasanaeth Digartrefedd lle'r oedd y perfformiad wedi cyrraedd neu
ragori ar y targedau ar gyfer y flwyddyn. Roedd enghreifftiau
eraill o berfformiad da i'w gweld mewn perthynas â chanran y
disgyblion a aseswyd yn y Gymraeg ar ddiwedd y Cyfnod Sylfaen
(100%), nifer yr eiddo a ddaeth yn ôl i ddefnydd (71 yn erbyn
targed o 50) a'r rhaglen NERS lle'r oedd 81% o'r cleientiaid a oedd
yn mynychu'r rhaglen yn teimlo ei bod wedi bod o fudd i'w hiechyd.
Roedd dangosyddion Cynllunio a Rheoli Gwastraff hefyd wedi cyrraedd
eu targedau. Mae'r adroddiad yn tynnu sylw at rai o'r heriau sy'n
weddill o ran prosesu ceisiadau Rhyddid Gwybodaeth ac ymateb
iddynt, canran y rhai sy'n gadael Blwyddyn 11 sy'n cael eu
hystyried yn NEET a'r nifer cyfartalog o ddiwrnodau a gymerir i
ddarparu Grant Cyfleusterau i'r Anabl (DFG) lle nad oedd targedau
wedi'u cyrraedd. Bydd y meysydd hyn yn cael eu monitro gan y
Tîm Arweinyddiaeth i sicrhau gwelliannau i'r
dyfodol.
Diolchodd y Pwyllgor i Swyddogion a staff am eu
cyfraniad tuag at adroddiad cerdyn sgorio diwedd blwyddyn
cadarnhaol a nododd yr Aelodau yr enghreifftiau o berfformiadau
nodedig yn ystod y flwyddyn. Wrth graffu ar yr adroddiad
dyma’r pwyntiau a drafodwyd gan y Pwyllgor –
- Tanberfformiad
Dangosydd 3 (NEET) - roedd 4% yn is na'r targed ac yn ostyngiad o
gymharu â pherfformiad y ddwy flynedd flaenorol. Gofynnwyd
cwestiynau am y cyd-destun i'r dangosydd, y rhesymau dros
fethu’r targed yn ogystal â'r mesurau lliniaru sydd yn
eu lle i atal y gostyngiad a gwella'r perfformiad yn y maes
hwn.
- Y trefniadau ar
gyfer sicrhau bod dylanwad cadarnhaol ar y dangosyddion hynny lle
mae'r perfformiad presennol ar y targed ond lle mae'r duedd ar i
lawr.
- Perfformiad
dangosydd 09 (canran yr ymatebion i geisiadau Rhyddid Gwybodaeth o
fewn yr amserlen) oedd yn 80%, sef 10% yn is na’r targed.
Awgrymwyd dulliau posibl i wella perfformiad trwy ganolbwyntio ar
ddatgelu rhagweithiol, eglurder a hygyrchedd, cyfathrebu ac adborth
a thrafod ceisiadau sylfaenol yn effeithlon, a chyfeiriwyd at ddau
gyhoeddiad fel ffynonellau gwybodaeth/astudiaethau achos y gellid
edrych arnynt i wella'r ffordd yr ymdrinnir â cheisiadau
Rhyddid Gwybodaeth ac i roi sylw i'r rhai sy’n dal heb eu
hateb.
- Tanberfformiad
parhaus dangosydd 28 (gwaith DFGs) a
ph’un ai a yw'r ffaith nad yw
contractwyr ar gael a chyfyngiadau cyllidebol yn effeithio ar y
perfformiad. Gofynnwyd cwestiynau hefyd ynghylch ymgysylltu a
chyfathrebu â sefydliadau busnes a'r cyhoeddusrwydd a roddwyd
i gyfleoedd i gael eu cynnwys ar y rhestr contractwyr ar gyfer
gwaith addasu a ph'un ai a yw'r broses
yn agored i gontractwyr bach yn ogystal â chontractwyr
mawr.
- Nodwyd perfformiad
rhagorol dangosyddion rheoli gwastraff 31-34. Roedd 97.5% o'r
strydoedd a arolygwyd yn lân heb unrhyw wastraff ac mae
achosion o dipio anghyfreithlon yn dal i gael eu clirio o fewn
diwrnod. Mynegwyd gwerthfawrogiad o waith y gwasanaethau casglu
gwastraff / ailgylchu a glanhau strydoedd gyda chais fod y Pwyllgor
yn diolch i'r staff perthnasol. Yng nghyd-destun rheoli gwastraff,
cyfeiriwyd hefyd at gyflwr gwael llawer o flychau ailgylchu a
biniau olwynion, roedd rhai wedi eu difrodi a’u hymylon
wedi'u torri a allai arwain at ddamwain neu anaf. Awgrymwyd y dylid
darparu cynwysyddion gwastraff newydd i gartrefi
Môn.
- Y cynnydd o ran
cyfradd y bobl hŷn (65 oed neu hŷn) y mae'r Awdurdod yn
eu cefnogi mewn cartrefi gofal fesul 1,000 o'r boblogaeth 65 oed
neu hŷn ar 31 Mawrth (dangosydd 18) a'r pwysau yn sgil hynny
ar y gwasanaeth. Gofynnwyd cwestiynau am y trefniadau sydd ar waith
i reoli'r pwysau o safbwynt staff a chyllidebau.
- Y galw cynyddol a'r
pwysau ar rai meysydd gwasanaeth o gymharu ag eraill a sut mae'r
rhain yn cael eu hystyried fel rhan o drefniadau rheoli perfformiad
y Cyngor.
- Y tanwariant a
ragwelir o £1.740m ar gyllideb 2023/24 ac i ba raddau y bydd
y tanwariant hwn yn cynorthwyo'r Cyngor ym mlwyddyn ariannol
2024/25.
Ymatebodd swyddogion i'r pwyntiau a godwyd fel a
ganlyn –
- Cyhoeddwyd y
dangosydd NEET gan Gyrfa Cymru ar ôl cymryd ciplun o’r
rhai sy’n gadael ysgol a oedd yn NEET ar 31 Hydref 2023 ac a
oedd yn gadael Blwyddyn 11 ym mis Gorffennaf 2023. O'r 645 o oedd
yn gadael Blwyddyn 11, nodwyd bod 26 yn NEET gyda 10 o'r bobl ifanc
hynny ar gwrs Gyrfa Cymru ac 16 heb fod yn barod ar gyfer addysg am
resymau personol a/neu feddygol. Mae gan yr Awdurdod wybodaeth
fanwl am nifer y rhai sy'n gadael Blwyddyn 11 nad ydynt mewn
addysg, hyfforddiant na chyflogaeth a system gadarn i fonitro pob
person ifanc NEET 16-18 oed. Mae gwaith y Cydlynydd Ymgysylltu a
Chynnydd a'i thîm o gynghorwyr allgymorth wedi cael dylanwad
cadarnhaol ar y ffigurau ac mae hyn yn galonogol. Mae'r ffocws ar
nodi pobl ifanc sy'n NEET yn gynnar cyn cyhoeddiad cipolwg Gyrfa
Cymru ynghyd ag ymyrraeth amserol a gefnogir gan baneli ymyrraeth
gynnar y cyfeirir pobl ifanc NEET i’w sylw.
- Gall ffactorau
tymhorol ddylanwadu ar adroddiadau perfformiad bob chwarter e.e.
dangosydd 32 (canran y gwastraff sy'n cael ei ailddefnyddio, ei
ailgylchu neu ei gompostio) lle mae'r perfformiad yn Ch4 yn Wyrdd
ond mae'r duedd i lawr o gymharu â Ch3 sy'n cynnwys misoedd y
gaeaf. Yn draddodiadol mae'r gaeaf yn gyfnod sy'n perfformio'n well
ar gyfer ailgylchu gwastraff oherwydd natur y gwastraff a
gynhyrchir yn ystod y cyfnod hwn, yn enwedig adeg y Nadolig. Mae
cynnwys a fformat y cerdyn sgorio corfforaethol yn cael eu hadolygu
ar gyfer 2024/25 a gallai hyn arwain at fesur tueddiadau yn erbyn
targedau blynyddol yn hytrach na chwarterol trwy'r saeth i lawr / i
fyny i roi darlun cliriach o’r tueddiadau.
Gofynnodd y Pwyllgor am ystadegau perfformiad yn
erbyn targedau blynyddol i'w alluogi i gymharu tueddiadau o
flwyddyn i flwyddyn yn well.
- Y llynedd cafodd
854 o geisiadau Rhyddid Gwybodaeth eu hadrodd i'r Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio gyda bron i 5,000 o gwestiynau o fewn y
ceisiadau hynny. Er y bu cynnydd graddol yn nifer y ceisiadau ers
cyflwyno'r ddeddfwriaeth, ar gyfer 2023/24 bu cynnydd yn nifer y
ceisiadau Rhyddid Gwybodaeth i 1,002 a chynnydd sylweddol yn nifer
y cwestiynau i 6,300. Mae rhai gwasanaethau yn destun llawer mwy o
geisiadau Rhyddid Gwybodaeth nag eraill oherwydd eu bod yn cael
effaith ar fywydau pobl ac mae angen targedu'r rhain. Mae’r
Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio wedi cymeradwyo hyn. Un
o’r camau lliniaru sy'n cael eu cymryd yw uwchraddio swydd y
Swyddog Gwybodaeth a Chwynion Corfforaethol sy'n cael ei hysbysebu
ar hyn o bryd gyda threfniadau dros dro yn y cyfamser i gasglu'r
data perthnasol, ynghyd â datblygu’r CRM. Er mai ffocws
y prosiect CRM ar hyn o bryd yw'r broses gwyno, pan fydd adnoddau'n
caniatáu, bydd gwaith yn dechrau ar y Ddeddf Rhyddid
Gwybodaeth. Y nod yw creu dangosfwrdd a
fydd ar gael i bob Rheolwr Gwybodaeth, h.y. Cyfarwyddwyr a
Phenaethiaid Gwasanaeth, fel bod modd iddynt weld cerdyn sgorio yn
ddyddiol a fydd yn dangos ceisiadau, amserlenni, cynnydd ac
ymatebion hwyr. Cytunir ar y dangosfwrdd gan y Tîm Arweinyddiaeth a fydd
yn meddu ar yr holl ddata ac yn gallu nodi unrhyw bwyntiau sydd
angen sylw. Mae'r capasiti wedi cael ei
ystyried gan fod y gwaith o gasglu gwybodaeth a drafftio ymatebion
ar hyn o bryd yn cael ei wneud gan swyddogion o fewn y gwasanaethau
a hynny’n ychwanegol at eu dyletswyddau o ddydd i ddydd. Mae
datgelu gwybodaeth yn rhagweithiol yn rhywbeth y mae'r Cyngor wedi
bod yn ei wneud gyda gwasanaethau yn sgil argymhelliad y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio ac mae'n cynnwys dadansoddi ceisiadau,
nodi themâu cyffredin, ac asesu p’un ai y gellir
cyhoeddi data sy'n diwallu'r anghenion gwybodaeth hynny fel mater o
drefn. Er nad yw datgelu'n rhagweithiol yn atal cyflwyniadau
Rhyddid Gwybodaeth, gall helpu i leihau nifer y ceisiadau drwy
gyfeirio pobl at wybodaeth sydd ar gael trwy ddulliau
eraill.
- Prinder contractwyr
yw un o'r prif ffactorau o ran tanberfformiad dangosydd 28
(cyflwyno DFGs yn brydlon) boed yn
fân waith atgyweirio neu’n addasiadau sylweddol. Mae'r
Gwasanaeth Tai wedi adolygu'r fframwaith caffael ac wedi ymgysylltu
â chontractwyr lleol gan arwain at ehangu'r rhestr o
gontractwyr y mae'r gwasanaeth yn gweithio gyda nhw o 7 i 14 ar
gyfer mân waith ac o 8 i 14 ar gyfer gwaith mawr. Gobeithio y
bydd yn helpu i sicrhau bod gwaith a ariennir gan grantiau DFG yn
cael ei wneud yn gynt a bod perfformiad yn gwella. Yn ôl yr
arwyddion cynnar ar gyfer chwarter cyntaf 2024/25 mae nifer y
diwrnodau a gymerwyd i wneud gwaith DFG wedi gostwng o'r hyn a
gofnodwyd yn Ch4 2023/24. Mewn perthynas â'r dull o
ymgysylltu â busnesau a chontractwyr, dywedodd y Rheolwr
Rhaglen Cynllunio Corfforaethol a Pherfformiad fod hwnnw'n fater y
byddai'r Gwasanaeth Tai yn gallu adrodd arno ar
wahân.
- Bod y Cyngor yn
ymgysylltu â WRAP Cymru ar hyn o bryd ynglŷn â
dadansoddi perfformiad a’r dull o ymdrin â gwastraff ac
ailgylchu, gyda'r bwriad o wneud gwelliannau pellach a fydd yn
gosod y cyfeiriad ar gyfer cynlluniau'r Cyngor yn y dyfodol. Er bod
y pwynt a wnaed am beryglon cynwysyddion gwastraff/ailgylchu a
ddifrodwyd wedi’i nodi, mae'r cyfyngiadau cyllidebol
presennol yn golygu nad yw’n bosibl darparu cynwysyddion
newydd i bob cartref. Fodd bynnag, mae'r Cyngor wedi ymrwymo i
atgyweirio/amnewid cynwysyddion gwastraff ac ailgylchu sydd wedi
torri ar gais yn unol â'r polisi casglu gwastraff. Caiff
gwasanaeth casglu gwastraff a glanhau strydoedd y Cyngor ei wneud o
dan gontract gan Biffa a dylid cyfleu
diolchiadau’r Pwyllgor i’w staff.
- Mae Arolygiaeth
Gofal Cymru yn gosod safonau ar gyfer cymarebau staffio mewn
cartrefi gofal er mwyn sicrhau bod digon o staff i ddiwallu
anghenion preswylwyr cartrefi gofal. Mae'r data'n dangos bod nifer
y bobl sy'n dechrau cael gofal preswyl ac yn gadael gofal preswyl
wedi cynyddu'n sylweddol ers y pandemig gyda mwy o bobl yn dechrau
cael gofal am gyfnodau byrrach nag a fu yn flaenorol sy'n effeithio
ar ffigur y perfformiad. Mae lefelau staffio priodol yn eu lle i
ymateb i'r anghenion hynny.
- O safbwynt rheoli'r
galw a'r pwysau o ran adnoddau ar wasanaethau, ystyrir cymryd
agwedd fwy integredig tuag at gyllidebau ac arbedion
effeithlonrwydd sy'n ystyried newidiadau demograffig a'r amodau
economaidd-gymdeithasol ar yr Ynys gan gynnwys amrywiadau lleol.
Mae lefelau'r galw yn cael eu hystyried fel mater o drefn mewn
trafodaethau am berfformiad gyda Phenaethiaid Gwasanaeth oherwydd
gall cynnal perfformiad weithiau fod yn heriol oherwydd y galw. Mae
dangos newidiadau yn y galw a'r tueddiadau yn ei ddogfennau yn
rhywbeth y mae'r Cyngor wedi cydnabod bod angen iddo ei wneud yn
gliriach ac mae'n elfen a fydd yn cael ei chynnwys yng ngherdyn
sgorio newydd 2024/25 a fydd yn ceisio dangos sut mae lefelau'r
galw yn newid a sut mae hynny yn ei dro yn dylanwadu ar berfformiad
tymor byr a thueddiadau tymor hir mewn meysydd allweddol fel
digartrefedd, gofal oedolion ac addysg.
- Mae'r tanwariant a
ragwelir o £1.740m ar gyllideb 2023/24 yn golygu y bydd
balansau cyffredinol y Cyngor yn
cynyddu ar sail y swm hwnnw. Rhoddodd y Cyfarwyddwr Swyddogaeth
(Adnoddau) / Adran 151 drosolwg o sefyllfa bresennol balansau cyffredinol y Cyngor sydd, ar ôl
ystyried symudiadau i mewn ac allan o'r balansau, yn dangos bod oddeutu £11m ar gael
i'r Cyngor i liniaru risgiau. Dywedodd y Swyddog Adran 151 y bydd
balansau'r Cyngor, yr argymhellwyd eu
cynnal ar 5% o'r gyllideb refeniw net, yn rhoi mwy o gyfle/opsiynau
i'r Cyngor wrth bennu cyllideb 2025/26 y disgwylir iddi fod yn
heriol ac y gellid ei ddefnyddio i gydbwyso'r gyllideb os oes
angen. Er y cydnabyddir nad yw defnyddio balansau cyffredinol i fynd i'r afael â bwlch
yn y gyllideb yn ateb tymor hir i ddiffyg cyllid, mae'r
balansau'n helpu i gryfhau sefyllfa
ariannol y Cyngor a'i allu i ddelio â heriau cyllido yn y
tymor byr.
Ar ôl adolygu'r
Cerdyn Sgorio Corfforaethol ar gyfer Ch4 2023/24 ac ar ôl
nodi ymatebion Swyddogion i'r pwyntiau trafod a godwyd,
penderfynwyd –
·
Nodi
adroddiad y Cerdyn Sgorio Corfforaethol ar gyfer Ch4 2023/24 yn
cynnwys y meysydd y mae’r Uwch Dîm Arweinyddiaeth yn eu
harchwilio er mwyn rheoli a sicrhau gwelliannau pellach yn y
dyfodol mewn perthynas ag ymateb yn brydlon i geisiadau rhyddid
gwybodaeth, canran y rhai sy'n gadael Blwyddyn 11 sy'n NEET a nifer
y dyddiau y mae’n ei gymryd ar gyfartaledd i ddarparu
Grantiau Cyfleusterau i’r Anabl.
·
Argymell adroddiad y cerdyn sgorio a'r mesurau lliniaru a
amlinellwyd i'r Pwyllgor Gwaith.
Camau ychwanegol
–
·
Bod y
Pwyllgor yn cael gwybodaeth am yr ystadegau perfformiad yn erbyn
targedau blynyddol er mwyn iddo allu cymharu tueddiadau o flwyddyn
i flwyddyn.
·
Gofyn
i'r Prif Weithredwr ar ran y Pwyllgor ysgrifennu at Brif Weithredwr
a Rheolwr Ardal Biffa i gyfleu
gwerthfawrogiad y Pwyllgor a diolch am y gwaith a wnaed ar Ynys
Môn gan staff casglu gwastraff a glanhau strydoedd
Biffa.