Cyflwynwyd adroddiad y Pennaeth Proffesiwn (AD) a
Thrawsnewid a oedd yn cynnwys Datganiad Llywodraethu Blynyddol
drafft ar gyfer 2023/24 i'w ystyried gan y Pwyllgor. Mae'r
Datganiad Llywodraethu yn dangos sut mae'r Cyngor yn cydymffurfio
â'r egwyddorion craidd ac ategol sydd yn ‘Framework
for Delivering Good Governance in Local Government’
(CIPFA / Solace, 2016)’ o ran cael trefniadau priodol ar
gyfer llywodraethu ei faterion, gan hwyluso’r gwaith o
gyflawni ei swyddogaethau'n effeithiol gan gynnwys trefniadau i
reoli risg ynghyd â rheolaeth ariannol ddigonol ac
effeithiol.
Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Rheolwr Cynllunio
Corfforaethol, Perfformiad a Rhaglen a roddodd drosolwg o gasgliad
yr asesiad o effeithiolrwydd trefniadau Llywodraethu'r Cyngor yn
erbyn egwyddorion craidd Fframwaith CIPFA/Solace yn unol â'r
tabl ar dudalen 5 y ddogfen. Roedd yr adroddiad hefyd yn cynnwys
crynodeb o gynnydd yn erbyn y materion llywodraethu a nodwyd y
llynedd yn ogystal â materion llywodraethu a nodwyd gan y
broses asesu ar gyfer 2023/24.
Trafodwyd y pwyntiau canlynol gan y Pwyllgor
–
- Yr anghysondeb
rhwng amserlen fis Mawrth 2026 y mae'r Cyngor wedi'i gosod ar gyfer
cydymffurfio â gofynion Deddf Caffael newydd 2023 a'r dyddiad
y bydd darpariaethau'r Ddeddf yn dod i rym sef 28 Hydref
2024.
- O ran materion
llywodraethu a nodwyd yn 2022/23 mewn perthynas â Deddf
Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021, awgrymwyd bod y
datganiad nad oedd y Cyngor wedi ymgymryd â'r hyfforddiant a
gynlluniwyd ar Bŵer Cymhwysedd Cyffredinol ac nad oes ganddo
gynlluniau i ymgymryd â'r hyfforddiant hwn yn ymateb
anfoddhaol ac yn golygu bod y mater heb ei ddatrys a’i fod yn
gofyn am esboniad, yn enwedig gan ei fod yn ymwneud â
deddfwriaeth sydd o bosibl yn awgrymu bod angen ymgymryd
â’r hyfforddiant.
- O ran rheoli a
rhesymoli asedau'r Cyngor i sicrhau eu bod yn addas i'r diben ac os
nad ydynt, nodi'r gwaith sydd ei angen i'w codi i’r safon
ofynnol, sut y bydd llwyddiant yn erbyn yr amcan hwn yn cael ei
fesur o ystyried bod uwchraddio asedau'r Cyngor yn gofyn am
fuddsoddiad sylweddol sy'n annhebygol o gael ei
sicrhau.
- P'un ai o ran
gwydnwch ariannol y Cyngor, mae'r prosesau sydd angen eu hadolygu
a'u symleiddio i wella effeithlonrwydd ac effeithiolrwydd
gwasanaethau a lleihau effaith gostyngiad mewn cyllid wedi'u nodi
ac amserlen wedi'i llunio, p’un ai a oes capasiti/arbenigedd
i ymgymryd â'r dasg ac a fydd y Pwyllgor yn rhan o'r gwaith
hwnnw.
Dywedwyd ymhellach wrth y Pwyllgor –
- Fod Deddf Caffael
2023 yn darparu cyfnod pontio i awdurdodau lleol gydymffurfio
â'i gofynion. Mae'r Cyngor wedi sefydlu cynllun strategol a
rhaglen waith i sicrhau ei fod mewn sefyllfa i fodloni'r gofynion
newydd.
- Nad yw'r
hyfforddiant ar Bŵer Cymhwysedd Cyffredinol yn cael ei gynnig
gan CLlLC mwyach oherwydd bod blaenoriaethau eraill yn dod i'r
amlwg. Mae Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021 yn
rhoi pwerau cymhwysedd cyffredinol i awdurdodau lleol yng Nghymru
ac mae'n fater i'r Cyngor benderfynu a yw'r pŵer i gael ei
ddefnyddio a sut y dylid defnyddio'r pŵer. Cytunwyd y dylid gofyn i'r
Cyfarwyddwr Swyddogaeth (Busnes y Cyngor)/Swyddog Monitro egluro'r
gofynion o ran Pŵer Cymhwysedd Cyffredinol.
- Bod y Cyngor wedi
mabwysiadu Strategaeth Gyfalaf 2024-29 ynghyd â Chynllun
Strategol Rheoli Asedau lle cydnabyddir bod y buddsoddiad sydd ei
angen i ddod ag asedau'r Cyngor yn ôl i’r safon ofynnol
y tu hwnt i'r adnoddau sydd ar gael i'r Cyngor. Mae'r diffyg
buddsoddiad yn golygu bod cyflwr asedau'n parhau i ddirywio gan
greu costau pellach o ran atgyweirio a chynnal a chadw. Nid yw'r
cyllid cyfalaf y mae'r Cyngor yn ei dderbyn gan Lywodraeth Cymru
drwy grantiau a chyllid craidd yn ddigon i fodloni gofynion cyfalaf
y Cyngor a byddai gan unrhyw fenthyciadau i'r perwyl hwnnw
oblygiadau i'r gyllideb refeniw ac felly i’r Dreth Gyngor.
Bydd y sefyllfa'n cael ei hadolygu'n barhaus yn y
dyfodol.
- Bod y Cyngor wedi
dechrau ar y gwaith o adolygu ei brosesau a'i fod yn symud tuag at
fwy o ddefnydd o dechnoleg ddigidol yn ei waith a’r ffordd y
mae'n cyfathrebu ac yn ymgysylltu â thrigolion gan gyflwyno
system CRM a system ffôn newydd. Mae gan y rhan fwyaf o
wasanaethau eu Rheolwr Busnes eu hunain i adolygu effeithiolrwydd
prosesau busnes y gwasanaeth ac mae pob gwasanaeth yn paratoi
cynllun darparu gwasanaethau blynyddol sy'n nodi blaenoriaethau'r
gwasanaeth ar gyfer y flwyddyn gan gynnwys adolygu prosesau; mae'r
cynlluniau hynny'n cyfrannu at y Ddogfen Gyflawni Flynyddol sy'n
nodi'r blaenoriaethau blynyddol ar gyfer cyflawni amcanion
strategol y Cyngor fel y'u diffinnir gan Gynllun y Cyngor. Er bod
prosiectau ar raddfa fawr yn cael eu rheoli gan y Byrddau
Trawsnewid, mae gwaith i wella effeithlonrwydd prosesau busnes yn
digwydd ar sawl lefel.
Penderfynwyd
cymeradwyo'r Datganiad Llywodraethu Blynyddol drafft ar gyfer
2023/24 a fydd yn rhan o Ddatganiad Cyfrifon 2023/24.
Camau Gweithredu
Ychwanegol –
-
Gofyn
i'r Cyfarwyddwr Swyddogaeth (Busnes y Cyngor)/Swyddog Monitro
egluro'r gofynion o ran y Pŵer Cymhwysedd
Cyffredinol.
-
Diweddaru'r Pwyllgor yn ei gyfarfod ym mis Rhagfyr 2024
ynghylch y cynnydd yn erbyn y materion llywodraethu a nodwyd gan
broses asesu 2023/24.