Cyflwynwyd, i’r Pwyllgor ei ystyried, adroddiad
y Cyfarwyddwr Swyddogaeth (Busnes y Cyngor)/Swyddog Monitro a oedd
yn cynnwys dadansoddiad o faterion llywodraethu gwybodaeth
allweddol ar gyfer y cyfnod rhwng 1 Ebrill 2023 a 31 Mawrth 2024,
gan gynnwys y risgiau gwybodaeth presennol a’r mesurau
lliniaru. Roedd yr adroddiad yn darparu datganiad a throsolwg yr
Uwch Berchennog Risg Gwybodaeth ynglŷn â’r modd yr
oedd y Cyngor yn cydymffurfio â gofynion cyfreithiol wrth
ymdrin â gwybodaeth gorfforaethol, yn ogystal â
chydymffurfio â GDPR y DU, Deddf Diogelu Data 2018, Deddf
Rhyddid Gwybodaeth 2000, Rheoliad Deddf Pwerau Ymchwilio 2000
(Gwyliadwriaeth) a chodau ymarfer perthnasol.
Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Swyddog Diogelu Data a
Rheolwr Llywodraethu Gwybodaeth Gorfforaethol a thynnodd sylw at y
pwyntiau allweddol mewn perthynas â chyswllt â
rheoleiddwyr allanol, digwyddiadau diogelwch, torri cyfrinachedd
a/neu achosion fu bron â digwydd yn ystod y
cyfnod.
Roedd y Cadeirydd wedi gwahodd Swyddogion ar ran y
gwasanaethau Dysgu, Gwarchod y Cyhoedd, Adnoddau a Thechnoleg
Gwybodaeth i egluro pam fod y gwasanaethau hynny wedi ymateb yn
hwyr i geisiadau Deddf Rhyddid Gwybodaeth yn ystod y cyfnod adrodd,
a’r camau unioni a gymerir i gyflawni disgwyliadau
Swyddfa’r Comisiynydd Gwybodaeth fod 90% o geisiadau Deddf
Rhyddid Gwybodaeth yn derbyn ymateb cyn pen ugain diwrnod gwaith. Y
rhesymau a nodwyd am beidio ag ymateb yn brydlon i bob cais Deddf
Rhyddid Gwybodaeth oedd diffyg adnoddau dynodedig i reoli ceisiadau
Deddf Rhyddid Gwybodaeth o fewn y gwasanaeth, cymhlethdod y
ceisiadau a’r rheidrwydd i gydbwyso’r gwaith o adalw a
darparu gwybodaeth i ymgeiswyr gyda dyletswyddau gweithredol o
ddydd i ddydd.
Trafododd y pwyllgor y pwyntiau canlynol
–
- Cyfrifoldeb o fewn
y Cyngor am ddyrannu ceisiadau Rhyddid Gwybodaeth i’r
gwahanol feysydd gwasanaeth a ph’un a yw’r amserlen ar
gyfer ymateb yn weithredol o’r dyddiad y caiff y cais ei
dderbyn yn ganolog gan y Cyngor, neu o’r dyddiad y caiff ei
ddyrannu i wasanaeth a/neu’r sawl sy’n dal y
wybodaeth.
- Y broses mewn
perthynas â’r 29 cais gwrthrych am wybodaeth sydd wedi
cael eu gohirio dros dro er mwyn cadarnhau neu egluro hunaniaeth yr
ymgeiswyr.
- P’un a
yw’r Cyngor yn gyfrifol am sicrhau bod sefydliadau partner,
cyrff allanol a/neu gwmnïau y mae’n gweithio â
nhw, â chytundeb â nhw, neu’n sy’n
gweithredu ar ei ran, yn cydymffurfio â gofynion GDPR a
diogelu data.
Derbyniodd y Pwyllgor wybodaeth bellach fel a ganlyn
–
- Er bod ceisiadau
Deddf Rhyddid Gwybodaeth yn cael eu derbyn a’u
dosbarthu’n ganolog fel arfer, gan dîm y Swyddog
Diogelu Data a’r Rheolwr Llywodraethu Gwybodaeth
Gorfforaethol, gallai cais Deddf Rhyddid Gwybodaeth fod
wedi’i ymgorffori weithiau mewn gohebiaeth sy’n mynd
rhagddo neu mewn ymholiad cyffredinol ac yn yr achos hwnnw
byddai’n cael ei anfon ymlaen at y tîm canolog. Mae
diwrnod cyntaf yr amserlen o ugain diwrnod gwaith yn cychwyn y
diwrnod ar ôl derbyn y cais Deddf Rhyddid Gwybodaeth.
Mae’r Cyngor wedi bod yn datblygu system CRM (system reoli
cysylltiadau cwsmeriaid) fel modd o gynnal a rheoli’r gwaith
o weinyddu prosesau Deddf Rhyddid Gwybodaeth a chwynion. Rhagwelir
y bydd defnyddio’r system CRM i reoli’r cyswllt rhwng y
tîm canolog a swyddogion yn arwain at wella
perfformiad.
- Nid yw’n
ofynnol i’r Cyngor brosesu’r 29 cais gwrthrych am
wybodaeth sydd wedi cael eu gohirio am y tro oni bai bod yr
ymgeisydd yn gallu profi ei hunaniaeth gan y byddai’n
anghyfreithlon datgelu gwybodaeth i unigolyn nad oes hawl ganddo i
dderbyn y wybodaeth honno. Mae’r rhan fwyaf o’r
ceisiadau hyn wedi’u gohirio am fod yr ymgeisydd wedi methu
â darparu tystiolaeth o hunaniaeth i’r Cyngor. Bydd y
ceisiadau’n cael eu dileu ar ôl cyfnod o amser gan nad
ydynt yn ddilys ac ni ellir gweithredu arnynt heb dorri’r
union gyfraith y mae’r Cyngor yn ceisio ei
gynnal.
- Mae’r Cyngor
yn gyfrifol am sicrhau fod ei gyfrifoldebau GDPR a diogelu data yn
ymestyn ar hyd y gadwyn wrth ddyfarnu contractau am wasanaethau.
Pan fydd y Cyngor yn comisiynu corff arall i ddarparu gwasanaeth
sy’n golygu prosesu data personol, mae’r ddeddfwriaeth
yn gosod dyletswydd ar y cyngor i sicrhau fod cytundeb yn cael ei
roi ar waith sy’n gosod yr un cyfrifoldebau am reoli risgiau
gwybodaeth a sicrhau diogelwch y data ar y corff a gomisiynwyd, ac
ar unrhyw isgontractwyr y gallai’r corff ei gyflogi. Er nad
oes gofyn cyfreithiol am gytundeb o’r fath pan fydd y Cyngor
yn gweithio mewn partneriaeth â chynghorau eraill a/neu
elusennau, mae disgwyl i’r un safonau diogelu data gael eu
parchu. Yn ogystal, pan fydd y Cyngor yn caffael gwasanaethau gan
ddarparwyr eraill, dylai dderbyn sicrwydd fod risgiau seiber
ddiogelwch wedi cael eu hystyried a’i fod yn caffael dim ond
gan gwmnïau sy’n gweithredu yn unol â safonau
diogelu data a seiber ddiogelwch uchel.
Penderfynwyd derbyn yr
adroddiad a chymeradwyo’r argymhelliad bod y SIRO ac uwch
arweinwyr y Cyngor yn derbyn diweddariadau rheolaidd ar y
bygythiadau seiber a’r mesurau lliniaru fel y gellir gwneud
penderfyniadau strategol seiliedig ar wybodaeth brydlon ac
effeithiol mewn perthynas â’r bygythiad seiber cyson i
uniondeb a chyfrinachedd asedau data’r Cyngor.