Cyflwynodd y Cynghorydd
Carwyn Jones, Aelod Portffolio Busnes Corfforaethol a Phrofiad y
Cwsmer adroddiad y Pennaeth Proffesiwn (AD) a Thrawsnewid a oedd yn
cynnwys y Cerdyn Sgorio Corfforaethol a oedd yn nodi perfformiad y
Cyngor yn erbyn yr amcanion strategol yng Nghynllun y Cyngor ar
ddiwedd ail chwarter blwyddyn ariannol 2024/25.
Rhoddodd y Cynghorydd Carwyn
Jones drosolwg o’r cerdyn sgorio a thynnodd sylw at yr
wybodaeth chwarterol ynglŷn â thueddiadau sydd bellach
wedi’i chynnwys ar y cerdyn sgorio a pherfformiad y Cyngor
mewn cymhariaeth â Ch2 2023/24. Tra bo mwyafrif y
dangosyddion (85%) sydd â thargedau sy’n cael eu
monitro wedi perfformio’n dda yn ystod y chwarter (naill
ai’n Wyrdd neu’n Felyn), mae chwe dangosydd yn ymwneud
ag Addysg, Tai, Economi, Newid Hinsawdd ac Iechyd y Cyngor Cyfan
(canran y ceisiadau Rhyddid Gwybodaeth a dderbyniodd ymateb o fewn
y cyfnod amser) yn tanberfformio. Ceir dadansoddiad manwl o’r
dangosyddion hyn yn yr adroddiad ynghyd â’r mesurau
lliniaru. Mae’r Tîm Arweinyddiaeth yn cadw llygaid ar y
dangosyddion hyn ac yn ymchwilio iddynt i sicrhau gwelliannau
i’r dyfodol. Cyfeiriodd y Cynghorydd Carwyn Jones at
enghreifftiau o arfer dda yn ystod y chwarter mewn meysydd yn
gysylltiedig â chymorth busnes, gofal cymdeithasol a
llesiant, presenoldeb mewn ysgolion, ceisiadau cynllunio sy’n
cael eu penderfynu ar amser, dod â thai gwag yn ôl i
ddefnydd a thrydaneiddio fflyd cerbydau’r
Cyngor.
Wrth graffu ar y cerdyn
storio, fe wnaeth aelodau’r Pwyllgor drafod y materion a
ganlyn –
- Y rhesymau dros y gostyngiad o
9% mewn perfformiad o’i gymharu â Chwarter
1.
- Gan fod gan chwe dangosydd
statws CAMG o Goch neu Ambr yn erbyn eu targedau ar hyn o bryd,
gofynnwyd pa sicrwydd y gellir ei roi y bydd yr Awdurdod yn gweld
gwelliant cynaliadwy mewn perfformiad erbyn diwedd blwyddyn
ariannol 2024/25.
- Y risg o gosb gan Lywodraeth
Cymru os na fydd y Cyngor yn cwrdd â’r targedau
ailgylchu.
- I ba raddau mae’r
sefyllfa ariannol ar ddiwedd yr ail chwarter (gorwariant amcanol ar
ddiwedd y flwyddyn) yn creu risg i’r Cyngor yn
2025/26.
- Gofynnwyd am eglurder ynglyn
â dangosyddion Gofal Cymdeithasol a Llesiant rhif (07) ac
(08), sy’n ymwneud â phlant a gafodd eu hailgofrestru
ar y Gofrestr Amddiffyn Plant o fewn 12 mis ar ôl cael eu
tynnu oddi ar y gofrestr a chanran y cyfeiriadau plant sy’n
cael eu hailgyfeirio o fewn 12 mis. Cafwyd cais i gynnwys
niferoedd yn ogystal â chanrannau i roi mwy o gyd-destun a
gwell dealltwriaeth.
- Mewn perthynas â’r
gostyngiad mewn perfformiad yn ystod chwarter 2 yn gysylltiedig
â’r amser a gymerir i baratoi eiddo ar gyfer eu gosod
(Dangosydd Tai rhif 03) gofynnwyd a oedd cynllun gweithredu ar gael
yn dilyn yr adolygiad sgriwtini i berfformiad y dangosydd
hwn.
- I ba raddau mae capasiti a
recriwtio yn rhwystro gwelliannau a sut y gellir hyrwyddo’r
rhain i helpu’r Cyngor gwrdd â’i anghenion
busnes.
- Y trefniadau ar gyfer monitro
nifer y plant sydd wedi cael eu gwahardd o’r ysgol yn barhaol
neu dros dro a’r gefnogaeth sydd ar gael
iddynt.
- Y gostyngiad yng nghanran yr
ymatebion Cymraeg i ymgynghoriadau swyddogol.
- Nifer y busnesau sy’n
derbyn cymorth fel rhan o’r rhaglen ARFOR.
-
Fe wnaeth y swyddogion ymateb
i’r materion a godwyd uchod â’r cyngor a’r
cyfarwyddyd a ganlyn –
- Mae’r gostyngiad mewn
perfformiad oherwydd bod chwe dangosydd wedi tanberfformio yn ystod
chwarter 2 o gymharu â 2 ddangosydd yn chwarter 1.
Mae’r adroddiad yn nodi’r cyd-destun, amgylchiadau
a’r rhesymau dros fethu’r targedau hyn a’r camau
arfaethedig i sicrhau gwelliant yn ystod y chwarter nesaf a thu
hwnt.
Rhoddodd y Prif Weithredwr
sicrwydd i’r Pwyllgor bod y broses o osod targedau yn un
drwyadl a bod y targedau sy’n cael eu gosod yn ystyriol a
heriol ac wedi’u llunio i sicrhau cynnydd dros amser.
Mae’r Cyfarwyddwyr a’r rheolwyr gwasanaeth wedi
adolygu’r dangosyddion i wneud yn siŵr eu bod yn
berthnasol ac addas a’u bod yn ddigon heriol i ysgogi staff a
gwasanaethau i herio’u hunain ac anelu i wella perfformiad.
Mae’r cerdyn sgorio’n adlewyrchu’r sefyllfa ar
ddiwedd yr ail chwarter.
- Yn gysylltiedig â dau
o’r chwe dangosydd sy’n tanberfformio - dangosydd Newid
Hinsawdd rhif (02), canran y gwastraff domestig sy’n cael ei
ailddefnyddio, ailgylchu neu gompostio, a dangosydd Iechyd y Cyngor
Cyfan rhif (12), canran y ceisiadau Rhyddid Gwybodaeth sy’n
cael ymateb o fewn y cyfnod amser - rhagwelir y bydd yn cymryd tan
ddiwedd y flwyddyn ariannol i’r dangosyddion yma
sgorio’n Wyrdd. Mae tîm ymyrraeth ar ochr y ffordd wedi
cael ei sefydlu i leihau gwastraff yn gyffredinol a chynyddu
cyfraddau ailgylchu drwy weithio â chymunedau i addysgu
trigolion a bydd bwrdd rhaglen yn ystyried a oes angen rhoi mesurau
lliniaru pellach yn eu lle. Mewn perthynas â cheisiadau
rhyddid gwybodaeth, er bod y Cyngor wedi ymrwymo i wella’r
cyfraddau ymateb mae’r arbedion ariannol y bu’n rhaid
eu gwneud a llai o gapasiti o fewn y gwasanaeth yn golygu bod y
targed o 90% yn dal i fod yn anodd i’w gyflawni.
- Mae’r Cyngor yn
annhebygol o gyrraedd y targed a osodwyd gan Lywodraeth Cymru i
ailgylchu 70% o wastraff erbyn 2025. Fe wnaeth y Rheolwr Cynllunio,
Rhaglen a Pherfformiad Corfforaethol gynghori’r Pwyllgor ei
fod ar ddeall bod Llywodraeth Cymru yn bwriadu gweithio â
chynghorau sy’n methu’r targed yn hytrach na’u
cosbi, cyn belled eu bod yn gallu dangos bod ganddynt gynllun
penodol er mwyn cyrraedd y targed.
- Bydd unrhyw orwariant yn y
gyllideb refeniw ar gyfer 2024/25 yn effeithio ar sefyllfa ariannol
y Cyngor yn 2025/26. Fe wnaeth y Cyfarwyddwr Swyddogaeth (Adnoddau)
/ Swyddog 151 gynghori’r Pwyllgor bod y Cyngor wedi bod yn
defnyddio ei gronfeydd wrth gefn i gydbwyso’r gyllideb yn y
tymor byr. Byddai’n rhaid i unrhyw orwariant ar ddiwedd y
flwyddyn bresennol gael ei ariannu o gronfeydd wrth gefn y Cyngor a
bydd hyn yn cyfyngu ei allu i ddefnyddio cronfeydd wrth gefn i
gwrdd ag unrhyw ddiffyg yn 2025/26. Hefyd, bydd rhaid i unrhyw
orwariant gan wasanaethau yn ystod 2024/25 o ganlyniad i gynnydd yn
y galw gael ei adlewyrchu yng nghyllidebau’r gwasanaethau
hynny ar gyfer 2025/26 drwy ddyrannu mwy o gyllid iddynt. Er bod
sefyllfa ariannol y Cyngor yn fwy cadarn na sawl cyngor arall, nid
yw heb risg ac fe all newid mewn amgylchiadau a/neu amodau dros
fisoedd y gaeaf arwain at gostau ychwanegol i’r
Cyngor.
- Mae dangosydd Gofal
Cymdeithasol a Llesiant rhif (08) yn cyfeirio at deuluoedd sydd
wedi cael eu hatgyfeirio at y Gwasanaethau Cymdeithasol ac sydd
wedi cael ei hail-gyfeirio am gymorth ychwanegol neu wahanol wedi
i’r ymyrraeth wreiddiol ddod i ben. Cafwyd cadarnhad gan y
Cyfarwyddwr Gwasanaethau Cymdeithasol nad yw dangosydd rhif (08) yn
gysylltiedig â’r Gofrestr Amddiffyn Plant.
- Nod y Gwasanaeth Tai yw ymateb
i’r adolygiad sgriwtini ar berfformiad yn gysylltiedig
â’r amser a gymerir i ailosod unedau llety y mae modd
eu gosod (ac eithrio eiddo anodd eu gosod) erbyn diwedd y flwyddyn
galendr ac adrodd yn ôl yn y cyfarfod nesaf. Eglurodd y
Pennaeth Gwasanaethau Tai bod rheoliadau’r Safon Ansawdd Tai
Cymru newydd wedi dod i rym ym mis Tachwedd 2023 a bod y gwasanaeth
wedi cymryd y cyfle i uwchraddio ei eiddo ar yr adeg honno ond ei
fod wedi cael trafferth dod o hyd i gontractwyr i wneud y gwaith,
yn enwedig peintwyr, a bod hynny wedi arwain at oedi a bod yn nifer
y dyddiau a gymerir i weddnewid yr eiddo wedi cynyddu o ganlyniad.
Cadarnhaodd y Pennaeth Gwasanaethau Tai y bydd y trefniadau
fframwaith contractau newydd yn helpu i fynd i’r afael
â’r ôl-groniad a gwella perfformiad yn
gysylltiedig â’r dangosydd hwn erbyn chwarter pedwar
2024/25.
Fe wnaeth un aelod o’r
pwyllgor awgrymu y dylid ymgorffori’r gwaith o dracio cynnydd
y Cyngor o ran gweithredu rheolau SATC 2023 fel atodiad i’r
cerdyn sgorio yn enwedig gan mai’r Cyngor hwn oedd yr ail yng
Nghymru i gyflawni’r safon wreiddiol. Cynghorodd y Prif
Weithredwr bod yn rhaid ystyried y lle mwyaf addas oddi mewn i
drefniadau llywodraethu’r Cyngor i adrodd ar berfformiad yn
erbyn SATC 2023 o gofio ei fod yn rhaglen ar gyfer y tymor hir ac o
gofio hefyd am y pwysau ar y rhaglen waith
sgriwtini.
- Mae recriwtio’n parhau i
fod yn heriol. Er bod y Cyngor wedi buddsoddi mewn system newydd i
hwyluso’r broses ymgeisio a mabwysiadu mentrau i sicrhau
cydbwysedd bywyd a gwaith megis trefniadau gweithio’n hyblyg
a hybrid, mae’n bosib bod ymrwymiad y Cyngor i ddwyieithrwydd
yn ogystal â chyflogau yn cyfyngu ar nifer yr ymgeiswyr
posib. Mae’r Cyngor hefyd wedi canolbwyntio ar
gynllunio’r gweithlu ac ar strategaethau i wneud y Cyngor yn
fwy deniadol i ddarpar weithwyr. Mae’r cyfyngiadau ariannol
yn golygu bod yn rhaid ystyried lleihau ac ailstrwythuro’r
gweithlu mewn rhai meysydd, sy’n heriol iawn mewn rhaid
gwasanaethau statudol lle mae’r galw’n cynyddu. Fodd
bynnag, mae Uwch Arweinwyr yn adolygu’r mater yn barhaus ac
yn sicrhau bod rheolwyr yn dilyn dull rhagweithiol wrth lenwi
swyddi a sicrhau hefyd bod y dalent iawn yn y rolau cywir. Tra
bo’r heriau’n amrywio o un gwasanaeth i’r llall,
mae recriwtio a chadw staff wedi cael ei nodi fel risg strategol ar
y gofrestr risgiau strategol.
- Mae nifer y plant sy’n
cael eu gwahardd o’r ysgol yn cael ei fonitro’n
wythnosol ac yn cael eu trafod â’r ysgolion a
swyddogion addysg. Er bod cynnydd cyffredinol wedi bod yn nifer y
gwaharddiadau dros dro a pharhaol, mae’r data ar gyfer Ynys
Môn yn dangos gostyngiad mewn niferoedd eleni o’i
gymharu â’r flwyddyn flaenorol. Mae materion yn ymwneud
â chynhwysiant ac ymddygiad yn dal i fod yn heriol ac mae hyn
yn flaenoriaeth i’r gwasanaeth a fydd yn adrodd ar y data
perthnasol i’r Panel Sgriwtni Corfforaethol a'r Pwyllgor
Sgriwtini Partneriaeth ac Adfywio. Cadarnhaodd y Cyfarwyddwr
Addysg, Sgiliau a Phobl Ifanc bod mwyafrif y gwaharddiadau yn rhaid
dros dro a bod gan yr Awdurdod Addysg Lleol ddyletswydd i weithio
â’r disgyblion hynny drwy gydol y gwaharddiad. Yn achos
gwaharddiadau parhaol lle mae’r disgybl wedi cael ei wahardd
o ddwy ysgol, mae cwricwlwm a phecyn cymorth addysg amgen yn cael
ei ddarparu sydd wedi’u teilwra i allu ac anghenion yr
unigolyn.
- Mae modd i’r rhai
sy’n ymateb i ymgynghoriadau’r Cyngor wneud hynny yn eu
hiaith ddewisol naill ai yn y Gymraeg neu’r Saesneg ac
mae’n anodd dadansoddi’r rhesymau dros ddewis iaith yr
unigolyn. Mae’n bosib bod y gostyngiad yng nghanran yr
ymatebion Cymraeg i ymgynghoriad swyddogol o ganlyniad i amrywiadau
yn ystod y chwarter; mae’r Cyngor yn ymdrechu i wneud yn
siŵr bod yr iaith mor glir â phosib fel y gall pobl
ymateb yn Gymraeg os ydynt yn dymuno gwneud
hynny.
- Mae’r rhaglen ARFOR yn
dosbarthu grantiau busnes i fusnesau Cymraeg ac mae’r
data’n adlewyrchu nifer y grantiau a broseswyd yn ystod y
chwarter. Gofynnwyd am ragor o wybodaeth ynglyn â’r
rhaglen ARFOR a’r grantiau a
ddyrannwyd.
-
Ar ôl
adolygu’r Cerdyn Sgorio ar gyfer Ch2 2024/25 ac ar ôl
nodi ymatebion y Swyddogion i’r materion a godwyd
penderfynwyd –
-
Nodi’r adroddiad ar y cerdyn sgorio ar gyfer Ch2 2024 yn
cynnwys y meysydd y mae’r Tîm Arweinyddiaeth yn eu
harchwilio ac ymchwilio iddynt i reoli a sicrhau gwelliannau
pellach i’r dyfodol fel yr amlinellir yn yr
adroddiad.
-
Argymell yr adroddiad ar y cerdyn sgorio a’r mesurau
lliniaru fel y’i hamlinellir i’r Pwyllgor
Gwaith.
Camau gweithredu
ychwanegol –
·
Bod y
swyddogion yn ystyried y lle gorau oddi mewn i drefniadau
llywodraethu’r Cyngor i adrodd ar gynnydd y Cyngor o ran
gweithredu SATC 2023.
·
Darparu gwybodaeth ynglyn â niferoedd yn ogystal â
chanrannau yn gysylltiedig â dangosyddion Gofal Cymdeithasol
a Llesiant rhif (07) ac (08).
·
Bod y
pwyllgor yn cael gwybodaeth am y busnesau sydd wedi derbyn cymorth
grant o dan y rhaglen ARFOR.