Cyflwynwyd adroddiad y Rheolwr Sgriwtini i'w ystyried gan y Pwyllgor. Amlinellodd
yr adroddiad gyd-destun y broses o osod Cyllideb 2025/26 ynghyd
â'r materion a'r cwestiynau allweddol i Graffu arnynt wrth
werthuso cynigion terfynol drafft cyllideb refeniw y Pwyllgor
Gwaith. Roedd adroddiad y Cyfarwyddwr Swyddogaeth
(Adnoddau)/Swyddog Adran 151 wedi’i atodi a oedd yn crynhoi'r
cynigion terfynol ar gyfer y gyllideb, a hefyd i bwrpas cymharu a
chyd-destun, dadansoddiad o gyfraddau Treth Gyngor Cymru ar gyfer
2024/25 yn Atodiad 1 i'r adroddiad ynghyd â chrynodeb o'r
ymateb i'r ymgynghoriad cyhoeddus ar gynigion cychwynnol y gyllideb
refeniw a gynhaliwyd rhwng 22 Ionawr a 7 Chwefror 2025 yn Atodiad
2.
Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Cynghorydd Robin
Williams, Dirprwy Arweinydd ac Aelod Portffolio Cyllid a Thai a
atgoffodd y pwyllgor o'r gwasanaethau amrywiol y mae'r Cyngor yn eu
darparu ar gyfer ei gymunedau. Pwysleisiodd ei bod yn ofynnol yn
ôl y gyfraith i'r Cyngor osod cyllideb gytbwys bob blwyddyn
sy'n golygu y dylai'r hyn y mae'n bwriadu ei wario fod yn unol
â'r hyn y mae'n ei dderbyn mewn incwm. Cyfeiriodd at nifer o
sylwadau o'r ymgynghoriad cyhoeddus a oedd yn argymell defnyddio
cronfeydd wrth gefn y Cyngor ar gyfer y bwlch yn y gyllideb a
wynebir gan y Cyngor. Dywedodd pe bai'r dull hwnnw wedi'i
ddefnyddio dros y blynyddoedd yna byddai'r Cyngor wedi defnyddio ei
gronfeydd wrth gefn i gyd gan achosi risg i’r Cyngor pe bai
costau annisgwyl yn codi yn y dyfodol. Felly, mae'r Pwyllgor Gwaith
yn cynnig cyllideb refeniw yn seiliedig ar gyfuniad o arbedion
cyllidebol (£3.9m), y defnydd o gronfeydd wrth gefn
(£2.0m) a chynnydd yn y Dreth Gyngor (9.5%) a chadw’r
premiwm ar gyfer ail gartrefi a thai gwag ar 100%. Nid yw'r Cyngor
yn wahanol o ran y lefel arfaethedig o gynnydd yn y Dreth Gyngor
gan fod cynghorau eraill yng Nghymru yn bwriadu gosod cynnydd
tebyg. Cyfeiriodd y Cynghorydd Robin Williams at yr ymgynghoriad
cyhoeddus gan ddweud nad oedd ynddo unrhyw beth annisgwyl o ran
cynnwys a blaenoriaethau ac yn sgil hynny, ni wnaed unrhyw
newidiadau i'r cynigion. Yng ngoleuni hyn ac o ystyried hefyd nad
yw Llywodraeth Cymru wedi cyhoeddi setliad terfynol y gyllideb eto,
nid yw'r cynigion drafft terfynol wedi newid o'r cynigion
cychwynnol a gyflwynwyd i'r pwyllgor hwn ar 15 Ionawr,
2025.
Cadarnhaodd y Cyfarwyddwr Swyddogaeth
(Adnoddau)/Swyddog Adran 151 nad oedd yn rhaid gwneud unrhyw
welliannau a/neu addasiadau i fanylion y cynigion drafft cychwynnol
ar gyfer y gyllideb refeniw ac felly mae'r cynnig ar gyfer y
gyllideb refeniw yn aros yr un fath â'r hyn a gyflwynwyd i'r
Pwyllgor Sgriwtini ar 15 Ionawr. Mater
i’r Pwyllgor Sgriwtini yw
ystyried a yw o’r un farn ai peidio o safbwynt y cynnig wrth
bwyso a mesur canlyniad yr ymgynghoriad cyhoeddus.
Dywedodd y Cynghorydd Geraint Bebb, Cadeirydd y Panel
Sgriwtini Cyllid fod y panel wedi
cyfarfod ddoe,18 Chwefror i ystyried y cynigion terfynol drafft ar
gyfer y gyllideb refeniw ar gyfer 2025/26. Trafododd y panel y
dogfennau a gyflwynwyd i'r cyfarfod yn ogystal â'r adborth
o'r ymgynghoriad cyhoeddus a nododd gan nad oedd unrhyw wybodaeth
ychwanegol gan Lywodraeth Cymru ynghylch y setliad terfynol, ni
wnaed unrhyw newidiadau i'r cynigion cychwynnol drafft manwl ac nid
oeddent wedi cael eu diwygio o ganlyniad i'r ymgynghoriad
cyhoeddus. Roedd y Panel hefyd wedi nodi ei gefnogaeth i'r Pwyllgor
Gwaith wneud penderfyniad maes o law ynghylch sut y gellid
defnyddio unrhyw adnoddau ychwanegol pe bai'r setliad terfynol yn
darparu cyllid ychwanegol. Roedd y panel wedi penderfynu cefnogi
cynigion terfynol drafft cyllideb refeniw 2025/26 fel y'u
cyflwynwyd ac argymell hynny i'r Pwyllgor Sgriwtini Corfforaethol.
Ymatebodd Arweinydd y Cyngor, Aelod Portffolio Cyllid
a Thai, Prif Weithredwr a Chyfarwyddwr Swyddogaeth
(Adnoddau)/Swyddog Adran 151 i gwestiynau a materion a godwyd gan y
pwyllgor yn y drafodaeth ddilynol fel a ganlyn –
- Esboniwyd sut y
lluniwyd cynigion y gyllideb a’r ffactorau a ystyriwyd i
sicrhau eu bod yn ymateb yn ddigonol i bwysau a heriau
gwasanaethau. Mae adroddiadau monitro'r gyllideb i'r Pwyllgor
Gwaith wedi dangos mai gofal cymdeithasol Plant ac Oedolion yw'r
meysydd sy'n gweithredu o dan y pwysau mwyaf, ac er bod gorwariant
ym maes Gwasanaethau Plant oherwydd galw cynyddol a bod cost y
ddarpariaeth wedi'i gynnwys yn y cynigion, mae'r galw ym maes
Gwasanaethau Oedolion wedi sefydlogi yn ystod y flwyddyn ac mae'r
sefyllfa ariannol yn sefydlog, felly ni ddarperir unrhyw gyllid
ychwanegol y tu hwnt i chwyddiant ar gyfer pwysau demograffig. Mae
cynllunio’r gyllideb yn broses gymhleth ac mae angen cydbwyso
dull optimistaidd sy’n tanddarparu, ac felly’n arwain at y risg o
orwariant cyllidebol a dull pesimistaidd sy'n gorddarparu ac yn gorfod cael ei ariannu
drwy’r brif ffynhonnell ariannol sef y Dreth Gyngor. Yr amcan
a'r gofyniad yw gosod cyllideb sy'n rhesymol, sy'n adlewyrchu
sefyllfa'r Cyngor ac yn seiliedig ar y wybodaeth sydd ar gael, sy'n
diwallu anghenion gwasanaethau yn 2025/26. Cadarnhawyd ymhellach y
byddai'r cynnydd diweddar mewn chwyddiant i 3% yn cyfrannu at
godiadau cyflog ond y byddai ei effaith ar gostau yn llai na phan
gyrhaeddodd y gyfradd uchafbwynt o 11% ychydig flynyddoedd yn
ôl.
- Cadarnhawyd nad
yw'r cynigion yn effeithio'n benodol ar unrhyw grŵp arbennig a
bod ymdrechion wedi'u gwneud i ddiogelu gwasanaethau ar gyfer
unigolion bregus. Er y cynigir rhesymoli gwasanaethau dydd a
ddarperir ar gyfer cleientiaid ag anableddau corfforol a dysgu, mae
gweithgareddau'r gwasanaeth dydd yn y broses o gael eu trawsnewid
fel rhan o foderneiddio'r Gwasanaethau Oedolion ac ymgynghorir
â chleientiaid wrth ddatblygu’r cynlluniau pan fo
hynny'n briodol. Mae Cynllun Gostyngiadau'r Dreth Gyngor ar gael i
unrhyw un sy'n cael trafferth talu’r Dreth Gyngor ac mae
gwybodaeth am y ffyrdd y gall pobl wneud cais i'r cynllun ar wefan
y Cyngor. Mewn ymateb i gwestiynau pellach, eglurodd y Cyfarwyddwr
Swyddogaeth (Adnoddau) sut mae'r cynllun yn gweithio a sut mae'n
cael ei ariannu ac eglurwyd bod sefydliadau eraill megis Canolfan
J.E. O'Toole a Chyngor ar Bopeth hefyd
ar gael i roi cyngor a chefnogaeth i bobl sydd mewn trafferthion
ariannol.
- Esboniwyd y cerrig
milltir sy'n weddill yn y broses o osod y gyllideb. Bydd y Pwyllgor
Gwaith yn cyfarfod ar 27 Chwefror i argymell y cynigion terfynol ar
gyfer y gyllideb ar gyfer cymeradwyaeth y Cyngor Llawn ar 6 Mawrth.
Os na fydd setliad terfynol Llywodraeth Cymru yn cael ei gyhoeddi
mewn pryd ar gyfer cyfarfod y Cyngor Llawn ar 6 Mawrth, byddai'r
Cyngor yn gosod cyllideb ar gyfer 2025/26 fel sy'n ofynnol ac yn
gwneud addasiadau yn ôl yr angen unwaith y bydd y setliad yn
hysbys gan gynnwys defnyddio cronfeydd wrth gefn ar gyfer ag unrhyw
fwlch pe bai'r setliad terfynol yn llai ffafriol. Er nad yw hynny'n
cael ei ragweld, gallai’r setliad terfynol gynnwys rhywfaint
o gyllid ychwanegol a byddai'r Pwyllgor Gwaith yn ystyried sut
i’w ddefnyddio. Gan na chyhoeddwyd y setliad dros dro tan
ganol mis Rhagfyr, ni ddisgwylir y bydd y data a ddefnyddir i
baratoi'r fformiwla ariannu wedi newid yn y cyfamser ac nid
yw’n debygol i gwneir unrhyw addasiadau i'r setliad.
Cyfeiriwyd at y rhagolygon cyllido ar gyfer 2026/27 a thu hwnt, ac
at oblygiadau’r materion byd-eang sy’n datblygu i
lywodraeth leol a allai olygu bod cynghorau yn wynebu bwlch ariannu
eto yn 2026/27. Byddai darparu setliadau cyllido hirdymor 3 blynedd
gan Lywodraeth Cymru yn lleihau ansicrwydd a byddai'n
caniatáu i gynghorau gynllunio a chyllidebu yn fwy
effeithiol. Er bod cynigion y gyllideb a gyflwynwyd am flwyddyn,
pwysleisiodd y Prif Weithredwr fod cryn waith hefyd wedi'i wneud i
edrych ymlaen yn y tymor hir ac mae ffrwyth y gwaith hwnnw wedi'i
gynnwys yn y gyllideb ddrafft ar gyfer 2025/26 i sicrhau bod y
Cyngor yn gynaliadwy yn y blynyddoedd nesaf a'r blynyddoedd
dilynol.
- Cadarnhawyd bod y
Cyngor a'r Arweinydd yn ogystal ag aelodau portffolio unigol yn
cysylltu’n rheolaidd â CLlLC i hyrwyddo buddiannau’r cyngor hwn a
chynghorau eraill yng Nghymru gyda Llywodraeth Cymru ar amryw o
faterion. Mae'r Cyngor a'r Arweinydd ynghyd ag arweinwyr cynghorau
eraill drwy CLlLC wedi croesawu’r
cynnydd mewn cyllid a
dderbyniwyd ar gyfer 2025/26 er nad yw’n ddigon i oresgyn yr
heriau ariannu sylweddol sy'n wynebu cynghorau. Maent hefyd wedi
bod yn lobïo am arian gwaelodol ychwanegol yn y setliad
terfynol ar gyfer y cynghorau hynny sy'n derbyn setliad is na'r
cyfartaledd yn ogystal â setliadau tymor hir gwell i barhau i
ddarparu gwasanaethau awdurdodau lleol. Mae grŵp o fewn
CLlLC sy'n cynrychioli cynghorau mwy
gwledig wedi codi pryderon penodol am y fformiwla ariannu bresennol
gan gredu ei fod o fudd anghymesur i ardaloedd trefol gyda
phoblogaethau iau oherwydd ei fod yn dyrannu arian yn seiliedig ar
ffactorau gan gynnwys nifer y bobl ifanc mewn ardal sy’n
arwain at anfantais i ardaloedd mwy gwledig fel Ynys Môn sydd
â demograffig hŷn ac sy'n derbyn llai o gyllid o
ganlyniad er bod costau diwallu anghenion poblogaeth hŷn yn
uchel.
- Cadarnhawyd bod yr
ymgynghoriad cyhoeddus yn gynhwysol. Fe’i cyhoeddwyd ar wefan
y Cyngor a'i hyrwyddo trwy sianeli cyfryngau cymdeithasol y Cyngor.
Rhannwyd copïau papur o'r holiadur ymgynghori yn adeiladau
cyhoeddus y Cyngor a chynhaliwyd cyfarfodydd Fforwm Cynghorau Tref
a Chymuned, Fforwm Pobl Hŷn a'r Fforwm Cyllido Ysgolion
hefyd.
- Eglurwyd bod costau
asiantaethau a gwariant ar ymgynghorwyr yn cael eu monitro a'u
hadrodd bob chwarter yn yr adroddiadau monitro chwarterol ar y
gyllideb refeniw sydd ar gael i'r Pwyllgor Gwaith, ac mai'r
diweddaraf yw adroddiad Chwarter 3 2024/25 i gyfarfod y Pwyllgor
Gwaith ar 18 Chwefror. Mae'r costau hyn yn cael eu talu'n rhannol o
gyllideb graidd y Cyngor e.e. ar gyfer Cynghorwyr Trysorlys y
Cyngor gyda chyfran uchel yn cael ei dalu gan gyllid grant yn
enwedig prosiectau Datblygu Economaidd.
- Eglurwyd bod y
£2.6m o arian wrth gefn a ddefnyddiwyd gyda chymeradwyaeth y
Cyngor Llawn wedi’i wario ar waith hanfodol i drwsio’r
to yng Nghanolfan Addysg y Bont. Roedd problem hanesyddol benodol
ynghylch to'r ysgol oedd angen sylw er mwyn i ddisgyblion barhau
â'u haddysg yn yr ysgol heb darfu bellach. Eglurodd yr
Arweinydd fod y Cyngor Llawn wedi cytuno ar sail cyngor
proffesiynol, nad oedd yn bosibl adennill y gwariant trwy sianeli
cyfreithiol ac y gallai arwain at gostau ychwanegol sylweddol.
Eglurodd yr Arweinydd ymhellach mai'r cynnydd arfaethedig o 9.5% yn
y Dreth Gyngor yw'r diffyg cyllid sy'n wynebu'r Cyngor ac mai'r
unig opsiynau ar gael i gydbwyso'r gyllideb a chadw gwasanaethau i
fynd yn 2025/26 yw lleihau gwariant a/neu gynyddu’r Dreth
Gyngor.
- Cadarnhawyd bod
cyllidebau ysgolion yn cael eu gwarchod ac yr ariennir pwysau
costau yn llawn.
Yn dilyn trafodaeth lawn ar gynigion terfynol drafft
y gyllideb refeniw ar gyfer 2025/26, roedd mwyafrif aelodau'r
pwyllgor yn gefnogol i'r cynigion a gyflwynwyd, gan eu bod yn
rhesymol ac yn ymateb yn briodol i anghenion gwasanaethau o fewn
cyfyngiadau'r cyllid sydd ar gael. Cydnabu'r pwyllgor y gall
cynyddu’r Dreth Gyngor roi straen ariannol ar breswylwyr ond
roedd yn derbyn, o ystyried y pwysau cyllidebol, yr angen i
gydbwyso'r gyllideb a chadw gwasanaethau i fynd yn 2025/26, bod
cynyddu’r Dreth Gyngor yn un o'r ychydig opsiynau sydd ar
gael os nad yw gwasanaethau am gael eu lleihau ymhellach. Nododd y
pwyllgor yr ymdrechion sy'n cael eu gwneud drwy CLlLC i sicrhau gwell cyllid tymor hir i gynghorau
yng Nghymru a chytunwyd y dylid atgyfnerthu'r neges hon mewn
llythyr gan yr Arweinydd at Lywodraethau Cymru a San Steffan i
wybod beth yw’r amserlen ar gyfer cyflwyno’r trefniant.
Pe bai'r setliad terfynol yn darparu unrhyw gyllid ychwanegol
awgrymwyd y gallai'r Pwyllgor Gwaith ystyried tynnu'n ôl y
gostyngiad yng nghyfanswm y diwrnodau y mae canolfannau ailgylchu
ar agor o'r cynigion cynilo.
Ar ôl craffu ar gynigion terfynol drafft ar gyfer
Cyllideb Refeniw 2025/26 ac ystyried y materion a godwyd yn y
drafodaeth, yr ymatebion a roddwyd gan y Swyddogion a'r Aelodau
Portffolio ac adborth ac argymhelliad y Panel Sgriwtini Cyllid penderfynwyd, yn dilyn pleidlais,
i –
- Gefnogi ac argymell i'r
Pwyllgor Gwaith y cynigion terfynol drafft ar gyfer Cyllideb
Refeniw 2025/26 fel y'u cyflwynwyd gan gynnwys cynnydd o 9.5% yn y
Dreth Gyngor.
- Argymell bod Arweinydd y
Cyngor yn ysgrifennu at Lywodraethau Cymru a San Steffan i bwyso am
amserlen ar gyfer cyflwyno setliad ariannu tair blynedd i gynghorau
yng Nghymru er mwyn iddynt allu cynllunio’n well yn ariannol
a gwella cynaliadwyedd.
(Roedd tri wedi ymatal
eu pleidlais a doedd yr un bleidlais yn erbyn)