Eitem Rhaglen

Dileu Dyledion

Cyflwyno adroddiad y Pennaeth Gwasanaeth Adnoddau a Swyddog 151 Dros Dro.

Cofnodion:

Cyflwynwyd er ystyriaeth a sylwadau’r Pwyllgor, adroddiad y Pennaeth Adnoddau a Swyddog Adran 151 Dros Dro yn nodi’r dyledion dros £5,000 oedd yn cael eu hargymell ar gyfer eu dileu.  Ynghlwm yn Atodiadau B, C a CH roedd dadansoddiad o werth y dyledion a godwyd, yr hyn oedd wedi cael ei gasglu a hefyd y dyledion fyddai’n cael eu dileu ar gyfer amrywiol Gredydwyr, Treth Gyngor a Threthi Busnes.

 

Dywedodd y Deilydd Portffolio Cyllid ei fod yn credu ei bod yn briodol y dylai’r Pwyllgor Sgriwtini Corfforaethol werthuso a ellid dysgu gwersi o restr yr Awdurdod o ddyledwyr yn nhermau rheoli dyledion yn y dyfodol cyn i’r dyledion hynny gael eu dileu gan y Deilydd Portffolio Cyllid a’r Swyddog Adran 151 o dan eu pwerau dirprwyedig, ac yn ddelfrydol byddai’r dasg honno wedi ei chwblhau erbyn diwedd y mis.

 

Mewn ymateb i sylw a wnaed gan y Cadeirydd nad oedd wedi deall bod yn rhaid gwneud penderfyniad i ddileu’r dyledion erbyn mis Ebrill ac y byddai hynny’n ei gwneud yn anymarferol i’r Pwyllgor ddilyn y cwrs gweithredu yr oedd wedi ei fwriadu ac a gytunwyd yn y cyfarfod briffio cyn y cyfarfod i sefydlu panel i sgriwtineiddio’r dyledion mewn manylder, cadarnhaodd y Pennaeth Adnoddau a Swyddog Adran 151 Dros Dro y byddai’n well pe bai’r dyledion yn cael eu dileu erbyn yr amser hwnnw fel y gellir gwneud cyfrif amdanynt yn y datganiad cyfrifon am y flwyddyn ariannol gyfredol.  Tra bod sefydlu panel i ystyried dileu dyledion a rheoli dyled yn rhywbeth rhesymol iawn, roedd cynnig ei fod hefyd yn ystyried y dyledion unigol cyn iddynt gael eu dileu yn rhywbeth allai fod yn fwy problemus gan ei fod yn golygu y byddai’n rhaid i’r dyledion hynny, pe na chaent eu dileu erbyn 31 Mawrth orfod cael eu cario fel dyledion heb eu casglu ar y fantolen ar ddiwedd y flwyddyn ariannol.

 

Yn y drafodaeth a dilynodd ar yr adroddiad, fe wnaed y pwyntiau cyffredinol a ganlyn 

 

  Nododd y Pwyllgor na fyddai unrhyw bwrpas buddiol iddo ystyried mewn manylder y dyledion yr oedd eu hadennill erbyn hyn wedi ei wahardd drwy statud ac fe ddylai felly gyfyngu ei sylw i’r dyledion gweddilliol oedd ar y rhestr.

  Yr oedd y Pwyllgor yn siomedig bod cyrff cyhoeddus wedi eu cynnwys ar y rhestr o ddyledwyr.

  Roedd y Pwyllgor yn bryderus gydag oed rhai o’r dyledion ar y rhestr a hefyd hyd yr amser yr oeddent wedi parhau ar gofnodiadau’r Cyngor a hynny’n dangos diffyg gweithredu ar ran yr Awdurdod drwy iddo beidio â delio â hwy naill ai drwy broses gyfreithiol neu fel arall wrth eu dileu.

  Roedd y Pwyllgor hefyd yn bryderus gyda nifer o enghreifftiau o ddiffyg gweithredu ac/neu oedi gyda gweithredu ar ran y Cyngor a hynny wedi golygu methiant i adennill dyled pryd y gallai ei hadennill fod wedi bod yn bosibl pe bai camau priodol wedi’u cymryd mewn da bryd.

  Ceisiodd y Pwyllgor gael sicrwydd oherwydd iddo ystyried adroddiad tebyg ar y sefyllfa gyda’r dyledion yn 2013/14 lle y dogfennwyd rhestr o ddyledion oedd i’w dileu, a bod camau rhagweithiol yn awr yn cael eu cymryd yn yr Awdurdod i fynd i’r afael â rheoli dyled.

  Y byddai panel o’r pwyllgor hwn yr oedd bwriad i’w sefydlu yn edrych ar y sefyllfa gyda’r dyledion mewn manylder gyda golwg ar gael gwell dealltwriaeth o’r rhesymau sylfaenol paham yr oedd y dyledion mewn rhai achosion wedi eu caniatáu i sefyll am nifer o flynyddoedd fel y gellid osgoi sefyllfa fel hyn eto yn y dyfodol gyda gwell mesurau rheoli dyled a phroses briodol ar gyfer delio â dyled.

 

Roedd y Pennaeth Adnoddau a Swyddog Adran 151 Dros Dro yn cydnabod y pwyntiau a wnaed a dywedodd gan gyfeirio at y dyledion amrywiol, bod gan yr Awdurdod ar yr amser y cafodd ef ei benodi ym Mai 2014 ganran uchel o ddyledion heb eu casglu  ar ei lyfrau oedd â chyfanswm o tua £4m gyda dim ond 1% yn ddyled gyfredol h.y. o fewn 30 diwrnod.  Mae yna, felly, waith sylweddol i’w wneud i gywiro’r sefyllfa honno ac am y rheswm hwnnw ni wnaed unrhyw ymdrech i ddileu dyledion y flwyddyn hon gyda’r pwyslais yn cael ei roi yn hytrach ar gasglu dyled lle roedd hynny’n bosibl.  Yng nghyd-destun dyledion cyffredinol o £4m ym Mai 2014 roedd y cyfanswm yn awr wedi ei leihau i £3 a hynny’n golygu bod swm sylweddol o arian wedi ei ddwyn i mewn i’r Cyngor ac roedd y ganran oedd yn ddyledus ac a arferai fod tua 1% yn awr tua 40%.  Nododd y Swyddog ei fod yn hyderus y gellid gwella’r sefyllfa yn sylweddol ond ei bod yn hynod o annhebygol y byddai unrhyw sefydliad fyddai â rhan mewn casglu dyledion yn gallu cyflawni cyfradd gasglu 100%, ac y bydd yna bob amser beth dyled y bydd yn rhaid ei dileu.  Serch hynny, y disgwyl yw bydd yr Awdurdod yn gallu cyflawni graddfa gasglu uchel iawn.  O ystyried y bydd yna bob amser rhyw raddfa o ddileu ystyrir ei fod felly yn ymarfer rheoli da ac yn fater o hwsmonaeth dda i fynd drwy broses briodol o ddileu dyled nas gellir ei chasglu oddi ar y llyfrau mor fuan ag y bo hynny’n ymarferol; yn achos yr Awdurdod nid oedd hynny wedi digwydd ac y mae’n rhaid i’r dyledion hynny yn awr gael eu clirio.  Roedd y rhan fwyaf o’r ddyled hirhoedlog na ellid ei chasglu a oedd yn dod o fewn pwerau dirprwyedig y Swyddog Adran 151 wedi ei dileu.  Yn ddelfrydol fe ddylid cael cylch rheolaidd o glirio dyledion na ellir eu gorfodi’n gyfreithiol a gobeithir y bydd hynny wedi ei sefydlu o’r flwyddyn nesaf ymlaen.  Roedd yr adroddiad yn ffurfio rhan o weithgaredd cadw sydd wedi gwneud camau breision ond nad yw eto wedi’i gwblhau ac sydd eisoes wedi dod â newid yn statws ariannol y Cyngor.  O safbwynt cyrff cyhoeddus mewn dyled i’r Cyngor, dywedodd y Swyddog bod y ddyled mewn rhai achosion yn un sydd wedi sefyll am gyn hired nad yw’r gwaith papur cefnogol ar gael a hynny’n golygu na all gael ei gorfodi mewn cyfraith ac ni fydd y corff sydd â’r ddyled yn talu oherwydd absenoldeb unrhyw ddogfennau i brofi’r ddyled.  Weithiau ni fydd y corff sydd â’r ddyled yn bodoli mwyach gyda’r ddyled wedi trosglwyddo i sefydliad olynol sy’n gwneud y broses orfodi yn fwy anodd.  Er hynny, mae’r Awdurdod wedi cymryd agwedd gadarn tuag at y dyledion hyn ac wedi llwyddo i ddod â mwy o arian i mewn nag oedd wedi ei ragweld.  Mater ydyw ar gyfer rheolaeth ariannol pob sefydliad penodol i orfodi ei ddyled ei hun a dyna beth y mae’r Awdurdod yn awr yn ceisio ei wneud.

 

Penderfynwyd

 

  Nodi’r adroddiad a’r sefyllfa ynglŷn â’r dyledion oedd i’w dileu.

  Bod Panel o’r Pwyllgor hwn yn cael ei sefydlu ac yn cynnwys yr Aelodau a nodir isod i edrych mewn mwy o fanylder ar ddileu dyledion a hefyd reoli dyled yn yr Awdurdod:

 

Cynghorwyr Jim Evans, R. Llewelyn Jones, Llinos Medi Huws a R. Meirion Jones gyda gwahoddiad agored i’r Deilydd Portffolio Cyllid fynychu.

 

CAMAU GWEITHREDU YN CODI: Y Rheolwr Sgriwtini i gydlynu’r gwaith o sefydlu’r panel a rhestr o’i gyfarfodydd.

Dogfennau ategol: